Xuất khẩu lao động Đài Loan và những hành trang cần chuẩn bị

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Lâu nay, xuất khẩu lao động Đài Loan được xem là một trong những hướng đi mới có thể làm trầm trọng thêm vấn đề giải quyết việc làm cho lao động Việt Nam. Ngoài ra, với nhiều người, đây còn là cách để tăng thu nhập cho gia đình và hạn chế thất nghiệp.

Vì vậy, luôn đi đầu trong xu hướng hội nhập, xuất khẩu lao động Đài Loan có những ưu điểm vượt trội về chính sách lao động, mở ra cánh cửa mới cho mọi người với mức lương tốt hơn, không yêu cầu bằng cấp hay kinh nghiệm.

Thay vì kiếm sống bằng nghề nông thông thường, xuất khẩu lao động Đài Loan góp phần từng bước cải thiện và thay đổi chất lượng cuộc sống. Nhưng liệu con đường này có thực sự giúp thay đổi cuộc đời bạn? Chi phí, mức lương, điều kiện để có thể xuất khẩu lao động Đài Loan,…. Tất cả những thông tin bạn phân vân đều sẽ có trong bài viết này, đừng bỏ lỡ!

Tình hình, thực trạng việc xuất khẩu lao động Đài Loan

Đài Loan không chỉ được biết đến là một đất nước xinh đẹp đi kèm là rất nhiều tiềm năng phát triển. Được tách ra từ tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, nằm cách 350 km về phía nam của Philippines, cách Nhật Bản 1070 km về phía Bắc.

Nơi đây được mệnh danh là “Con rồng của Châu Á”, Đài Loan là một hòn đảo ở Đông Á. Nó bao gồm khoảng 85 hòn đảo lớn nhỏ. Hai phần ba diện tích là đồi núi và rừng rậm. Thủ đô của Đài Loan là Đài Bắc. Ngoài ra, có sáu thành phố hành chính trực thuộc trung ương. 3 thành phố và 13 quận trên toàn tiểu bang.

Đài Loan được biết đến với số lượng lao động nước ngoài tới làm việc lớn hàng đầu khu vực Châu Á.
Đài Loan được biết đến với số lượng lao động nước ngoài tới làm việc lớn hàng đầu khu vực Châu Á.

Theo tìm hiểu, xuất khẩu là một lĩnh vực chính của nền kinh tế Đài Loan với nhu cầu nhân lực cao. Hơn nữa, dân số đang già đi đáng kể. Nước này cũng đang đẩy mạnh các biện pháp chăm sóc người già và trẻ em. Do đó, tỷ lệ người tham gia xuất khẩu lao động Đài Loan cũng ngày một tăng lên rõ rệt. Có nhiều nghề khác nhau như quản gia, người giúp việc, xây dựng và nhà máy.

Quan hệ lao động Việt Nam – Đài Loan chính thức được thiết lập vào tháng 5/1999. Và cho đến ngày nay, Việt Nam và Đài Loan cũng là mối quan hệ hợp tác chủ yếu của nhau. Giả sử tỷ lệ lao động Việt Nam tại Đài Loan là 20% trên tổng số lao động nước ngoài. Và họ chiếm 50% tổng số người Việt Nam đang làm việc tại các nước.

Cụ thể là đến tháng 12 năm nay. Thị trường lao động Đài Loan thu hút gần 54.000 lao động Việt Nam (53.883 lao động, số liệu Cục Lao động nước ngoài, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tính đến tháng 12/2022). Điều này không chỉ thể hiện nguồn lực mạnh mẽ của thị trường Việt Nam. Điều đó cũng chứng tỏ nhu cầu về lao động là rất lớn và sức hút mạnh mẽ của thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan, thị trường lao động tiềm năng hiện tại và tương lai.

Tại sao Đài Loan thu hút lực lượng lớn nguồn lao động?

Văn hóa tương đồng: Văn hóa Đài Loan được đánh giá là có nét tương đồng với văn hóa Việt Nam. Cả trong tôn giáo, chế độ ăn uống và cuộc sống hàng ngày. nghi lễ và lễ hội. Cả hai giống nhau về đức tính, văn hóa làm việc, cách ứng xử, v.v.

Chính sách hấp dẫn: Khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan. Với hệ thống bảo hiểm đầy đủ và hợp lý, con người được bảo vệ toàn diện. Thúc đẩy quyền của người lao động. Do đó, người lao động được hưởng đầy đủ tiền lương, tiền tăng ca (nếu có), bảo hiểm lao động, bảo hiểm y tế, v.v. Bạn cũng được bảo vệ bởi pháp luật và hợp đồng lao động rất chặt chẽ.

Xuất khẩu lao động Đài Loan mỗi năm đáp ứng nhu cầu công việc cho hơn 30.000 lao động, giúp cải thiện cuộc sống còn nhiều khó khăn của người lao động.
Xuất khẩu lao động Đài Loan mỗi năm đáp ứng nhu cầu công việc cho hơn 30.000 lao động, giúp cải thiện cuộc sống còn nhiều khó khăn của người lao động.

Nhiều ngành nghề đa dạng: Như đã đề cập ở trên, người lao động sẽ tiếp tục có nhiều lựa chọn với các ngành nghề khác nhau khi tham gia xuất khẩu sang Đài Loan. Một số nhóm ngành phổ biến nhất bao gồm: ngành xây dựng, ngành cơ khí, ngành giúp việc gia đình, ngành chế biến thủy sản, ngành chế biến thực phẩm, ngành lắp ráp linh kiện điện tử,…

Mức lương cao, đãi ngộ tốt: Nó phụ thuộc vào nhóm làm việc cụ thể. Mức lương mà kiều bào tại Đài Loan nhận được cũng khác nhau. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, mức lương trung bình hàng tháng cho nhân viên dự kiến ​​sẽ nằm trong khoảng từ 25.000 Đài tệ đến 30.000 Đài tệ. Và theo tỷ giá mới nhất, số tiền này sẽ dao động trong khoảng 20 – 23 triệu đồng. Thực tế mức thu nhập này là khá cao so với mặt bằng chung của người lao động Việt Nam. Ngoài ra, tăng ca sẽ được tăng ca. Ngoài ra, nhân viên nhận được tiền lương thêm số tiền lương khá lớn.

Chi phí xuất khẩu lao động Đài Loan gồm những gì?

Thị trường lao động Đài Loan rất hấp dẫn. Tuy nhiên, người lao động phải tiếp tục trả một khoản phí nhất định để có cơ hội tham gia. Vậy chi phí đoa bao gồm những gì? 

  • Phí môi giới
  • Phí xuất khẩu lao động
  • Phí khám sức khỏe
  • Học phí ngoại ngữ, kiến ​​thức bắt buộc
  • Giá vé
  • Phí thị thực
  • Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước
  • Đặt cọc đảm bảo hợp đồng

Theo tính toán, chi phí khi tham gia xuất khẩu lao động Đài Loan chỉ ở mức trung bình. Tỷ lệ này thấp hơn so với tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Đồng thời, tất cả các chi phí trên chỉ dao động trong khoảng 5.000-7.000 USD/người. 150.000 đến 210.000 đô la Đài Loan trở lên. Và ước tính khoảng 117.000.000-165.000.000 VNĐ. Ngoài ra, con số này có thể dao động theo thời gian hoặc phụ thuộc vào đơn hàng do nhân viên chọn.

Đơn hàng phổ thông, công xưởng, nhà máy dao động 4.000-5.000 USD/người hoặc 94-118 triệu đồng cho hợp đồng lao động 3 năm. – 3.000-3.500 USD/người, tương đương 70-83 triệu đồng đối với hợp đồng lao động 2-2,5 năm. Trong trường hợp này, cần phải đặt cọc 500 đô la, số tiền này sẽ được hoàn lại 100% sau khi nhân viên hoàn thành hợp đồng.

Các đơn hàng gia dụng có giá từ 3.300 – 3.500 USD, tương đương 75 – 80 triệu đồng. Các đơn hàng dọn phòng dao động từ 1.500 đô la đến 1.800 đô la với chi phí thấp khoảng 40 triệu đồng.

Mức lương xuất khẩu lao động Đài Loan

Tuy với chi phí thấp nhưng xét về mặt bằng chung, mức lương trung bình của người lao động làm việc tại Đài Loan thấp hơn so với các nước khác như Singapore, Nhật Bản, v.v. Tuy nhiên nếu bạn làm việc cho một công ty trả lương cao, bạn cũng sẽ có một mức lương tốt.

Người xuất khẩu lao động Đài Loan còn có thể làm thêm giờ để tăng thu nhập. Và mức lương của bản thân tương ứng với thị trường trên. Cụ thể, mức lương hiện tại mà các nhà xuất khẩu Đài Loan kiếm được dao động từ 25.400 Đài tệ đến 30.000 Đài tệ mỗi tháng.

Ví dụ đối với các nhóm ngành công nghiệp, điện tử, nhà máy, bao bì, v.v. Tiền lương hàng tháng cho nhân viên là hơn 26.400 Đài tệ. (gần 20 triệu đồng tiền Việt). Đối với nhóm nữ hộ sinh trong viện dưỡng lão. trung tâm y tế,… Lương tháng khoảng 21.000 Đài tệ (quy đổi hàng tháng hơn 16 triệu đồng). Đồng thời, mức lương cơ sở sẽ được điều chỉnh dần qua từng năm.

Điều kiện xuất khẩu lao động Đài Loan

Theo đánh giá, các điều kiện tuyển dụng lao động đi xuất khẩu lao động Đài Loan. Nó sẽ dễ dàng hơn nhiều so với các thị trường lớn khác. Chẳng hạn như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu khác. Các tiêu chuẩn cụ thể mà nhân viên phải tuân thủ là:

Về tuổi tác

Hầu hết các công việc cho các nhà xuất khẩu Đài Loan có độ tuổi từ 18 đến 35. Tuy nhiên, cũng có một số nhiệm vụ đặc biệt. Cần có kinh nghiệm chuyên môn về xây dựng, máy móc, may mặc, v.v. Phải thuê công nhân trên 40 tuổi.

Tìm hiểu các điều kiện xuất khẩu lao động Đài Loan.
Tìm hiểu các điều kiện xuất khẩu lao động Đài Loan.

Về ngoại hình

Đối với thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan, người tham gia lao động phải có chiều cao và cân nặng trung bình. Cụ thể, nam cao 1m60/nặng 50kg. Nữ cao 1m54/cân nặng 40kg. Đây cũng là những chỉ số rất tương đồng và phù hợp với người lao động Việt Nam.

Về trình độ học vấn

Nếu bạn muốn đi xuất khẩu lao động Đài Loan. Bạn phải hoàn thành bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (Cấp độ 2). Bạn cũng có thể chuẩn bị tiếng Trung đơn giản. Để thuận tiện cho việc liên lạc và làm việc.

Về sức khỏe

Sức khỏe là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với mọi người lao động. Đặc biệt là với người tham gia xuất khẩu lao động nói chung, và xuất khẩu lao động Đài Loan nói riêng. Vấn đề này đáng được quan tâm và chú ý nhiều hơn. Vì vậy, cần chuẩn bị những hạng mục kiểm tra sức khỏe sau.

  • Khám nội, tiểu sử bệnh tật, tim, phổi, các cơ quan nội tạng khác
  • Xét nghiệm máu, nước tiểu
  • Ảnh chụp X – Quang phổi
  • Kiểm tra khám da liễu
  • Tiêm đầy đủ các loại vaccine như: quai bị, rubella, sởi.
  • Ngoài ra, tùy đặc thù công việc từng ngành nghề hoặc yêu cầu riêng của các nhà tuyển dụng có thể bạn sẽ cần kiểm tra thêm một số thông tin như nhóm máu, thị lực, thính lực, viêm gan,…

Giấy khám sức khỏe được các bệnh viện của Bộ Y Tế kiểm định. Đồng thời, những người mắc các bệnh truyền nhiễm như HIV, lao, phổi sẽ không được đi xuất khẩu lao động.

Tìm hiểu quy trình xuất khẩu lao động Đài Loan

Bước 1: Thăm khám và kiểm tra sức khỏe trước. Người lao động đi xuất khẩu lao động Đài Loan cần cân nhắc, lựa chọn công việc phù hợp theo hướng dẫn của công ty dịch vụ. Sau đó bạn sẽ vào phòng sơ tuyển và khám sức khỏe tổng quát.

Tìm hiểu quy trình xuất khẩu lao động Đài Loan.
Tìm hiểu quy trình xuất khẩu lao động Đài Loan.

Bước 2: Tham gia đào tạo và đề nghị thi tuyển. Sau khi hoàn thành Bước 1, nhân viên có thể tham gia các khóa học ngoại ngữ để học kỹ năng và định hướng. Thời gian là 1 đến 5 ngày. Sau đó, nhân viên tham gia cuộc thi tuyển dụng.

Bước 3: Đào tạo sau khi đặt hàng. Nếu trúng tuyển, nhân viên hoàn thành khóa đào tạo tại trung tâm công ty. Trong thời gian này, đương đơn phải hoàn tất các thủ tục và lệ phí còn lại.

Bước 4: Xin visa đi Đài Loan sau khi hoàn thành khóa đào tạo.

Bước 5: Người lao động chờ nhận visa xuất khẩu lao động. Sau khi tất cả các chi phí của công ty đã được thanh toán. Người lao động được tặng vé máy bay và được đi Đài Loan theo đơn hàng.

Bước 6: Về Việt Nam sau khi hoàn tất hợp đồng xuất khẩu. Khi người lao động làm việc tại quốc gia này, họ không được phép bỏ trốn, làm việc bất hợp pháp hoặc ở lại bất hợp pháp. Nếu bạn làm việc đúng theo hợp đồng. Người lao động có thể được người sử dụng lao động hỗ trợ gia hạn thị thực. Ngoài ra, bạn có thể nhờ công ty hỗ trợ để ứng tuyển vào vị trí tương đương khi trở về Việt Nam.

Một số ngành nghề xuất khẩu lao động Đài Loan

Ngành cơ khí

Một trong những ngành sử dụng nhiều lao động nhất tại Đài Loan là ngành kỹ thuật, cơ khí. Do thiếu hụt lao động trong nước nên các công ty, doanh nghiệp Đài Loan thường xuyên thuê lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam.

Đối với các đơn hàng xuất khẩu lao động cơ khi người lao động có thể thực hiện các hoạt động như tiện, hàn, tạo bản lề và gia công kim loại. Hầu như tất cả các ngành kỹ thuật đều tuyển dụng nam giới, thường ưu tiên cho công nhân lành nghề. Mức lương kỹ sư cơ khí tại Đài Loan cũng thuộc nhóm top đầu, từ 22 triệu đến 25 triệu đồng tiền Việt.

Ngành xây dựng

Ngành xây dựng cũng là ngành nghề được nhiều lao động Việt Nam lựa chọn khi sang Đài Loan định cư. Chi nhánh này không yêu cầu nhiều kinh nghiệm. Chỉ cần người lao động có sức khỏe và siêng năng, họ có thể có việc làm.

Một số những ngành nghề nhận được lượng xuất khẩu lao động Việt Nam tại Đài Loan nhiều nhất.
Một số những ngành nghề nhận được lượng xuất khẩu lao động Việt Nam tại Đài Loan nhiều nhất.

Chúng bao gồm các ngành xây dựng như giàn giáo và thạch cao. Lao động xây dựng Đài Loan có thu nhập hàng tháng từ 23 triệu đến 27 triệu tiền Việt từ đi xuất khẩu lao động Đài Loan. Nếu nhân viên chăm chỉ tăng ca có thể kiếm tới 35 triệu đồng tiền Việt mỗi tháng.

Ngành chế biến thực phẩm tại Đài Loan

Ngành chế biến thực phẩm tại thị trường Đài Loan là một trong những ngành thu hút xuất khẩu lao động Việt Nam lớn nhất. Các hoạt động bao gồm đóng gói thực phẩm, chế biến xúc xích và thịt nguội, làm cơm hộp. Tại Đài Loan, các công ty, nhà máy chế biến thực phẩm luôn đảm bảo môi trường làm việc an toàn, đảm bảo mọi quyền lợi. Một số công ty, văn phòng còn hỗ trợ tiền ăn trưa, chỗ ở cho nhân viên. Mức lương cơ bản trong ngành này là 20-24 triệu đồng tiền Việt mỗi tháng.

Ngành chế biến thủy sản

Đài Loan là quốc gia có ngành khai thác hải sản rất phát triển. Đây là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn của vùng. Do đó, nhu cầu về nhân sự chế biến hải sản ngày càng tăng. Có nhiều công việc cả nam và nữ đều có thể làm việc trong ngành chế biến thủy hải sản.

Tuy nhiên, người lao động được xuất khẩu sang đây phải có sức khỏe tốt, chịu được môi trường lạnh và không bị dị ứng với hải sản. Mức lương trả cho người đi xuất khẩu lao động ở đây dao động từ 21 triệu đến 24 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền làm thêm giờ.

Ngành dệt may

Ngành dệt may Đài Loan đang thiếu hụt lao động trầm trọng. Ngành phù hợp với nữ giới, ưu tiên ứng viên có năng lực, tay nghề. Vì vậy, nếu bạn muốn đi xuất khẩu lao động Đài Loan ngành dệt may thì nên học nghề tại Việt Nam một thời gian trước khi thi tuyển. Mức lương trong ngành dệt may ở nước này rất cao, từ 22 triệu đến 26 triệu mỗi tháng.

Ngành giúp việc gia đình

Mức sống ở Đài Loan cao và cuộc sống rất bận rộn. Vì vậy, các gia đình thường thuê người giúp việc nhà từ lao động nước ngoài. Người giúp việc làm các công việc gia đình như chăm sóc trẻ em, nấu ăn và dọn dẹp. Độ tuổi tối thiểu là từ 22 đến 50 tuổi. Mức lương cơ bản cho công việc này là 15-17 triệu đồng tiền Việt /tháng.

Ngành hộ lý điều dưỡng

Chăm sóc tại nhà hay viện dưỡng lão cũng là một nghề thiếu nhân lực. Phức tạp hơn một chút so với giúp việc gia đình, công việc này thường đòi hỏi kỹ năng và sự chú ý của người phụ nữ. Bằng tốt nghiệp trung học cần thiết cho cấp học. Có bằng đại học y khoa hoặc đại học là một lợi thế. Trợ lý nhà dưỡng lão kiếm được khoảng 18-19 triệu đồng mỗi tháng.

Ngành điện tử

Tại Đài Loan các đơn hàng xuất khẩu lao động có công việc liên quan đến điện tử đề cập đến công việc sản xuất linh kiện điện, bảng mạch và các bộ phận cho điện thoại và máy tính trong các nhà máy sản xuất thiết bị điện tử do ảnh hưởng của hệ thống phúc lợi cao.

Giải đáp một số thắc mắc khác

Hợp đồng xuất khẩu kéo dài trong bao lâu?
Thông thường, hợp đồng xuất khẩu lao động Đài Loan có thời hạn 3 năm. Nó còn phụ thuộc vào số lượng đơn hàng nhất định (có những đơn hàng chỉ kéo dài khoảng 2-2,5 năm). Thậm chí, đến năm 2023, hợp đồng có thể được gia hạn tới 12 năm.

Thời gian xuất cảnh có lâu không?

Không mất nhiều thời gian như đi xuất khẩu lao động sang nước khác. Thời gian chuẩn bị và xuất cảnh đi xuất khẩu lao động Đài Loan thường rất ngắn. Thậm chí trong vòng một tháng, người lao động có thể rời khỏi đất nước và tham gia lực lượng lao động. Tuy nhiên, thời điểm xuất cảnh khác nhau tùy thuộc vào ngành và đơn đặt hàng nhận được.

Khi phỏng vấn xuất khẩu Đài Loan cần chú ý điều gì?

Tham gia xuất khẩu lao động Đài Loan quá trình phỏng vấn cũng rất quan trọng. Bạn lưu ý rằng tất cả các tài liệu phải được chuẩn bị,  thông tin cần thiết trước khi phỏng vấn. Đồng thời, các bạn sẽ tìm hiểu văn hóa, ngôn ngữ, tác phong làm việc,… của người Đài Loan và chứng minh mình là nguồn nhân lực đáp ứng được các tiêu chuẩn mà công ty đề ra.

Có quyền lợi gì cho lao động xuất khẩu Đài Loan?

Đài Loan áp dụng luật lao động nghiêm ngặt. Quyền lợi của mọi công dân khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan được đảm bảo. Ví dụ, ngày nghỉ phép, ngày nghỉ phép có lương, tiền làm thêm giờ, khám và kiểm tra y tế định kỳ, thanh toán bảo hiểm y tế, bảo hiểm việc làm, v.v.

Người có hình xăm có được xuất khẩu lao động không?

Lao động xuất khẩu tại Đài Loan cũng không quá khắt khe trong chuyện này. Nếu bạn có hình xăm trên cơ thể. Bạn vẫn có thể tiếp tục tham gia xuất khẩu lao động Đài Loan và làm việc như những người bình thường.

Đài Loan sẽ là một điểm đến tuyệt vời cho nguồn lao động Việt Nam. Chúng tôi hy vọng bạn thấy các nguồn thông tin hữu ích được cung cấp trong bài viết này là cần thiết. Nếu có ý định tìm kiếm cơ hội việc làm tại nước ngoài, bạn nên cân nhắc việc đi xuất khẩu lao động Đài Loan, đây chắc chắn sẽ là một hành trang vững vàng hơn cho chuyến đi sau này của bạn.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)