Cách sử dụng địu em bé An toàn – Đúng cách mẹ bỉm không nên bỏ lỡ

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Địu em bé là một vật dụng đang được rất nhiều bà mẹ lựa chọn, đặc biệt là những người muốn dành nhiều thời gian bên con và giúp con khám phá thế giới. Sử dụng địu sẽ giúp mẹ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc con. Đồng thời nó cũng giúp mẹ và bé được gần gũi nhau hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng địu em bé đúng cách. Điều này có thể khiến sức khoẻ của bé bị ảnh hưởng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách địu em bé đúng cách và an toàn. Hy vọng nó sẽ giúp các mẹ chăm sóc em bé tốt hơn.

Tác dụng của việc sử dụng địu em bé

Có một số người vẫn băn khoăn không biết tại sao nhiều phụ huynh lại dùng địu em bé cho con của mình. Lý do của việc sử dụng địu em bé có thể kể đến là:

Hỗ trợ việc cho con bú dễ dàng hơn

Nếu sử dụng địu em bé, các mẹ sẽ được gần gũi con hơn. Từ đó, mẹ có thể hiểu được cảm xúc và thứ con đang cần. Nhờ vậy, mẹ có thể dễ dàng nhận ra lúc nào con đói và cho bé bú đúng lúc hơn. Việc nhận biết về nhu cầu của bé cũng sẽ khiến cho việc chăm sóc các bé trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn hẳn.

Tác dụng của việc sử dụng địu em bé mẹ bỉm nên biết
Tác dụng của việc sử dụng địu em bé mẹ bỉm nên biết

Giúp dỗ bé tốt hơn

Các bé có xu hướng thích di chuyển và đung đưa hơn là ngồi hoặc nằm một chỗ. Những bé được bố mẹ địu sẽ ít khóc hơn so với các bé khác. Việc gần gũi bé sẽ giúp bố mẹ dỗ bé tốt hơn, khiến bé ngưng khóc nhanh hơn. Đặc biệt, khi bé cảm nhận được hơi ấm của bố mẹ cũng sẽ có cảm giác an toàn và yên tâm hơn hẳn.

Giúp các phụ huynh bớt mệt mỏi khi chăm bé

Với nhiều phụ huynh việc chăm con nhỏ có thể nói là rất vất vả. Sử dụng địu em bé có thể giúp mẹ có nhiều thời gian làm việc khác hơn. Đồng thời, việc địu em bé sẽ khiến mẹ không bị quá mệ mỏi khi chăm con. Vì chỉ cần địu em bé trước ngực mà không cần phải làm gì khác là mẹ đã có thể vừa làm việc vừa lo được cho con.

Tránh được các biến dạng về cột sống và xương

Với các bé thường xuyên phải nằm hoặc ngồi xe lăn thì sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến xương, cột sống. Đây là điều mà nhông ai mong muốn. Để giảm thiểu những nguy cơ này hãy sử dụng địu em bé cho con của mình. Việc địu em bé đúng cách có thể giúp xương và cột sống được phát triển cách tự nhiên và đều đặn nhất.

Các loại địu em bé

Địu võng

Đây là một loại địu có thể nói là đơn giãn nhất nhưng lại rất an toàn. Địu võng chỉ là một miếng vải chắc chắn được vòng qua đầu và đeo trên vai của bạn như một chiếc võng nhỏ. Địu võng là lọi địu an toàn và thích hợp nhất dành cho các em bé sơ sinh. Vì kích thước của địu võng thường nhỏ và phù hợp ở tư thế nằm ngang.
Đối với các bé mới biết đi cũng nên sử dụng loại địu võng này ở tư thế ngồi. Giờ đây, mọi người có thể thấy nhiều loại địu võng với chất liệu, kiểu dáng và thiết kế khác nhau. Tuỳ thuộc vào điều kiện và mục đích sử dụng các phụ huynh có thể lựa chọn mua cho con của mình.

Địu em bé có đệm ngồi

Khác với địu võng có thể tự chế tại nhà, địu em bé có đệm ngồi là loại địu được sản xuất khá công phu. Địu này được làm bằng vật liệu mềm với thiết kế giống với một cái ghế nhỏ. Địu này có thể giúp bé ngồi ở một tư thế chắc chắn phía trước người mẹ. Địu em bé có đệm ngồi thường sẽ được cố định vào người mẹ bằng dây đeo trên cổ và dây buộc quanh thắt lưng. Nhờ vậy, em bé luôn được giữ ở tư thế thăng bằng nhất.

Các loại địu em bé phổ biến nhất
Các loại địu em bé phổ biến nhất

Địu em bé có đệm ngồi thích hợp cho những em bé đã có thể ngồi hoặc đang tập đi. Vì lúc này, khung xương của các bé đã được hình thành và cứng cáp hơn. Loại địu này được sử dụng cho những buổi đi chơi và hoạt động ngoài trời, giúp các bậc phụ huynh cho trẻ khám phá thế giới cách thoải mái nhất.

Bí quyết chọn mua địu em bé

Địu em bé là vật dùng để nâng đỡ có thể em bé và gắn kết với người mẹ. Vì thế, nên sử dụng những chiếc địu em bé chất lượng. Để mua được địu em bé đúng chuẩn các bạn cần phải chú ý một số điểm sau:

  • Địu em bé nên có thêm phần đai lưới bảo hộ ở phía dưới. Tránh trường hợp bé bị rơi xuống dưới mà không có phần nâng đỡ.
  • Cân nặng và chiều cao của bé phải phù hợp với kích thước của địu. Nếu dùng địu em bé quá to sẽ không cố định được bé. Ngược lại nếu dùng địu quá bé sẽ khiến em bé bị bó chặt, khó khăn khi cử động. Với địu em bé nên dùng loại bản to, nâng đỡ được phần lưng và có độ rộng vừa phải tránh việc bé bị tuột, rơi xuống.
  • Da của bé khá nhạy cảm nên bề mặt vải của địu em bé phải mềm mại để tránh làm xước da của bé. Nên chọn những loại vải có chất liệu mát mẻ, thấm hút mồ hôi tốt. Tránh dùng những loại địu em bé bằng sợi nhân tạo, phi bóng hay ni lông hoặc những chất liệu vải kém chất lượng.
  • Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, việc dùng địu em bé thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sự phát triển khung xương của trẻ. Vì thế, không nên quá lạm dụng địu em bé cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.
  • Kiểm tra tất cả các phần của địu em bé trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho bé. Trước và trong quá trình sử dụng mẹ cũng nên chú ý các bộ phận bảo hộ kiểm tra xem nó có hoạt động tốt không.
  • Không nên dùng địu như một ghế ngồi cho trẻ. Vì như thế không chỉ mất an toàn mà còn có thể khiến bé không được thoải mái. Nên mua những chiếc địu em bé có tác dụng như một miếng đỡ để giúp em bé thoải mái hơn.
  • Kiểm tra lỗ duỗi chân khi bé ngồi địu. Nếu nó quá chật hoặc quá rộng thì khi bé ngồi sẽ không được thoải mái, ảnh hưởng đến tầm vận động của bé.
  • Chọn những chiếc địu em bé của các hãng sản xuất có uy tín, thương hiệu để chất lượng được bảo đảm. Bởi lẽ, địu là vật dụng dùng cho trẻ em nên vấn đề chất lượng và an toàn khi sử dụng phải được đưa lên hàng đầu.

>> Xem thêm: 

Cách sử dụng địu em bé an toàn

Nhiều bà mẹ do không tìm hiểu đã có những cách sử dụng địu em bé không đúng. Điều này không chỉ khiến cho việc sử dụng địu khó khăn mà nó còn là nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé. Để sử dụng địu cách an toàn, các phụ huynh cần phải:

Đeo địu đúng tư thế

Với mỗi lứa tuổi mục đích sử dụng và tư thế đeo địu là không giống nhau. Khi sử dụng địu các mẹ hãy chú ý để đeo đúng tư thế cho con của mình. Tư thế tốt nhất thường được sử dụng là trẻ được tựa vũng chắc vào mẹ. Tư thế này vừa giúp trẻ có cảm giác an toàn, mẹ có thể quan sát cảm nhận được bé mà còn cố định trẻ dễ dàng hơn.
Không nên để trẻ ở phía trước rồi quay mặt vào người mẹ. Vì khi đi đường hoặc mẹ hoạt động mặt của trẻ sẽ áp vào người mẹ và có thể khiến trẻ khó thở. Nên địu bé trên cao, đầu bé có thể chạm nhẹ vào cặm của mẹ. Tư thế này giữ cho trẻ luôn được thẳng người, bụng và ngực được áp sát vào cơ thể mẹ.

Không che kín mặt trẻ

Nhiều phụ huynh sợ con bị nắng, gió, bụi bẩn,… dính vào mặt nên khi sử dụng địu thường che kín mặt trẻ. Cách sử dụng địu em bé đúng cách là không nên che kín mặt trẻ. Thứ nhất nếu làm vậy sẽ khiến các bé bị khó chịu. Nhiều bé hiểu biết và có suy nghĩ rồi sẽ giật phần vải che kín mặt đi.
Ngoài ra, việc che kín mặt và đầu của trẻ có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Bởi lẽ, nếu phần vải này không được cố định chắc chắn sẽ có thể thít chặt vào cổ bé khiến bé khó thở. Nếu che kín mặt bé thì mẹ cũng sẽ khó quan sát sắc mặt và tình hình của bé hơn.

Luôn luôn kiểm tra tư thế của trẻ

Khi địu bé các bạn nên kiểm tra tư thế ngồi của trẻ thường xuyên. Phải làm điều này là để tránh cho lưng và gối của trẻ bị gò bó, gập cong. Ngoài ra, cũng nên chọn những loại địu có đai đỡ ở cổ để đảm bảo cho đầu và cổ của bé luôn được nâng đỡ, bảo vệ.

Đọc và học cách sử dụng địu em bé trước khi dùng

Có rất nhiều loại địu em bé trên thị trường. Tuỳ thuộc vào nhà sản xuất, mỗi loại sẽ có thiết kế và cách sử dụng địu em bé khác nhau. Trước khi sử dụng bất cứ địu em bé nào cũng nên tìm hiểu và học cách sử dụng. Điều này không chỉ giúp các bạn biết cách sử dụng mà còn đảm bảo an toàn cho bé, giúp phát huy được hết tác dụng của địu.

Hướng dẫn cách sử dụng địu em bé an toàn
Hướng dẫn cách sử dụng địu em bé an toàn

Ngăn bé trượt ra ngoài khi sử dụng địu em bé

Rất nhiều trường hợp sử dụng địu em bé không cẩn thận nên khiến trẻ bị trượt ra ngoài. Việc này một phần là do thiết kế hoặc kích cỡ của địu có vấn đề. Nhưng phần lớn vẫn là do cha mẹ không chú ý kiếm tra con thường xuyên. Việc bé ngã xuống từ địu em bé khi đang được bố mẹ sử dụng là rất nguy hiểm cho bé. Ngoài việc dùng địu em bé có hỗ trợ phần đầu, cổ của bé thì bố mẹ cũng nên quan sát con mình liên tục.
Trong quá trình sử dụng địu em bé, nếu bố mẹ có vấn đề gì cần phải cúi, gập người hoặc phải di chuyển nhanh thì hãy chọn tư thế của bé thích hợp và dùng tay giữ bé ở trong địu. Chỉ như vậy bé mới có thể được giữ ở tư thế thẳng đứng. Đây là cách sử dụng địu em bé an toàn và đúng cách nhất.

Tác hại của việc sử dụng địu em bé sai cách

Sử dụng địu mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích nhưng nếu sử dụng địu em bé sai cách không chỉ không có tác dụng mà còn có thể làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ. Sau đây là một số tác hại của việc sử dụng được em bé sai cách:

Ảnh hưởng xấu đến xương cột sống

Nhiều bậc cha mẹ thiếu kinh nghiệm và hiểu biết và có thể là địu con sai cách khiến cho toàn bộ sức nặng của cơ thể bé dồn vào xương cùng cụt. Điều này gây áp lực lên cột sống và dây chằng từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của xương cột sống. Đã có nhiều trường hợp bé bị vênh cột sống  do dùng địu sai cách.

Gây tổn thương đầu cổ

Bố mẹ địu em bé sai cách thể hiện trong việc lựa chọn kích cỡ địu hoặc sử dụng điện em bé không có thiết kế hình đỡ cổ và gáy cho bé. Lâu dần việc sử dụng địu sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển tự nhiên của xương cột sống cổ thậm chí có thể gây lên đó sống cổ hoặc gãy dẫn tới tử vong.

Ngạt thở

Ngạt thở là tình trạng xảy ra khi mẹ điu em bé nhưng sơ suất để em bé cúi gập mặt xuống ngực hoặc lưng. Đặc biệt là những trường hợp mẹ địu  em bé ở sau lưng không thể quan sát được em bé thường xuyên. Cổ của em bé còn yếu không thể tự ngẩng mặt lên được và sẽ bị ngạt thở.

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin về cách sử dụng địu em bé. Chắc chắn, với những kiến thức về địu em bé các bậc phụ huynh đã biết cách sử dụng cho hiệu quả. Hãy để cho bản thân và em bé của bạn có được những trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng địu em bé. Chúc các bạn thành công.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)