Chi phí du học Singapore có đắt không? Cập nhật mới nhất 2023

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Singapore là quốc gia được rất nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn làm quốc gia du học. Hệ thống giáo dục chất lượng cùng cơ hội nghề nghiệp cao khiến xu hướng du học tại đất nước này ngày một tăng mạnh. Vậy chi phí du học Singapore là bao nhiêu, đắt hay rẻ, tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây!

Vì sao nhiều người lựa chọn du học Singapore?

Du học Singapore ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi những ưu điểm nổi bật như:

Hệ thống giáo dục đào tạo chất lượng

Nền giáo dục luôn nằm trong chính sách ưu tiên đặc biệt của Singapore, 10 năm trở lại đây , đảo quốc sư tử nổi lên như một cường quốc hàng đầu châu Á dẫn đầu về chất lượng nền giáo dục. Nhiều chuyên gia đã đánh giá nền giáo dục của Singapore mang chất lượng châu Âu giữa lòng châu Á.

Nền giáo dục của Singapore mang chất lượng châu Âu giữa lòng châu Á
Nền giáo dục của Singapore mang chất lượng châu Âu giữa lòng châu Á

Những chương trình giáo dục tại đây kế thừa và phát huy  nền giáo dục Anh – cường quốc có chất lượng giáo dục đứng thứ 2 trên thế giới, sau siêu cường quốc Mỹ. Du học sinh Singapore có đặc quyền đó là chuyển tiếp đến các trường đại học được liên kết để theo học những kiến thức phù hợp với  mình.

Thêm vào đó, cơ sở đào tạo giáo dục tại Singapore được đánh giá là dẫn đầu thế giới. Du học sinh khi theo học tại đây sẽ được trang bị các công cụ học tập hiện đại và tiên tiến nhất bậc nhất đạt chuẩn quốc tế. Chính vì vậy, học sinh sẽ có điều kiện tốt nhất để trau dồi kiến thức và phát triển bản thân khi theo học tại đây.

Chương trình học mang tính ứng dụng cao

Thông thường, sinh viên khi theo học các chương trình bậc đại học ở Việt Nam sẽ phải mất khoản 2 năm đầu để học các môn đại cương. Tại Singapore thì lại khác, chúng ta sẽ chỉ mất từ 3 – 6 tháng để định hướng một cách thiết thực về ngành nghề mà mình đang theo học. Từ đó, sinh viên sẽ nắm được khi theo học ngành này, mình sẽ được học những gì và sau khi ra trường mình sẽ làm gì?

Bên cạnh đó, chương trình học tại Singapore còn mang tính ứng dụng cực kỳ cao. Hệ thống giáo dục luôn đảm bảo sinh viên được thực hành từ 30 – 60% thời lượng trong toàn bộ chương trình học.

Cơ hội tìm việc

Singapore tạo rất nhiều điều kiện cho các du học sinh định cư và làm việc tại đất nước xinh đẹp này. Không chỉ có vậy, nếu bạn có tài năng, chính phủ còn sẵn sàng chi thêm tiền để cử bạn đến những ngôi trường danh giá để học hỏi, tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm.

Đổi lại, bạn sẽ cần có trách nhiệm trở về Singapore và cống hiến từ 3 – 5 năm. Tất nhiên, bạn sẽ được sở hữu mức lương mà bất cứ sinh viên nào cũng đều mơ ước sau khi tốt nghiệp. Vì vậy có đến 90% du học sinh sau khi tốt nghiệp đều có thể tìm được một công việc và mức lương ổn định chỉ trong vòng 6 tháng.

Singapore tạo rất nhiều điều kiện cho các du học sinh
Singapore tạo rất nhiều điều kiện cho các du học sinh

Nhiều học bổng hỗ trợ sinh viên quốc tế

Singapore có những chính sách đãi ngộ và khuyến khích nhân tài dành cho mọi du học sinh từ các quốc gia khác nhau trên thế giới. Mỗi năm, chính phủ Singapore chi rất nhiều tiền vào các quỹ  học bổng dành cho du học sinh quốc tế. Tại các trường đại học, thường sẽ có những suất học bổng toàn phần hay một phần dành cho các học sinh, sinh viên có thành tích tốt trong học tập cũng như tích cực tham gia những hoạt động ngoại khóa ngoài trường học.

Không cần phải chứng minh tài chính

Một trong những ưu điểm khiến cho du học Singapore là lựa chọn của rất nhiều người đó là bởi đất nước này không yêu cầu chứng minh tài chính khi xin visa. Đây luôn là trở ngại lớn đối với những người có ý định du học tại các quốc gia như Mỹ, Anh. Bởi vậy, thủ tục hồ sơ xin visa của Singapore khá đơn giản và không yêu cầu nhiều điều kiện phức tạp. Khi đó, các du học sinh có thể tiết kiệm được thời gian hơn, thay vào đó là trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để phục vụ hành trình du học sắp tới.

Chi phí du học Singapore có đắt không?

Theo đánh giá của nhiều du học sinh, chi phí du học Singapore rẻ. Bằng cấp khi theo học tại các trường của Singapore cũng sẽ tương tự như Anh, Mỹ, Úc, tuy nhiên chi phí học tập chỉ bằng ⅓. Các trường tư thục tại Singapore đều không được phép cấp bằng Đại học theo quy định của chính phủ. Chính vì vậy, tấm bằng Đại học tại đây sẽ tương đương với những trường Đại học danh giá tại Anh, Mỹ, Úc. 

Bên cạnh đó, khi theo học tại đây, bạn sẽ được hưởng cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy cùng những giảng viên hàng đầu thế giới. Chưa kể đến việc sau khi trở về nước, cơ hội của bạn vô cùng rộng mở với mức lương đáng mơ ước.

Theo đánh giá của nhiều du học sinh, chi phí du học Singapore rẻ
Theo đánh giá của nhiều du học sinh, chi phí du học Singapore rẻ

Chi phí du học Singapore sẽ đắt nếu như gia đình và du học sinh không biết cách lựa chọn lộ trình cho phù hợp. Nền giáo dục ở Singapore có rất nhiều lộ trình khác nhau để bạn lựa chọn. Hầu hết, các du học sinh Việt Nam đều lựa chọn phương thức an toàn. Nghĩa là nghiệp THPT sau đó đi du học Singapore để lấy bằng đại học hoặc cao đẳng. Tuy nhiên, theo hệ thống giáo dục  Singapore thì  bạn chỉ cần tốt nghiệp cấp 2 là đã có thể bắt đầu lộ trình để lấy bằng cử nhân ở tuổi 20. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian 2 năm so với lộ trình bình thường, từ đó tiết kiệm được nhiều chi phí hơn.

Những chi phí phải trả khi du học Singapore

Theo ước tính, những khoản chi phí mà bạn cần phải trả khi du học Singapore bao gồm:

Chi phí học tiếng Anh tại Singapore ( Luyện thi IELTS )

Nếu bạn có nguyện vọng du học Singapore để học tiếng Anh thì du học sinh sẽ mất khoản chi phí như sau:

Thông thường đối với một khóa học sẽ kéo dài ngắn nhất là 2 tháng (khóa luyện thi IELTS tối thiểu 1 tháng) và dài nhất là 1 năm. Tùy theo trình độ tiếng và nhu cầu học của bạn mà thời gian khóa học sẽ khác nhau.

Trung bình, chi phí cho một chương trình học tiếng Anh khoảng: 550 SGD – 800 SGD/ tháng.

Nếu bạn dự định đi học Đại học và Thạc sĩ nhưng chưa có chứng chỉ tiếng anh Quốc tế thì có thể tham gia học chính khóa để học tiếng Anh. Chi phí cũng tương tự như trên, tùy theo trình độ mà thời gian hoàn thành khóa học cũng sẽ khác nhau (sẽ có bài test để kiểm tra).

Chi phí du học trung học phổ thông Singapore

Đối với những bạn du học bậc trung học phổ thông tại Singapore thì mức học phí sẽ rơi vào khoảng 10,000 SGD – 15,000 SGD/ năm đối với trường tư thục.

Nếu bạn theo học các trường công lập, học phí sẽ rẻ hơn rất nhiều, giao động trong khoảng từ 2,500 SGD – 3,500 SGD/ năm.

Chi phí du học trung học phổ thông Singapore
Chi phí du học trung học phổ thông Singapore

Chi phí học khóa chứng chỉ O Level, A Level

Khóa học luyện Level thường có thời gian 1 năm, học phí sẽ khoảng 10,000 – 14,000 SGD/ năm

Khóa luyện A level thường có thời gian  2 năm, thời gian dài hơn nên học phí sẽ cao hơn, khoảng 12,000 – 15,000 SGD/ năm

Học phí du học đại học Singapore

Thông thường, du học sinh sẽ mất khoảng 2-3 năm để lấy được bằng Đại học ở Singapore (tùy theo đầu vào, theo trường). Theo ước tính, chi phí cho một khóa học đại học sẽ như sau:

  • Trường công: 6,000 SGD  – 17,000 SGD/ năm
  • Trường tư thục: 10,500 SGD  – 22,000 SGD/ năm
  • Nếu bạn có bằng BTEC, sinh viên năm 3 và 4 sẽ được chuyển tiếp vào học chương trình Đại học năm cuối.

Một số trường đào tạo tiếng anh, O level, A Level cao đẳng tốt tại Singapore mà du học sinh có thể tham khảo đó là:

  • Kaplan Singapore
  • PSB Academy Singapore
  • Dimensions International College
  • Singapore Institute of Management
Học phí du học đại học Singapore
Học phí du học đại học Singapore

Học phí học thạc sĩ hoặc MBA

Một khóa Thạc sĩ tại Singapore sẽ có thời gian khoảng 12 tháng đến 18 tháng (thường sẽ là 12 tháng). Để theo học chương trình thạc sĩ thì học phí 1 năm là:

  • Trường công: 10,000 SGD – 24,000 SGD/ năm
  • Trường tư thục: 17,000 SGD – 26,000 SGD/ năm

Một số trường đại học tiêu ở Singapore được nhiều sinh viên lựa chọn theo học đó là:

  • Curtin University
  • Jamcook University
  • Nangyang Technological University
  • Singapore Management University

Một số chi phí khác khi du học Singapore

Chi phí sinh hoạt tại Singapore so với các nước như Úc, Canada… sẽ cao hơn một chút. Tuy nhiên, đất nước này vẫn là lựa chọn của rất nhiều học sinh, sinh viên bởi khoảng cách từ Việt Nam sang Singapore gần. Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị tại đây cũng rất ổn định, cùng với đó là cơ sở hạ tầng hiện đại. 

Ước tính chi phí sinh hoạt tại Singapore như sau:

Chi phí sinh hoạt

Singapore là đất nước có mức sống cao với mức GDP bình quân đầu người rất cao. Vì vậy, chi phí sinh hoạt tại đây cao cũng là điều dễ hiểu. Theo ước tính, chi phí sinh hoạt tại đây sẽ rơi vào khoảng 1,000 – 1,200 SGD/ tháng bao gồm:

  • Chi phí thuê nhà hoặc KTX: khoảng 400 SGD – 600 SGD/người/tháng
  • Tiền ăn: khoảng 15 – 20 SGD/ ngày, tương đương 450 – 600 SGD/ tháng
  • Vật dụng cá nhân: khoảng $80 – $100, đối với các sinh viên nội trú mức phí này sẽ rẻ hơn.
  • Các khoản chi tiêu cá nhân khác như: Vận chuyển, bưu chính viễn thông, quần áo, bảo hiểm y tế/ bệnh viện, sách và văn phòng phẩm, chi phí cá nhân khác.

Các khoản chi phí trên chưa bao gồm đi chơi và giao lưu với bạn bè. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào mức độ chi tiêu củ mỗi du học sinh mà chi phí sinh hoạt cũng sẽ khác nhau. Đối với những người chi tiêu tiết kiệm thì tiền sinh hoạt hàng tháng sẽ ít hơn và ngược lại.Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng một số dịch vụ ở Singapore khá đắt đỏ như: dịch vụ taxi giờ cao điểm hoặc giờ khuya. Hoặc bia rượu và thuốc lá tại đây cũng có chi phí khá đắt đỏ.

Xem thêm

Nên đi du học nước nào? Top các quốc gia có nền giáo dục hàng đầu hiện nay

Chi phí du học Hàn Quốc có tốn không? Bao gồm những khoản tiền nào?

Chi phí sinh hoạt tại Singapore khá đắt đỏ
Chi phí sinh hoạt tại Singapore khá đắt đỏ

Chi phí đi lại

Chi phí đi lại tại Singapore sẽ giao động trong khoảng từ $20 – $150/tháng. Nếu là học sinh trường Công lập, bạn sẽ được nhận ưu đãi giảm giá vé 50% khoản đi lại.  Để tiết kiệm khoản chi phí này, bạn có thể đăng ký thẻ EZlink card dưới danh nghĩa là học sinh của trường.

Khi du học Singapore, các du học sinh thường sẽ lựa chọn phương tiện công cộng để di chuyển. Đặc biệt, chính phủ nước này cũng khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển. Hai phương tiện công cộng phổ biến tại đây đó là tàu điện (MRT) và xe buyte (Bus).

Nếu như có dự định về nước trong các kì nghỉ, bạn có thể mua vé của các hãng máy bay giá rẻ như LionAir, Jestars, Tiger Airways để tiết kiệm chi phí đi lại.

Tổng chi phí du học Singapore hết bao nhiêu?

Như vậy, tổng chi phí du học Singapore 1 năm bao gồm cả học phí và chi phí sinh hoạt sẽ giao động trong khoảng 400 triệu đến 550 triệu đồng. Để hoàn thành chương trình đại học, 1 du học sinh sẽ mất khoảng 1.2 tỷ – 1,6 tỷ VNĐ. Còn đối với các sinh viên theo học cấp thạc sĩ thì sẽ cần 500 triệu – 900 triệu VNĐ để hoàn thành toàn bộ khóa học.

Hiện nay, cách tiết kiệm chi phí du học Singapore được nhiều người áp dụng đó là sinh viên đi học sớm. Thông thường, những học sinh hoàn thành chương trình trung học phổ thông ( hết lớp 9) sẽ chỉ mất từ 32 – 35 tháng là có thể lấy bằng đại học. Chương trình này giúp sinh viên có thể tiết kiệm được thời gian và cả chi phí du học. Đây cũng là xu hướng du học được rất nhiều học sinh và sinh viên lựa chọn trong những năm tới.

Cách tiết kiệm chi phí du học Singapore

Để giảm thiểu chi phí du học Singapore, bạn có thể tham khảo một số mẹo tiết kiệm dưới đây:

Học và thi chứng chỉ tiếng Anh tại Việt Nam 

Nếu không đáp ứng được yêu cầu về trình độ tiếng Anh khi du học tại Singapore, du học sinh sẽ buộc phải tham gia các khóa học bổ túc tiếng anh tại trường học (tối thiểu 6 tháng) trước khi nhập học chính thức. Điều này sẽ khiến bạn phải tốn một khoản phí nữa cho việc học thêm tiếng anh bên cạnh tiền học phí. 

Không những vậy, học tiếng Anh tại Singapore sẽ đắt đỏ hơn nhiều so với việc học tại Việt Nam. Vì thế, để tối ưu chi phí du học Singapore, bạn nên lấy chức chỉ hoặc tham gia cá khóa đánh giá trình độ ngoại ngữ trước khi sang đây du học.

Săn học bổng du học

Học bổng du học tại Singapore khá đa dạng với mức thưởng rơi vào khoảng 1.000- 2.000 SGD/năm. Nếu bạn chăm chỉ nỗ lực và duy trì thành tích học tập xuất sắc thì cơ hội nhận được học bổng mỗi kỳ là rất cao. Đây cũng chính là một cách để bạn có thể giảm thiểu học phí khi du học tại đảo quốc sư tử. 

Một số học bổng dành cho du học sinh tại Singapore mà bạn có thể tham khảo là:

  • Học bổng chính phủ Singapore cho người Đông Nam Á:  Là loại học bổng của chính phủ Singapore cấp cho du học sinh là công dân các nước thành viên ASEAN (học bổng không áp dụng đối với học sinh Singapore). Để nhận được học bổng, sinh viên cần có thành tích học tập xuất sắc và đáp ứng được tiêu chuẩn tiếng Anh của các trường đại học, cao đẳng Singapore. Học bổng sẽ hỗ trợ cho sinh viên toàn bộ học phí, chi phí sinh hoạt, rơi vào khoảng 4.300 SGD/năm. Bên cạnh đó, sinh viên còn được hỗ trợ chi phí hai vé máy bay khứ hồi hạng thương gia trước và sau khi hoàn thành khóa học.
  • Giải thưởng SINGA dành riêng cho những sinh viên theo học bậc Tiến sĩ tại Singapore: với những du học sinh có thành tích học tập xuất sắc và có dự định học lên Tiến sĩ lĩnh vực kỹ thuật tại Singapore sẽ được nhận học bổng SINGA . Học bổng sẽ hỗ trợ học phí và chi phí sinh hoạt cùng với 2 vé máy bay khứ hồi trong suốt 4 năm học. Đối tượng của học bổng là sinh viên theo học các trường Đại học quốc gia Singapore, Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore, Đại học Kỹ thuật Nanyang hoặc Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ A*STAR.
Săn học bổng du học Singapore
Săn học bổng du học Singapore
  • Học bổng Lee Kong Chian: Là học bổng dành cho các sinh viên theo học Đại học Quốc gia Singapore. Suất học bổng này dành riêng cho những du học sinh chuẩn bị học lên bậc Tiến sĩ tại trường. Học bổng sẽ hỗ trợ học phí tại trường, trợ cấp sách vở hàng năm 500SGD, trợ cấp tiền sinh hoạt hàng tháng 3.300SGD, máy tính xách tay 1.500SGD và vé máy bay khứ hồi 4.000SGD. Nếu duy trì được thành tích xuất sắc, sinh viên sẽ tiếp tục được nhận học bổng vào năm sau.
  • Học bổng kinh doanh toàn cầu của Trường Quản lý toàn cầu SP Jain: Học bổng có giá trị lên tới 3.000 – 18.000$ và chỉ áp dụng đối với các du học sinh quốc tế (ngoại trừ sinh viên đến từ các quốc gia Ấn Độ, Sri Lanka, Bangladesh, Pakistan, Nepal).
  • Học bổng khối thịnh vượng chung của Trường NUS Graduate School: Đối tượng của học bổng này là các sinh viên tài năng, tham gia và có thành tích tốt trong các công trình nghiên cứu trình độ cao và chuẩn bị học lên cấp Tiến sĩ tại trường.

Làm thêm trong thời gian du học

Làm thêm là giải pháp được rất nhiều du học sinh trên thế giới lựa chọn để giảm bớt những gánh nặng về chi phí du học. Tuy nhiên, Chính phủ Singapore quy định sinh viên học tại các trường tư thục không được đi làm thêm sau giờ học. Nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt rất nghiêm khắc, nặng nhất là trục xuất về nước. Tuy nhiên, đối với sinh viên của các ngành du lịch khách sạn hoặc kỹ sư xây dựng, một vài trường đại học sẽ hỗ trợ những khóa thực tập hưởng lương để hỗ trợ các du học sinh. 

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể xin được đi làm thêm với điều kiện có Thẻ việc làm. Thẻ này chỉ được cấp cho những du học sinh theo học các khóa học đại học hoặc sau đại học toàn thời gian. Tùy vào mỗi tổ chức giáo dục của bạn mà quy trình xin cấp thẻ sẽ khác nhau.

Thẻ việc làm (EP) khá phổ biến tại Singapore, tuy nhiên các yêu cầu của thẻ này khá cao. Để được cấp thẻ EP, bạn cần đáp ứng yêu cầu về mức lương tối thiểu là $ 3.600 mỗi tháng, tuy nhiên đây là con số mà sinh viên rất khó để có thể đáp ứng. Thay vào đó, nhiều du học sinh lựa chọn cách nộp đơn xin miễn thị thực lao động để được phép đi làm thêm sau giờ học tại Singapore.

  • Một số công việc làm thêm phổ biến dành cho du học sinh tại Singapore là:
  • Nhân viên nhập liệu
  • Nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, quán ăn
  • Nhân viên thu ngân siêu thị
  • Thông dịch viên
  • Làm việc trong khuôn viên trường (tuyển dụng, vị trí trong thư viện…)
  • Freelancer: Thiết kế đồ họa, lập trình viên…

Sử dụng các đặc quyền dành cho sinh viên

Nhiều du học sinh thường cho rằng, tiết kiệm nghĩa là hạn chế các hoạt động vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thưởng thức những hoạt động giải trí tại đây một cách tiết kiệm với những đặc quyền dành cho sinh viên.

Bạn có thể tham khảo trên các trang web những địa điểm hoặc sự kiện vui chơi miễn phí. Đừng quên hỏi xem có được ưu đãi hay giảm giá đối với học sinh, sinh viên hay không trước khi trả tiền nhé! Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được 1 khoản chi phí kha khá khi vui chơi giải trí tại đảo quốc sư tử đấy!

Tại Singapore,các hoạt động vui chơi giải trí có rất nhiều ưu đãi dành cho sinh viên, ngay cả những địa điểm ở trong hay ngoài khu trường học. Ví dụ như, sinh viên sẽ nhân được ưu đãi giảm giá vé xem phim trước 18h tất cả các ngày trong tuần tại những chuỗi rạp chiếu phim lớn như Golden Village,  Cathay Cineplexes hay Shaw Theatre.

Trên đây là tổng hợp chi phí du học Singapore dành cho những phụ huynh và học sinh quan tâm. Nếu như biết cách lựa chọn lộ trình học và lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng thì du học Singapore cũng không quá đắt đỏ, Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc lên kế hoạch cho các dự định trong tương lai của mình nhé!

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)