4 loại ngũ cốc cho người già tốt nhất bạn nên biết✔️❣️

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Ngũ cốc là một loại thực phẩm rất phổ biến trong khẩu phần ăn mỗi ngày của người già. Khi tuổi tác ngày càng cao khiến chức năng các cơ quan trong cơ thể suy yếu, trong đó có hệ tiêu hóa. Cần phải tìm thực phẩm tốt cho người già dễ ăn, ngon miệng, hấp dẫn lại giàu chất dinh dưỡng. Đó chính là ngũ cốc. Cùng tìm hiểu ngũ cốc cho người già trong bài viết dưới đây:

Ngũ cốc là gì?

Ngũ cốc truyền thống là sự kết hợp của 5 loại hạt theo quan niệm của người phương Đông. Sự kết hợp này đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Gồm có mè đen, gạo nếp, gạo tẻ, lúa mì và các loại đậu. 5 loại này coa giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho nhiều đối tượng cần được chăm sóc về mặt sức khỏe người già và trẻ em.

Trong các loại hạt trên chứa nhiều loại chất như chất đạm, bột đường, calo, giàu vitamin cùng các lọai khoáng chất thiết yếu, chất xơ… Vì vậy con người đã biết sáng tạo ra một loại thực phẩm có sự kết hợp của các hạt trên thành một món ăn bổ sung cho mọi người.

Ngũ cốc ăn liền giàu dinh dưỡng
Ngũ cốc ăn liền giàu dinh dưỡng

Trên thực tế ở mỗi quốc gia khác nhau lại sử dụng những loại hạt khác nhau để tạo thành ngũ cốc tùy theo sản vật của các nước đó. Ngoài ra họ còn cho thêm các loại hạt tốt cho sức khỏe người già như hạt óc chó, hạnh nhân,… kết hợp với một số quả khô như việt quất, táo đỏ, nho… tạo nên hương vị thơm ngon hấp dẫn cho người thưởng thức. Tính ra có khoảng 300 loại ngũ cốc khác nhau đến từ sự phối hợp khác nhau đó.

Lý do người già nên ăn ngũ cốc

Nguồn dinh dưỡng đa dạng

Trong ngũ cốc cho người già đã được các chuyên gia nghiên cứu rõ ràng về nhu cầu của người già. Người già trung bình cần khoảng 1,2 gram protein cho 1 kg trọng lượng cơ thể. Ngũ cốc phối hợp riêng cho người già có thành phần của các loại đậu, hàm lượng protein cao giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho họ. Sử dụng ngũ cốc mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả. Trên thị trường có nhiều loại ngũ cốc sử dụng đậu khác nhau tùy bạn lựa chọn theo sở thích của người già.

Chất xơ: Lớp cám bên ngoài thường không được mọi người chú ý nhiều, khi sơ chế thường bỏ đi. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì lớp này rất giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa.

Chất đạm: Tùy loại ngũ cốc mà cung cấp khoảng từ 6-12% protein.

Chất chống oxy hóa: Trong hạt ngũ cốc chứa nhiều acid phytic, lignans,  acid ferulic và các hợp chất lưu huỳnh có tác dụng tốt làm chậm lại quá trình oxy hóa của cơ thể.

Các hợp chất thực vật: Ngũ cốc là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều loại hợp chất thực vật ngăn ngừa tốt các bệnh tật ví dụ như polyphenol, stanol, srerol…

Cung cấp vitamin và các chất khoáng

Ngũ cốc là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng rất tốt cho cơ thể. Trong các loại hạt được sử dụng để chế biến ngũ cốc  cho người già thì có mè đen, đậu đỏ chứa nhiều vitamin A, vitamin C. Đây là hai loại vitamin quan trọng giúp nâng cao hệ miễn dịch vốn đang có xu hướng giảm ở người già. Ngoài ra vitamin A có tác dụng tốt cho thị lực. Mắt của người già bị lão hóa dẫn đến tình trạng nhìn mờ. Hoặc trong gạo lứt có chứa nhiều vitamin nhóm B như B1, B3, B6… tốt cho sự chuyển hóa năng lượng.

Hầu hết các loại vitamin của ngũ cốc nằm ở ngoài phần vỏ cám nhưng qua quá trình chế biến phần này thường bị loại bỏ. Hãy chọn cho người thân của bạn những sản phẩm ngũ cốc giàu vitamin.

Khoáng chất có trong các loại hạt ngũ cốc có chứa đến 95% là gốc sulfat và photphat của magie, kali, calci. Là nguồn chứa lượng lớn photpho hay còn gọi là phytin. Ngoài ra còn có một ít lượng kẽm, đồng, mangan. Gạo là loại ngũ cốc chứa ít hàm lượng sắt và calci nhất.

Trong ngũ cốc còn có hàm lượng enzym cao như protease, amylase, lipases và oxidoreductase tốt cho sức khỏe. Không thể không kể đến các loại acid như pantothenic, paraaminobenzoic và acid folic.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Ngày nay y học hiện đại đã rất phát triển nhưng ung thư vẫn là căn bệnh nan y mang đến sự sợ hãi cho con người. Khi mà có quá nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh này thì ăn uống cũng là một phần trong số đó. Ăn thức ăn sạch, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe là một điều cần thiết.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia đã chứng minh được ngũ cốc nguyên cám có khả năng làm giảm tỉ lệ ung thư vú ở phụ nữ. Phytosterol hay các steroid thực vật, estrogen thực vật có tác dụng kích thích tự sản sinh estrogen của cơ thể. Chúng kết hợp với estrogen trong mô vú, ngăn chặn hổmn estrogen thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư.

Cũng đã có các chứng minh cho thấy ăn các sản phẩm từ lúa mạch nguyên cám và ngũ cốc giàu chất xơ thường xuyên giúp phòng tránh mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Các chất trong ngũ cốc giúp tăng cường sự tống phân qua ruột già, bài tiết đều đặn, không bị ứ đọng. Phân bị ứ lâu trong ruột sẽ diễn ra quá trình tái hấp thu các chất có hại, đây là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư trực tràng.

Ăn ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe của người già
Ăn ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe của người già

Ổn định đường huyết

Đái tháo đường hiện nay là một bệnh phổ biến ở người già. Đường huyết không ổn định gây biến chứng nặng nề đối với người bệnh. Nếu lượng đường trong máu tăng quá cao sẽ dẫn đến hôn mê tăng áp lực thẩm thấu, nhưng hạ thấp quá sẽ gây nhiễm toan ceton. Biến chứng nào cũng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy việc duy trì ổn định đường huyết ở người già là rất cần thiết.

Chất xơ trong ngũ cốc có tác dụng làm. Chậm tốc độ tiết glucose từ thức ăn, nhờ đó cơ thể có thời gian điều chỉnh, chuyển hóa đường tốt hơn. Lượng đường trong máu luôn ở ngưỡng giới hạn. Chọn những loại ngũ cốc ít đường hoặc không đường rất tốt đối với người già.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Ngũ cốc cho người già giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Chất xơ sau khi chuyển hóa và đào thải ra phân làm nhu động ruột hoạt động đều đặn, dễ dàng. Người già thường hay bị táo bón, ăn nhiều chất xơ sẽ giúp phân đào thải tốt. Chất xơ cũng là môi trường cho hệ vi sinh có lợi phát triển tốt. Vậy nên ngũ cốc có vai trò quan trọng đối với tiêu hóa ở người già.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Nghiên cứu của một trường đại học trên 250.000 người phân tích ra rằng những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 14% so với người ăn ít. Các chất quan trọng trong ngũ cốc như chất xơ, vitamin K và chất chống oxy hóa cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Tốt cho các bệnh tim mạch

Các bệnh lý tim mạch hiện nay rất phổ biến ở người già, một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở tuổi này. Một nghiên cứu kéo dài 10 năm trên 17.424 người trưởng thành sử dụng nhiều ngũ cốc trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp giảm 47% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Giải thích về tác dụng này là do ăn ngũ cốc giúp ngăn cơ thể hấp thu cholesterol xấu, thậm chí làm giảm cả triglycerid. Đây là hai tác nhân gây bệnh tim mạch ở người già.

Người già dùng ngũ cốc như thế nào mới tốt cho sức khỏe

Ngũ cốc là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho người già. Cần bổ sung ngũ cốc vào khẩu phần ăn hàng ngày của họ để cung cấp thêm năng lượng hoặc duy trì dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Vậy người già sử dụng ngũ cốc như thế nào thì đúng cách?

  • Bột ngũ cốc làm từ các loại hạt tự nhiên thích hợp với người già ăn uống kém, người già cần hồi phục sức khỏe sau bệnh.
  • Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng có ghi trên nhãn mác hoặc theo sự tư vấn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng.
  • Nên sử dụng 2 ly ngũ cốc đều đặn hằng ngày và trong khoảng ít nhất 90 ngày để có được hiệu quả tốt nhất.
  • Sử dụng sau khi ăn sáng ít nhất 1 tiếng.
  • Buổi tối trước khi đi ngủ từ 1-1,5 tiếng trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ ngon. Giảm tình trạng mất ngủ, khó ngủ ở người già.
  • Sử dụng khoảng 1/2 bát con ngũ cốc cho vào tô. Thêm 1/2 bát sữa tươi ít đường hoặc sữa tươi tách kem ít béo vào trộn chung. Sử dụng thêm cùng các loại hoa quả để có hương vị hấp dẫn hơn.

>> Bạn có biết:

Top 4 ngũ cốc tốt cho người già

Ngũ cốc dinh dưỡng Nutifood- Canxi

Sản phẩm có nguồn gốc từ các loại thực phẩm thiên nhiên trong đó có chứ 32% là ngũ cốc gồm bột mì, siro đường gluco, đậu nành, bắp, chiết xuất đại mạch và gạo.

Lợi ích từ ngũ cốc dinh dưỡng NutiFood Canxi:

  • Hàm lượng Calci trong ngũ cốc cao giúp hệ xương, răng chắc khỏe, phòng ngừa bệnh loãng xương ở người cao tuổi.
  • Ngoài ra vitamin A và D3 với tỉ lệ thích hợp có tác dụng làm cho cơ thể hấp thu được calci một cách tối đa.
  • Vitamin A giúp mắt sáng và bảo vệ cơ thể.
  • Chất xơ từ các loại ngũ cốc giúp hệ tiêu hóa tốt.

Ngũ cốc Calbee Nhật Bản

Ngũ cốc Calbee Nhật Bản là loại ngũ cốc cho người già dạng hạt sấy khô. Các chuyên gia dinh dưỡng của Calbee đã biết cách phối hợp từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như yến mạch, lúa mạch, táo, nho, đu đủ, dâu tây, dừa, ngô, bí ngô, hạnh nhân, gạo nâu… Vừa giữ nguyên được hương vị tự nhiên của ngũ cốc cùng các lại hoa quả nhưng có thêm những mùi vị thơm ngon để kích thích vị giác người ăn. Các loại ngũ cốc này ít chất béo, rất tốt cho tim mạch người già.

Ngũ cốc calbee Nhật Bản
Ngũ cốc calbee Nhật Bản

Đặc biệt có nhiều vị khác nhau cho bạn lựa chọn:

  • Màu đỏ tươi truyền thống.
  • Màu vàng vị quả hồng, đỗ đen, nho và hạt bí.
  • Màu xanh của hoa quả nhiệt đới: xoài, chanh leo, dừa, đu đủ và hạt bí.
  • Màu nâu: cacao, chuối, mâm xôi.
  • Màu đỏ đun: dâu tây, nho, táo, mật ong, hạt bí.
  • Màu nâu nhạt: khoai lang, óc chó, mâm xôi và nho.

Lợi ích đem đến cho bạn:

  • Cung cấp năng lượng cho hoạt động một ngày. Trong 50g ngũ cốc sẽ cho 223 Kcal. Một ly vào buổi sang giúp người già có sức khỏe tốt để vui chơi, luyện tập. Cơ thể hoạt động liên tục mà không lo hạ đường huyết, hoa mắt, chóng mặt..
  • Chứa lượng lớn chất xơ từ các loại hạt ngũ cốc vì vậy sản phẩm tốt cho tiêu hóa kết hợp với chất xơ từ các loại hoa quả tự nhiên. Ngăn ngừa tình trạng táo bón phổ biến ở người già.
  • Giàu khoáng chất và vitamin: Vitamin A có trong Calbee lên tới 150 mgram, hàm lượng này khá cao so với các sản phẩm cùng loại khác giúp tăng cường miễn dịch, sáng mắt. Vitamin B tốt cho hấp thu của hệ tiêu hóa. Sắt, acid folic tạo hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu.
  • Hàm lượng calci dồi dào giúp hệ xương vững chắc, ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Ngũ cốc yến dinh dưỡng Yến Việt

Tữ xa xưa con người đều biết về lợi ích của các loại ngũ cốc. Thành phần chủ yếu của nó chính là glucid, một trong bốn nhóm thực phẩm thiết yếu cần cho hoạt động sống của con người. Công ty Yến Việt đã biết sử dụng các loại ngũ cốc kết hợp đặc biệt cùng với yến, một sản phẩm dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam.

Lợi ích của Ngũ cốc dinh dưỡng Yến Việt:

  • Yến là thực phẩm dinh dưỡng quý hiếm chứa nhiều acid amin tốt cho cơ thể. Tổ yến có tác dụng thần kì, chống lão hóa, làm căng mịn làn da, tăng cường sức đề kháng, mau lành vết thương. Ngũ cốc yến được áp dụng công nghệ sấy thăng hoa có tác dụng giữ lại các chất dinh dưỡng một cách tối đa. Đây là sản phẩm duy nhất trên thị trường áp dụng công nghệ này.
  • Ngũ cốc dinh dưỡng Yến Việt bổ xung calci, vitamin C, vitamin B giúp tăng cường đề kháng, vững chắc hệ xương.
  • Lượng chất béo thấp, tốt cho tim mạch. An toàn khi sử dụng cho mọi người mà không lo béo phì.
  • Giàu chất xơ, tốt cho tiêu hóa.
  • Hàm lượng sắt nhiêud, tăng khả năng sản xuất các tế bào hồng cầu.
  • Lượng muối thấp nên phù hợp với người tăng huyết áp.
Ngũ cốc Yến Việt - loại ngũ cốc quen thuộc của người già
Ngũ cốc Yến Việt – loại ngũ cốc quen thuộc của người già

Bột ngũ cốc cho người già Greenmax

Đây là sản phẩm được nhập khẩu từ Đài Loan. Qua nhiều năm nghiên cứu, Đài Loan đất nước với công nghệ sản xuất hiện đại, sử dụng các loại ngũ cốc có nguồn gốc từ thiên nhiên đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho ra đời bột ngũ cốc Greenmax. Hương vị thơm ngon, hấp dẫn người thưởng thức.

Lợi ích của ngũ cốc dinh dưỡng Greenmax:

  • Nguồn nguyên liệu đa dạng đều coa nguồn gốc từ thiên nhiên đem lại giá trị dinh dưỡng cao. Ngũ cốc đậu nành giàu protein, ngũ cốc mè đen cung cấp nguồn vitamin đa dạng, ngũ cốc yến mạch giàu chất khoáng…
  • Hương vị đa dạng chinh phục mọi vị giác.

Một số lưu ý khi sử dụng ngũ cốc

Ngũ cốc dinh dưỡng cho người già là một sản phẩm tốt cho sức khỏe nếu biết cách dùng đúng. Nhưng ngược lại cũng gây ra phiền phức đáng kể nếu dùng sau cách. Lưu ý dưới đây để giúp người già hạn chế các điều trên:

  • Chọn những sản phẩm ít chất béo, đường và muối là những chất người già nên hạn chế nạp thêm vào cơ thể.
  • Ăn ngũ cốc quá nhiều lần trong ngày hoặc ăn quá nhiều cùng một lúc sẽ dẫn đến các triệu chứng khó chịu như đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu.
  • Trong ngũ cốc có chứa nhiều acid tự nhiên, khi sử dụng quá nhiều sẽ làm tăng aid ở dạ dày.
  • Với các loại ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ. Nhưng sử dụng quá nhiều khiến dạ dày cũng như ruột tốn nhiều thời gian để co bóp.  Tình trạng này để lâu dễ dẫn tới các bệnh mạn tính. Những người bị hội chứng ruột kích thích nên hạn chế sử dụng ngũ cốc.

Với tất cả những lợi ích mà ngũ cốc đem lại cho người già thì nó xứng đáng là một loại thực phẩm không thể thiếu hàng ngày. Chỉ mất không quá 5 phút chuẩn bị, bạn đã có ngay một ly ngũ cốc thơm ngon, hấp dẫn. Dành tặng cho bố mẹ, ông bà, những người thân yêu món ăn bổ dưỡng này mỗi ngày để bày tỏ tình thương của mình bạn nhé!

Bình luận Facebook
5/5 - (2 votes)