Xuất khẩu lao động Singapore có thực sự hấp dẫn như lời đồn?

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Xuất khẩu lao động Singapore được đánh giá là một trong những thị trường khó tính nhất hiện nay. Tuy nhiên, cơ hội sinh sống và làm việc tại đây vẫn luôn là niềm mơ ước của người Việt nhất là các bạn trẻ. Cùng tìm hiểu những thông tin xoay quanh thị trường lao động này trong bài viết chia sẻ bên dưới bạn nhé!

Cập nhật tình hình thị trường xuất khẩu lao động Singapore sau đại dịch Covid-19

Trong danh sách các thị trường lớn tại châu Á, bên cạnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan thì xuất khẩu lao động Singapore đang là điểm đến được người lao động quan tâm và tìm hiểu, đặc biệt là giới trẻ. Là một trong số các cường quốc về kinh tế trong khu vực, làm việc tại Singapore, người lao động có chế độ đãi ngộ cực kỳ lý tưởng với chính sách về tiền lương vô cùng hấp dẫn. Cùng với đó, thị trường này cũng đòi hỏi yêu cầu cao trong việc tuyển chọn nguồn lao động chất lượng.

Xuất khẩu lao động Singapore đang là điểm đến được người lao động Việt Nam quan tâm và tìm hiểu
Xuất khẩu lao động Singapore đang là điểm đến được người lao động Việt Nam quan tâm và tìm hiểu

Sau đại dịch Covid-19 tác động đến toàn bộ việc làm trên toàn cầu nhưng thị trường lao động Singapore vẫn tiếp nhận khoảng 2000 người Việt Nam sang làm việc. Đây là số lượng cao nhất trong các quốc gia đón lao động Việt qua. Dự kiến thời gian tới Singapore con số lao động nước ta qua đây tiếp tục tăng cao, trong đó khoảng 40% dành cho xây dựng, số còn lại chia đều cho các ngành nghề và lĩnh vực khác.

Tính đến thời điểm hiện tại, Singapore vẫn giữ vị thế là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thế giới, trung tâm tài chính lớn thứ 4 và là một trong 5 cảng biển bận rộn nhất trên toàn cầu. Nền kinh tế mang tính toàn cầu hóa và đa dạng của đất nước hứa hẹn là điểm dừng chân thú vị cho lao động Việt.

Điều kiện đảm bảo yêu cầu xuất khẩu lao động Singapore

So với các nước khác, xuất khẩu lao động sang Singapore đòi hỏi những tiêu chuẩn vô cùng khắt khe:

Về độ tuổi: đối với người lao động nam/nữ từ 18 đến 45 tuổi, đối với thực tập sinh yêu cầu từ 18 đến 30 tuổi, đối với lao động xuất khẩu đi 2 năm phải trong độ tuổi từ 20 trở lên.

So với các nước khác, xuất khẩu lao động Singapore đòi hỏi những tiêu chuẩn vô cùng khắt khe
So với các nước khác, xuất khẩu lao động Singapore đòi hỏi những tiêu chuẩn vô cùng khắt khe

Về trình độ học vấn: tốt nghiệp từ trung cấp trở lên, ưu tiên người có thể nghe/nói được bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh. Vậy nên người lao động đã từng đi xuất khẩu Đài Loan, hiểu văn hóa người Singapore gốc Hoa hay các nước khác giao tiếp bằng tiếng Anh sẽ có lợi thế hơn.

Quốc đảo Singapore là một đất nước phát triển, tuy diện tích không lớn nhưng trình độ dân trí cực cao. Cũng vì lẽ đó mà các nhà tuyển dụng xuất khẩu lao động Singapore thường chỉ lấy những người có trình độ từ trung cấp trở lên hay sinh viên mới tốt nghiệp. Đây là một trong những điều kiện mà không phải ai cũng có thể đáp ứng được.

Về sức khỏe: khỏe mạnh, không mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV… Nam phải có chiều cao từ 1m6 trở lên và nặng từ 50kg, nữ phải cao từ 1m5 trở lên và nặng từ 40kg.

Các điều kiện khác: lý lịch trong sạch, không mắc tiền án, tiền sự và các tiêu chí khác theo yêu cầu công việc cụ thể.

Quy trình, hồ sơ thủ tục xuất khẩu lao động Singapore đầy đủ nhất

Các giấy tờ cần chuẩn bị để làm hồ sơ theo thủ tục xuất khẩu lao động qua  Singapore gồm có: hộ chiếu, sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân/căn cước công dân, các loại bằng cấp liên quan, giấy cam kết của gia đình hoặc người bảo lãnh, 2 ảnh chụp toàn thân 9×12, 6 ảnh thẻ 4×6…

Quy trình, hồ sơ thủ tục xuất khẩu lao động Singapore gồm những gì?
Quy trình, hồ sơ thủ tục xuất khẩu lao động Singapore gồm những gì?

Trình tự cụ thể để xuất khẩu lao động Singapore làm việc như sau:

Bước 1: Đăng ký đi xuất khẩu lao động và kiểm tra trình độ ngoại ngữ. Đạt yêu cầu, bạn sẽ kê khai thông tin cá nhân theo mẫu và được xếp vào danh sách những ứng viên chờ phỏng vấn.

Bước 2: Hoàn thiện hồ sơ giấy tờ liên quan theo yêu cầu của công ty

Bước 3: Lựa công việc phù hợp dưới sự hỗ trợ của công ty dịch vụ xuất khẩu lao động

Bước 4: Cọc phí thi tuyển 1000 USD và đi phỏng vấn do công ty tuyển dụng Singapore trực tiếp thực hiện

Bước 5: Nhận thông báo kết quả phỏng vấn sau vài giờ hoặc vài ngày, làm visa và chuẩn bị giấy tờ cũng như chi phí phần còn lại.

Bước 6: Đi kiểm tra sức khỏe theo quy định trước khi xuất cảnh

Bước 7: Ký hợp đồng, tham gia khóa học trước khi sang Singapore làm việc

>> Xem thêm:

Chương trình xuất khẩu lao động Singapore đang được áp dụng

Thực tếxuất khẩu lao động Singapore theo con đường hợp pháp, bạn phải có một trong ba loại visa là Work Permit, S Pass hoặc E Pass. Quốc gia này chỉ chấp nhận visa S Pass và E Pass cho người lao động đến từ Việt Nam được chủ lao động tại Singapore bảo lãnh. Còn visa Work Permit được cấp cho lao động phổ thông đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Malaysia, Thái lan, Myanmar, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Sri Lanka, Myanmar, Philippines, Macao, Hong kong và Bangladesh.

E Pass

Lao động đảm nhiệm các công việc với tư cách quản lý, điều hành hoặc các ngành nghề đặc thù ở Singapore sẽ được cấp visa diện này. Lao động đi theo diện tu nghiệp sinh Singapore cũng thuộc nhóm E Pass. Mức lương tối thiểu bạn có thể nhận là 3.600 SGD bao gồm cả trợ cấp hàng tháng. 

Sở hữu E Pass đồng nghĩa với việc bạn đủ điều kiện xin cấp thẻ xanh định cư tại Singapore
Sở hữu E Pass đồng nghĩa với việc bạn đủ điều kiện xin cấp thẻ xanh định cư tại Singapore

Hiện Singapore không hạn chế số lượng người xin visa E Pass nhưng phải đảm bảo có mức lương ít nhất trên 3.300 SGD và có bằng đại học tương đương. Sở hữu E Pass đồng nghĩa với việc bạn đủ điều kiện xin cấp thẻ xanh định cư tại nơi này.

S Pass

Dành cho lao động có tay nghề bậc trung, mức lương tối thiểu của S Pass là 2.200 SGD bao gồm cả trợ cấp hàng tháng với thời hạn chương trình từ 1 đến 2 năm, có thể xin cấp lại S Pass mới để tiếp tục làm việc tại Singapore. Số lượng đơn đăng ký S Pass bị giới hạn, chỉ cần sở hữu nó và có công việc ổn định thì bạn hoàn toàn đủ điều kiện xin cấp thẻ xanh định cư lâu dài, tuy nhiên, thời gian chờ cấp thẻ khá lâu mất khoảng từ 4 đến 5 năm. 

Work Permit

Chương trình xuất khẩu lao động sang Singapore theo diện visa Work Permit cho phép lao động phổ thông làm việc trong các lĩnh vực sản xuất chế tạo, xây dựng, chế biến, hàng hải và dịch vụ. Hiện tại, Work Permit chưa có quy định về mức lương tối thiểu cho người lao động. 

Chương trình xuất khẩu lao động sang Singapore theo diện visa Work Permit
Chương trình xuất khẩu lao động Singapore theo diện visa Work Permit

Chi phí đi xuất khẩu lao động Singapore hết bao nhiêu tiền?

Vấn đề mà người xuất khẩu lao động Singapore quan tâm nhiều nhất đó chính là chi phí của chuyến làm việc xa nhà này hết bao nhiêu? Tùy thuộc vào công việc mà bạn chọn mức chi phí sẽ có sự chênh lệch khác nhau. Theo đó, 2 khoản phí cơ bản mà bạn sẽ phải lưu ý khi làm hồ sơ đó là:

Phí đặt cọc thi tuyển: người lao động bắt buộc phải đóng để tránh bị hủy hợp đồng giữa chừng. Mức phí tầm 1000 USD và sẽ được hoàn lại khi bạn hoàn thành thi tuyển.

Phí xuất cảnh: số tiền trả cho khoản này sẽ dao động từ 5000 đến 7.500 USD tùy vị trí công việc và công ty làm dịch vụ cho bạn. Công việc có mức lương từ 18.000.000 đến 22.000.000 đồng/tháng phí mất khoảng 5.000 đến 6.500 USD. Công việc có mức lương từ 30.000.000 đến 45.000.000 đồng/tháng phí mất khoảng  7.000 đến 7.500 USD.

Chi phí đi xuất khẩu lao động Singapore hết bao nhiêu tiền?
Chi phí đi xuất khẩu lao động Singapore hết bao nhiêu tiền?

Các chi phí khác: phí xin cấp visa, phí học tiếng Anh hoặc tiếng Trung, phí cho công ty môi giới, tiền khám sức khỏe…

Nhìn chung, chi phí cho lao động sang Singapore làm việc tương đương với các thị trường khác trong khu vực châu Á chỉ từ 110.000.000 đến 125.000.000 đồng. Đây là mức phí không quá cao và người lao động hoàn toàn có khả năng chi trả được.

Mức thu nhập cơ bản của người xuất khẩu lao động Singapore 

Công việc mà bạn ứng tuyển bên Singapore sẽ quyết định mức thu nhập hàng tháng bạn nhận được. Theo số liệu thống kê, mức lương xuất khẩu lao động Singapore về cơ bản nằm trong khoảng từ 1300 đến 1700 SGD. Con số này sau khi quy đổi ứng với 20.000.000 đến 30.000.000 đồng/tháng.

Đây chỉ là thu nhập cố định mỗi tháng chưa kể tiền lương tăng ca, làm thêm ngoài giờ, tiền trợ cấp và thưởng hiệu quả. Tại công xưởng sản xuất, cứ làm thêm 2 giờ mỗi ngày bạn sẽ được trả thêm 33% lương cơ bản. Làm thêm giờ vào ngày lễ hay chủ nhật lương trả gấp đôi so với ngày công bình thường.

Mức lương xuất khẩu lao động Singapore về cơ bản nằm trong khoảng từ 1300 đến 1700 SGD
Mức lương xuất khẩu lao động Singapore về cơ bản nằm trong khoảng từ 1300 đến 1700 SGD

Nếu chăm chỉ, bạn hoàn toàn có thể up tiền lương lên tới 40.000.000 đồng/tháng. Mức thu nhập này tương đối cao, tăng đến 60% so với lương cơ bản, nghe thôi đã thấy hấp dẫn phải không nào.Sau thời gian 2 năm, bạn sẽ tiết kiệm được tối thiểu 300.000.000 đến 600.000.000 đồng. Khoản tiền này đã trừ hết chi phí đi xuất khẩu lao động cũng như phí sinh hoạt hàng tháng. 

Top các nghề lương cao cho người đi xuất khẩu lao động Singapore

Như đã nói ở trên, Singapore là một quốc gia có tiềm lực kinh tế cực mạnh. Vậy nên sang đây làm việc có vô số vị trí còn trống thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau để bạn tha hồ lựa chọn. 

Thông thường lao động Việt Nam qua Singapore chủ yếu làm công việc tạp vụ, lễ tân khách sạn, nhân viên phục vụ nhà hàng, nhân viên hành chính văn phòng, thợ mộc, thợ làm bánh kem, thợ cắt tóc, thợ hàn, thợ cắm hoa, đầu bếp, phụ bếp, trông trẻ, công nhân điều khiển máy móc… Đây là nhóm công việc đang thiếu nhân lực tại Singapore do thu nhập thấp với người bản địa nhưng lại tương đối cao với lao động Việt Nam.

Công việc thịnh hành nhất dành cho người Việt xuất khẩu lao động Singapore thuộc 3 nhóm:

Phục vụ, tạp vụ tại nhà hàng, khách sạn

Ưu điểm: chiếm hơn 50% nhu cầu tuyển dụng tại Singapore 

Yêu cầu công việc: chủ yếu làm những việc khá đơn giản nhưng đòi hỏi sự chỉn chu, cẩn thận, tỉ mỉ

Thời gian: làm việc theo ca từ 10 đến 12 giờ mỗi ngày

Mức lương: dao động trong khoảng từ 1.200 đến 1.800 SGD/tháng

Phục vụ, tạp vụ tại nhà hàng, khách sạn - công việc phổ biến dành cho người Việt xuất khẩu lao động Singapore
Phục vụ, tạp vụ tại nhà hàng, khách sạn – công việc phổ biến dành cho người Việt xuất khẩu lao động Singapore

Đầu bếp, phụ bếp

Ưu điểm: có cơ hội được học hỏi kinh nghiệm của các đầu bếp nổi tiếng tới từ nhiều nơi trên thế giới, tiếp xúc với cách làm của nhiều món ăn khác nhau của nền ẩm thực châu Á, châu Âu… Từ đó tích lũy, trau dồi tay nghề cho bản thân sau này nếu bạn có ý định quay về Việt Nam làm việc hoặc tự kinh doanh riêng

Mức lương: dao động từ 1.500 đến 2.500 SGD/tháng

Điều dưỡng

Ưu điểm: dân cư Singapore có xu hướng già hoá với khoảng 20% là người từ 65 tuổi trở lên cần lượng lớn điều dưỡng viên để giảm áp lực cho ngành y tế. Đây là cơ hội lớn để những bạn có trình độ chuyên môn và bằng cấp trong lĩnh vực này có thể nâng cao năng lực bản thân và cải thiện cuộc sống.

Mức lương: trong khoảng 1.500 đến 2.000 SGD/tháng.

Những ưu thế bất ngờ khi xuất khẩu lao động Singapore

Nằm trong danh sách các quốc gia phát triển trên thế giới, xuất khẩu lao động Singapore bạn được tận hưởng điều kiện sinh sống và làm việc tốt nhất: cung cấp chỗ ở, phương tiện đi lại, các loại bảo hiểm liên quan và hỗ trợ tiền vé máy bay khi hết thời hạn hợp đồng.

Xuất khẩu lao động Singapore bạn được tận hưởng điều kiện sinh sống và làm việc tốt nhất
Xuất khẩu lao động Singapore bạn được tận hưởng điều kiện sinh sống và làm việc tốt nhất

Mức thu nhập ổn định không hề thua kém bất cứ nước nào trong khu vực và trên thị giới. Thời hạn hợp đồng lao động Singapore tối đa 2 năm, tùy tính chất công việc mà bạn có thể xin gia hạn thêm để tiếp tục làm việc và lưu trú tại đây.

Khoảng cách vị trí địa lý gần gũi xấp xỉ 2200km khá thuận lợi cho việc di chuyển. Các hãng hàng không lớn đều có chuyến bay khai thác giữa Việt Nam và Singapore với thời gian ngắn, giá vé ở tầm trung để bạn về thăm gia đình thường xuyên vào những kỳ nghỉ hay dịp lễ Tết. Đối với diện du lịch Singapore dưới 30 ngày thì người thân của bạn cũng dễ dàng qua chơi không cần phải xin visa.

Với chính sách thúc đẩy lao động đi xuất khẩu, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ đại diện của cả 2 nước Việt Nam và Singapore để mọi thủ tục trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Nhất là khi Singapore là quốc gia đặc biệt coi trọng nhân tài và người có năng lực với chính sách thu hút và đãi ngộ luôn được chú trọng đầu tư. 

Người xuất khẩu lao động Singapore có quyền trao đổi, thỏa thuận, thậm chí là tự đề xuất mức lương tương xứng với công sức và khả năng của mình, có cơ hội học hỏi, nâng cao tay nghề, định cư và bảo lãnh người thân sang. 

Người xuất khẩu lao động Singapore có quyền tự đề xuất mức lương tương xứng với công việc
Người xuất khẩu lao động Singapore có quyền tự đề xuất mức lương tương xứng với công việc

Nền kinh tế Singapore thuộc nhóm các nước đứng đầu châu Á, tình hình trật tự xã hội, an ninh chính trị cực kỳ ổn định, môi trường xanh sạch đẹp, xứng đáng với danh hiệu quốc gia đáng sống nhất thế giới.

Công việc đa dạng, môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, cạnh tranh giúp bạn trưởng thành nhanh chóng và có nhiều cơ hội phát triển bản thân. Từ đó, mở rộng mối quan hệ xã hội và tiếp xúc với nhiều nền văn hoá của các quốc gia trên thế giới.

Cùng nằm trong khu vực Đông Nam Á, có chung khí hậu và một số đặc điểm văn hóa như các ngày lễ, phong tục đón Tết, Singapore có nhiều cộng đồng người Việt. giúp bạn dễ dàng hòa nhập với cuộc sống tại đất nước này.

Khó khăn gặp phải với người xuất khẩu lao động Singapore

Song song với những ưu thế đi kèm là không ít khó khăn, thử thách mà bạn sẽ phải đối mặt như:

Sống xa gia đình, người thân, bạn bè và những mối quan hệ xã hội trong thời gian xuất khẩu lao động Singapore.

Khó khăn gặp phải với người xuất khẩu lao động Singapore
Khó khăn gặp phải với người xuất khẩu lao động Singapore

Chi phí sinh hoạt đắt đỏ tối thiểu 400 đến 600 USD cho 1 tháng nên hãy tiết kiệm và kiếm tiền bằng cách tăng ca, làm thêm ngoài giờ thật chăm chỉ nhé.

Ứng tuyển các vị trí công việc tại những công ty, doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng uy tín, đáng tin tưởng tránh bị lừa đảo dẫn đến tiền mất tật mang. Để hạn chế trường hợp này, hiện nay ngoài Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ra thì chỉ có một số ít đơn vị được Nhà nước cấp phép đưa lao động sang Singapore làm việc mà thôi.

Làm việc tại Singapore tuy vất vả nhưng luôn có một hệ thống giám sát và đánh giá rất chặt chẽ các công ty môi giới do Chính phủ quản lý sẵn sàng tiếp nhận cũng như xử lý mọi vấn đề, thắc mắc người lao động gặp phải trong quá trình làm việc.

Một vài lưu ý quan trọng khi xuất khẩu lao động Singapore

  • Để đảm bảo tối đa quyền lợi cho bản thân, bạn hãy yêu cầu ký hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với công ty môi giới trước khi qua đó
Một vài lưu ý quan trọng khi xuất khẩu lao động Singapore
Một vài lưu ý quan trọng khi xuất khẩu lao động Singapore
  • Kiểm tra kỹ các điều khoản trong hợp đồng trước khi ký kết để sau này có căn cứ yêu cầu bồi thường (nếu có)
  • Thời gian để chuẩn bị hồ sơ xuất khẩu lao động Singapore chỉ từ 3 đến 5 tháng. Do đó trước khi bay, bạn phải đảm bảo đã thanh toán đầy đủ các loại chi phí liên quan
  • Tự học thêm các lớp ngoại ngữ giao tiếp hoặc tham gia các khóa do công ty dịch vụ xuất khẩu lao động tổ chức để nâng cao trình độ tiếng Anh nếu cảm thấy chưa tốt
  • Để tránh bị động và mắc sai sót không đáng có, bạn nên chuẩn bị đủ tài chính trước khi đăng ký hồ sơ đi xuất khẩu lao động
  • Lao động sau khi phỏng vấn được chọn mà bỏ giữa chừng không tham gia thì sẽ bị phạt toàn bộ tiền đặt cọc thi tuyển, các trường hợp còn lại thì sẽ được hoàn cọc
  • Bảng lương thực nhận và mọi trách nhiệm tài chính liên quan đến người lao động sẽ do phía đơn vị sử dụng lao động chi trả
  • Một số công việc sẽ lấy lao động chỉ tốt nghiệp THPT tuy nhiên mức lương sẽ thấp hơn so với các vị trí khác
  • Ngoài việc chọn các ngành cần nhiều lao động, bạn cũng nên thử các công việc phù hợp với sở thích, bằng cấp, kinh nghiệm của mình tỷ lệ phỏng vấn thành công và nhận mức lương tốt sẽ cao hơn
  • Tuyệt đối không tự ý bỏ việc dẫn đến bị cắt visa ngay lập tức, dù cầm hộ chiếu đi đâu trên đất Singapore bạn cũng sẽ đều bị từ chối 
  • Lao động hết hạn trở về nước nhớ nhờ quản lý bên Singapore làm thủ tục chấm dứt hợp đồng cho mình. Trường hợp quên không ký kết thúc hợp đồng bị xét vào diện lao động bất hợp pháp bên Singapore và không thể quay trở lại làm việc được nữa

Mục tiêu của bạn là đi xuất khẩu lao động Singapore với mức lương cao và chế độ đãi ngộ tốt. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn có hành trang vững chắc tại đất nước mãnh sư. Chúc bạn có hành trình suôn sẻ và may mắn bên đất nước Singapore xinh đẹp. 

Bình luận Facebook
Đánh giá post