Quy trình đi xuất khẩu lao động cập nhật mới nhất hiện nay

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Xuất khẩu lao động là chính sách giảm bớt gánh nặng việc làm cho người lao động tại Việt Nam. Đồng thời, tạo ra thu nhập hấp dẫn giúp các bạn trẻ thay đổi cuộc sống, có một tương lai tốt đẹp hơn.

Quy trình đi xuất khẩu lao động được thực hiện như thế nào? Vấn đề này sẽ được giải đáp cụ thể thông qua bài viết dưới đây, đón đọc ngay bạn nhé!

Thị trường xuất khẩu lao động Việt Nam 2023

Trên thực tế thì tình hình hoạt động xuất khẩu lao động nước ngoài tại nước ta trong năm 2023 có xu hướng tăng cao và mở rộng đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. 95% lao động chọn đi các nước trong khu vực châu Á: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Ma Cao và một số quốc gia Trung Đông… số ít còn lại là tới Châu Âu, Châu Mỹ.

Quy trình đi xuất khẩu lao động ở Việt Nam đang tạo điều kiện hết sức cho bạn với các hình thức đa dạng. Điều này giúp người lao động có nhiều cơ hội làm việc, gia tăng nguồn thu nhập cho bản thân, nâng cao chất lượng cuộc sống, học hỏi kinh nghiệm cũng như tiếp cận với nền kinh tế tại các nước phát triển hơn.

Tình hình hoạt động xuất khẩu lao động nước ngoài tại nước ta trong năm 2023 có xu hướng tăng cao
Tình hình hoạt động xuất khẩu lao động nước ngoài tại nước ta trong năm 2023 có xu hướng tăng cao

Càng có nhiều lao động đi xuất khẩu nước ngoài càng giảm bớt áp lực vấn nạn thất nghiệp cho nền kinh tế. Việt Nam cũng là một trong số các quốc gia có tỷ lệ dân số “vàng” – tỷ lệ người trong độ tuổi lao động cao, lành nghề. Đây là yếu tố quan trọng mà nhiều nước đang cần. 

Thị trường lao động nước ngoài có mức lương cao cực kỳ đa dạng. Mỗi thị trường lại có các yếu tố, điều kiện và mức sống riêng. Tùy theo sở thích và khả năng đáp ứng thị trường mà bạn lựa chọn điểm đến làm việc cho phù hợp.

>> Xem thêm:

Các phương thức đi xuất khẩu lao động phổ biến

4 hình thức để người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích cũng như các chế độ hỗ trợ là:

  • Thông qua doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp

Các doanh nghiệp được Bộ LĐTBXH cấp giấy phép hoạt động, liên kết với công ty nước ngoài, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng, đứng ra tổ chức tuyển chọn, đào tạo, kiểm tra để đưa người lao động đi làm việc có thời hạn. Đây là hình thức phổ biến được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay có sự bảo lãnh của nghiệp đoàn, làm việc theo hợp đồng tránh rủi ro lừa đảo.

Xuất khẩu lao động thông qua doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp là hình thức phổ biến nhất hiện nay
Xuất khẩu lao động thông qua doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp là hình thức phổ biến nhất hiện nay
  • Thông qua doanh nghiệp nhận thầu, tổ chức, cá nhân  Việt Nam đầu tư ở nước ngoài  

Với loại hình này, doanh nghiệp Việt Nam trúng thầu dự án tại nước ngoài dưới dạng liên doanh, liên kết, phân chia sản phẩm… sẽ trực tiếp chọn lao động có trình độ học vấn, ngoại ngữ tốt đưa sang làm việc và đảm bảo nghĩa vụ lao động tại ngoài. Theo quy trình đi xuất khẩu lao động, người lao động đi qua hình thức trên phải có hợp đồng lao động với doanh nghiệp. 

  • Thông qua doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề, kỹ năng

Hình thức này xuất hiện tương đối nhiều trong những thời gian qua tại các doanh nghiệp, nhất là những đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất máy móc. Doanh nghiệp sẽ hỗ trợ tối đa đưa bạn sang nước ngoài để thực tập nâng cao tay nghề. 

  • Người lao động tự đi theo hình thức hợp đồng dạng cá nhân tự do

Theo đó, bạn ký hợp đồng trực tiếp với chủ sử dụng, không thông qua bên trung gian môi giới nào cả. Sau đó, trực tiếp đến Sở LĐTBXH nơi thường trú hoặc Cục Quản lý lao động ngoài nước đăng ký hợp đồng cá nhân. Khi làm việc ở nước ngoài thì đăng ký công dân với Cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự Việt Nam ở nước sở tại.

Người lao động tự đi xuất khẩu theo hình thức hợp đồng dạng cá nhân tự do
Người lao động tự đi xuất khẩu theo hình thức hợp đồng dạng cá nhân tự do

Hướng dẫn chi tiết quy trình đi xuất khẩu lao động 

Xuất khẩu lao động là cơ hội việc làm có 1-0-2 cho các bạn trẻ Việt Nam. Dưới đây là quy trình đi xuất khẩu lao động theo con đường chính ngạch, an toàn và được Nhà nước quản lý và bảo hộ, lưu lại ngay bạn nhé: 

Bước 1: Lựa chọn, đăng ký và ứng tuyển tại các trung tâm, đơn vị, công ty xuất khẩu lao động

Người lao động có nhu cầu đi xuất khẩu đến cơ sở uy tín ghi danh. Tại đây nhân viên sẽ hỗ trợ tư vấn lĩnh vực, ngành nghề, công việc, thị trường phù hợp với kỹ năng, trình độ, độ tuổi, giới tính, sức khỏe, khả năng tài chính của bạn.

Bước 2: Trau dồi ngoại ngữ, tay nghề và chuẩn bị đầy giấy tờ thủ tục cần thiết

Bước 3: Tham gia kỳ thi tuyển chọn ứng viên đi xuất khẩu lao động

Bạn có thể ứng tuyển trực tiếp hoặc online qua Internet. Nếu vượt qua kỳ thi thì bạn chuẩn bị cho bước tiếp theo là khám sức khoẻ.

Bước 4: Khám sức khỏe 

Sau khi thành công trúng tuyển, bước tiếp theo là bạn đi khám sức khỏe tại các cơ sở y tế đạt chuẩn, bệnh viện đáp ứng đủ tiêu chí làm việc nước ngoài.

Khám sức khoẻ cho người lao động đi xuất khẩu
Khám sức khoẻ cho người lao động đi xuất khẩu

Bước 5: Tham gia khóa đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cần thiết

Với khóa này bạn phải học 74 tiết bao gồm quy định pháp luật liên quan của Việt Nam và nước đi xuất khẩu, phong tục tập quán nơi bạn đến làm việc, điều kiện hợp đồng lao động… Bạn sẽ được cấp chứng chỉ ngay sau khi hoàn thành khóa học. 

Ngoài ra, dựa trên yêu cầu của bên phía công ty đến làm việc, bạn có thể được đào tạo thêm về tay nghề, ngoại ngữ đảm bảo đáp ứng điều kiện cơ bản trước khi xuất cảnh.

Bước 6: Ký hợp đồng chính thức

Đúng quy trình đi xuất khẩu lao động, khi bạn làm việc ở nước ngoài thông qua bên dịch vụ sẽ phải ký 2 loại hợp đồng mỗi bên giữ 1 bản. Một là hợp đồng dịch vụ ký với đơn vị dịch vụ, hai là hợp đồng lao động ký với bên công ty nước ngoài. 

Trước khi đặt bút ký, bạn nhớ đọc kỹ các điều khoản có trong hợp đồng. Nhất là các mục về chi phí người lao động phải nộp, mô tả công việc, điều kiện làm việc ở nước ngoài…

Trước khi đặt bút ký, bạn nhớ đọc kỹ các điều khoản có trong hợp đồng
Trước khi đặt bút ký, bạn nhớ đọc kỹ các điều khoản có trong hợp đồng

Bước 7: Nộp đầy đủ chi phí để đi xuất khẩu lao động

Theo quy định, các khoản phí bạn phải nộp bao gồm: phí đào tạo, phí dịch vụ, phí môi giới (nếu có), lệ phí visa, vé máy bay…

Bước 8: Xin thị thực/visa và xuất cảnh

Dưới sự hỗ trợ của công ty xuất khẩu lao động, bạn hoàn tất hồ sơ để xin visa/thị thực đi làm việc và nộp tại Đại sứ quán. Một bộ hồ sơ xin visa đầy đủ gồm có các giấy tờ như:

  • Hợp đồng lao động ký với công ty nước ngoài
  • Lý lịch tư pháp
  • Phiếu trả lời/Thư giới thiệu 
  • Hộ chiếu
  • Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân
  • Giấy tờ khác tùy theo yêu cầu của mỗi nước

Bước 9: Xuất cảnh 

Xin được visa làm việc, bạn sẽ xuất cảnh đi làm việc theo thời hạn hợp đồng đã ký. Hết hợp đồng, người lao động có trách nhiệm thanh lý hợp đồng làm việc ở nước ngoài.

Xin được visa làm việc, bạn sẽ xuất cảnh đi làm việc theo thời hạn hợp đồng đã ký
Xin được visa làm việc, bạn sẽ xuất cảnh đi làm việc theo thời hạn hợp đồng đã ký

Chi phí đi xuất khẩu lao động bao gồm những gì?

Ngoài nắm rõ quy trình đi xuất khẩu lao động, bạn cũng cần tìm hiểu các chi phí cần thiết khi đi sang nước ngoài làm việc gồm có những khoản nào. Cụ thể sẽ có:

Chi phí khám sức khỏe: bắt buộc phải có giấy khám sức khỏe tại cơ sở ý tế đạt chuẩn do công ty xuất khẩu lao động chỉ định

Chi phí học ngoại ngữ: đây chính là khoản phí kiểm tra đầu vào gồm có học ngoại ngữ, tiền ăn ở và đi lại để thuận lợi hơn trong quá trình làm việc, thích nghi với môi trường mới

Chi phí dịch vụ môi giới: lệ phí này bạn sẽ trả cho bên công ty xuất khẩu lao động nhằm hoàn tất thủ tục giấy tờ và hợp đồng xuất khẩu

Chi phí hồ sơ dịch thuật: đóng khoản phí này để bên công ty xử lý các loại giấy tờ cho bạn

Chi phí làm visa, vé máy bay, tiền cọc bỏ trốn, phụ phí phát sinh như giáo trình, đồng phục, vali…

Toàn bộ quy trình đi xuất khẩu lao động trên đây hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ và định hướng đúng mục tiêu cho bản thân. Chúc bạn sẽ may mắn và thuận lợi trên con đường chinh phục cơ hội làm việc tại các công ty nước ngoài. 

Bình luận Facebook
Đánh giá post