Nên đi du học nước nào? Top các quốc gia có nền giáo dục hàng đầu hiện nay

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Bạn loay hoay không biết chọn trường nào, ngành gì du học? Bạn băn khoăn nên đi du học nước nào tốt mở ra cánh cửa tươi sáng cho tương lai? Tất cả những thắc mắc này sẽ có lời giải trong bài viết dưới đây, theo dõi ngay bạn nhé!

Xu hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiệp THPT tại Việt Nam

Theo thống kê, lượng học sinh, sinh viên Việt Nam xin visa sang nước ngoài sinh sống và học tập ngày càng tăng. Nên đi du học nước nào sau khi tốt nghiệp THPT? Những thị trường du học phổ biến tại Việt Nam là Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Hà Lan, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc,… 

Trong thời đại mở cửa, du học nước ngoài sẽ là xu hướng mới để bạn đến gần hơn với những nền giáo dục đẳng cấp quốc tế, tiếp thu trực tiếp với các nền văn hóa mới mẻ. Đồng thời, đi du học cũng là cách tuyệt vời giúp bạn nâng cao năng lực ngoại ngữ. 

Nên đi du học nước nào sau khi tốt nghiệp THPT
Nên đi du học nước nào sau khi tốt nghiệp THPT

Sang một đất nước xa lạ sinh sống và học tập, bạn sẽ phải tự lập, bước ra khỏi vùng an toàn để ngày càng trưởng thành hơn trong cuộc sống. Đứng trước những cơ hội là không ít khó khăn thử thách trước mắt. Điều quan trọng là bạn sẵn sàng chấp nhận và mạnh dạn đương đầu với nó.

Thực tế chứng minh không ít bạn trẻ đã đúng đắn với quyết định đi du học nước ngoài thay vì học tập trong nước. Cơ hội du học là trải đều cho mỗi người hãy chủ động nắm bắt và quyết tâm thực hiện bạn sẽ đạt được thành công ngoài mong đợi đó. 

Tiêu chí cơ bản để lựa chọn quốc gia du học 

Chi phí: Khi cân nhắc nên đi du học nước nào, tiêu chí đầu tiên chính là chi phí cần chuẩn bị. Những quốc gia nổi tiếng về giáo dục như Mỹ, Úc, Canada,… số tiền phải bỏ ra sẽ cao hơn. Vì vậy nên ưu tiên những nước có mức sống vừa phải phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình

Khi cân nhắc nên đi du học nước nào, tiêu chí đầu tiên chính là chi phí cần chuẩn bị
Khi cân nhắc nên đi du học nước nào, tiêu chí đầu tiên chính là chi phí cần chuẩn bị

Sở thích: du học tại quốc gia mà bạn thật sự yêu thích vị trí địa lý, thời tiết, khí hậu, văn hoá, con người nơi đó để có một hành trình thoải mái, thú vị nhất

Hồ sơ thủ tục du học: các quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới như Mỹ, Anh, Úc… thường sẽ yêu cầu khá gắt gao trong việc xét duyệt hồ sơ, xin visa và phỏng vấn. Bản thân vượt qua được thì tốt còn không thì chọn những nơi trong tầm với của mình

Chương trình học bổng: các quốc gia có quỹ học bổng đa dạng sẽ gia tăng cơ hội tài trợ học phí giúp bạn tiết kiệm được chi phí du học

Các quốc gia có quỹ học bổng đa dạng sẽ gia tăng cơ hội tài trợ học phí giúp bạn tiết kiệm được chi phí du học
Các quốc gia có quỹ học bổng đa dạng sẽ gia tăng cơ hội tài trợ học phí giúp bạn tiết kiệm được chi phí du học

Ngoại ngữ: những đất nước sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính dễ dàng xóa bỏ rào cản về mặt ngôn ngữ cho du học sinh quốc tế khi sang học tập và sinh sống nơi đất khách quê người

Chuyên ngành thế mạnh của nước đi du học: tìm hiểu kỹ xem đất nước mình dự định du học có đào tạo chuyên ngành bạn quan tâm không. Theo học ngành Truyền thông thì Úc, Hà Lan, Mỹ và Đức sẽ là những quốc gia có lợi thế. Lĩnh vực Công nghệ – Thông tin, các quốc gia mạnh đào tạo ngành này là Đức, Canada và Mỹ…

Chính sách sau tốt nghiệp: có những quốc gia hỗ trợ hết sức cho du học sinh tốt nghiệp được ở lại làm việc và đảm bảo quyền lợi tương đương với người bản địa như Đức và Úc như cấp thị thực lên đến 2 năm, tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn đang theo học tại trường, phúc lợi về lương bổng, trợ cấp và bảo hiểm…

>> Xem thêm:

Nên đi du học nước nào tốt, chi phí hợp lý?

Du học các nước châu Á

  • Du học tại Singapore 

Nên đi du học nước nào trong khu vực châu Á? Đảo quốc sư tử Singapore có chất lượng sống và giáo dục luôn thuộc nhóm các nước đứng đầu thế giới. Bến đỗ khôn ngoan này giúp bạn vừa tiếp xúc với phương pháp giáo dục tân tiến vừa được trải nghiệm cuộc sống hiện đại tại một quốc gia phát triển bậc nhất. Ở Singapore Tỷ lệ thất nghiệp và tội phạm rất thấp nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề an ninh xã hội. 

Du học tại Singapore là bến đỗ khôn ngoan cho sinh viên Việt Nam
Du học tại Singapore là bến đỗ khôn ngoan cho sinh viên Việt Nam

Khoảng cách giữa Singapore và Việt Nam tương đối gần nên giá vé máy bay không quá đắt, bạn thoải mái về thăm nhà vào những dịp lễ, Tết hay đón bố mẹ sang thăm trong các kỳ nghỉ. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội giao lưu với sinh viên các nước, học hỏi và rèn luyện thành thục khả năng ngoại ngữ, tiếp cận nền văn hoá đa dạng khác nhau. 

  • Du học tại Hàn Quốc 

Hàn Quốc là nơi sản sinh ra những bộ phim truyền hình nổi tiếng, xứ sở của cảnh đẹp trữ tình, thơ mộng mà hiện đại khiến không ít sinh viên Việt Nam muốn qua sinh sống và học tập. Du học Hàn chi phí tương đối rẻ sẽ mang lại những trải nghiệm và khám phá thú vị cho bạn về giáo dục, du lịch, văn hóa và con người nơi đây. Chính phủ Hàn Quốc cũng có nhiều chính sách hỗ trợ du học sinh quốc tế. 

  • Du học tại Trung Quốc 

Đất nước láng giềng của Việt Nam –  Trung Quốc cũng là một trong những điểm dừng chân màu mỡ dành cho các bạn trẻ. Diện tích rộng lớn, văn hoá tương đồng, kinh tế phát triển vượt trội trong thời gian gần đây là những điều kiện thuận lợi giúp bạn dễ dàng và nhanh chóng hòa nhập khi qua sinh sống và học tập. Hơn nữa, Trung Quốc là đất nước cực mạnh về thương mại, truyền thông, marketing, logistics, kinh tế,… quá lý tưởng cho những ai có ý định theo học các ngành này. 

Đất nước láng giềng của Việt Nam -  Trung Quốc cũng là một trong những điểm dừng chân màu mỡ dành cho các bạn trẻ
Đất nước láng giềng của Việt Nam –  Trung Quốc cũng là một trong những điểm dừng chân màu mỡ dành cho các bạn trẻ
  • Du học tại Nhật Bản 

Nên đi du học nước nào cơ hội làm việc và định cư lâu dài? Đương nhiên không thể bỏ qua cường quốc Nhật Bản – đất nước với nền công nghệ, máy móc tầm cỡ thế giới. Đối với sinh viên Việt Nam, chính phủ Nhật Bản đặc biệt coi trọng nhân tài, không ngừng đưa ra những chính sách và chương trình học bổng thu hút nhất. Đánh giá chung du học Nhật Bản tốn kém hơn nhiều nước châu Á khác nhưng bù lại bạn sẽ có việc làm và khả năng định cư rộng mở. 

Du học các nước châu Âu

  • Du học tại Đức

Trong danh sách nước nước nên đi du học có một quốc gia tuyệt vời cho bạn tham khảo đó là Đức. Bên cạnh chú trọng chất lượng giảng dạy, chính phủ Đức sẵn sàng tài trợ các đề án nghiên cứu khi du học sinh mong muốn tự phát triển hay thực hiện phương pháp mới. Tại Đức cũng có nhiều trường miễn phí học phí khi bạn đăng ký theo học bậc Đại học và sinh hoạt phí cũng không quá đắt đỏ.

  • Du học tại Hà Lan 

Nhiều sinh viên quốc tế lựa chọn du học xứ sở hoa tulip bởi quốc gia này sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ phổ thông. Mức học phí tại Hà Lan thấp hơn nhiều so với các nước sử dụng tiếng Anh khác, quan trọng hơn là nếu bạn đạt thành tích xuất sắc khả năng nhận học bổng lên đến 75% từ chính phủ là rất cao. Khí hậu dễ chịu, con người hòa đồng, cởi mở, đào tạo đa lĩnh vực, cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ giảng viên ưu tú chắc chắn sẽ mang lại khoảng thời gian du học Hà Lan đầy ý nghĩa trong thanh xuân của bạn.

Nhiều sinh viên quốc tế lựa chọn du học xứ sở hoa tulip bởi quốc gia này sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ phổ thông
Nhiều sinh viên quốc tế lựa chọn du học xứ sở hoa tulip bởi quốc gia này sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ phổ thông
  • Du học tại Thụy Sĩ

Người ta ví Thụy Sĩ là quốc gia đáng sống nhất trên thế giới với các chỉ số xếp hạng về kinh tế, giáo dục, an ninh đạt chuẩn mực cao. Mỗi năm, tỷ lệ du học sinh quốc tế đến với đất nước Thụy Sĩ ngày càng gia tăng chiếm tới 40%. Hệ thống chính trị phân cấp rõ ràng nên việc quản lý giáo dục tại Thụy Sĩ được kiểm soát một cách chặt chẽ.

  • Du học tại Anh

Chất lượng đào tạo tại Anh nếu mang đi so sánh thì không hề thua kém bất cứ cường quốc về giáo dục nào. Đây là quốc gia có tới 2 trong số 10 trường đại học lâu đời nhất trên thế giới. Bạn đang phân vân nên đi du học nước nào thì Anh Quốc là một trong những sự lựa chọn không tồi cho bạn.

Sinh viên muốn du học Anh chỉ cần điểm trung bình GPA tốt, có IELTS là đủ không cần SAT, GMAT như Mỹ. Thời gian học tại đây chỉ mất 3 năm để bạn lấy tấm bằng cử nhân, 1 năm để lấy bằng thạc sĩ ngắn hơn so với các trường đại học ở nước khác. Ra trường sớm như vậy bạn có thể tiếp cận việc làm nhanh chóng và tăng cao trải nghiệm.

Chất lượng đào tạo tại Anh nếu mang đi so sánh thì không hề thua kém bất cứ cường quốc về giáo dục nào
Chất lượng đào tạo tại Anh nếu mang đi so sánh thì không hề thua kém bất cứ cường quốc về giáo dục nào

Giáo dục Anh áp dụng và thực hiện chương trình giảng dạy theo chuẩn quốc tế, đa dạng ngành nghề, hình thức và cơ sở đào tạo. Từ đó, đảm bảo sinh viên ra trường làm việc ở mọi quốc gia và được các nhà tuyển dụng săn đón. 

  • Du học tại Pháp 

Giáo dục tại Pháp dành riêng cho những du học sinh đam mê nghiên cứu khoa học. Chính phủ Pháp nhắm tới nhân tài trên toàn cầu nên đã ban hành các chính sách hỗ trợ sinh viên ngoại quốc như miễn giảm học phí, trợ cấp nhà ở, ưu đãi khi mua vé tàu điện, tham quan du lịch,…

Du học Pháp được đánh giá là có chi phí rẻ nhất trong các quốc gia châu Âu. Sinh viên đăng ký theo học các trường công lập chỉ cần đóng phí ghi danh đầu vào mà thôi. Các trường đại học kết trực tiếp với doanh nghiệp trên toàn quốc tạo cơ hội cho sinh viên thực tập tại những công ty hàng đầu với mức lương xứng đáng để trang trải phần nào chi phí du học. 

Du học các nước châu Mỹ

  • Du học tại Mỹ 

Khu vực châu Mỹ nên đi du học nước nào? Cái tên sáng giá đầu tiên gợi ý cho bạn đó là nước Mỹ, quốc gia có nền giáo dục thuộc top đầu thế giới. Cầm trên tay tấm bằng cử nhân danh giá của các trường đại học ở Mỹ bạn sẽ được công nhận năng lực tại hầu hết quốc gia trên thế giới, có việc ngay khi vừa tốt nghiệp.

Du học tại Mỹ - quốc gia có nền giáo dục thuộc top đầu thế giới
Du học tại Mỹ – quốc gia có nền giáo dục thuộc top đầu thế giới

Du học Mỹ tạo cho bạn cơ hội tiếp cận và lĩnh hội kiến thức thực tiễn trong lĩnh vực mà bạn theo đuổi. Bên cạnh đó, với số lượng học bổng và chính sách miễn giảm học phí hấp dẫn dành cho du học sinh quốc tế còn tạo điều kiện rộng mở cho bạn sang Mỹ sinh sống, học tập và trải nghiệm làm việc trong môi trường mới mẻ. 

Trong quá trình học tại Mỹ, bạn được tiếp xúc với nền văn hoá độc đáo, mở mang tầm mắt và tận hưởng chất lượng giáo dục hiện đại với bài giảng hay, khả năng tương tác cao giữa sinh viên và giảng viên. Quan trọng là giáo dục Mỹ luôn chú trọng cho sinh viên nâng cao kỹ năng thực hành bằng việc nghiên cứu và thực hiện dự án ngoại khóa thực tế dưới sự chỉ dẫn của đội ngũ giáo sư đầu ngành. 

  • Du học tại Canada 

Sở hữu lợi thế chất lượng giáo dục tốt nhất hành tinh, Canada hiện đang là quốc gia mà nhiều du học sinh hướng đến. Chính phủ nước này cũng thúc đẩy sinh viên các nước tới Canada học tập bằng cách nới lỏng visa du học không cần chứng minh tài chính, trợ giá học phí. Đồng thời tạo cơ hội vừa học vừa làm để sinh viên trau dồi kiến thức và tăng trải nghiệm thực tiễn tại những công ty đúng lĩnh vực có trả lương và được tính vào tín chỉ trường học.

Sở hữu lợi thế chất lượng giáo dục tốt nhất hành tinh, Canada hiện đang là quốc gia mà nhiều du học sinh hướng đến
Sở hữu lợi thế chất lượng giáo dục tốt nhất hành tinh, Canada hiện đang là quốc gia mà nhiều du học sinh hướng đến

Đặc biệt, bạn nên đi du học nước nào có chính sách định cư rộng mở như Canada để được ở lại làm việc tại đây từ 1 đến 3 năm sau thời gian tốt nghiệp. Một số bang còn tạo điều kiện cho sinh viên ở lại định cư như Manitoba, Ontario…

Du học các nước châu Úc

  • Du học tại Úc 

Quốc gia tiếp theo mà bạn nên đặt chân đó là Úc, đất nước sở hữu nền giáo dục được đánh giá cao, thu hút nhân tài từ nhiều quốc gia. Chính phủ Úc tập trung phát triển giáo dục bằng những chính sách ưu tiên cho sinh viên quốc tế:

Trao học bổng giá trị cao khích lệ du học sinh

Đơn giản thủ tục visa cho học sinh, sinh viên quốc tế sang Úc du học

Số hóa quy trình nộp và xét duyệt hồ sơ du học trực tuyến và miễn phỏng vấn với những trường hợp đặc biệt

Du học sinh qua Úc có thể làm thêm trong thời gian học tối đa 40 tiếng/2 tuần và không giới hạn trong các kỳ nghỉ khi có sự đồng ý của Cơ quan Di trú. Đối với sinh viên thuộc độ tuổi vị thành niên thì chính phủ cho phép người giám hộ đi cùng với điều kiện người đó trên 21 tuổi và đảm bảo khả năng tài chính trong suốt thời gian sinh sống tại đây. Một điểm cộng nữa là du học sinh theo diện visa Subclass 485 có quyền ở lại làm việc tại Úc 18 tháng.

Du học tại Úc - đất nước sở hữu nền giáo dục được đánh giá cao
Du học tại Úc – đất nước sở hữu nền giáo dục được đánh giá cao
  • Du học tại New Zealand 

Sinh viên Việt Nam nên đi du học nước nào phù hợp? Giống như Úc, New Zealand hứa hẹn là điểm đến tuyệt vời cho những ai thích trải nghiệm nền giáo dục văn minh cùng khí hậu dễ chịu tại 1 đất nước coi trọng nhân tài. Để minh chứng cho điều này, cùng điểm qua những đề xuất có lợi bất ngờ cho sinh viên quốc tế dưới đây:

Cung cấp đa dạng học bổng dành cho du học sinh khu vực Đông Nam Á ở nhiều bậc học như học bổng chính phủ, học bổng ngắn hạn hay học bổng đến từ các trường đại học lớn

Hỗ trợ sinh viên tìm việc làm thêm để trang trải cuộc sống trong thời gian học tập, tối đa 20 tiếng/tuần và không giới hạn thời gian làm việc vào cuối tuần

Cấp visa có thời hạn lên tới 5 năm cho bạn thoải mái học tập xuyên suốt mà không cần làm thủ tục gia hạn như trước

Ban hành quy chế chăm sóc và bảo trợ du học sinh quốc tế khi theo học tại New Zealand với quyền lợi tương đương như sinh viên bản địa

Một vài lưu ý quan trọng cần biết khi quyết định du học nước ngoài

Nên đi du học nước nào có ngôi trường danh tiếng trên các bảng xếp hạng uy tín với bề dày thành tích trong giảng dạy và đào tạo nghề nghiệp bằng cách tham khảo qua các công ty tư vấn du học.

Một vài lưu ý quan trọng cần biết khi quyết định du học nước ngoài
Một vài lưu ý quan trọng cần biết khi quyết định du học nước ngoài

Xác định mục đích đúng đắn để lựa chọn ngành học phù hợp với sở thích và khả năng của bản thân tạo nền tảng vững chắc cho con đường tương lai.

Cân nhắc cơ hội nghề nghiệp và mức lương ổn định sau khi ra trường.

Cân bằng giữa những điều bạn thích và khả năng tài chính khi đi du học tới quốc gia đó để giảm thiểu tối đa tình trạng sốc văn hóa và không mang lại cảm giác hối hận với quyết định đã chọn.

Săn học bổng để giảm tải gánh nặng học phí, tìm hiểu công việc làm thêm nhằm trang trải chi phí cuộc sống.

Một số quốc gia không sử dụng tiếng Anh hoặc dùng tiếng Anh song song với một ngôn ngữ khác, bạn cần trau dồi đủ vốn ngoại ngữ để giao tiếp trong sinh hoạt đời thường.

Tham gia cộng đồng du học sinh Việt tại quốc gia đó giúp bạn dễ hòa nhập, tránh bỡ ngỡ và có thể nhờ trợ giúp trong những ngày đầu khi mới đặt chân sang nước bạn. 

Đa phần những bạn trẻ đang tìm kiếm thông tin về du học đều là người có vốn tiếng Anh nhất định. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về mức điểm tối thiểu về bằng cấp như IELTS, TOEFL hay TOEIC của từng ngành và trường học để chuẩn bị trước.

Nên đi du học nước nào là một trong những vấn đề được nhiều bạn trẻ Việt Nam quan tâm, nhất là những ai đang có dự định học tập ở nước ngoài. Hy vọng những gợi ý về môi trường giáo dục tại các quốc gia tiên tiến trong bài viết sẽ giúp bạn có quyết định đúng đắn nhất. Chúc bạn sớm tìm được bến đỗ cho ước du học của mình.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)