Người già bị lẫn và những kiến thức bạn nên biết

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Người cao tuổi thường sẽ gặp các vấn đề về trí nhớ. Bởi lẽ, đến giai đoạn này các tế bào não bị suy thoái, không có khả năng phát triển. Người già bị lẫn là một hội chứng rất hay gặp trong cộng đồng. Bệnh lý này khiến cuộc sống của người già bị ảnh hưởng rất nhiều. Việc nhận biết sớm các triệu chứng khi người già bị lẫn sẽ giúp việc điều trị và dự phòng trở nên dễ dàng hơn. Hãy đọc bài viết sau để hiểu thêm về căn bệnh này.

Người già bị lẫn là gì?

Từ sau tuổi 65, người cao tuổi có khả năng bị duy giảm trí nhớ, trở nên lú lẫn và mất khả năng suy nghĩ, thậm chí là mất trí nhớ ở người già.  Người già bị lẫn là do não bộ bị tổn thương hoặc lão hoá dẫn đến các rối loạn tư duy khiến họ không thể tự suy nghĩ rành mạch, mất phương hướng, khó tập trung và không thể đưa ra quyết định. Nhiều người già bị lẫn không thể nhận biết được không gian, thời gian, thậm chí là không thể nhớ ra người nhà, bạn bè thân thiết.

Bị lẫn là căn bệnh phổ biến của người già
Bị lẫn là căn bệnh phổ biến của người già

Người già bị lẫn hiện nay chiếm tỷ lệ khác cao trong cộng đồng. Tuổi càng cao nguy cơ bị lẫn càng nhiều. Người già bị lẫn nếu để lâu sẽ không còn khả năng tư duy, lúc nhớ lúc quên. Chính vì thế, mọi sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày bị đảo lộn. Nhiều gia đình đã phải rất khó khăn khi chăm sóc người già bị lẫn. Cũng theo các chuyên gia, có rất ít gia đình có thể nhận ra cha mẹ của họ bị lẫn khiến cho quá trình điều trị bệnh này trở nên khó khăn hơn. Nếu được phát hiện kịp thời, người già bị lẫn có khả năng phục hồi cao hơn.

Một số dấu hiệu nhận biết người già bị lẫn

Quá trình bị suy giảm trí nhớ, mất nhận thức của người già diễn ra chậm chạp và khó phát hiện. Chỉ khi hiểu rõ về các dầu hiệu của bệnh cũng như các nguy cơ mắc bệnh thì mới có cơ hội phát hiện bệnh kịp thời. Một số dấu hiệu nhận biết người già bị lẫn có thể quan sát được bao gồm.

Rối loạn ý thức

Đây là biểu hiện đầu tiên và dễ nhận ra nhất khi người già bị lẫn. Ban đầu, tình trạng rối loạn ý thức chỉ ở mức độ nhẹ như lâu lâu quên mất những việc bản thân đã làm. Dần dần bệnh phát triển khiến người già quên hết tất cả mọi thứ, không nhận thức được bản thân và mọi người xung quanh. Thậm chí có những người già hành động trái ngược hẳn với bản chất. Khi người già ý thứu được trở lại, qua cơn lẫn thì tinh thần và cơ thể thường sẽ mệt mỏi, không còn sức.

Người thân nên để ý từng chi tiết nhỏ nhất trong tư duy ý thức của người già. Thông thường người già bị lẫn sẽ nhầm lẫn giữa quá khứ và hiện tại, nhầm lẫn ngày và đêm. Nếu người già trong gia đình bạn có những biểu hiện này thì nên được theo dõi để kịp thời phát hiện bệnh.

Hạn chế giao tiếp

Giao tiếp, trò chuyện là công cụ giúp mọi người đến gần với nhau hơn. Người già bị lẫn sẽ có những biểu hiện đặc trưng khi giao tiếp. Đầu tiên, có thể sẽ là trả lời chậm, phản ứng không nhanh nhạy. Nếu hỏi người già mà họ không trả lời hoặc trả lời không đúng trọng tâm thì có thể người đó đã có dầu hiệu của bệnh lẫn.

Nếu tình trạng này diễn ra liên tục sẽ khiến người già cảm thấy không còn tự tin khi giao tiếp từ đó không muốn trò chuyện cùng người xung quanh. Càng như vậy thì tình trạng bệnh cũng ngày càng nặng. Một số người già bị lẫn còn có xu hướng tự trò chuyện một mình hoặc tưởng tượng ra một nhân vật nào đó rồi nói chuyện với họ,.. Khi đã có những triệu chứng này thì người già bị lẫn đã khá nặng và cần được điều trị ngay bằng thuốc.

Một số biểu hiện của người già bị lẫn
Một số biểu hiện của người già bị lẫn

Hành vi và cảm xúc bị rối loạn

Người già bị lẫn sẽ có nhiều hành vi không đúng hoặc không ổn định. Nhiều khi đang cười lại khóc, đang bình thường lại trở nên kích động hoặc đang thờ ơ lại trở nên vui vẻ,… Nói chung những hành vi của người già bị lẫn sẽ không thể kiểm soát cũng như biết trước được.

Bên cạnh đó, rối loạn hành vi ở người già bị lẫn thường có xu hướng tiêu cực, người già có hoang tưởng bị hại. Vì nhiều khi họ không nhận ra được người thân lại có rối loạn hành vi nên có thể có những hành động làm hại đến người khác. Những hành vi của họ thường không có ý nghĩa gì rõ rêt. Có khi họ cũng không biết bản thân đang làm gì. Điều này là rất nguy hiểm.

>> Xem thêm:

Rối loạn tri giác

Rối loạn tri giác ở người già thường sẽ diễn ra khi bệnh đã ở mức độ nặng. Tất=t cả các tri giác của người già đều sẽ bị ảnh hưởng ít hoặc nhiều. Với các sự vật, sự việc diễn ra xung quanh tuy họ có thể có khả năng nhận ra nhưng lại không thể liên kết được chúng lại với nhau. Hơn thế nữa, xúc giác và khứu giác cũng bị ảnh hưởng khiến bệnh nhân không thể ăn ngon, ngủ yên được.

Ngoài ra, người già bị lẫn nếu nặng sẽ có những hoang tưởng hay ảo giác. Nếu có những dấu hiệu này cần được điều trị cách tích cực. Vì đây là những triệu chứng khá nặng có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, thậm chí nhiều người còn có ý nghĩ tự sát. Bệnh này tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại khiến cho chất lượng cuộc sống trở nên rất thấp.

Một số rối loạn tâm thần và thần kinh thực vật có thể thấy được ở người già bị lẫn. Một số ít trường hợp có tim đập nhanh, huyết áp dao động, đại tiểu tiện không tự chủ, mất ngủ…

Chăm sóc người già bị lẫn

Ngoài việc điều trị kịp thời bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ việc chăm sóc người già bị lẫn ở nhà cũng cần được chú ý. Đối với người già bị mắc bệnh này cần một người luôn ở bên cạnh để có thể quan tâm, bảo vệ cho họ được an toàn, khỏe mạnh. Chăm sóc người già bị lẫn cần chú ý một số điểm sau đây.

Chế độ dinh dưỡng

Khác với chế độ dinh dưỡng của mọi người, bữa ăn của người già bị lẫn phải tăng cường những thực phẩm có chứa các chất tốt cho trí não. Hiện nay, những thực phẩm được khuyến cáo sử dụng cho người già bị lẫn bao gồm: cá hồi, cá trích, củ dền,… Những thực phẩm này không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn kích thích tế bào não hoạt động tốt hơn.

Việc dùng các chất kích thích cho người già bị lẫn là việc không nên làm. Bởi lẽ dùng các chất kích thích sẽ khiến não bộ hưng phấn quá mức, các tế bào não sẽ nhanh chóng bị mất đi hơn.

Chế độ và thói quen sinh hoạt

Khi bị lú lẫn, người già thường sẽ không thể tự sinh hoạt và vệ sinh cá nhân được. Nhiều người còn không thể nhớ được những việc cần phải làm hằng ngày. Chính vì vậy, hãy tập cho người già bị lẫn một chế độ sinh hoạt đều đặn và đúng giờ.

Hãy nhắn nhở người già vệ sinh cá nhân, ăn uống, luyện tập thể dục thể thao khi đã đến giờ. Nên thiết kế nhiều hoạt động xen kẽ nhau để tránh sự nhàm chán. Ngoài ra, cũng đừng để người già ngồi không một chỗ. Hãy tìm kiếm các hoạt động hoặc công việc để họ làm.

Bên cạnh đó, hãy khuyến khích người già tham gia vào các hoạt động tập thể hoặc giúp họ thực hiện sở thích. Có như vậy, người già mới có thể hoạt động, sinh hoạt và giao tiếp tốt hơn.

Chăm sóc người già bị lẫn
Chăm sóc người già bị lẫn

Chăm sóc giấc ngủ

Giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng để giúp bệnh lẫn ở người già có thể tiến triển nhanh hơn. Người già bị lẫn giấc ngủ thường sẽ không được đều khi thì không ngủ được lúc lại ngủ li bì không biết gì. Việc có được những giấc ngủ ngon sẽ giúp người già bị lẫn cảm thấy khỏe mạnh và có sức sống hơn.

Để có được điều đó, hãy để người già được thoải mái về mặt tinh thần. Khuyến khích họ tham gia nhiều hoạt động để được vận động về mặt thể chất. Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc ngủ vì sẽ khiến bệnh nặng nề hơn. Hơn nữa, nhắc nhở và tạo thói quen đi ngủ đúng giờ cho người già.

Hạn chế uống nước vào buổi tối và không để cho người già bị lẫn ngủ ngày quá nhiều sẽ khiến ban đêm khó ngủ. Sinh hoạt điều độ, giấc ngủ và bệnh tình cũng theo đó mà tiến triển dần dần.

Không gian sống

Người già bị lẫn cần có một không gian sống an toàn và thoáng đãng. Điều này là rất cần thiết vì khi bị lẫn mọi thứ xung quanh đối với họ đều phaỉ chú ý.

Những vật dụng có thể gây nguy hiểm cho người gìa bị lẫn như dao, kéo, búa,.. tuyệt đối không được để họ nhìn thấy, tốt nhất nên cất gọn vào một góc kín. Nếu không cẩn thận những vật dụng tưởng chừng như đơn giản này có thể lấy đi tính mạng của người già bị lẫn.

Phòng ngủ và các phòng trong nhà nên được trang trí bằng những đồ vật là kỷ niệm của gia đình. Như vậy, khi người già nhìn thấy sẽ kích thích họ nhớ về các kỷ niệm, sẽ tốt cho não bộ hơn. Người nhà cũng nên thường xuyên trao đổi, trò chuyện để giúp họ cảm thấy có không khí ấm cúng, gần gũi.

Hãy cho bệnh nhân mang đầy đủ thông tin của bản thân và thông tin liên lạc bên cạnh mình. Nếu người già bị lẫn có bỏ nhà ra đi hoặc đi lạc thì cũng có thể tìm về dễ dàng hơn. Đặc biệt, không nên để người già bị lẫn ở nhà một mình.

Mọi người thường đau lòng khi thấy người thân của mình bị lẫn khi về già. Mặc dù, tỷ lệ mắc bệnh này khá cao nhưng nếu chúng ta biết cách khắc phục và chăm sóc người già đúng cách thì bệnh này không tạo nên nhiều khó khăn. Hãy cùng nhau tìm hiểu để giúp người già bị lẫn có được cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn hơn.

>> Bạn nên biết:

https://s3.amazonaws.com/webs-urls/giupviechongdoan/Giupviechongdoan.html

https://bloggers.blob.core.windows.net/post/Giupviechongdoan.html

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)