Bài tập Yoga cho Trẻ Em nhẹ nhàng mà tốt cho sức khỏe

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Hiện nay yoga cho trẻ em là phương pháp rèn luyện sức khỏe cho trẻ hiệu quả được nhiều gia đình lựa chọn. Vậy yoga cho trẻ em mang đến những lợi ích như thế nào? Đâu là bài tập yoga cho trẻ em phù hợp với lứa tuổi mà mang đến hiệu quả tốt nhất. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết những thắc mắc này một cách trọn vẹn nhất.

Lợi ích mà yoga mang lại cho trẻ em

Giá trị vật chất và tinh thần to lớn mà yoga trẻ em mang đến tạo nên sức hút mạnh mẽ của bộ môn này. Có nhiều nghiên cứu khẳng định rằng yoga đem lại sức khỏe tuyệt vời cho mọi người. Có thể tóm gọn những lợi ích mà yoga mang đến cho mọi người nói chung và trẻ em nói riêng như sau:

Yoga giúp trẻ cải thiện sức khỏe

Các bài tập yoga đa dạng về tư thế giúp trẻ có cơ thể dẻo dai, vận động linh hoạt hơn. Bên cạnh đó các cơ quan tiêu hóa, bài tiết,… được ổn định khiến trẻ hạn chế tình trạng ốm vặt. Khi vận động cơ thể trước khi ngủ là cách làm hiệu quả hạn chế căng thẳng, giúp trẻ đi vào giấc ngủ dễ dàng sau thời gian học tập vất vả.

Các bài tập yoga giải phóng năng lượng tiêu cực giúp trẻ tập trung vào vấn đề cụ thể. Cách tập trung vào một vấn đề là việc rèn luyện hiệu quả về trí nhớ, sức khỏe cho trẻ.

Yoga tạo tinh thần thoải mái, vui vẻ

Tham gia vào lớp học tập thể trẻ sẽ được tiếp xúc với nhiều bạn mới tạo nên sự hứng khởi, vui tươi. Các trò chơi được tổ chức trong lớp yoga khiến trẻ hạn chế việc xem điện thoại, máy tính bảng. Thực chất bắt chước 1 số động tác của người lớn giúp bé cảm thấy thoải mái, phấn chấn, yêu thích hoạt động hơn. Bộ môn yoga không yêu cầu trẻ phải giỏi hơn ai mà chỉ cần cố gắng hết sức mình. Vì vậy tạo nên tâm lý thoải mái, không hon thua giống như trong các bài kiểm tra trên lớp.

Yoga nâng cao hiệu quả học tập

Như chúng ta đã biết yoga dành cho trẻ em tạo nên tinh thần thoải mái, sảng khoái. Các vấn đề tiêu cực, căng thẳng được giải phóng hoàn toàn. Điều này giúp trẻ cải thiện kết quả học tập, đam mê với quá trình rèn luyện hơn. Ngoài ra tập yoga là sự tập trung vào một yếu tố vì vậy chi tiết này giúp trẻ cải thiện trí nhớ, tập trung bài giảng trên lớp một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, tập yoga giúp trẻ có ý thức kỷ luật cao hơn điều này có ảnh hưởng tới thành tích học tập của bé.

Tập yoga rất tốt cho sức khỏe của trẻ
Tập yoga rất tốt cho sức khỏe của trẻ

Phát triển cơ thể toàn diện

Hiện nay khoa học, công nghệ phát triển trẻ em phụ thuộc nhiều vào các thiết bị đó dẫn đến các tư thế nằm, ngồi không đạt chuẩn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến dáng vóc, cột sống và sức khỏe của trẻ vào thời kỳ trưởng thành. Bài tập yoga về tư thế khác nhau giúp cơ thể trẻ ổn định đồng thời đảm bảo quá trình phát triển ổn định, lâu dài.

Ngoài ra yoga trẻ em cũng là cách hiệu quả để trẻ hòa nhập với thế giới xung quanh một cách dễ dàng nhất. Đồng thời rèn luyện sự quyết tâm, tư duy độc lập và khả năng làm việc nhóm trong tập thể. Những điều tuyệt vời mà yoga mang đến cả về vật chất và tinh thần tạo nên cơ thể dẻo dai, sức khỏe ổn định mà còn phát triển cơ thể toàn diện.

Tập yoga trẻ em lưu ý điều gì?

Trẻ em tập yoga ở mỗi độ tuổi khác nhau vì vậy trong quá trình tập luyện cần lựa chọn các bài tập hợp lý. Tránh trường hợp chọn bài tập quá sức ảnh hưởng đến cơ thể và sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến một số vấn đề dưới đây:

  • Trước khi tập luyện chuyên sâu bạn cần hướng dẫn bé khởi động cơ thể. Việc khởi động này giúp bé thư giãn cơ thể, làm quen với tốc độ tập luyện nhằm hạn chế tối đa chấn thương xảy ra. Bên cạnh đó khởi động trước giúp trẻ bắt đầu vào bài tập hiệu quả, chất lượng hơn.
  • Khi dạy yoga trẻ em cần chú ý đi từ đơn giản đến phức tạp, đưa ra các bài tập dễ thực hiện. Không nên đưa quá nhiều động tác khó vào buổi học vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ.
  • Tạo môi trường học tập vui tươi, thoải mái cho trẻ trong quá trình học tập. Điều này mang đến tinh thần thoải mái, lấy lại năng lượng sau giờ học tập vất vả. Bạn cũng không nên khắt khe với trẻ mà hãy hướng dẫn từ từ để trẻ tiếp thu, thích nghi một cách dễ chịu nhất.
  • Trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị tập luyện để đảm bảo tiết học diễn ra an toàn, suôn sẻ. Bạn nên chuẩn bị thảm để giảm trơn trượt, đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình tập luyện. Ngoài các trang bị bạn có thể chuẩn bị các dụng cụ của các môn thể thao khác như tập xà đơn, chơi bóng rổ, tập bơi,…Điều này tạo nên môi trường tập luyện thoải mái từ vật chất đến tinh thần.
  • Đảm bảo thời gian luyện tập yoga cho trẻ em một cách hợp lý. Với trẻ dưới 6 tuổi nên để trẻ tập 15 phút còn từ 6 tuổi có thể kéo dài đến 25 phút.
Khi trẻ tập yoga lưu ý cần tập những bài phù hợp, nhẹ nhàng
Khi trẻ tập yoga lưu ý cần tập những bài phù hợp, nhẹ nhàng

? Nếu bạn bận rộn không có đủ thời gian để chăm sóc cho trẻ, giải pháp tối ưu nhất cho bạn là thuê người giúp việc chăm trẻ tại Trung tâm Giúp việc Hồng Doan.  Liên hệ Hotline: ☎️ 091 457 6633 * ☎️ 0384.12.8833 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Xem thêm:

Gợi ý các bài tập yoga cho trẻ em phù hợp nhất

Lựa chọn bài tập yoga trẻ em giúp cải thiện sức khỏe và mang đến tinh thần vui tươi, thoải mái. Vì vậy chúng tôi xin giới thiệu đến bạn một số bài tập yoga phù hợp nhất dành cho đối tượng trẻ em như sau:

Tư thế cái cây – Tree Pose

Bài tập này giúp trẻ giữ thăng bằng, tập trung vào một vấn đề một cách tốt nhất. Bên cạnh đó giúp trẻ thẳng lưng, giải tỏa áp lực một cách tốt nhất sau giờ học tập tập mệt mỏi. Tư thế này được rèn luyện như sau:

  • Đưa khoảng cách hai chân rộng bằng vai, hai tay dọc theo cơ thể và giữ lưng thẳng.
  • Nâng chân phải và đặt chân phải lên đùi trong của chân bên trái tại vị trí cảm thấy thoải mái.
  • Ấn hai bàn tay vào nhau và từ từ đưa cao qua đầu.
  • Mắt hướng thẳng và nhìn vào một điểm đặc biệt cách đó khoảng 2m.
  • Tư thế được thực hiện trong 30 giây – 1 phút sau đó đưa tay về phía ngực rồi hạ chân phải xuống.
  • Đổi chân đứng và lặp lại toàn bộ động tác cho bên còn lại.

Tư thế con bướm – Butterfly Pose

Đây là tư thế được trẻ thực hiện đơn giản, dễ dàng giúp trẻ thư giãn và tăng cường hệ tiêu hóa tốt nhất. Cụ thể các thao tác thực hiện tư thế này như sau:

  • Ngồi xuống với cột sống thẳng và hai chân duỗi thẳng.
  • Sau đó gấp hai chân sao cho hai bàn chân chạm vào nhau và giữ 2 bàn chân bằng tay.
  • Tiếp tục thở ra nhẹ nhàng và di chuyển đùi, đầu gối theo chuyển động hướng xuống. Vỗ hai chân lên xuống, tương tự như cánh của một con bướm. Việc vỗ nên chậm ban đầu và sau đó tăng tốc. Khi thực hiện động tác này cần hít thở với tốc độ bình thường.
  • Tốc độ thực hiện liên tục sau đó chậm lại dần dần rồi dừng lại. Nhẹ nhàng trở về tư thế nghỉ ngơi trong khi thở ra.

Tư thế nằm ngủ – Sleep Pose

Tư thế nằm ngủ trong các bài tập yoga trẻ em được xem là động tác thư giãn, giải phóng năng lượng một cách tốt nhất. Nhiều người gọi vui là tư thế xác chết với việc giảm lo lắng, cải thiện trí nhớ và giúp trẻ ngủ ngon giấc. Thao tác này được tiến hành như sau:

  • Nằm ngửa sau đó đưa hai chân thẳng và hai tay ở hai bên. Lưu ý tư thế này các cánh tay nên ở khoảng cách tối thiểu 15cm so với cơ thể.
  • Mắt nhắm lại và cho lòng bàn tay hướng lên trên sau đó cho bàn chân thả mở thành hình chữ V.
  • Hít thở tự nhiên trong khi đặt trọng lượng cơ thể xuống đất
  • Thở ra từ từ trong khi thư giãn và giảm căng thẳng tất cả các bộ phận cơ thể.
  • Thực hiện tự thế từ 3 – 5 phút để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho người tập.
Tổng hợp một số động tác yoga cho trẻ
Tổng hợp một số động tác yoga cho trẻ

Tư thế chiến binh – Warrior Pose

Tư thế chiến binh giúp kéo giãn cơ thể, cơ tay, cơ chân được thả lỏng tối đa. Đồng thời động tác này giúp cơ thể tăng cường sức mạnh, sức chịu đựng lên cao hơn. Trước khi thực hiện bạn nên hét to để tạo không khí và tiến hành như sau:

  • Thực hiện đứng thẳng sau đó mở chân rộng bằng vai, xoay mũi bàn chân trái sang bên trái.
  • Chân phải giữ im, hạ gối trái xuống cho đùi vuông góc với sàn, đồng thời xoay thân về bên trái, 2 tay giơ cao qua đầu.
  • Giữ tư thế trong 10 giây và thực hiện tương tự cho bên phải.
  • Thực hiện động tác từ 1 – 2 lần sau đó trở về vị trí ban đầu

Tư thế rắn hổ mang – Cobra Pose

Nếu muốn gia tăng chiều cao thì đây được xem là tư thế hiệu quả, hoàn chỉnh nhất. Tư thế giúp kéo dài cột sống, giải phóng mệt mỏi, căng thẳng mang đến sức khỏe ổn định. Các thao tác được thực hiện theo các bước như sau:

  • Nằm úp xuống thảm tập, các đầu ngón chân duỗi thẳng về sau và ép sát xuống mặt thảm.
  • Lòng bàn tay úp xuống thảm và ở bên dưới gần 2 vai.
  • Sau đó nâng thân trên của cơ thể lên, kéo nhẹ vai về phía cột sống và 2 tay thẳng.
  • Giữ nguyên tư thế trong 15 – 30 giây cho đến khi nhẹ nhàng thả cơ thể xuống sàn.
  • Thực hiện xong động tác trở về vị trí ban đầu một cách nhẹ nhàng

Bài viết đã giúp bạn đi tìm nguyên nhân vì sao yoga cho trẻ em lại có sức hút mãnh liệt như vậy. Cùng với đó bạn đã có thể hiểu hơn về những tác dụng tuyệt vời mà yoga mang đến cho sức khỏe mỗi người. Hy vọng rằng thông qua bài viết để giúp bạn tìm ra bài tập phù hợp nhất dành cho con em trong gia đình mình.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)