Cách nấu cháo sá sùng khô thơm ngon hết ý

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Cháo sá sùng khô là một món ăn thơm ngon được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay. Không chỉ mang đến hương vị mới mẻ, hấp dẫn, món cháo từ sá sùng còn rất bổ dưỡng, mang nhiều công dụng to lớn đối với sức khỏe của người sử dụng. Cùng khám phá ngay cách nấu cháo sá sùng khô thơm ngon, bổ dưỡng ngay tại nhà trong bài viết dưới đây!

Sá sùng là gì?

Sá sùng là một món ăn còn khá xa lạ với nhiều người bởi cái tên đặc biệt của nó. Thực ra sá sùng là loại hải sản thuộc hạng quý hiếm, thường được tìm thấy tại các vùng biển như Vân Đồn, Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh, Nha Trang, Côn Đảo,… Ngoài ra, một số vùng biển khác có sá sùng sinh sống được ít người biết đến hơn đó là Vạn Mỹ, Đông Hưng, Trung Quốc và nhiều khu vực khác.

Sá sùng được biết đến với khá nhiều tên gọi khác nhau, tùy từng vùng miền mà mỗi nơi sẽ có một cách gọi khác nhau: có nơi gọi là sá sùng, một số nơi lại gọi là sâu đất, thậm chí còn những tên gọi độc đáo hơn như giun biển, rồi cả địa sâm, bibi,…

Thông thường, sá sùng sẽ được tìm thấy ở các hang đá, khe cát có độ sâu 10m đến 30m so với mực nước biển. Khi sá sùng còn tươi, kích thước của chúng sẽ giao động trong khoảng từ 5 đến 10cm. Thậm chí có loại sá sùng còn đạt được kích thước từ 15cm đến 40cm. 

Khi đánh bắt sá sùng lên khỏi mặt biển, cơ thể của chúng sẽ co lại, cuộn thành hình tròn để phòng vệ và chỉ để lộ một chiếc miệng bé tí xíu. Khi chạm vào phần thân sá sùng,  bạn sẽ cảm thấy khá mềm và mát. Trên thân của sá sùng thường dính một chất nhầy, khi sờ vào thấy nhớt tay, tuy nhiên chỉ cần rửa dưới nước là sẽ sạch ngay. 

Sá sùng là loại hải sản thuộc hạng quý hiếm
Sá sùng là loại hải sản thuộc hạng quý hiếm

Cách đánh bắt sá sùng cũng không hề đơn giản. Để đánh bắt được sá sùng, người ngư dân sẽ phải ra khơi lúc sáng sớm. Lúc này, thủy triều đã rút, những dấu vết mà sá sùng để lại từ đêm hôm trước sẽ hiện rõ ràng, người ngư dân sẽ lần theo và đánh bắt.

Từ xa xưa, sá sùng được coi là loại hải sản quý hiếm và được sử dụng để tiến vua. Ngày nay, chúng được mệnh danh là một trong những loại hải sản đắt đỏ nhất bởi chúng có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe của người sử dụng. 

Trong loại hải sản này có chứa tới 18 loại axit amin, khoáng chất, glutamine cùng rất nhiều loại dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe người sử dụng. Theo các chuyên gia, loại hải sản này có chứa rất nhiều công dụng tuyệt vời như: 

  • Sá sùng giúp bổ máu, dưỡng huyết, phù hợp với những người đang gặp tình trạng máu xấu, thiếu máu,…
  • Giúp tăng cân, tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe cho cơ thể, phù hợp với những trẻ đang gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng.
  • Giúp bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý cho cả nam và nữ. Bên cạnh đó, loại thủy sinh này còn hỗ trợ điều trị hiện tượng yếu sinh lý vô cùng hiệu quả.
  • Giúp hệ tiêu hóa hoạt động linh hoạt, từ đó hấp thụ thức ăn tốt hơn, mang đến cho trẻ nhỏ cảm giác ngon miệng, thèm ăn.
  • Phù hợp cho trẻ đang gặp phải tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng, bổ sung sá sùng vào món ăn hàng ngày sẽ giúp trẻ hấp thụ nhiều dưỡng chất hơn, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh.
  • Giúp giảm thiểu tình trạng hen suyễn kéo dài, điều trị các triệu chứng như ho khan, ho cảm, ho có đờm.
  • Giúp cân bằng nhiệt độ trong cơ thể, giảm thiểu các triệu chứng như sốt, cảm lạnh,…
  • Sá sùng giúp giảm thiểu các tình trạng như đau răng, sưng lợi, chảy máu chân răng.
  • Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi, kích thích tuyến sữa phát triển, giúp tránh triệu chứng trầm cảm sau sinh,…
  • Bên cạnh đó, sá sùng còn phù hợp với những người đang gặp phải trường hợp suy nhược thần kinh, người mắc chứng tiểu đêm nhiều, tiểu són.
Sá sùng khô có chứa rất nhiều công dụng tuyệt vời
Sá sùng khô có chứa rất nhiều công dụng tuyệt vời

Cách nấu cháo sá sùng khô đơn giản ngay tại nhà

Sá sùng mang rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, vì vậy loiaj hải sản này được rất nhiều người ưa chuộng. Sá sùng được sử dụng để chế biến rất nhiều món ăn như sá sùng nấu phở, nấu canh, chiên giòn, sá sùng xào,…

Tuy nhiên, để dễ ăn nhất và độ tuổi nào cũng có thể thưởng thức thì món cháo sá sùng vẫn là sự lựa chọn hàng đầu. Dưới đây là công thức nấu cháo sá sùng cực kỳ thơm ngon mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Gạo dẻo: 300 gr
  •  Sá sùng: 100 gr
  •  Hàu sữa: 200 gr
  •  Tỏi băm: 2 thìa canh
  •  Hành lá: 2 thìa canh
  •  Muối: 1 thìa cà phê
  •  Bột ngọt: 1 thìa cà phê
  •  Dầu ăn: 2 thìa canh

Sơ chế nguyên liệu để làm cháo

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, chúng ta sẽ bắt tay vào sơ chế các nguyên liệu như sau:

Sơ chế sá sùng

Sá sùng khô sau khi lấy ra bạn rửa sạch dưới vòi nước, tiếp theo lấy kéo cắt bớt phần vòi và để ráo nước.

Sơ chế sá sùng
Sơ chế sá sùng

Sơ chế hàu

Khi nấu cháo sá sùng, hàu sẽ giúp cháo có vị ngậy, béo và nhiều chất dinh dưỡng hơn, bạn có thể thêm vào hoặc không có hàu vẫn được. Khi mua hàu về, bạn rửa sạch lớp bùn dính trên vỏ hàu.

Tiếp theo sẽ đến công đoạn tách miệng hàu, bạn có thể làm nóng hàu khoảng 2 – 3 phút để dễ tách hơn. Sau đó, lấy kéo cắt nhẹ viền miệng của hàu, sau đó lấy dao cậy miệng hàu ra để lấy thịt. Phần thịt hàu thu được, bạn có thể ngâm muối loãng hoặc bột mì cho bớt mùi tanh.

Xào sá sùng và hào

Bắc chảo lên bếp, chờ chảo nóng sau đó đổ dầu ăn vào trong. Khi dầu sôi, bạn đổi tỏi vào phi thơm rồi cho sá sùng vào xào khoảng 1 phút.

Khi sá sùng đã săn lại, bạn tiếp tục đổ hàu vào trong chảo, cho 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê muối và tiếp tục xào đều tay khoảng 2 – 3 phút nữa cho hàu chín.

Nấu cháo

Sau khi hàu và sá sùng chín, bạn bỏ ra ngoài và tiếp đến công đoạn vo gạo.  Trước khi nấu, bạn nên ngâm gạo để gạo nhanh nhừ hơn, sau khi nấu hạt cũng sẽ bung mềm hơn.

Tiếp theo, bạn đun nước và cho hết gạo vào nồi đun cho tới khi sôi. Cứ để bếp sôi và ninh tiếp trong khoảng 20 phút.

Sau đó, bạn mở vung và đổ phần hàu và sá sùng vừa xào vào, đảo nhẹ tay và nêm nếm gia vị vừa ăn. Sau đó, bạn đậy vung và nung thêm khoảng 5 phút nữa rồi tắt bếp, cuối cùng thêm hành lá vào để tăng hương vị cho món ăn.

Lưu ý:

  • Để tránh tình trạng cháo bị cháy khét ở đáy nồi, bạn nên dùng muôi khuấy liên tục và đều tay trong lúc cháo sôi.
  • Bạn nên quan sát kỹ nồi cháo, nếu thấy giáo đặc có thể gia giảm thêm nước tùy ý để dễ ăn hơn.

Thành phẩm

Khi hoàn thành, cháo sá sùng sẽ dậy mùi thơm từ gạo, khi ăn vào miệng sẽ cảm nhận được rõ rệt vị ngọt, ngậy từ sá sùng và hàu. Cách nấu cháo sá sùng khô cũng rất đơn giản, chỉ từ 30 phút đến 1 tiếng là bạn đã có thể chuẩn bị một nồi cháo thơm ngon cho gia đình mình rồi.

Xem thêm

Nướng mực khô bằng nồi chiên không dầu như thế nào ngon?

Mách mẹ cách làm ruốc tôm cho bé tại nhà cực thơm ngon, bổ dưỡng

Cháo sá sùng có vị ngọt, ngậy từ sá sùng và hàu
Cháo sá sùng có vị ngọt, ngậy từ sá sùng và hàu

Một số lưu ý để nấu cháo sá sùng thành công:

  • Để hương vị sá sùng khi nấu cháo được ngọt và ngon hơn, bạn nên lựa chọn những con sá sùng có phần thân dày màu trắng ngà, kích thước đều nhau. Không nên lựa chọn những con sá sùng có phần thân quá dẹt hay có màu lạ bởi có thể là loại sá sùng Trung Quốc kém chất lượng.
  • Bạn nên lựa những loại sá sùng khô cung cấp bởi các cửa hàng địa chỉ mua uy tín và chất lượng, tốt nhất nên chọn những nơi bán sá sùng đánh bắt từ vùng biển về chế biến.
  • Bí kíp để hạt cháo mềm và thơm hơn: bạn vo gạo và để ráo, sau đó cho vào nồi rang đều trên lửa nhỏ. Đến khi gạo chuyển sang  màu vàng nhạt, bạn cho vào nồi ninh, đảm bảo hương vị sẽ thơm ngon hơn nhiều.
  • Để nấu cháo ngon thì bạn nên chú ý điều chỉnh tỷ lệ nước, bạn có thể tham khảo tỷ lệ nước 1: 4 để nấu gạo là phù hợp nhất, hoặc cũng có thể gia giảm đề phù hợp nhất với khẩu vị của mình và gia đình.

Mẹo lựa chọn sá sùng khô thơm ngon, chuẩn chất lượng

Để món cháo được thơm ngon thì khâu lựa chọn sá sùng cũng rất quan trọng. Dưới đây là cách lựa chọn 2 loại sá sùng tươi và khô đơn giản nhất để bạn có thể tiết kiệm thời gian hơn:

  • Thông thường, những con sá sùng tươi chất lượng là những con có phần thân to và dày hơn, khi ngửi sẽ thấy có mùi tanh đặc trưng của sá sùng, chứ không phải mùi tanh hôi thối như mùi hải sản chết. Nếu bạn để ý, phần thân của những con sá sùng tươi sẽ có màu hồng đất, bóng nhẹ, còn những con sá sùng đã chết sẽ có màu nhợt nhạt và hơi tái. 
  • Khi sá sùng khô, bạn nên tránh xa những con sá sùng có màu vàng sậm hoặc thâm. Thường đây là những con sá sùng đã bị để lâu, hoặc là những con sá sùng đã chết được tẩm hóa chất, khi ăn phải loại này không những không ngon mà còn gây hại cho sức khỏe của chính bạn. Khi chọn sá sùng khô, bạn nên ưu tiên những con có mình dày, kích thước đều nhau, không có mùi lạ, phần thân có màu trắng ngà tự nhiên.

Mua sá sùng khô chất lượng, đảm bảo ở đâu?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu cung cấp đặc sản sá sùng khô tươi ngon, chất lượng. Nếu đang tìm mua loại hải sản này, bạn có thể tham khảo cửa hàng đặc sản Bá Kiến được rất nhiều khách hàng tin tưởng hiện nay.

Sá sùng Bá Kiến vinh dự đạt được Chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao nhiều năm liền kể từ khi ra mắt đến nay (từ năm 2017 đến nay), xây dựng được lòng tin vững vàng trong lòng người tiêu dùng.

Sá sùng Bá Kiến vinh dự đạt được Chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao
Sá sùng Bá Kiến vinh dự đạt được Chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao

Đặc sản sá sùng của Bá Kiến được tuyển chọn từ những con sá sùng Quan Lạn, giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng cao nhất. Để chế biến được những sản phẩm sá sùng khô chất lượng, cửa hàng đã lựa chọn những con sá sùng tươi ngon nhất được đánh bắt từ vùng biển Quan Lạn, Quảng Ninh. Sau khi hoàn thành khâu sơ chế, sá sùng sẽ được chế biến trong quy trình khoa học, khép kín, sau đó được đem đi đóng gói, hút chân không để bảo quản được lâu. Vì vậy, tất cả những sản phẩm đến được tay người tiêu dùng đều đảm bảo chất lượng tốt nhất, thơm ngon, bổ dưỡng.

Các sản phẩm sá sùng khô của Đặc sản Bá Kiến được làm hoàn toàn từ nguồn sá sùng tự nhiên, không chứa chất bảo quản, chất phụ gia. Hán ử dụng của sá sùng khô Dasavina là 12 tháng, khách hàng có thể yên tâm dùng dần. Đặc biệt, cửa hàng còn có rất nhiều phúc lợi dành cho khách hàng khi mua hàng tại đây với ưu đãi vô cùng hấp dẫn.

Quý khách hàng có thể đặt mua Online hoặc đến trực tiếp tại cửa hàng theo địa chỉ dưới đây:

  • Địa chỉ: Số 18, lô 4B, Trung Yên 10A, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 0962 08 3232 ; 0915 08 5151
  • Website: https://dasavina.com.vn

Cháo sá sùng là món ăn thơm ngon với giá trị dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách nấu cháo sá sùng khô thơm ngon cho cả gia đình mình thưởng thức. Nếu đang tìm mua địa chỉ bán sá sùng khô chất lượng, hãy ghé ngay cửa hàng đặc sản Bá Kiến để nhận được những sản phẩm thơm ngon, đảm bảo nhé!

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)