Quy định về ngày nghỉ của người giúp việc

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Mới đây chính phủ  đã thông qua nghị định số 27/2014/NĐ-CP của bộ luật lao động  về lao động làm nghề giúp việc. Theo đó thời gian người lao động làm nghề giúp việc từ 15 tuổi đến 18 tuổi là 8 tiếng/ 1 ngày và không quá 40 giờ /1 tuần.

Nếu như không thể bố trí cho người lao động nghỉ làm cuối tuần thì phải đảm bảo một tháng người lao động giúp việc được nghỉ ít nhất 4 ngày và người sử dụng lao động phải trả ít nhất 200% tiền lương tính theo ngày làm việc cho người lao động .

Theo quy định mỗi tháng người giúp việc sẽ được nghỉ 4 ngày mỗi tháng
Theo quy định mỗi tháng người giúp việc sẽ được nghỉ 4 ngày mỗi tháng

Tiền lương người giúp việc làm căn cứ tính trả cho ngày nghỉ hàng năm là cho ngày nghỉ như lễ tết được chia theo số ngày làm việc trong tháng do hai bên thỏa thuận nhân với số ngày nghỉ lễ, tết của người lao động.

Khi nghỉ hằng năm người lao động có quyền ứng trước một số tiền ít nhất bằng tiền lương cho những ngày nghỉ  theo quy định.

Nếu trong trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng hay nghỉ làm vì những lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm, nghỉ hết số ngày nghỉ trong năm thì người sử dụng lao động phải thanh toán tiền lương những ngày mà người lao động chưa nghỉ.

Thêm vào đó, thông tư còn cho biết người lao động làm nghề giúp việc phải được khám sức khỏe định kỳ mỗi năm ít nhất 1 lần. Phí khám sức khỏe định kỳ hay phí khám sức khỏe thhoe yêu cầu của người sử dụng lao động do người sử dụng lao động chi trả trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác được ghi trong hợp đồng.

Xem thêm Osin cũng cần có bằng cấp :https://giupviechongdoan.com/cam-nang-giup-viec/osin-cung-can-co-bang-cap/

Khi người giúp việc bị tai nạn trong quá trình lao động , người chủ sở hữu lao động phải có trách nhiệm đưa người lao động tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, chăm sóc chu đáo và thanh toán chi phí, nếu là do tai nạn cho người chủ sử dụng gây ra thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm bồi thường tinh thần và vật chất cho người lao động.

Theo thông tư, tiền lương của người giúp việc quy định mức lương bao gồm cả chi phí  ăn ở của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do chính phủ quy định.

 

Những chủ nhà có nhu cầu tìm người giúp việc  cần phải tìm hiểu rõ các quy định của nhà nước về luật lao động cho người giúp việc để tránh những tranh chấp đáng tiếc có thể xảy ra.

Bình luận Facebook
4.5/5 - (2 votes)