Trung tâm nuôi dưỡng người già uy tín, chất lượng

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Cuộc sống hiện đại quá bận rộn khiến những người trẻ không có đủ thời gian để chăm lo cho tinh thần và sức khoẻ của người già. Chính vì thế, xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn gần đây chính là vào trung tâm nuôi dưỡng người già. Quyết định có nên cho người thân vào các trung tâm nuôi dưỡng người già hay không vẫn luôn khiến nhiều gia đình đau đầu. Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về trung tâm nuôi dưỡng người già để có cái nhìn đúng đắn hơn.

Trung tâm nuôi dưỡng người già là gì?

Chắc hẳn ai cũng từng được nghe nhắc đến cái tên này một vài lần trong đời. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết được ý nghĩa của nó. Trung tâm nuôi dưỡng người già hay còn gọi là viện dưỡng lão là nơi chăm sóc sức khoẻ, đời sống và tinh thần cho người già. Điều đặc biệt ở đây là trung tâm nuôi dưỡng người già sẽ dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, không thể tự chăm sóc cho bản thân. Những người này sau khi sống trong trung tâm sẽ được quan tâm và chăm sóc tất cả các vấn đề của cuộc sống.

Nhiều người có suy nghĩ là trung tâm nuôi dưỡng người già sẽ chỉ dành cho những người già neo đơn không có nơi nương tựa, những người ốm yếu con cái không chăm sóc được. Tuy nhiên, ngày nay, khi các dịch vụ chăm sóc đang được quan tâm, chú trọng đầu tư thì trung tâm nuôi dưỡng người già sẽ giúp tất cả người già có cuộc sống tốt hơn.

Trung tâm nuôi dưỡng người già
Trung tâm nuôi dưỡng người già

Nhiều khi con cái cũng không thể quan tâm chăm lo được cho người già bằng những nhân viên trong trung tâm. Vì thế, với nhưng gia đình không thể chăm sóc được cho người già thì trung tâm nuôi dưỡng người già là lựa chọn nên thử.

Một số dạng trung tâm nuôi dưỡng người già

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm nuôi dưỡng người già được thành lập. Tuỳ theo mục đích, nhu cầu, đặc điểm, tính chất,… mà các trung tâm này sẽ được chia thành các dạng khác nhau. Mỗi dạng trung tâm sẽ phù hợp với những đối tượng và chi phí khác nhau. Hãy lựa chọn cho người thân một trung tâm thích hợp với điều kiện nhất.

Trung tâm nuôi dưỡng người già do nhà nước xây dựng

Đây là loại hình trung tâm nuôi dưỡng người già khá phổ biến tại các tỉnh lẻ. Hầu hết ở bất cứ tỉnh nào cũng sẽ có một trung tâm do nhà nước xây dựng. Đây là nơi để những người già yếu, không nơi nương tựa hoặc những người có công với Tổ quốc sinh sống lúc về già.

Những công trình này thường được xây dựng để phục vụ quá trình công ích, an sinh xã hội. Số lượng người già sinh sống cũng như chất lượng dịch vụ chăm sóc tại đây sẽ thay đổi tuỳ theo từng vùng. Có một số vùng được đầu tư thì dịch vụ chăm sóc, quản lý trung tâm nuôi dưỡng người già khá tốt và hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng có một số trung tâm chưa mang lại được kết quả cao.

Nếu muốn vào những trung tâm này thường sẽ phải có giấy chứng nhận hoặc được địa phương bảo lãnh. Ngày nay thì những trung tâm này đã dễ dàng hơn trong quá trình tiếp nhận những người già. Vì vậy, bạn cũng có thể cân nhắc.

Trung tâm nuôi dưỡng người già dành cho các nghệ sĩ

Là người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, những nghệ sĩ về già sẽ sống trong những trung tâm nuôi dưỡng. Đó là công trình được xây dựng bởi các tổ chức, cá nhân làm trong lĩnh vực nghệ thuật. Những người sống ở trung tâm nuôi dưỡng người già dành cho nghệ sĩ là những người cống hiến trong lĩnh vực nghệ thuật, khi về già gặp các vấn đề về sức khoẻ.

Trung tâm nuôi dưỡng người già dành cho nghệ sĩ thường do tổ chức tự quản lý mà không chịu sự giám sát của nhà nước. Hầu hết những chi phí ở đây đều được lo liệu và được miễn phí.

Trung tâm nuôi dưỡng người già cao cấp

Khác với những trung tâm trên, trung tâm nuôi dưỡng người già cao cấp là địa chỉ do tổ chức hoặc cá nhân tự đầu tư xây dựng với tất cả các dịch vụ hiện đại và tốt nhất. Những trung tâm này đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, sinh hoạt hằng ngày cho người già.

Vì tất cả các dịch vụ đều được trang bị kỹ càng nên giá của các trung tâm nuôi dưỡng người già cao cấp thường sẽ có chi phí cao hơn những trung tâm khác. Tuy nhiên, đổi lại chất lượng dịch vụ ở đây lại rất cao. Nếu có điều kiện, hãy để người già được sống trong môi trường tốt nhất như tại các trung tâm nuôi dưỡng cao cấp này.

>> Xem thêm:

Một số dịch vụ tại các trung tâm nuôi dưỡng người già

Trung tâm nuôi dưỡng người già có nhiệm vụ cung cấp những dịch vụ cần thiết cho cuộc sống hằng ngày của người cao tuổi. Tùy thuộc vào sức khỏe và mức độ bệnh khác nhau mà các trung tâm nuôi dưỡng sẽ cung cấp những dịch vụ như:

Chăm sóc giảm nhẹ

Đây là dịch vụ chăm sóc dành cho những người bị khuyết tật nặng, không còn khả năng tự sinh hoạt hằng ngày mà phải phụ thuộc vào người khác. Những người vào trung tâm nuôi dưỡng người già để sử dụng chăm sóc giảm nhẹ là bệnh nhân mắc các bệnh như tai biên, hôn mê, sau phẫu thuật thay khớp, cột sống,…

Những người già có thể sử dụng dịch vụ này đến khi bản thân phục hồi có thể trở về với cuộc sống gia đình hoặc có thể ở lại trung tâm. Rất nhiều trung tâm cung cấp dịch vụ này vì thế bạn có thể dễ dàng tìm hiểu để lựa chọn.

Chăm sóc người già là trách nhiệm hàng đầu của mỗi trung tâm
Chăm sóc người già là trách nhiệm hàng đầu của mỗi trung tâm

Chăm sóc hỗ trợ

Dịch vụ chăm sóc hỗ trợ được cung cấp cho những người già vẫn còn khả năng sinh hoạt. Những người già vào các trung tâm nuôi dưỡng để nhờ giúp đỡ trong việc ăn uống và theo dõi sức khỏe. Đồng thời, khi sống trong trung tâm nuôi dưỡng người già, họ sẽ có thể gặp gỡ được những người cùng thế hệ, được giao lưu, trò chuyện khiến cuộc sống trở nên vui vẻ hơn.

Chi phí cho những dịch vụ này tại các trung tâm sẽ khác nhau tuỳ theo vị trí và chất lượng của các trung tâm. Một số trung tâm nuôi dưỡng người già mở rộng thêm dịch vụ này để có thể tiếp nhận được nhiều người già hơn. Tuy nhiên cũng có những trung tâm chỉ tiếp nhận những bệnh nhân nặng không nơi nương tựa hoặc không tự chăm được cho bản thân.

Chăm sóc người thiếu sót chức năng

Chăm sóc người thiếu sót chức năng sẽ là dịch vụ cung cấp cho những người bệnh, người tật nguyền không nơi nương tựa. Một số trung tâm nuôi dưỡng người già đã tìm kiếm và tập hợp những người già có hoàn cảnh như thế này về ở trong trung tâm.

Thông thường, những người già như thế này không có thân nhân để chăm sóc cho bản thân. Vì vậy họ sẽ ở trong trung tâm nuôi dưỡng cho người già đến cuối đời.

Hầu hết tất cả các trung tâm nuôi dưỡng người già hiện nay đều có dịch vụ này. Đồng thời, dịch vụ chăm sóc người thiếu sót chức năng thường sẽ được tài trọ hoặc kêu gọi ủng hộ. Nên chi phí để sử dụng dịch vụ này sẽ không cao.

Những trường hợp nên cân nhắc đến trung tâm nuôi dưỡng người già

Mặc dù việc được sống và chăm sóc tại nhà sẽ giúp người già cảm thấy ấm cúng và có được cảm giác yêu thương hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể chăm lo được cho người già khi họ đã có tuổi. Ngoài ra, có một số trường hợp cần phải được theo dõi sát sao sức khoẻ thì nên cân nhắc đến các trung tâm nuôi dưỡng người già. Những trường hợp đó bao gồm:

  • Người già hay đi lang thang, dễ bị lạc khi sống với gia đình.
  • Người già có sức khoẻ yếu, không thể tự sinh hoạt hằng ngày được.
  • Người già có mắc các bệnh mãn tính cần được theo dõi và kiểm tra thường xuyên bởi bác sĩ.
  • Người già sau khi bị bệnh hoặc phẫu thuật cần được chăm sóc tỉ mỉ và liên tục.
  • Người già mắc các bệnh về suy giảm trí nhớ, không có khả năng tư duy, nhận định về bản thân.
  • Người già không có người thân hoặc người thân không có điều kiện chăm sóc.
  • Người già neo đơn, sống một mình.

Tiêu chí lựa chọn trung tâm nuôi dưỡng cho người già

Việc lựa chọn một trung tâm nuôi dưỡng người già vừa chất lượng lại phù hợp với hoàn cảnh của gia đình không phải là quá khó khăn nếu bạn tìm hiểu và biết cách đánh giá. Thông thường, mọi người sẽ lựa chọn cá trung tâm nuôi dưỡng người già có những tiêu chí sau:

Gần nhà

Tiêu chí này được đưa ra đầu tiên bởi lẽ nó không chỉ giúp cho quá trình di chuyển, chăm sóc mà còn có thể hỗ trợ kịp thời khi người thân cần. Nên chọn những trung tâm gần nhà hoặc có vị trí thuận lợi cho quãng đường bạn đi.

Dịch vụ chăm sóc

Một trung tâm nuôi dưỡng người già tốt là nơi có dịch vụ chăm sóc chất lượng. Có những gói dịch vụ nào, chất lượng các dịch vụ ấy ra sao là điều bạn cần tìm hiểu và tham khảo trước khi đưa người thân đến các trung tâm.

Dịch vụ chăm sóc người già chất lượng tại các trung tâm
Dịch vụ chăm sóc người già chất lượng tại các trung tâm

Giá cả

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm nuôi dưỡng người già được thành lập. Mỗi trung tâm sẽ có chất lượng dịch vụ và mức giá khác nhau. Để tiết kiệm chi phí nên chọn những trung tâm có mức giá phải chăng nhất.

Thái độ chăm sóc

Thái độ chăm sóc là điều bạn cũng cần quan tâm trước khi lựa chọn trung tâm nuôi dưỡng người già. Bởi lẽ, cuộc sống của người già tại các trung tâm có tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, trình độ chuyên môn của nhân viên. Hãy tìm hiểu thật kỹ về điểm này.

Trung tâm nuôi dưỡng người già là chỗ dựa vững chắc cho cha mẹ, ông bà khi đã có tuổi. Với những thông tin hữu ích ở trên chắc hẳn bạn đã có được quyết định cho riêng mình. Hãy quyết định đúng đắn để giúp cha mẹ người thân có được cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ, khoẻ mạnh nhất.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)