Hướng dẫn cách xoa bóp chân cho người già đơn giản, dễ thực hiện❣️✔️

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Tuổi tác càng cao thì cơ thể càng lão hóa, một trong những bộ phận bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất dưới tác động của tuổi tác chính là xương khớp, đặc biệt là ở chân. Những bệnh lý thường gặp về xương khớp ở người già có thể kể đến như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống làm chèn ép, tổn thương các dây thần kinh. Vì vậy nên người già thường bị tê nhức chân tay, mỏi gối, khiến sức khỏe giảm sút và tinh thần cũng bị ảnh hưởng.

Bởi vậy, để chăm sóc tốt sức khỏe cho người già, người cao tuổi thì con cái hoặc người giúp việc nên xoa bóp chân thường xuyên giúp mạch máu lưu thông tốt hơn, giảm tình trạng tê cứng và đau nhức chân. Nếu bạn chưa biết cách xoa bóp chân cho người già thì hãy để Trung tâm Giúp việc Hồng Doan hướng dẫn ngay dưới đây nhé!

Xoa bóp chân cho người già có tác dụng gì?

Theo các chuyên gia nghiên cứu, những tiếp xúc thông thường như xoa bóp sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch vì nó kích thích thụ thể áp lực dưới da, làm giảm các hormone cortisol, thủ phạm chính gây nên các loại bệnh của người già. Đặc biệt là việc xoa bóp chân cho người già cũng giúp các cơ quan nội tạng hoạt động tốt hơn, giúp người già tăng cường sức khỏe, giảm lo âu, căng thẳng.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng phần lớn người già, người cao tuổi đều thiếu thốn tình cảm rất nhiều. Việc xoa bóp không chỉ giúp người già cảm thấy dễ chịu mà còn giúp người già cảm nhận được tình cảm, sự quan tâm của mọi người. Việc này giúp họ vui vẻ, yêu đời và tự tin hơn.

Xoa bóp chân giúp người già tăng cường sức khỏe, giảm lo âu, căng thẳng
Xoa bóp chân giúp người già tăng cường sức khỏe, giảm lo âu, căng thẳng

Tuy nhiên, làn da của người già, người lớn tuổi thường mỏng và dễ bị bầm tím hơn so với các lứa tuổi khác nên người xoa bóp chân cho người già cần chú ý phải hết sức cẩn thận, nhẹ nhàng để không bị phản tác dụng.

Cách xoa bóp khớp gối

Xát khớp gối

Đầu tiên, người xoa bóp cần để người già ngồi trên giường cứng, hai chân duỗi thẳng xuôi theo giường. Sau đó, người xoa bóp hãy ôm lấy khớp gối của người già và xát từ trên xuống dưới, đổi ngược lại khoảng 20 lần.

Day khớp gối

Cũng như động tác trước, người già cần ngồi trên giường và duỗi thẳng hai chân. Người xoa bóp lúc này sẽ đặt tay úp lên hai xương bánh chè của người già, day tròn theo chiều kim đồng hồ khoảng 20 lần và day ngược lại 20 lần nữa.

Miết khớp gối

Trước tiên, người già cần ngồi thẳng sao cho cẳng chân vuông góc với bắp đùi. Sau đó, người xoa bóp tiến hành đặt hai ngón tay cái vào phía trước đầu gối, các ngón còn lại ôm trọn phía sau đầu gối.

Để bắt đầu, người xoa bóp cần dùng lực hai ngón cái vừa phải và miết vào phía trước đầu gối, sau đó lại miết ngược lại ra khe đầu gối. Mỗi bên chân nên thực hiện động tác này khoảng 20 lần để đảm bảo tác dụng tốt nhất.

Cách xoa bóp khớp gối cho người già đúng cách
Cách xoa bóp khớp gối cho người già đúng cách

Day ấn một số huyệt khớp gối

Người xoa bóp dùng hai ngón tay cái day ấn huyệt huyết hải và túc tam lý, mỗi huyệt day khoảng 1 phút. Huyệt huyết hải thường nằm ở mặt trước trong đùi, từ xương bánh chè đầu gối đo lên khoảng 2 thốn. Huyệt túc tam lý có thể đo xuống 2 tấc từ bờ ngoài xương bánh chè, cách bờ xương ống chân khoảng 1 tấc.

Sau khi day ấn huyệt huyết hải và túc tam lý bằng ngón tay cái, người xoa bóp cần dùng hai ngón tay giữa đồng thời day ấn huyệt ủy trung và thừa sơn trong khoảng 1 phút. Huyệt ủy trung nằm ngay giữa lằn chỉ ngang nếp khoeo chân. Huyệt thừa sơn nằm giữa đường nối huyệt ủy trung và gót chân, ở dưới huyệt ủy trung khoảng 8 tấc, ngay chỗ lõm giữa hai khe cơ sinh đôi ngoài và trong.

>> Xem thêm:

Xoa bóp khớp cổ chân

Xoa cổ chân

Sau khi xoa bóp khớp gối, người xoa bóp sẽ tiến hành xoa bóp khớp cổ chân cho người già. Người già sẽ được đỡ lên giường và co chân lên theo tư thế thoải mái. Lúc đó, người xoa bóp sẽ tiến hành xoa và day xung quanh cổ chân sau đó tiếp tục day ấn một số huyệt ở cổ chân như giải khê, côn lôn, thái khê…

Quay cổ chân

Người già sẽ nằm ngửa trên giường, người xoa bóp đứng bên cạnh, gần cẳng chân của người già. Người xoa bóp sẽ dùng một tay giữ gót chân người già, một tay nắm phía đầu của bàn chân, tiến hành quay cổ chân khoảng 2-3 lần rồi gập và duỗi bàn chân để kết thúc.

Lắc cổ chân

Người xoa bóp đứng phía dưới, ôm lấy cổ chân của người già, hai ngón cái đặt vào mắt cá trong và mắt cá ngoài của bàn chân, dùng tay đẩy gót chân người bệnh vào trong và ra ngoài nhịp nhàng từ 2-3 lần.

Kéo giãn cổ chân

Người già vẫn nằm thẳng trên giường, người xoa bóp sẽ nằm cạnh và một tay tiến hành giữ gót chân, tay kia nắm bàn chân rồi phối hợp hai tay kéo về phía dưới để bàn chân giãn ra.

Cách xoa bóp bàn chân

Xoa bóp lòng bàn chân

Người xoa bóp hướng dẫn người già đặt hai bàn chân úp vào nhau và chà xát với nhau từ 10-20 lần, thấy lòng bàn chân nóng lên là được

Xoa bóp mu bàn chân

Tương tự như xoa bóp lòng bàn chân, người xoa bóp cũng hướng dẫn người già đặt lòng chân bên này lên mu bàn chân bên kia để cọ xát với nhau khoảng 10-20 lần.

Day và bấm huyệt dũng tuyền

Huyệt dũng tuyền là huyệt xuất hiện khi người già co bàn chân và các ngón chân lại. Chỗ hõm xuất hiện ở 1/3 trước gan bàn chân chính là huyệt mà người xoa bóp cần day, bấm nhịp nhàng.

Tham khảo cách xoa bóp bàn chân cho người già
Tham khảo cách xoa bóp bàn chân cho người già

Những lưu ý khi áp dụng cách xoa bóp chân cho người già

Xoa bóp chân có tác dụng hiệu quả, lại đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm thời gian nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng được những cách này. Để thực hiện cách xoa bóp chân cho người già đúng chuẩn thì bạn cần tìm những người có kinh nghiệm và được đào tạo kỹ càng như người giúp việc chăm người già ở Trung tâm Giúp việc Hồng Doan.

Tuy nhiên, khi tiến hành xoa bóp chân thì người xoa bóp cũng cần tránh những trường hợp người có vết thương ngoài da, mất nhiều máu, khớp sưng đỏ không rõ nguyên nhân, trật khớp, gãy xương,… để tránh tác dụng không mong muốn.

Bạn thấy đó, chỉ với vài bước cơ bản là bạn đã nắm được cách xoa bóp chân cho người già vừa đơn giản nhưng vẫn có hiệu quả tốt. Hãy chăm sóc người già và xoa bóp chân thường xuyên để giúp ông bà, cha mẹ chống lại bệnh tật, được thư giãn và gắn kết tình cảm gia đình bền chặt hơn nhé!

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)