Người cao tuổi nhất thế giới có bí quyết sống lâu như thế nào?

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Từ xưa, “sinh lão bệnh tử” được quan niệm là điều không thể tránh khỏi, con người luôn theo đuổi giấc mơ trường sinh nhưng thực tế là gần như sinh vật sống nào cũng có giới hạn về độ tuổi. Vậy mà có những người vượt qua giới hạn thông thường của con người, xác lập những kỉ lục về thời gian sống lâu nhất. Vậy người cao tuổi nhất thế giới là ai? Có bí quyết gì để sống lâu như vậy?

Độ tuổi cao nhất mà con người có thể đạt được là bao nhiêu?

Theo báo cáo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tuổi thọ trung bình toàn cầu năm 2016 là 72 tuổi, tuổi thọ trung bình của Việt năm năm 2014 là 73,2 tuổi. Tuổi thọ trung bình của thế giới ngày càng tăng lên bên cạnh lý giải là do đời sống ngày một cao thì cũng là một biểu hiện của già hóa dân số.  

Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness đã công nhận độ tuổi cao nhất với người còn đang sống tính riêng nam giới thuộc về cụ ông Chitetsu Watanabe ở tỉnh Niigata của Nhật Bản. Tại thời điểm được công nhận, cụ đã sống 112 năm và 344 ngày. Chứng nhận được trao cho cụ ông tại viện dưỡng lão thành phố Joetsu – nơi ông đang sống. Từ trước đó đến năm 104 tuổi, cụ ông sống tại trang trại và vẫn thực hiện các công việc chăm sóc cây trồng. Được biết “không nổi giận và luôn giữ nụ cười trên khuôn mặt” là bí quyết giúp ông luôn khỏe mạnh, yêu đời và kéo dài tuổi thọ.

Cụ ông nhiều tuổi nhất thế giới
Cụ ông nhiều tuổi nhất thế giới

Cũng được ghi nhận bởi tổ chức này, độ tuổi cao nhất với người còn đang sống tính riêng nữ giới thuộc về cụ bà Kane Tanaka ở tỉnh Fukuoka của Nhật Bản. Cụ bà sinh ngày 02/01/1903, tính đến thời điểm hiện nay, cụ Tanaka đã 117 tuổi và vẫn rất khỏe mạnh. Cụ có sở thích chơi cờ Othello, toán học và thường thức đến 6 giờ sáng. Theo WHO, Nhật Bản luôn đứng đầu danh sách những quốc gia có số lượng người cao tuổi cao nhất. Tuổi thọ cao ở đất nước này được cho là do truyền thống sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, ít chất béo với dinh dưỡng hợp lý và khoa học.

Cụ bà nhiều tuổi nhất người Nhật Bản
Cụ bà nhiều tuổi nhất người Nhật Bản

Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness công nhận độ tuổi cao nhất với người đã mất tính riêng nữ giới thuộc về cụ bà Jeanne Louise Calment của nước Pháp. Cụ sống thọ 122 năm, sinh vào năm 1875, mất vào năm 1997. Tổ chức này cũng công nhận danh hiệu trên cho nam giới thuộc về ông Masazo Nonaka thọ 113 tuổi. Cụ ông đã mất vào tháng 1/2019 ở thị trấn Ashoro – Hokkaido – Nhật Bản.

Trên thế giới còn rất nhiều trường hợp người có tuổi thọ rất cao tuy nhiên do ngoài thẻ căn cước thì không có các giấy tờ khác để chứng minh độ tuổi, vì vậy chưa được sách kỷ lục thế giới Guinness xử lý hồ sơ và công nhận. Ví dụ như cụ bà Fotima Mirzokulova ở thị trấn Dakhana – Tajikistan, cụ sinh ngày 13/03/1893 và mất 01/2020 ở tuổi 127. Cụ bà này sống qua 3 thế kỷ tại một trang trại trồng bông, có tổng cộng 8 người con và 200 người cháu ở nhiều thế hệ. Một trường hợp khác là cụ ông có tên Saparman Sodimejo, người Indonesia thẻ căn cước của cụ ông có ghi rõ ngày sinh là 31/12/1870. Thời điểm phỏng vấn, cụ ông đã 146 tuổi và vẫn có thể đi lại bình thường khiến mọi người ngưỡng mộ. Cụ có 10 người anh chị em và lần lượt 4 người vợ nhưng tất cả đều đã qua đời. Báo chí gọi ông là “người già nhất thế giới” và khi hỏi về bí quyết ông đáp “Đơn giản là hãy bình tĩnh sống”. Còn nhiều trường hợp do vướng mắc về giấy tờ nên chưa được Guinness công nhận như cụ Dhaqabo Ebba 163 tuổi người Ethiopia hay cụ James Olofintuyi 171 tuổi người Nigeria…

>> Xem thêm:

Làm sao để sống lâu sống khỏe

Sống lâu sống khỏe chính là mong ước của tất cả mọi người, để tận hưởng cuộc sống sau một đời lao động và cống hiến, quan trọng nhất chính là được xum vầy bên con cháu, nhìn lớp thế hệ sau dần trưởng thành. Làm thế nào để sống lâu sống khỏe không chỉ là câu hỏi của người già mà còn là hy vọng của con trẻ với ông bà bố mẹ mình. Thông qua các nghiên cứu khoa học và vận dụng bí quyết của những người có tuổi thọ cao, dưới đây là một số biện pháp hữu ích nhất để duy trì sức khỏe và cuộc sống.

Thứ nhất, cần ăn uống lành mạnh và khoa học. Ăn chậm nhai kĩ, đúng giờ giấc, không bỏ bữa sáng, không ăn quá muộn, không để sắp đến giờ ngủ mới ăn, ăn ít và ăn 3-4 bữa ngày. Ăn nhiều loại thức ăn, ăn nhiều các loại rau củ và trái cây, sử dụng nhiều đồ luộc, đồ hấp. Uống nhiều nước lọc và nước trái cây, hạn chế rượu bia, uống ít cà phê. Ăn ít thịt và thịt mỡ, ăn ít thịt chiên xào và đồ nướng, không ăn quá mặn, ăn ít tinh bột, không ăn thịt cá sống, không ăn quá 3 quả trứng/tuần…

Chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp có một sức khỏe tốt
Chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp có một sức khỏe tốt

Thứ hai, cần siêng năng luyện tập thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe. Tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần. Cường độ tập cần đều đặn, rải đều ra mỗi tuần, không nên tập liên tục trong thời gian dài rồi lại nghỉ trong thời gian dài. Chịu khó vận động tay chân, chọn các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe và thời gian của mỗi người. Bên cạnh việc vận động thân thể thì vận động trí não cũng là yếu tố quan trọng giúp tăng tuổi thọ.

Thứ 3, cần bài trí nhà cửa an toàn, nhất là những khu vực dễ gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ và người cao tuổi như bậu cửa, cầu thang. Cần đảm bảo ánh sáng, chống trơn trượt, tránh vất bừa bãi các dụng cụ gây mất an toàn. Môi trường và không gian sống có ảnh hưởng nhất định đến tuổi thọ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, môi trường trong lành như gần bãi biển, trên núi cao, ngoại ô sẽ tốt hơn môi trường sống trong thành phố, gần đường cao tốc…

Thứ 4, tránh các thói quen ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Các thói quen có thể kể đến như nghe nhạc quá lớn, thức quá khuya, trồng hoa trong phòng ngủ, sử dụng nhiều chất kích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá…

Thăm khám định kỳ, đặc biệt là đối với người cao tuổi
Thăm khám định kỳ, đặc biệt là đối với người cao tuổi

Thứ 5, tránh căng thẳng mệt mỏi, luôn thư giãn và giữ thái độ sống tích cực. Vun vén tình cảm hôn nhân và gia đình. Có niềm tin vào con người và cuộc sống, quan tâm đến người già và trẻ nhỏ. Luôn lạc quan, sống vui khỏe và dành nhiều thời gian bên gia đình và người thân.

Thứ 6, thăm khám sức khỏe định kỳ, đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và có biện pháp can thiệp kịp thời nếu cơ thể phát sinh bệnh tật.

Người cao tuổi là đối tượng cần được quan tâm chăm sóc hàng đầu. Bên cạnh trách nhiệm của con cháu, mỗi người cần có tính chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân ngay từ khi còn trẻ. Áp dụng những biện pháp khoa học trong lối sống giúp bạn có quãng thời gian tuổi già dài hơn, vui vẻ và khỏe mạnh hơn. 

>> Nếu bạn cần người giúp việc chăm sóc người già, Trung tâm Giúp việc Hồng Doan sẽ là địa chỉ tin cậy, cung cấp những người giúp việc tận tâm cho gia đình bạn. 

TRUNG TÂM GIÚP VIỆC HỒNG DOAN

Cung ứng và tuyển người giúp việc trông người già liên tục

Địa chỉ: P101, Số 1, Đường Trung Yên 10B, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 091 457 6633 0384.12.8833

Email: giupviechongdoan@gmail.com

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)