Cách nấu cháo dinh dưỡng cho người già đơn giản tại nhà❣️✔️

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Cháo dinh dưỡng là top những món ăn đem đến hiệu quả sức khỏe cho người già. Do đó cần bổ sung các loại cháo dinh dưỡng để cho người cao tuổi có sức khỏe ổn định nhất. Vậy cách nấu cháo dinh dưỡng cho người già như thế nào? Đâu là món cháo dinh dưỡng đem lại sức khỏe tốt nhất? Trong quá trình chế biến cháo cần chú ý đến những vấn đề nào? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn làm sáng tỏ vấn đề trên.

Chế độ dinh dưỡng người cao tuổi cần lưu ý điều gì?

Người cao tuổi là đối tượng bước vào thời kỳ lão hóa nên tình trạng sức khỏe suy yếu. Vì vậy việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày là cách cân bằng sức khỏe hiệu quả nhất.

Chọn món ăn giảm áp lực cho dạ dày

Hệ tiêu hóa của người già thường bị lão hóa do định luật của thời gian. Do đó cần lựa chọn món ăn hợp lý để giảm áp lực co bóp từ dạ dày. Giải pháp ưu tiên cho mọi người là những món ăn mềm, món ăn dạng lỏng. Việc chọn lựa món ăn này giúp dạ dày hoạt động tốt nhất đồng thời hấp thụ được nhiều dinh dưỡng.

Đặc biệt hệ tiêu hóa kém hơn, quá trình tiêu hóa thức ăn của người già cũng diễn ra chậm. Do đó bữa tối nên ăn ít và chậm đồng thời cần có bữa lót dạ nhẹ nhàng trước khi đi ngủ sẽ giúp giấc ngủ sâu hơn.

Thường xuyên bổ sung nước, vitamin

Với những người cao tuổi việc bổ sung nước và các vitamin giúp cơ thể đào thải chất độc. Người già nên uống từ 7 – 8 ly nước mỗi ngày để thận hoạt động tốt hơn đồng thời giảm nguy cơ táo bón. Bên cạnh đó, thường xuyên ăn hoa quả như cam, bưởi, dưa hấu, đu đủ… bổ sung vitamin C, vitamin A giúp tăng sức đề kháng.

Ngoài ra sữa cũng là thức uống hiệu quả nằm trong chế độ dinh dưỡng của người già mà bạn không nên bỏ lỡ. Uống 1 -2 ly sữa mỗi ngày nhằm bổ sung dưỡng chất bị thiếu hụt cho người già. Tuy nhiên, khi chọn sữa cho người già cần tìm loại sữa phù hợp với từng đối tượng. Người già có nguy cơ béo phì, xơ vữa động mạch do đó cần chọn loại sữa không chứa đường lactose. Đặc biệt loại sữa đó cần đảm bảo dưỡng chất, hương vị đảm bảo, có nguồn gốc uy tín.

Sử dụng các món ăn giàu dinh dưỡng

Để sở hữu chế độ dinh dưỡng thích hợp nhất. Người già không nên ăn nhiều mỡ, hạn chế ăn các món chiên, xào chứa nhiều dầu mỡ. Thay vào đó nên thưởng thức các món luộc, hấp và món cháo dinh dưỡng khoa học. Chế độ ăn uống này giúp hạn chế tối đa nguy cơ máu nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch và các bệnh lý ở tuổi già.

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý trong khẩu phần ăn. Cần kết hợp rèn luyện thể dục, thể thao đi kèm với tinh thần thoải mái. Có như vậy sức khỏe người cao tuổi mới được đảm bảo, hạn chế mắc các bệnh lý có liên quan.

Cháo dinh dưỡng - món ăn thích hợp nhất đối với người già, người bị ốm
Cháo dinh dưỡng – món ăn thích hợp nhất đối với người già, người bị ốm

>> Bạn có biết:

Cách nấu cháo dinh dưỡng cho người già đúng cách

Cháo dinh dưỡng là món ăn nằm trong chế độ ăn đảm bảo dưỡng chất của người già. Hiện nay tùy theo khẩu vị mỗi người mà cháo dinh dưỡng được biến hóa đa dạng. Dưới đây chúng tôi chia sẻ với bạn cách nấu một số món cháo dinh dưỡng mà bạn có thể tận dụng:

Cháo trứng gà

Cháo trứng gà được nhận xét là món cháo dinh dưỡng cho người già dễ thực hiện nhất. Đồng thời món ăn này mang đến hiệu quả to lớn cho mọi người trong quá trình sử dụng. Theo chuyên gia dinh dưỡng cháo trứng gà thích hợp cho người già sau ốm. Người bị suy nhược, gầy xanh mệt mỏi, thở yếu, đi lại chậm chạp.

  • Nguyên liệu món ăn: gạo tẻ, gạo nếp, trứng gà, gia vị, hành hoa
  • Cách làm: Lấy 2 loại gạo trộn đều nhau sau đó rửa sạch. Bắc nồi nước lên bếp, cho gạo vào ninh đến khi gạo mềm ra. Tiếp đó đập quả trứng gà vào cháo khuấy đều tay, lưu ý lấy cả lòng trắng, lòng đỏ trứng. Nên thưởng thức khi còn nóng và cho thêm hành nhằm gia tăng hương vị.

Cháo đậu xanh

Cháo đậu xanh là món ăn giải nhiệt mùa hè tốt nhất. Món ăn này thích hợp cho người già nhằm hạn chế tình trạng táo bón, nóng trong người. Hiệu quả thanh tân chỉ khát, giúp nhuận tràng, tăng quá trình tiêu hóa trong cơ thể. Ngoài ra món ăn này giúp quá trình thải độc trong cơ thể diễn ra nhanh chóng.

  • Nguyên liệu: gạo nếp, gạo tẻ, đậu xanh ngâm trước hai tiếng đồng hồ, gia vị
  • Cách làm: Gạo nếp và gạo tẻ rửa sạch sẽ. Sau đó trộn 2 loại gạo và đậu xanh với nhau. Bắc nồi nước lên bếp, cho hỗn hợp vào ninh đến khi hỗn hợp mềm và quyện với nhau. Lưu ý khi thưởng thức có thể cho đường phèn hoặc bột nêm tùy theo khẩu vị mỗi người.

Cháo sữa đậu nành

Cháo đậu nành không chỉ đẹp da mà còn giúp người già kích thích cảm giác thèm ăn. Ngoài ra món cháo này đặc trị cho người già bị da khô, mắt mờ, can thận nóng. Vì vậy bạn có thể tham khảo cách thực hiện món ăn dưới đây:

  • Nguyên liệu: sữa đậu nành, gạo
  • Cách làm: Lấy lượng sữa đậu nành vừa đủ bắc lên bếp đun sôi. Tiếp đó cho gạo tẻ vào nấu đến khi chín nhừ, khi hỗn hợp chín như cho lượng đường đỏ vừa đủ. Lưu ý lượng đường nên cho theo khẩu vị của người dùng đồng thời thưởng thức món ăn khi còn nóng.
Một số món cháo dinh dưỡng dành cho người già
Một số món cháo dinh dưỡng dành cho người già

Cháo gà bí đỏ

Cháo gà bí đỏ là món ăn giàu dưỡng chất giúp người già bổ sung các chất cần thiết trong cơ thể. Đồng thời tăng đề kháng, kích thích cảm giác ngon miệng với món ăn mới. Các bước để thực hiện cháo gà bí đỏ như sau:

  • Nguyên liệu: gạo, ức gà, bí đỏ, gia vị
  • Cách thực hiện: Cho nồi lên bếp luộc ức gà chín đều bên trong. Khi ức gà chín cho ra tô sạch và xé đều tay. Bí đỏ cần làm sạch và hấp mềm. Khi bí đỏ mềm thực hiện đánh nhuyễn bí đỏ để giúp người già dễ ăn. Phần nước luộc gà trước đó thì cho gạo đã rửa sạch vào ninh mềm. Khi gạo chín mềm, bạn cho phần gà xé cùng bí đỏ vào khuấy đều. Nêm nếm gia vị phù hợp với người sử dụng để món ăn đạt hương vị tốt nhất.

Cháo thịt heo rau ngót

Món cháo dinh dưỡng có hiệu quả thanh lọc cơ thể đồng thời cung cấp vitamin cần thiết. Cháo thịt heo rau ngót không chỉ phù hợp với sức khỏe người già mà còn với đối tượng trong tình trạng suy nhược cơ thể. Các bước thực hiện món ăn như sau:

  • Nguyên liệu: thịt lợn xay, rau ngót băm nhỏ, gạo, gia vị, rau mùi
  • Cách làm: Bắc nồi nước lên bếp sau đó cho phần gạo đã rửa sạch vào ninh nhừ. Tiếp đó cho phần thịt xay đã tẩm ướp gia vị vào đảo đều tay để không bị vón cục. Đun trong khoảng 5 – 7 phút để thịt chín đều sau đó mới cho phần rau ngót đã băm nhỏ vào đảo chung. Nêm nếm gia vị như hạt nêm, tiêu bắc, nước mắm cho vừa ăn ròi tắt bếp.

Chúng tôi đã chia sẻ với bạn cách nấu cháo dinh dưỡng cho người già đơn giản, đảm bảo chất lượng. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin cần thiết, quan trọng về chế độ dinh dưỡng của người già. Đồng thời thông qua những món ăn đó bạn có thể biến hóa thêm nhiều món ăn đa dạng nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất cho người sử dụng.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)