Xuất khẩu lao động nước nào lương cao? Điều kiện để đi xuất khẩu lao động

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Xuất khẩu lao động hiện được khá nhiều lao động trẻ Việt Nam lựa chọn. Bởi việc đi xuất khẩu lao động có thể mang đến cơ hội việc làm tốt hơn, thu nhập cao bà ổn định. Nhưng xuất khẩu lao động nước nào lương cao còn phụ thuộc vào tình hình phát triển của quốc gia đó. Cùng chúng tôi tìm hiểu về các quốc gia có lương cao cho những người đi xuất khẩu lao động ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Xuất khẩu lao động là gì?

Xuất khẩu lao động là nhu cầu tìm việc chính đáng của những người lao động nước ngoài, mang lại việc làm và tăng thu nhập đáng để. Đây là hình thức mà người lao động đủ tuổi của nước này đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Thông qua hợp đồng giữa người lao động và nhà tuyển dụng nước ngoài, hoặc qua các trung gian về xuất khẩu lao động, người lao động sẽ được cung cấp cơ hội việc làm ở ngước ngoài. Người đi lao động ở nước ngoài có thể làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau, tạo thu nhập ổn định và cuộc sống được cải thiện.

Xuất khẩu lao động là gì?
Xuất khẩu lao động là gì?

Xuất khẩu lao động là ngành công nghiệp có tác động đến hàng triệu người lao động và hầu hết các quốc gia trên thế giới. Người lao động sẽ di chuyển từ nước xuất khẩu sang nước nhập khẩu, tạo sự lưu động của lao động trên khắp các vùng lãnh thổ. Không chỉ giúp cải thiện nền kinh tế, xuất khẩu lao động còn giúp làm giảm tỉ lệ thất nghiệp, tăng thu ngoại tệ cho các nước xuất khẩu lao động, tạo ra nguồn thu nhập cao cho chính lao động và gia đình.

Xuất khẩu lao động nước nào lương cao?

Mỗi quốc gia sẽ mang những đặc điểm riêng trong các chế độ đối với người lao động. Vậy xuất khẩu lao động nước nào lương cao? Sau đây là danh sách các quốc gia có chế độ lương tốt với người lao động xuất khẩu:

Nhật Bản

Nhật Bản nổi tiếng là một cường quốc nên nhu cầu tuyển dụng lao động, trong đó có cả lao động từ nước ngoài là rất lớn. Chính phủ Nhật bản cũng luôn có các chính sách tạo điều kiện việc làm thuận lợi cho người lao động, giúp họ tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống. Khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, bạn có thể làm một trong rất nhiều ngành nghề như xây dựng, kỹ thuật, may mặc, cơ khí, thực phẩm,… Mỗi ngành nghề đều có mức lương rất tốt cùng những chế độ phù hợp với lao động nước ngoài.

Xuất khẩu lao động Nhật Bản lương cao
Xuất khẩu lao động Nhật Bản lương cao

Mức lương khi làm việc ở Nhật Bản khá cao, dao động từ 30 – 35 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, người lao động cũng có thể làm thêm ngoài giờ để tăng thêm thu nhập. Với mức lương như vậy, người lao động đã tham gia đầy đủ bảo hiểm theo quy định lao động của nước này. Bên cạnh mức lương cao thì chi phí để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản lại khá thấp. Đây cũng là một trong những ưu điểm khiến nhiều người lao động chọn Nhật Bản làm nơi làm việc ở nước ngoài.

Ngoài ra, điều kiện để xuất khẩu lao động Nhật Bản cũng khá đơn giản. Người lao động chỉ cần tốt nghiệp cấp 2, cấp 3 trở lên, nằm trong độ tuổi 18 – 30 tuổi và chăm chỉ trong công việc. Nhật Bản chắc chắn là một trong những thị trường xuất khẩu lao động tiềm năng có lương cao mà người lao động không nên bỏ qua.

Hàn Quốc

Hàn Quốc cũng là một trong những thị trường xuất khẩu lao động có tiềm năng to lớn, thu hút một lượng lao động đáng kể đăng ký hàng năm. Hiện nay, chính phủ Hàn Quốc đã tạo cơ hội cho người lao động vừa được làm việc vừa được định cư lâu dài tại nước này. Khi đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, người lao động có thể mong đợi mức thu nhập ổn định khoảng 25 – 30 triệu đồng/tháng. Nếu chăm chỉ đi làm thêm, mức thu nhập này có thể lên đến 35 – 46 triệu đồng/tháng.

Xuất khẩu lao động Hàn Quốc mang đến thu nhập tốt
Xuất khẩu lao động Hàn Quốc mang đến thu nhập tốt

Một điều mà bạn nên lưu ý và hiện nay, thị trường Hàn Quốc chỉ cho phép người lao động đến nước này thông qua Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, chưa có đơn vị tư nhân nào được phép làm trung gian như Nhật Bản. Bên cạnh đó, điều kiện để xuất khẩu lao động Hàn Quốc cũng khá khắt khe. Thậm chí, người lao động sinh sống ở một số tỉnh tại Việt Nam còn nằm trong danh sách bị cấm đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc.

Đài Loan

Đài Loan cũng là một nước thu hút nhiều lao động nước ngoài hiện nay. Điều kiện để đi xuất khẩu lao động Đài Loan khá dễ, chỉ vần tốt nghiệp cấp 2 trở lên và có độ tuổi 18 – 48 tuổi. Ngoài ra, chi phí xuất cảnh và chi phí sinh hoạt tại Đài Loan khá thấp, thậm chí thấp hơn nhiều so với Nhật, Hàn và Singapore. Khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan, người lao động có thể ký hợp đồng với thời hạn tối đa lên đến 12 năm. Đây là khoảng thời gian khá lâu dài mà không phải nước nào cũng đáp ứng được.

Xuất khẩu lao động Đài Loan thu nhập ổn định
Xuất khẩu lao động Đài Loan thu nhập ổn định

Mức lương cho người xuất khẩu lao động Đài Loan không cao bằng Nhật, Hàn nhưng khá ổn đinh. Nếu làm việc trong giờ hành chính, người lao động có thể nhận được 20 – 30 triệu/tháng. Ngoài ra, bạn có thể đi làm thêm ngoài giờ để tăng thu nhập và chi trả bớt các khoản chi phí sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh công việc ổn định, môi trường sống tại Đài Loan cũng khá thích hợp với người lao động nước ngoài. Nếu các bạn đang muốn tìm kiếm một đất nước để gắn bó lâu dài thì Đài Loan là một sự lựa chọn khá phú hợp.

Úc

Nhu cầu tìm kiếm người lao động tại Úc đang ngày càng tăng cao do nước này đang gặp tình trạng dân số già. Tuy nhiên, điều kiện để đi xuất khẩu lao động Úc vẫn khắt khe hơn rất nhiều so với nhiều nước lao động khác. Cụ thể, người lao động phải tốt nghiệp cấp 3 trở lên, có trình độ tiếng anh tương đối ổn và có chứng chỉ tiếng anh tối thiểu IELTS đạt 4.5 hoặc PTE >31 điểm,… Bên cạnh đó, người lao động cũng phải đạt được yêu cầu kiểm tra của cơ quan chuyên môn tại Úc về các thông tin cá nhân, trình độ chuyên môn, tay nghề,…

Xuất khẩu lao động Úc lương cao
Xuất khẩu lao động Úc lương cao

Bù lại các tiêu chí khắt khe, mức lương của người lao động xuất khẩu tại Úc rất cao. Bạn có thể nhận được mức lương lên đến 55 – 65 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt tại Úc cũng không hề rẻ, nếu chi tiêu tiết kiệm vì vẫn có thể mất khoảng 25 triệu đồng/tháng. Nhưng chỉ cần bạn biết chi tiêu hợp lý thì bạn vẫn hoàn toàn có thể tích lũy được 600 – 700 triệu đồng/năm khi lao động ở Úc.

Singapore

Singapore nổi tiếng là một trong những quốc gia có điều kiện kinh tế hàng đầu ở châu Á, là nước đáng sống nhất hiện nay. Trong thời gian gần đây, Singapore nổi lên như một thị trường phát triển mạnh thu hút sự quan tâm của đông đảo người lao động. Tuy nhiên, mức sống tốt tại quốc gia này đi kèm với các tiêu chuẩn tuyển dụng lao động cao hơn. Ngoài ra, chế độ đãi ngộ khi làm việc tại Singapore cũng vô cùng hậu hĩnh, trung bình từ 20 – 40 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm tiền làm thêm giờ.

Xuất khẩu lao động Singapore có mức lương khá cao
Xuất khẩu lao động Singapore có mức lương khá cao

Để đủ điều kiện làm việc tại Singapore, các người lao động phải có tối thiểu bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc trình độ học vấn tương đương, chẳng hạn như trung cấp, cao đẳng hoặc đại học. Ngoài ra, cần phải thông thạo tiếng Trung hoặc tiếng Anh để giao tiếp hiệu quả. Nếu bạn có sự yêu thích với đất nước Singapore, thì đây sẽ là một thị trường lao động thuận lợi mà bạn có thể khám phá và xem xét các cơ hội việc làm tiềm năng.

Đức

Đức cũng là một quốc gia có nhu cầu về lao động khá cao. Đây là nước có nền công nghiệp vô cùng phát triển và điều kiện sống cũng khá tốt. Khi xuất khẩu lao động Đức, người lao động có thể chọn một trong số rất nhiều ngành nghề khá nhau. Với mỗi ngành nghề, nhà tuyển dụng sẽ có những tiêu chí và điều kiện khác nhau để đánh giá và lựa chọn người lao động phù hợp. Mức lương cho người lao động tại Đức khá cao, từ 50 – 60 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền làm thêm, tăng ca, thưởng và các phụ cấp khác.

Xuất khẩu lao động Đức
Xuất khẩu lao động Đức

Tuy nhiên, để đi xuất khẩu lao động Đức, trước hết các bạn cần đáp ứng được những yêu cầu chung như nam từ 18 – 35 tuổi, cao 1m62, nặng 56kg trở lên, còn nữ 18 – 32 tuổi, cao 1m55m, nặng 50kg trở lên. Ngoài ra, bạn phải tốt nghiệp cấp 3 trở lên và có chứng chỉ tiếng Đức DSH 3. Chi phí sinh hoạt tại Đức cũng không phải là thấp nên người lao động cần cân nhắc chi tiêu kỹ càng để dành dụm được nhiều nhất có thể.

Dubai

Dubai nổi tiếng là một trong những quốc gia giàu có nhất trên thế giới. Nền kinh tế của quốc gia này vẫn luôn không ngừng phát triển khiến nhu cầu tuyển dụng lao động cũng ngày càng tăng cao. Rất nhiều người xuất khẩu lao động đã chọn Dubai bởi thu nhập tại quốc gia này rất tốt. Lao động ở Dubai chủ yếu tập trung vào các ngành nghề như cơ khí, xây dựng, đóng tàu, siêu thị, làm đẹp,… Người lao động phổ thông tại Dubai có thể có mức lương từ 12 – 16 triệu/tháng và người lao động tay nghề cao thì có thể lên đến 23 – 24 triệu/tháng.

Xuất khẩu lao động Dubai
Xuất khẩu lao động Dubai

Điều kiện để đi xuất khẩu lao động Dubai khá đơn giản, chi phí lại rẻ. Người lao động phải trong độ tuổi 18 – 35 tuổi, còn với các ngành nghề cần chuyên môn kinh nghiệm thì có thể lấy đến 40 tuổi. Ngoài ra, cần phải có điều kiện tài chính khoảng 2.000USD để có thể chi trả cho phí xuất khẩu lao động Dubai. Các bạn có thể yên tâm rằng chỉ cần làm việc 2 tháng tại Dubai là bạn có thể hoàn lại mức chí này. Ngoài ra, khi xuất khẩu lao động Dubai, các bạn sẽ được làm việc trong môi trường an toàn, có máy móc và các trang thiết bị hiện đại và được đóng bảo hiểm hàng năm.

Ba Lan

Ba Lan là một thị trường lao động xuất khẩu khá mới đối với lao động Việt. Tuy nhiên, mức lương tại quốc gia này khá cao, có thể lên đến 24 triệu đồng/tháng với những lao động phổ thông. Nếu các bạn chăm chỉ đi làm thêm từ 2 – 4 tiếng mỗi ngày hoặc làm thêm vào cuối tuần, bạn sẽ được nhận thêm đến 150 – 300% mức lương cơ bản. Như vậy, bạn sẽ có cơ hội nhận được mức lương là 25 – 50 triệu đồng/tháng tại thị trường lao động Ba Lan.

Xuất khẩu lao động Ba Lan
Xuất khẩu lao động Ba Lan

Điều kiện để đi lao động xuất khẩu Ba Lan không quá khắt khe nhưng cũng không phải dễ dàng. Nam phải trong độ tuổi 20 – 40 tuổi, cao từ 1m60, nặng 52kg trở lên còn nữ phải trong độ tuổi 20 – 40 tuổi, cao từ 1m50, nặng 45kg trở lên. Ngoài ra, người lao động phải có sức khỏe tốt, lý lịch trong sạch, tốt nghiệp cấp 2 trở lên và biết giao tiếp tiếng anh, tiếng nga cơ bản. Đối với lao động ở trình độ cao thì phải có 1 – 2 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương. Còn lao động phổ thông cần được đào tạo và kiểm định tay nghề trước khi xuất cảnh.

Xem thêm:

Lợi ích của việc xuất khẩu lao động

Xuất khẩu lao động mang đến khá nhiều lợi ích cho cả người lao động và các quốc gia xuất – nhập khẩu lao động. Sau đây là một số lợi ích của việc xuất khẩu lao động:

  • Tạo cơ hội việc làm cho những lao động không tìm được việc trong nước, giúp làm giảm áp lực thất nghiệp và cải thiện tình hình việc làm ở các quốc gia.
  • Làm việc ở nước ngoài thường mang đến mức thu nhập cao hơn so với làm việc trong nước. Vì vậy mà người lao động có thể gửi thêm tiền về cho gia đình, giúp nâng cao mức sống và đáp ứng được nhu cầu tài chính.
  • Làm việc ở nước ngoài giúp người lao động được tiếp xúc với môi trường và văn hóa mới. Qua đó có thể học hỏi được thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thú vị.
  • Xuất khẩu lao động sẽ giúp chuyển dịch công nghệ và kiến thức từ quốc gia này sáng quốc gia kia. Người lao động sẽ học hỏi và áp dụng công nghệ hiện đại rồi đóng góp cho sự phát triển của kinh tế quốc gia.
  • Xuất khẩu lao động cũng sẽ giúp phát triển kinh tế bởi việc gửi tiền về từ việc làm ở nước ngoài sẽ cung cấp nguồn lực tài chính rất quan trong cho quốc gia nhận tiền đó.

Các hình thức xuất khẩu lao động hợp pháp

Trên thế giới hiện nay có 3 hình thức xuất khẩu lao động hợp pháp, cụ thể:

Thông qua đơn vị sự nghiệp công lập

Loại hình xuất khẩu lao động này liên quan đến việc ký kết hợp đồng giữa người lao động với một đơn vị sự nghiệp công lập. Để đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo các hợp đồng này, đơn vị sự nghiệp công lập phải được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ ủy quyền bằng văn bản.

Điều quan trọng cần lưu ý là các đơn vị sự nghiệp công lập này không được thu bất kỳ khoản phí nào từ người lao động và được hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Hình thức xuất khẩu lao động này được thiết kế để nâng cao uy tín và được bảo vệ bởi cơ quan quản lý thích hợp.

Thông qua dịch vụ tư vấn việc làm

Một phương thức xuất khẩu lao động là các doanh nghiệp tư vấn việc làm được thành lập để tạo điều kiện đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo các thỏa thuận hợp đồng. Để thực hiện được hoạt động này, doanh nghiệp phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động và tuân thủ các yêu cầu, quy định của từng thị trường, ngành, nghề, công việc cụ thể. Hơn nữa, hình thức này cũng được áp dụng khi doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng hoặc nhận thầu dự án ở nước ngoài, hoặc khi doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhằm mục đích đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

Các hình thức xuất khẩu lao động hợp pháp
Các hình thức xuất khẩu lao động hợp pháp

Giao kết với doanh nghiệp nước ngoài

Hình thức xuất khẩu lao động này liên quan đến việc người lao động Việt Nam trực tiếp ký kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động nước ngoài. Để tham gia vào hình thức việc làm này, người lao động phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định. Những yêu cầu này bao gồm: người lao động phải có đủ năng lực pháp lý để ký kết hợp đồng dân sự, sẵn sàng lựa chọn làm việc ở nước ngoài, đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe do cả Việt Nam và nước tiếp nhận quy định, có trình độ ngoại ngữ và kỹ năng chuyên môn cần thiết, không bị cấm hoặc hạn chế nhập cảnh hoặc xuất cảnh.

Trên đây là danh sách xuất khẩu lao động nước nào lương cao cùng một số thông tin hữu ích về xuất khẩu lao động. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại hình lao động phổ biến hiện nay này. Nếu bạn đang có ý định đi xuất khẩu lao động, hãy cân nhắc và tìm hiểu kỹ về các chương trình, điều kiện, mức lương cũng như chi phí để đến quốc gia đó nhé!

Bình luận Facebook
Đánh giá post