Nhiệt độ em bé bao nhiêu là bình thường? Giải đáp thắc mắc

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan
Khi chăm sóc em bé, nhất là trong những tháng đầu, hầu hết các mẹ đều phải quan tâm đến nhiệt độ của em bé.Bởi đây là dấu hiệu dễ  nhận biết nhất khi em bé có bất cứ vấn đề nào về sức khỏe. Bên cạnh đó, cơ chế hoạt động thân nhiệt của em bé vẫn còn non nớt, chỉ cần có một vấn đề nhỏ xuất hiện cũng làm ảnh hưởng đến thân nhiệt. Chính vì vậy, mẹ cần tìm hiểu nhiệt độ em bé bao nhiêu là bình thường để biết cách chăm sóc và bảo vệ con của mình tốt nhất.

Cách xác định nhiệt độ của em bé

Hiện nay, có rất nhiều cách để xác định nhiệt độ của em bé. Tuỳ theo các cách đo nhiệt độ của em bé khác nhau, người ta có thể sử dụng nhiều dụng cụ khác nhau nhưng chúng sẽ đưa ra con số về nhiệt độ chính xác nhất. Sau đây sẽ là một số cách xác định nhiệt độ của em bé được sử dụng  khá phổ biến hiện nay:

Đo nhiệt độ tại trực tràng

Nhiệt độ em bé bao nhiêu là bình thường được phản ánh rõ nhất tại nhiệt độ trực tràng vì nó phản ánh chân thực và đúng nhất về nhiệt độ cơ thể của em bé. Muốn biết nhiệt độ thích trang người ta phải đo nhiệt độ từ trực tràng của em bé. Có một loại nhiệt kế đặc biệt được sử dụng để Đưa vào trong trực tràng của em bé và cho ra nhiệt độ.
Cách xác định nhiệt độ này tuy hơi khó làm và khiến bé khó chịu nhưng lại cho kết quả chính xác nhất. Với những em bé còn nhỏ chưa chịu hợp tác thì đây là cách duy nhất giúp ba mẹ có thể biết được nhiệt độ của em bé. Trung bình nhiệt độ trực tràng thường dao động quanh mốc 37 °C. Tuy vậy, nó có thể dao động trong khoảng từ 36 độ 5-37 độ 5 vẫn được xem là bình thường.

Đo nhiệt độ động mạch tức thời

Nhiệt độ động mạch tức thời còn gọi là nhiệt độ động mạch thái dương. Nhiệt độ động mạch tức thời Được đo ở trán của em bé. Nhiệt độ này có kết quả khá giống với nhiệt độ trực tràng nên nó cũng rất chính xác.
Muốn đo nhiệt độ động mạch thái dương các bạn phải dùng nhiệt kế điện tử. Đây là loại nhiệt kế mà Đây là loại nhiệt kế mà hoạt động dựa trên tính năng của tia hồng ngoại. Chỉ cần một của bấm là kết quả về nhiệt độ đã được hiển thị trên nhiệt kế. Đo nhiệt độ động mạch tức thời  được sử dụng phổ biến cho trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi. Cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm và sử dụng cách đo nhiệt độ này cho con của mình.

Đo nhiệt độ nách

Có lẽ đây là cách xác định nhiệt độ đơn giản, phổ biến nhất hiện nay. Cách làm này thông dụng bởi vì nó dễ thực hiện, dụng cụ rẻ tiền và số nhiệt đôn vẫn chính xác. Vùng nách không nằm trong khoang của cơ thể như trực tràng nhưng lại nằm ở chỗ kín nên sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi môi trường bên ngoài.
Đo nhiệt độ em bé tại nách
Đo nhiệt độ em bé tại nách
Cách đo nhiệt độ nách được thực hiện bằng cách đưa nhiệt kế thủy ngân vào trong nách và kẹp giữ trong vòng từ 5 đến 7 phút. Sau khoảng thời gian này các bạn chỉ cần lấy ghế ra và xem con số hiển thị trên đó là được. Vì là bên ngoài cơ thể nên nhiệt độ của nách sẽ thấp hơn nhiệt độ trực tràng một chút và dao động trong khoảng từ 35 độ 7 đến 37 độ 5. Nếu nhiệt độ cao hơn khoảng này thì được coi là tăng thân nhiệt.

Đo nhiệt độ miệng

Nhiệt độ miệng được đo bằng cách Cho nhiệt kế hình núm vú đặt vào trong miệng bé. Phương pháp này chỉ áp dụng cho những em bé dưới 2 tuổi. Nhiệt độ miệng cũng là nhiệt độ của khoang cơ thể nhưng sẽ thấp hơn một chút so với nhiệt độ trực tràng.  Bởi vì miệng vẫn tiếp xúc nhiều hơn với môi trường bên ngoài so với trực tràng.

Đo nhiệt độ tai

Đo nhiệt độ tai là cách xác định nhiệt độ được lấy từ ống tai em bé. Kết quả của cách làm này sẽ tương đương với kết quả khi đo nhiệt độ tại trực tràng. Muốn đo được nhiệt độ tai phải cho thiết bị vào sổ bên trong ống tai. Quá trình này nếu không cẩn thận có thể gây nguy hiểm cho em bé. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng cái xác định nhiệt độ này cho trẻ em dưới sáu tháng tuổi. Trẻ em lớn hơn độ tuổi này mới có thể phối hợp với cha mẹ để thực hiện cách làm này.

Nhiệt độ em bé bao nhiêu là bình thường?

Trên thực tế vẫn có nhiều bậc cha mẹ thắc mắc không biết nhiệt độ em bé bao nhiêu là bình thường? Vì có rất nhiều kết quả khác nhau đã được đưa ra để giải đáp vấn đề này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Nhiệt độ bình thường của em bé luôn thấp hơn người lớn từ 1-1,5 độ C. Đặc biệt, ở mỗi vùng, vị trí của cơ thể khác nhau, nhiệt độ của em bé cũng sẽ có sự chênh lệch khác nhau.

Nhiệt độ em bé bao nhiêu là bình thường?
Nhiệt độ em bé bao nhiêu là bình thường?

Sự thay đổi nhiệt độ cơ thể Em bé cũng tùy thuộc vào thời tiết và thời gian trong ngày. Nhiệt độ bình thường của em bé dao động trong khoảng từ 36 độ 5- 37 độ 5 là lý tưởng nhất. Giá trị này có thể thay đổi một chút tùy vào vị trí đo như chúng tôi đã nói ở trên. Cha mẹ có thể yên tâm khi con mình có thân nhiệt trong khoảng nhiệt độ bình thường này.

Nhiệt độ của em bé bao nhiêu là sốt?

Với người lớn sẽ có một hệ thống điều hòa thân nhiệt nằm ở vùng dưới đồi thị của não. Hệ thống này sẽ giúp cơ thể luôn giữ thân nhiệt ở mức nhất định. Đối với các em bé, Hệ thống tự điều hòa thân nhiệt chưa phát triển toàn diện, còn kém Nên nhiệt độ cơ thể có thể bị tác động nhiều bởi các yêu tố như: sự thay đổi nhiệt độ phòng, bé mặc quá nhiều quần áo phải mặc quần áo quá dày,…

Muốn biết nhiệt độ của em bé bao nhiêu là sốt cha mẹ cần nắm rõ nhiệt độ bình thường của em bé. Nếu em bé có giá trị nhiệt độ từ 37 độ 5- 38 độ thì được xem là sốt nhẹ. Cần phải nới lỏng quần áo và cho phòng thông thoáng ra một chút để bé có thể hô hấp dễ dàng.

Nhiệt độ của em bé bao nhiêu là sốt?
Nhiệt độ của em bé bao nhiêu là sốt?

Nếu nhiệt độ của bé cao hơn từ 38-39 độ C thì được gọi là sốt cao. Ban đầu có thể chườm ấm và lau vùng nách, bẹn cho bé bằng nước ấm. Nếu không có dấu hiệu nhiệt độ hạ thì phải dùng thuốc hạ sốt cho bé. Theo khuyến cáo của các bác sĩ thân nhiệt của bé > 38 độ 5 thì nên dùng thuốc hạ sốt ngay. Có như vậy mới   giảm thiểu được các biến chứng không mong muốn.

Muốn đo nhiệt độ của em bé được chính xác nhất, cha mẹ cần chú ý những điều sau đây:

Đảm bảo nhiệt độ phòng là phù hợp với bé

Thực tế thì việc này không quá khó khăn đối với cha mẹ. Chỉ cần đảm bảo rằng căn phòng của bé không quá nóng hay quá lạnh so với chính bản thân cha mẹ là được. Vì hầu như nhiệt độ cơ thể của em bé sẽ gần giống với nhiệt độ cơ thể của cha mẹ.

Nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến việc đo nhiệt độ ở các bộ phận tiếp xúc với môi trường bên ngoài bị sai số nhiều hơn. Nhiệt độ phòng lý tưởng nên điều chỉnh ở mức từ 22-24 độ C. Đây là nhiệt độ thích hợp để bé có thể phát triển an toàn nhất. Nhiệt độ phòng có thể nâng cao hoặc hạ thấp xuống một chút tùy theo nhiệt độ bên ngoài trời.

Sử dụng quần áo cho bé phù hợp

Tùy theo thời tiết, hãy sử dụng quần áo cho bé phù hợp. Để có thể xác định nhiệt độ em bé chính xác hãy loại bỏ hoặc thêm các lớp quần áo thì cần thiết. Nếu trong thời tiết lạnh giá, hãy mặc ấm cho bé. Còn nếu trời nóng, có thể cởi  bỏ quần áo bên ngoài để bé được thoải mái. Việc bổ sung một chiếc mũ cũng là cần thiết cho bé. Nó không chỉ bảo vệ bé khỏi ánh nắng trực tiếp mà còn khỏi những cơn gió lạnh lúc giao mùa.

>> Xem thêm:

Kiểm tra xem bé có quá nóng hoặc quá lạnh không

Nếu muốn kiểm tra nhiệt độ của em bé thì có thể dùng tay cả nhận nhiệt độ ở gáy. Nếu em bé quá nóng, gáy sẽ ra mồ hôi. Ngoài ra, nếu nhiệt độ nóng quá má bé có đỏ ửng và bé có thể sẽ quấy khóc. Lúc này hãy cởi bỏ bớt quần áo để hạ nhiệt cho em bé. Mặt khác, khi em bé bị lạnh thì bạn sẽ có cảm giác lạnh khi chạm vào. Tay và chân cũng cảm thấy lạnh và ít hoạt động hơn. Thêm lớp quần áo, cho con bú sẽ làm dịu chúng và ấm chúng.

Cách mặc đồ cho bé ngủ để không bị nóng

Khi bé ngủ, hãy cân nhắc cho bé mặc hai lớp quần áo. Ví dụ, sử dụng bộ liền thân hoặc  đồ ngủ cộng thêm với túi ngủ hoặc chăn quấn. Vào một đêm bình thường, điều này là đủ. Như vậy bé sẽ vừa ngủ ngon giấc và ấm áp hơn.

Khi thời tiết ấm hơn, hãy chọn quần áo có trọng lượng nhẹ để bé không bị ra mồ hôi hay khó chịu. Nếu trời lạnh, mặc thêm một lớp quần áo khác để cung cấp đủ ấm. Chỉ cần như vậy là được. Cha mẹ không nên lo lắng con lạnh quá để mặc nhiều quần áo sẽ khiến trẻ khó chịu.

Trên đây là một số kiến thức để trả lời cho câu hỏi nhiệt độ của em bé bao nhiêu là bình thường và cách xác định nhiệt độ bất thường của trẻ. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với tất cả các bậc làm cha làm mẹ. Từ đó, cha mẹ trẻ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của em bé tốt hơn, giúp em bé phát triển toàn diện hơn.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)