Người cao tuổi nên uống sữa gì để tốt cho sức khỏe?❤️✔️

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Không chỉ với trẻ nhỏ mới cần bổ sung sữa trong khẩu phần ăn hàng ngày, người cao tuổi cũng rất cần các sản phẩm hỗ trợ về dinh dưỡng. Các cơ quan trong cơ thể người cao tuổi dần suy kém, không thể tự tổng hợp được hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy việc lựa chọn các loại sữa phù hợp là rất cần thiết. Vậy người cao tuổi nên uống sữa gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Các tiêu chí khi chọn lựa sữa cho người cao tuổi

Sữa dành cho người cao tuổi cần dễ hấp thu

Hệ tiêu hóa ở người cao tuổi sẽ giảm dần chức năng theo thời gian. Răng yếu khiến cho người già nhai thức ăn không được kĩ và hạn chế sự đa dạng các món ăn trong bữa ăn hàng ngày. Nhu động  thực quản yếu dẫn tới người cao tuổi ăn uống dễ bị nghẹn, nhu động dạ dày và ruột kém làm tiêu hóa khó khăn và lâu hơn. Các dịch tiêu hóa tiết ra ít đi, việc hấp thụ dinh dưỡng cũng giảm rất nhiều.

Ở người cao tuổi hay gặp các tình trạng về tiêu hóa như:

  • Người chán ăn, mệt mỏi, dẫn đến tính trạng bỏ bữa. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài khiến người cao tuổi mất đi vị giác, không còn thấy đói và thèm ăn nữa.
  • Một tình trạng nữa cũng hay gặp ở người cao tuổi đó là sau khi ăn thường bị đầy bụng, chướng hơi, khó tiêu, đi ngoài phân lỏng hoặc không thành khuôn. Họ thường bị như vậy sau khi ăn thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc giàu chất đạm.
  • Người cao tuổi cũng dễ bị táo bón trong thời gian dài do chế độ ăn không hợp lí: ít ăn rau quả, quên uống nước…

Chính vì tất cả các nguyên nhân trên nên một trong những tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn sữa cho người cao tuổi đó là dễ hấp thu và dễ tiêu hóa. Thành phần của sữa phải có hàm lượng chất xơ tự nhiên cao FOS cũng như vitamin B,  C tạo cảm giác đói giúp người cao tuổi ăn ngon miệng.

Uống sữa rất tốt cho người già
Uống sữa rất tốt cho người già

Sữa cho người cao tuổi phải hỗ tốt cho tim mạch

Người cao tuổi thường hay mắc phải các bệnh lý về tim mạch như tăng huyết áp, thiếu máu não, thiếu máu cơ tim, nặng hơn có thể gây đột quỵ. Nguyên nhân là theo thời gian lòng mạch máu bị xơ cứng, giảm độ đàn hồi, xuất hiện các mảng xơ vữa cản trở lưu thông của dòng máu. Sữa cho người cao tuổi cần không chứa cholesterol ( nguyên nhân chính gây ra các mảng xơ vữa), không chứa đường, gluten hay bất cứ loại acid béo gây hại nào khác. Sữa có chứa công thức đặc chế MUFA, PUFA- rất tốt che hệ tim mạch của người già, đã được chứng nhận qua các nghiên cứu.

Sữa chứa các thành phần tốt cho hệ xương vững chắc

Một bệnh lí rất hay gặp ở người cao tuổi đó là loãng xương. Loãng xương hay còn gọi là xương xốp. Xương chúng ta có hai quá trình tồn tại song song đó là phát triển xương và tiêu xương. Ở người trẻ tuổi cơ thể phát triển và hấp thu tốt, được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nên quá trình phát triển xương diễn ra mạnh mẽ và tiêu xương diễn ra rất ít. Qua tuổi 45, quá trình này ngược lại, bạn bắt đầu để mất đi các thành phần của xương, càng lớn tuổi mất càng nhiều, xương càng bị xốp. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất là người cao tuổi dễ bị gãy xương do các chấn thương nhẹ, xương lâu liền sau khi bị gãy, thường xuyên đau mỏi lưng, giảm chiều cao… Vì vậy sữa cho người già cần chứa hàm lượng calci cao và calci nano chính là dạng dễ hấp thu nhất, gấp 100 lần calci thông thường. Ngoài ra magie, photpho và các loại chất khoáng vi lượng khác cũng không thể thiếu.

Sữa giúp tăng cường trí não

Một trong những hội trứng phổ biến nhất ở người già đó là sa sút trí tuệ, nguyên nhân là do những tổn thương thực thể ở não. Nó biểu hiện bằng các triệu chứng như giảm trí nhớ, giảm sự chú, rối loạn ngôn ngữ… kèm theo đó là mất ngủ, ngủ không sâu giấc, khó vào giấc. Một trong những bệnh hay gặp ở người già đó là Alzheimer. Để làm hạn chế khả năng suy giảm trí nhớ cũng như tạo giấc ngủ tốt cho người cao tuổi thì thành phần không thể thiếu của sữa đó là acid Olenic và Cholin. Hai thành phần này giúp tăng cường trí nhớ, kích thích hệ thần kinh hoạt động tốt.

Top 5 loại sữa tốt cho người cao tuổi

Sữa bột Vinamilk Sure Prevent

Vinamilk là một trong những thương hiệu sữa nổi tiếng từ lâu đã cho ra sản phẩm sữa bột Vinamilk Sure Prevent dành riêng cho người cao tuổi. Thành phần dinh dưỡng của Sure Prevent gồm rất nhiều chất tốt cho người cao tuổi:

  • Cung cấp lượng calci thiết yếu cho cơ thể mỗi ngày. Vitamin K2 có trong sữa giúp vận chuyển có hiệu quả calci vào xương. Ngoài ra trong Sure Prevent có thêm Collagen thủy phân, đây là thành phần chính cấu tạo nên sụn khớp tạo nên hệ xương chắc khỏe.
  • Sterol Esters thực vật giúp hạn chế sự hấp thu chất béo có hại cho cơ thể từ nguồn thức ăn bên ngoài bảo vệ thành mạch. Omega3-DHA hỗ trợ hệ tim mạch khỏe mạnh.
  • Glucoraphanin có trong mầm bông cải xanh được chiết xuất giúp loại bỏ các độc tố có hại.
  • Cung cấp đầy đủ các vitamin B, A, C, E, Zn và Selen làm tăng sức đề kháng, giảm lo âu, mệt mỏi, ăn ngủ tốt.
  • Dưỡng chất SPS và Cholin giúp não hoạt động hiệu quả.
Sữa bột Vinamilk Sure Prevent
Sữa bột Vinamilk Sure Prevent

Sữa Anlene cho hệ xương người cao tuổi vững chắc

Sữa Anlene là thương hiệu nổi tiếng đến từ hãng Fonterra có nguồn gốc từ Malaysia. Sữa dành cho đối tượng là người cao tuổi ( từ 51 tuổi trở lên) đang gặp vấn đề về các bệnh xương khớp cũng như muốn làm ngăn ngừa bệnh này. Điều đặc biệt ở dòng sữa Anlene dành cho người cao tuổi này:

  • Sữa Anlene được chế biến theo công thức cải tiếng ứng dụng công nghệ Nano là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Calci trong sữa là calci Nano, kích thước nhỏ hơn gấp 100 lần caclci thông thường, nhờ vậy người cao tuổi cũng dễ hấp thụ hơn gấp 100 lần. Dưỡng chất thấm sâu, đi vào xương tạo nên hệ xương vững chắc.
  • Ngoài ra trong Anlene còn cung cấp các dưỡng chất quan trọng khác để đạt hiệu quad tối ưu trong việc hấp thu calci của cơ thể như: vitamin D, Zn, Mg, K, Protein, vitamin nhóm B…
  • Một thành phần nữa có trong Anlene đó là Fos-Insulin, thành phần đột phá trong công thức Bonemax. Fos- Insulin là loại chất xơ hòa tan thẩm thấu tốt trong đường ruột nơi có nhiều vi khuẩn có lợi, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng.

Sữa Enplus Gold giải pháp dinh dưỡng cho người cao tuổi, người bệnh, người ăn uống kém

Sữa Enplus Gold của hãng Nutifood là sản phẩm bạn đang tìm kiếm để dành cho bố mẹ, ông bà giúp tăng cường sức đề kháng và mang đến nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho họ. Một ly sữa 230ml pha đúng công thức cung cấp 240Kcal tương đương như một bữa ăn phụ hằng ngày. Chất dinh dưỡng trong Enplus Gold gồm có:

  • Hàm lượng vitamin nhóm B cao giúp tăng sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch của cơ thể. Vitamin B cũng có liên quan đến quá trình tạo máu và sự phát triển của tế bào máu giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Tham gia cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Hàm lượng FOS cao cung cấp chất xơ tự nhiên cần thiết, tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Thành phần MUFA và PUFA  giúp giảm cholesterol trong máu, kiểm soát tốt về huyết áp, hạn chế các bệnh về tim mạch cũng như tiểu đường ở đối tượng người cao tuổi.
  • Nhóm các chất calci, photpho và vitamin D3 giúp cải thiện thị lực, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt ở người già cũng như phòng chống các bệnh loãng xương.
  • Sữa không chứa Gluten, Lactose, Cholesterol nên bạn sẽ yên tâm hơn về các bệnh lý tim mạch.
Sữa Enplus Gold
Sữa Enplus Gold

Sữa Ensure Gold

Ensure Gold là dòng sản phẩm nổi tiênhs của hãng Abbott. Mặc dù có giá thánh khá cao trên thị trường nhưng Ensure Gold lại được nhiều khách hàng yêu thích vì chính những lợi ích mà nó đem lại cho cơ thể.

  • HMB ( β-hydroxy-β-methylbutyrat)  và protein chất lượng cao giúp cung cấp dưỡng chất hỗ trợ xây dựng và phát triển khối cơ.
  • Sữa có chứa 28 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp cơ thể có hệ miễn dịch tốt.
  • Bộ ba Calci, photpho, vitamin D được cung cấp theo tỉ lệ tối ưu giúp cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất đee có được hệ xương chắc khỏe.
  • FOS là chất xơ tự nhiên để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • Giàu các chất chống oxy hóa như β- caroten, vitamin C, E, kẽm và selen.
  • Hỗn hợp các acid béo thực vật có lợi, giàu acid béo Omega 3-6-9 tốt cho hệ tim mạch. Hàm lượng acid béo no và cholesterol thấp.

Sữa Nutrison Powed cải thiện hệ tiêu hóa ở người cao tuổi

Nutrison Powed là cũng là một sản phẩm sữa dành cho người cao tuổi với nhiều lợi ích vượt trội, đặc biệt là giúp hệ tiêu hóa ở người trở nên tốt hơn.

  • Nutrison Powed làm giảm các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa quá trình bệnh tật xảy ra.
  • Cung cấp hàm lượng Omega3-6 giúp hệ tim mạch khỏe mạnh.
  • Cholin giúp tăng cường trí nhớ cũng như kích thích hệ thần kinh hoạt động tốt hơn.
  • Caroten làm chậm hơn quá trình lão hóa của cơ thể.
  • Bổ sung đầy đủ 13 loại vitamin và 15 loại nguyên tố vi lượng giúp tăng cường sức đề kháng.
  • Hỗ trợ đặc trị người cao tuổi có hệ tiêu hóa kém hấp thu không đủ dưỡng chất cho cơ thể.
Sữa Nutrison Powed
Sữa Nutrison Powed

Sử dụng sữa đúng cách ở người cao tuổi

Không phải ai cũng biết uống sữa đúng cách cho người cao tuổi. Sữa dành cho người cao tuổi có thể bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày khi họ có nhu cầu nhiều hơn về chất đạm cũng như năng lượng. Sữa cũng được dùng thay thế một phần hoặc hoàn toàn bữa ăn. Sử dụng sữa đúng cách bạn cần tuân thủ theo những điều dưới đây:

  • Tuân thủ theo đúng hưỡng dẫn có trên nhãn sữa về nhiệt độ nước cần pha, tỉ lệ giữa nước và sữa,… Cần đọc kĩ các thành phần của sữa để hạn chế nguy cơ bị dị ứng.
  • Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng người cao tuổi nên dùng khoảng 300-500 ml sữa/ ngày tương đương với 2 ly mỗi ngày. Để đạt được hiệu quả tối ưu nên dùng đều đặn trong ít nhất 90 ngày.
  • Không uống sữa khi bụng đói nhất là vào buổi sáng, điều này ảnh hưởng không tốt cho dạ dày. Nên uống sau ăn sáng ít nhất 1 giờ.
  • Uống 1 ly sữa trước khi đi ngủ vào buổi tối giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon hơn.

>> Xem thêm:

Với mỗi người khác nhau lại có những nhu cầu về các chất dinh dưỡng khác nhau. Việc lựa chọn sữa phù hợp dành cho người cao tuổi là rất cần thiết. Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp trong bài viết này hữu ích với bạn.

Bình luận Facebook
5/5 - (4 votes)