Cách làm chả mực giã tay thơm ngon hấp dẫn, chị em thử ngay

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Nếu là một người đam mê các món đặc sản, chắc chắn bạn không thể không biết đến món chả mực “trứ danh” nổi tiếng ở Hạ Long – Quảng Ninh. Vậy cách làm chả mực giã tay như thế nào, hôm nay hãy vào bếp cùng Trung Tâm Giúp Việc Hồng Doan để làm món ăn này nhé. 

Chả mực là món “trứ danh” nổi tiếng ở Hạ Long - Quảng Ninh
Chả mực là món “trứ danh” nổi tiếng ở Hạ Long – Quảng Ninh

Cách làm chả mực giã tay

Cách làm chả mực giã tay rất đơn giản, chỉ cần làm theo hướng dẫn dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có một món ăn thơm ngon bổ dưỡng dành cho gia đình mình. 

Chuẩn bị nguyên liệu 

Nguyên liệu để làm món chả mực giã tay rất dễ kiếm, bao gồm:

  • 1kg mực mai 
  • 100g tôm biển 
  • 100g thịt ba chỉ 
  • Gia vị: nước mắm, muối, tiêu, đường, bột ngọt, dầu ăn 
  • Hành hoa, hành tím, ớt sừng, tỏi 
Nguyên liệu làm chả mực
Nguyên liệu làm chả mực

Cách chế biến 

Sơ chế

  • Mực mai: làm sạch, lọc bỏ túi mực, nội tạng, mắt, miệng, mai (phần xương sống), bóc bỏ lớp da mực. Sau đó rửa sạch mực với nước muối pha loãng, dùng chanh hoặc giấm chà xát giúp khử mùi tanh của mực. Xả mực với nước lạnh. Cho mực vào dụng cụ đựng và để ráo nước. Cuối cùng, khi mực đã khô, thái thân mực thành các miếng nhỏ dày khoảng 2cm, phần râu mực thái khúc để riêng. 
  • Thịt ba chỉ: rửa sạch với nước muối pha loãng để khử mùi. Sau đó cắt thịt thành các miếng nhỏ, dày khoảng 1cm. 
  • Tôm: bóc vỏ, tách bỏ phần đầu, đuôi và rút chỉ đen ở sống lưng. Sau đó rửa sạch, băm nhuyễn. 
  • Ớt sừng: rửa sạch, cắt thành các lát mỏng 
  • Hành tím: bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn 
  • Hành lá: cắt bỏ gốc, rửa sạch, thái nhỏ
Sơ chế mực
Sơ chế mực

Ướp gia vị

Sau khi đã hoàn thành công đoạn sơ chế, bạn hãy ướp gia vị như sau: 

  • Cho nguyên liệu lần lượt theo thứ tự: tôm ⇒ thịt ⇒ mực ⇒ hành lá ⇒ hành tím ⇒ tỏi ⇒ ớt.
  • Cho thêm gia vị với công thức: ½ muỗng muỗi, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, ½ muỗng bột ngọt, ½ muỗng tiêu.
  • Trộn đều nguyên liệu, ướp trong khoảng 30 đến 40 phút để ngấm đều gia vị
Ướp tất cả nguyên liệu để hòa quyện cùng gia vị
Ướp tất cả nguyên liệu để hòa quyện cùng gia vị

Giã chả mực 

Đợi đủ thời gian khi nguyên liệu đã hòa quyện cùng gia vị, bạn lấy nguyên liệu đó ra cho vào cối, dùng chày giã nhuyễn đến khi chúng mềm và sệt lại là được. Một mẹo nhỏ khi giã là bạn hãy cho nguyên liệu từng chút một để giã nhanh nhuyễn hơn. Trong quá trình giã, bạn dùng muôi gỗ quết đều liên tục để chả mực đạt được được kết dính nhất định. 

Chả mực ngon nhất khi giã bằng cối. Tuy nhiên trong trường hợp bạn không có quá nhiều thời gian chuẩn bị thì có thể dùng bằng máy xay. Bạn chỉ cần cho nguyên liệu đã ướp vào máy và tiến hành xay nhuyễn. Bạn quan sát khi mực dẻo lại và nhuyễn như giò sống thì tắt máy và cho chả mực vào tô sạch. 

Một lưu ý quan trọng, khi sử dụng máy xay, bạn chỉ nên cho máy chạy khoảng 5 đến 7 giây rồi lại cho máy nghỉ chút để tránh máy bị nóng dẫn đến mực bị chín. 

Chả mực giã bằng tay là ngon nhất
Chả mực giã bằng tay là ngon nhất

Nặn hình chả mực 

Sau khi công đoạn giã mực hoàn tất, bước tiếp theo là tạo hình chả mực. Để tạo hình được dễ dàng, bạn hãy thoa một lớp dầu ăn mỏng lên lòng bàn tay, dùng muỗng hoặc thìa múc một phần hỗn hợp chả mực vừa ăn, vo tròn rồi ấn nhẹ để tạo thành hình tròn dẹp. Chú ý không nên ép quá mỏng để món chả mực có vị độ giòn ngon hơn. 

Chiên chả mực 

Công đoạn làm chả mực giã tay tiếp tục với bước chiên chả. Bạn cho dầu ăn vào chảo, đun sôi nóng già (khuyến khích bạn đổ lượng dầu ăn nhiều để đảm bảo miếng chả được chiên ngập dầu). Tiếp theo, cho chả mực vào chiên đến khi chín vàng đều 2 mặt thì vớt ra, để ráo dầu là xong. 

Nặn và chiên chả mực bằng những miếng vừa ăn
Nặn và chiên chả mực bằng những miếng vừa ăn

Thành phẩm chả mực 

Món chả mực giã tay được coi là thơm ngon khi đáp ứng các yêu cầu sau: chả mực được chiên chín vàng ruộm; khi ăn cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của mực; khi nhai thì dai giòn sần sật. Chả mực không bị khô,ngược lại còn có độ mềm nhuyễn vừa phải, hòa quyện cùng gia vị thơm lừng. 

Chả mực được chiên chín vàng ruộm; khi ăn cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của mực
Chả mực được chiên chín vàng ruộm; khi ăn cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của mực

Một số lưu ý về món chả mực giã tay 

Vậy là, Trung Tâm Giúp Việc Hồng Doan đã hướng dẫn bạn cách làm chả mực giã tay đơn giản tại nhà. Bên cạnh đó là một số lưu ý khi làm món này, bạn đọc kỹ dưới đây nhé. 

Cách chọn mực 

Món chả mực ngon nhất khi được làm từ những con mực tươi sống. Khi mua mực, bạn nhớ chọn loại mực mai mình dày, chắc, còn nguyên vẹn con, có màu trắng hồng đặc trưng, lớp da sáng bóng, thịt không bị nát.Một cách khác khi chọn mực, bạn có thể dùng tay cầm râu mực để thử, nếu thấy các xúc tu còn dính chặt vào da tay bạn thì chứng tỏ mực vẫn còn tươi. 

Không chọn những con mực mà phần đầu không còn dính chặt vào thân hoặc phần đầu bị tách rời bởi đó là những con đã bắt lâu và hết độ tươi ngon. Khi làm chả mực, tốt nhất hãy tìm mua mực đực, không mua mực ống vì loại này không dậy mùi thơm. 

Cách ăn chả mực 

Chả mực là món ăn phổ biến với hầu hết người Việt. Buổi sáng, bạn có thể ăn xôi trắng, bánh cuốn, bánh mì, bún,… kèm chả mực. Buổi trưa và tối, thưởng thức bát cơm trắng nóng hổi với chả mực. Đơn giản hơn, bạn chiên vàng chả mực và ăn chấm nước mắm, rim mắm tỏi hay tương ớt đều ngon. 

Món xôi và bánh cuốn ăn kèm cùng chả mực khá lạ miệng
Món xôi và bánh cuốn ăn kèm cùng chả mực khá lạ miệng

Các bảo quản chả mực 

Đã có cách làm chả mực giã tay thì chắc chắn phải có cách bảo quản chả mực đúng không nào? Vậy làm sao để lưu giữ được hương vị chả mực lâu nhất, hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây nhé: 

  • Nếu ăn không hết chả mực, bạn chỉ chiên sơ chả mực rồi cho vào hộp nhựa, bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh ở nhiệt độ âm 5 độ C tới âm 10 độ C là tốt nhất. 
  • Khi ăn, bạn chỉ cần để bỏ chả mực ra ngoài để nó tự rã đông, sau đó chiên chín vàng là được. Cách làm này có thể bảo quản chả mực trong khoảng 2 đến 3 tuần mà không làm ảnh hưởng đến hương vị hay chất dinh dưỡng có trong chả mực. 

Xem thêm: 

Địa chỉ mua chả mực ngon tại Hà Nội 

Bạn có thể thực hành cách làm chả mực giã tay tại nhà, hoặc cũng có thể tìm mua chả mực làm sẵn nếu bạn không có quá nhiều thời gian. Vậy chả mực ở đâu ngon, Trung Tâm Giúp Việc Hồng Doan giới thiệu đến bạn địa chỉ mua chả mực chất lượng tại Hà Nội, đó chính là Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến của thương hiệu DASAVINA. 

Chả mực DASAVINA có gì đặc biệt

  • Mực được chọn làm chủ được lấy từ vùng biển Hạ Long (Quảng Ninh) – nơi được mệnh danh là khu vực có hải sản tươi ngon nhất 
  • Chả mực tại đây làm bằng phương pháp giã tay truyền thống và nặn thủ công để đảm bảo những miếng chả mực có độ dai giòn và hương vị thơm ngon đặc trưng
  • Chả mực DASAVINA được đóng gói trong túi hút chân không giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và mẫu bao bì đẹp có thể mua làm quà biếu.
  • Các khâu chế biến chả mực được giám sát kỹ lưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm 
  • Sản phẩm chả mực của DASAVINA là Thương hiệu duy nhất được chứng nhận Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao
  • Chả mực tại đây có mặt rộng khắp tại các tỉnh thành giúp việc tìm mua dễ dàng hơn. Thậm chí, món ăn này còn được xuất khẩu sang hơn 10 quốc gia như Bỉ, Hà Lan, Đức, Pháp, Mỹ, Hòa Kỳ, Thái Lan,…

Có thể thấy rằng, chả mực của DASAVINA vừa là món ăn phục vụ cho người Việt cũng vừa dành cho các thực khách nước ngoài thưởng thức các món đặc sản Việt Nam. Chính vì vậy, nếu muốn thưởng thức chả mực giã tay 100% thơm ngon, chất lượng thì hãy ghé ngay Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến của Thương hiệu DASAVINA bạn nhé!

Thông tin liên hệ: 

  Tại Hạ Long:

  • Địa chỉ: Ô 41, Tổ 1, Khu 6, P. Yết Kiêu, TP. Hạ Long, Quảng Ninh
  •  Điện thoại: 020 33 82 8558 

Tại Hà Nội:

  • Số 18, Lô 4B, Đường Trung Yên 10A, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại:  024 66 82 3737 – Hotline: 0962 08 32 32

Email: chamucngonnhat@gmail.com 

Website: https://chamuchalong.org – https://dasavina.com.vn

Fanpage: https://facebook.com/chamuchalonggiatay

Chả mực DASAVINA được đóng gói trong túi hút chân không giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và mẫu bao bì đẹp có thể mua làm quà biếu
Chả mực DASAVINA được đóng gói trong túi hút chân không giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và mẫu bao bì đẹp có thể mua làm quà biếu

Trên đây là những chia sẻ cách làm chả mực giã tay đơn giản tại nhà, bạn hoặc người thân có thể thực hiện dễ dàng. Thông qua bài viết, hy vọng sẽ giúp các bạn nội trợ thông thái chuẩn bị được một bữa cơm chất lượng cho gia đình mình.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)