Yoga cho người cao tuổi ❣️✔️Giải pháp nâng cao sức khỏe

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Yoga cho người cao tuổi được nhận xét là phương pháp cân bằng sức khỏe và cải thiện tâm trạng hiệu quả. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng tập luyện yoga thường xuyên giúp hạn chế bệnh lý về xương, thần kinh. Vì vậy có thể khẳng định tác dụng tuyệt vời của yoga mang đến cho mọi người nói chung và người già nói riêng.

Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn phân tích một cách khách quan vấn đề yoga cho người cao tuổi một cách cụ thể nhất. Cùng theo dõi nhé!

Lợi ích của yoga đối với sức khỏe

Nhiều năm trở lại đây yoga trở thành bộ môn rèn luyện sức khỏe phổ biến của nhiều đối tượng. Những trung tâm rèn luyện yoga hay những lớp yoga tại nhà mở ra thu hút nhiều người đến luyện tập. Không thể phủ nhận những hiệu quả tuyệt vời mà yoga đem đến cho con người. Đặc biệt đối với đối tượng lớn tuổi yoga mang đến thể trạng sức khỏe tuyệt vời. Có thể kể đến những lợi ích to lớn mà yoga mang đến như sau:

Bảo vệ xương, khớp

Những người ở độ tuổi ngoài 50 có một số biểu hiện về xương khớp gây ảnh hưởng đến sinh hoạt trong cuộc sống. Để cải thiện tình trạng bệnh thì yoga được nhận xét là phương pháp điều trị hiệu quả. Các hoạt động chịu lực của yoga giúp chậm quá trình giảm độ giòn của xương. Đồng thời tình trạng loãng xương được cải thiện hiệu quả. Dịch tiết ở mỗi khớp xương bôi trơn đều đặn nhằm hạn chế tình trạng đau như triền miên vào những ngày thời tiết xấu.

Yoga giúp người già sống vui, khỏe hơn
Yoga giúp người già sống vui, khỏe hơn

Cải thiện trí nhớ

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tập luyện yoga thường xuyên giúp tinh thần minh mẫn, tỉnh táo hơn. Đây cũng là cách giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung vào công việc. Đặc biệt với những người cao tuổi giúp tinh thân của họ minh mẫn, tỉnh táo hạn chế tình trạng làm trước quên sau. Đối với phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh và tiền mãn kinh thì những bài tập yoga hoàn toàn cần thiết.

Cân bằng huyết áp

Vấn đề huyết áp được nhận xét có ảnh hưởng nghiêm trọng đếntình trạng sức khỏe của con người. Nếu không điều chỉnh huyết áp ổn định có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ, nhồi máu cơ tim, hạ đường huyết. Đặc biệt với người trong độ tuổi trung niên thì tình trạng này thường xuyên xảy ra gây nên nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Những bài tập yoga giúp lượng máu lưu thông ổn định, cân bằng lượng đường trong máu. Điều này giúp ổn định thể trạng huyết áp của người cao tuổi. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra kết hợp ba yếu tố của yoga: tư thế, thiền và thở giúp cải thiện huyết áp hiệu quả. Khi hơi thở có kiểm soát làm giảm hoạt động của hệ thần kinh, giúp kiểm soát mức huyết áp.

Các bài tập yoga cho người cao tuổi cần nhẹ nhàng
Các bài tập yoga cho người cao tuổi cần nhẹ nhàng

Tạo tinh thần thoải mái

Những bài tập yoga mang đến cho mọi người sức khỏe deo dai, tinh thần hưng phấn. Điều này mang đến tác dụng to lớn trong cải thiện giấc ngủ, tâm sinh lý của người tập. Khi giấc ngủ được đảm bảo thì chắc chắn cơ thể có năng lượng làm việc, giao tiếp mọi người. Cùng với đó tinh thần trở nên dễ chịu, thoải mái hơn. Tập yoga cũng là cách bạn giao lưu, trò chuyện với cơ thể của mình. Người tập hiểu cơ thể mình cần gì và muốn gì thì chắc chắn sẽ có không khí tươi mới, năng động hơn.

>> Xem thêm:

Yoga có phù hợp cho người cao tuổi không?

Câu hỏi yoga có phù hợp với người cao tuổi không nhận được quan tâm của nhiều người. Bởi theo họ nghĩ, yoga đòi hỏi sự khéo léo dẻo dai cùng những tư thế uyển chuyển. Những người cao tuổi xương khớp không ổn định nên lo lắng trong rèn luyện yoga có thể dẫn đến tình trạng không mong muốn. Tuy nhiên bạn đừng băn khoăn yoga hoàn toàn phù hợp cho người lớn tuổi. Chỉ cần lựa chọn phương pháp tập và bài tập hợp lý là mọi vấn đề được giải quyết ổn thoả.

Yoga rất phù hợp cho người cao tuổi
Yoga rất phù hợp cho người cao tuổi

Đối với những người cao tuổi nên căn cứ vào độ tuổi và thể trạng sức khỏe để chọn bài tập hợp lý nhất. Bên cạnh đó tìm hiểu xem nhu cầu của bạn là tập yoga để thể dục hay rèn luyện thể chất. Nếu tập thể dục cho lần đầu tiên (hoặc sau một kỳ nghỉ dài) bạn nên bắt đầu với một bài thực hành Hatha nhẹ nhàng. Mặc dù có thể học yoga từ sách và video, cách tốt nhất vẫn là được hướng dẫn từ một giáo viên trong một lớp học yoga. Tham dự lớp học sẽ cho phép bạn nhận được nhiều nhất tinh thần của yoga với ít rủi ro chấn thương nhất.

Gợi ý một số bài tập yoga cho người cao tuổi

Đưa chân lên tường

Đây là tư thế phổ biến mà bất cứ đối tượng người lớn tuổi nào cũng có thể thực hiện. Với tư thế này bạn có thể thư giãn các cơ để giải phóng sự căng thẳng của cơ thể. Đồng thời giúp quá trình tuần hoàn máu diễn ra mạch lạc, trơn tru nhất. Để thực hiện chính xác thao tác này bạn cần tuân thủ bước thực hiện như sau: 

  • Ngồi dựa một bên cơ thể vào tường, từ từ hạ lưng nằm xuống sàn. Di chuyển chân lên tường cho đến khi mặt sau của chân dựa hoàn toàn vào tường.
  • Nếu không thể để chân thẳng sát tường, hãy di chuyển phần trên cơ thể ra xa tường và để đầu gối hơi cong lại một chút. Để tay sát hai bên cơ thể.
  • Giữ nguyên và hít thở sâu trong vòng 30 – 60 giây.
  • Từ từ hạ chân xuống khỏi tường.

Tư thế Yoga vặn cột sống

Tư thế vặn cột sống vốn quen thuộc trong đời sống hàng ngày khi bạn cảm thấy mỏi xương khớp. Với tư thế này, người già sẽ phòng chống được tình trạng đau lưng, đau cột sống và giúp hệ xương ở đây chắc khỏe, dẻo dai hơn. Cách thực hiện bài tập Yoga này như sau:

  • Ngồi ngay ngắn và xếp chồng 2 chân với nhau.
  • Sau đó nâng đầu gối bên phải lên và tay trái đặt lên trên đầu gối phải
  • Đưa tay phải vươn ra đằng sau và khi thực hiện nên chú ý hít thở đều đặn.
  • Tiếp tục lặp lại động tác với tay và chân bên kia
Những bài tập yoga cho người cao tuổi
Những bài tập yoga cho người cao tuổi

Tư thế cái cây

Tư thế này giúp lưu thông tuần hoàn máu và đảm bảo các cơ được phục hồi hoàn toàn. Bạn cần thực hiện tư thế này theo tiêu chuẩn như sau:

  •  Đầu tiên cần tạo một tư thế đứng thẳng sau đó hai chân khép lại và thả lỏng cơ thể.
  •  Từ từ đưa 2 tay đưa lên cao qua đầu rồi chắp tay lại.
  •  Tiếp đó nhẹ nhàng nâng chân phải lên khỏi mặt đất, hướng lòng bàn chân phải chạm vào cạnh gối trái.
  •  Thực hiện hít vào, thở ra đều đặn và tập trung mắt nhìn vào 1 điểm duy nhất.
  •  Giữ nguyên tư thế đứng trong vòng 20 – 30 giây để đạt hiệu quả tốt nhất
  •  Sau đó hạ chân xuống trước, hai tay từ từ hạ xuống sau. Thực hiện tương tự so với bên còn lại.

Bài tập thư giãn

Động tác thư giãn cơ thể giúp người tập yoga đặc biệt người lớn tuổi cân bằng thể trạng, thư giãn các cơ. Đây chính là động tác vừa có tác dụng thả lỏng vừa đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Yoga không phải lúc nào cũng phải gồng cơ, đặc biệt đối với người lớn tuổi nên kết hợp các bài tập nhịp nhàng. Do đó bạn cần thực hiện những thao tác dưới đây để có thể trang tốt nhất:

  • Nằm thả lỏng cơ thể trên thảm đảm bảo tay chân cũng thư giãn. Tư thế này đòi hỏi chân duỗi thẳng, gương mặt thư giãn.
  • Cùng với đó nằm tại chỗ và hít thở thật sâu, hít vào, thở ra, thư giãn tâm trí.
  • Giữ nguyên tư thế đó trong vòng 1 phút để cơ thể nghỉ ngơi tốt nhất.

Hy vọng những thông tin mà Giúp việc Hồng Doan cung cấp thông qua bài viết sẽ giúp độc giả có nhìn nhận khách quan về vấn đề. Đặc biệt đã tìm ra đáp án cho việc yoga cho người cao tuổi cần chú ý đến những điều gì. Cùng với những thông tin đó sẽ giúp bạn lựa chọn những hình thức tập luyện phù hợp để có sức khỏe tốt hơn.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)