Xuất khẩu lao động Canada – xu hướng việc làm tiềm năng cho giới trẻ

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Sang Canada làm việc là ước mơ từ lâu của bạn. Bạn muốn được phát triển bản thân, hưởng chính sách đãi ngộ cao và làm việc trong môi trường lý tưởng. Tìm hiểu ngay tất tần tật thông tin liên quan đến xuất khẩu lao động Canada trong bài viết bên dưới bạn nhé!

Tình hình thị trường xuất khẩu lao động Canada ở Việt Nam

Tại Việt Nam, xuất khẩu lao động Canada thời gian gần đây nhận được đông đảo sự quan tâm của các bạn trẻ. Xứ sở lá phong đỏ thuộc nhóm các quốc gia phát triển khu vực châu Mỹ với nền công nghiệp hàng đầu thế giới nên nhiều người muốn sinh sống, làm việc và định cư tại đây. 

Tại Việt Nam, xuất khẩu lao động Canada thời gian gần đây nhận được đông đảo sự quan tâm của các bạn trẻ
Tại Việt Nam, xuất khẩu lao động Canada thời gian gần đây nhận được đông đảo sự quan tâm của các bạn trẻ

Canada là một trong số các quốc gia có dân số già. Sự thiếu hụt nhân lực từ lao động phổ thông đến tay nghề cao ở Canada tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho người Việt có ý định muốn qua làm việc, phát triển sự nghiệp. Hơn nữa, Chính phủ Canada luôn ưu tiên mở cửa đón nhận lao động nước ngoài trẻ tuổi có trình độ theo chương trình xuất khẩu hợp pháp nhằm tạo nguồn lực cho kinh tế cũng như cân bằng lại tình trạng dân số. 

Trong những năm tiếp theo, dự kiến nhu cầu xuất khẩu lao động sang Canada sẽ tạo nên cơn sốt ở Việt Nam bên cạnh các thị trường truyền thống khác như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… Với nhiều ngành nghề đang được chính phủ Canada đề xuất như: nông nghiệp, gia công cơ khí, xây dựng, điện tử, hàn xì, chế biến thực phẩm, kỹ sư chuyên ngành… hứa hẹn mang tới cơ hội việc làm đa dạng cho người lao động.

>> Xem thêm:

5 loại giấy phép hợp lệ cho phép bạn xuất khẩu lao động Canada

Để có thể thành công xuất khẩu lao động Canada, bạn phải có 1 trong 5 loại giấy phép sau:

Giấy phép chuyển nhượng trong nội bộ công ty cho phép tiếp nhận nhân viên ngoại quốc đến làm việc tại các chi nhánh của công ty ở Canada mà không cần đến LMIA

Để có thể thành công xuất khẩu lao động Canada, bạn phải có 1 trong 5 loại giấy phép hợp lệ
Để có thể thành công xuất khẩu lao động Canada, bạn phải có 1 trong 5 loại giấy phép hợp lệ

Giấy phép thông thường do Bộ LĐ&PT Canada cấp phép trực tiếp cho người lao động nước ngoài hợp pháp

Giấy phép lao động khi đã hoàn thành chương trình học dành cho các du học sinh quốc tế muốn làm việc tại Canada. Thời hạn áp dụng cho loại giấy phép này là 3 năm.

Giấy phép NAFTA cấp theo điều khoản có trong hiệp định NAFTA. Người có giấy phép loại này sẽ không cần đến LMIA mà vẫn có thể sang làm việc.

Giấy phép miễn trừ LMIA cho phép người sở hữu trực tiếp làm việc mà không cần LMIA được cấp phép lúc ban đầu.

3 chương trình xuất khẩu lao động Canada đang áp dụng hiện nay

Chương trình tu nghiệp sinh Canada

Đối tượng: dành cho những người có trình độ chuyên môn, tốt nghiệp trung cấp trở lên, ưu tiên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học. 

Chương trình tu nghiệp sinh Canada
Chương trình tu nghiệp sinh Canada

Độ tuổi: từ 25 đến 40, có sức khỏe tốt

Ưu điểm: không cần có IELTS, chỉ cần biết tiếng Anh giao tiếp là được

Nhược điểm: yêu cầu kinh nghiệm làm việc với các ngành liên quan

Thu nhập: bình quân từ 12 đến 40 CAD/giờ, làm thêm ngoài giờ, ngày nghỉ, ngày lễ tính riêng

Quyền lợi: làm 8 tiếng/ngày, nghỉ theo đúng quy định và chế độ lao động Canada, không nghỉ được tính lương làm thêm, có chế độ bảo hiểm y tế, hưu trí và được bảo vệ quyền lợi hợp pháp, có cơ hội định cư sau 2 năm làm việc, được bảo lãnh vợ/chồng, con cái sang trong thời gian xuất khẩu lao động Canada, con đi học được miễn 100% học phí đến THPT.

Chương trình lao động phổ thông Canada

Đối tượng: dành cho người lao động có bằng THPT 

Độ tuổi: từ 25 đến 45, có sức khỏe tốt

Ưu điểm: chỉ cần có tiếng Anh giao tiếp khá, không yêu cầu về IELTS

Nhược điểm: phải đảm bảo yêu cầu của phía Canada và yêu cầu do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề ra.

Thu nhập: bình quân khoảng 15 CAD/giờ, làm thêm ngoài giờ, ngày nghỉ, ngày lễ tính 150 đến 200% lương ngày thường

Chương trình lao động phổ thông Canada
Chương trình lao động phổ thông Canada

Quyền lợi: 8 tiếng/ ngày, được nghỉ theo luật lao động Canada, có thể đăng ký làm thêm để lấy lương tăng ca, chế độ y tế, hưu trí đầy đủ, thời hạn hợp đồng 2.5 năm, được gia hạn thêm nếu làm tốt, visa lên đến 10 năm,  miễn phí học tiếng Anh giao tiếp, đưa đón sân bay, hỗ trợ sắp xếp chỗ ở free hoặc chi mất không quá 30 CAD/tuần.

Chương trình đi Canada làm việc theo dạng Open Work Permit

Đối tượng: dành cho người lao động tốt nghiệp THPT hoặc du học sinh

Độ tuổi: từ 22 đến 45, đủ sức khoẻ lao động

Ưu điểm: chi phí rẻ, sau 2 năm làm việc có thể mang cả gia đình đến định cư, không yêu cầu tiếng anh IELTS

Nhược điểm: không được đi học thêm các chương trình nâng cao tay nghề, chỉ được làm việc trong các ngành nghề được cho phép, hết hợp đồng lao động có thể phải rời Canada đúng hạn visa do không được cấp thường trú nhân vì lý do nào đó.

Thu nhập: bình quân khoảng 15 CAD/giờ, làm thêm ngoài giờ, ngày nghỉ, ngày lễ tính 150 đến 200% lương.

Quyền lợi: làm 8 tiếng/ngày, được nghỉ theo luật lao động Canada hoặc đăng ký làm thêm để lấy lương tăng ca, có chế độ y tế, hưu trí, sau thời gian thử việc cảm thấy phù hợp, chấp nhận mức lương thỏa thuận được hỗ trợ chuyển đổi giấy tờ hợp pháp để ở lại lâu dài.

Chương trình đi Canada làm việc theo dạng Open Work Permit
Chương trình đi Canada làm việc theo dạng Open Work Permit

Điều kiện cơ bản để xuất khẩu lao động Canada

Cơ hội qua đất nước lá phong đỏ làm việc trải đều cho những ai đáp ứng đủ các điều kiện cơ bản xuất khẩu lao động Canada sau:

Sức khỏe: đối với nam cao từ 1m6, cân nặng từ 56kg. Đối với nữ cao từ 1m5, cân nặng từ 45kg. Không bị dị tật, mắc bệnh truyền nhiễm HIV, lao phổi và các nhóm bệnh về tim mạch, hô hấp, nội tiết, thần kinh, da liễu, bệnh về mắt, xương khớp, cơ quan sinh dục…

Độ tuổi: đối với nam độ tuổi từ 18 đến 35, một số nhóm ngành nghề đặc thù có thể lấy đến 40 tuổi. Đối với nữ độ tuổi từ 18 đến 32 tuổi, một số nhóm ngành nghề đặc thù có thể lấy đến 35 tuổi.

Trình độ học vấn: tốt nghiệp tối thiểu chương trình THCS. Trường hợp ứng tuyển vị trí lao động có tay nghề cao thì phải có các chứng chỉ nghề hoặc bằng cấp cần thiết đi kèm.

Cơ hội qua đất nước lá phong đỏ làm việc trải đều cho những ai đáp ứng đủ các điều kiện cơ bản xuất khẩu lao động Canada
Cơ hội qua đất nước lá phong đỏ làm việc trải đều cho những ai đáp ứng đủ các điều kiện cơ bản xuất khẩu lao động Canada

Trình độ ngoại ngữ: tại Canada người dân chủ yếu sử dụng 2 loại ngôn ngữ phổ thông là tiếng Anh và tiếng Pháp. Vậy nên bạn phải đạt chứng chỉ tiếng anh ít nhất là IELTS 5.5 hoặc TOEIC trên 500 để làm việc tại đất nước này.

Kinh nghiệm làm việc: đối với nhóm ngành lao động phổ thông phần lớn không đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm, còn nhóm ngành lao động có tay nghề cao thì nhà tuyển dụng sẽ có một số yêu cầu kinh nghiệm nhất định.

Các điều kiện khác: lý lịch trong sạch, không mắc bất cứ tiền án, tiền sự nào, chưa từng bị hạn chế hoặc cấm nhập cảnh qua Canada, không thuộc nhóm đối tượng bị cấm xuất cảnh tại Việt Nam… 

Quy trình đi xuất khẩu lao động Canada chi tiết

Đăng ký dự tuyển

Khi có thông báo tuyển xuất khẩu lao động Canada, bạn có thể liên hệ trực tiếp đơn vị tuyển dụng để được tư vấn cụ thể và gửi hồ sơ đăng ký tham gia. Sau khi sàng lọc nếu hồ sơ của bạn đạt yêu cầu sẽ trúng tuyển và được chọn.

Khám sức khỏe

Người lao động thực hiện khám sàng lọc sức khỏe để đảm bảo không mắc các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan B… Vượt qua yêu cầu về kiểm tra sức khoẻ là bạn đã đặt 1 chân qua cánh cửa sang đất nước Canada xinh đẹp rồi đó.

Vượt qua yêu cầu về kiểm tra sức khoẻ là bạn đã đặt 1 chân qua cánh cửa sang đất nước Canada xinh đẹp rồi đó
Vượt qua yêu cầu về kiểm tra sức khoẻ là bạn đã đặt 1 chân qua cánh cửa sang đất nước Canada xinh đẹp rồi đó

Hoàn thiện giấy tờ thủ tục làm hộ chiếu

Bạn sẽ phải cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết để hoàn tất hộ chiếu một cách nhanh chóng. Số lượng giấy tờ tương đối nhiều, phải mất 1 đến 2 tuần mới có thể hoàn thiện nên bạn chủ động làm từ sớm nhé.

Phỏng vấn và kiểm tra tay nghề

Đây là khâu quan trọng để bạn chính thức trúng tuyển sang Canada. Theo đó, bạn sẽ chuẩn bị tinh thần thoải mái để đi phỏng vấn và kiểm tra trình độ thực tế trước khi qua nước bạn làm việc.

Chờ thông báo kết quả trúng tuyển

Kết quả phỏng vấn và kiểm tra tay nghề xuất khẩu lao động Canada sẽ được gửi tới bạn và cả nhà tuyển dụng. Nếu đạt thì bạn sẽ nhận thông báo chính thức kèm yêu cầu đính kèm cho những bước tiếp theo.

Tham gia đào tạo nâng cao tay nghềchuyên môn

Bước này chỉ áp dụng cho người lao động chưa có kỹ năng. Bạn sẽ trải qua khóa đào tạo tay nghề diễn ra 3 đến 4 tháng để nâng cấp và cải thiện trình độ trước khi sang làm việc.

Hoàn thiện visa và đặt vé máy bay

Người đi xuất khẩu sang Canada sẽ hợp tác và cung cấp thông tin, giấy tờ cần thiết để hoàn tất hồ sơ làm visa và đặt vé máy bay. Một số giấy tờ quan trọng cần có là thư mời làm việc, giấy chứng minh khả năng đáp ứng yêu cầu công việc, giấy phê duyệt đánh giá lao động LOM của HRSDC…

Hoàn thiện visa và đặt vé máy bay đi xuất khẩu lao động Canada
Hoàn thiện visa và đặt vé máy bay đi xuất khẩu lao động Canada

Học lớp bồi dưỡng kiến thức trước khi xuất cảnh

Lớp học này cung cấp thông tin tổng quan về Canada, nơi bạn chuẩn bị qua sinh sống và làm việc như đất nước, con người, khí hậu, điều kiện ăn ở, chế độ pháp luật, quyền lợi của người lao động… Đây đều là những kiến thức bổ ích quan trọng để bạn yên tâm sang nước ngoài làm việc.

Xuất cảnh

Người lao động chỉ xuất cảnh đi làm việc trong thời hạn hợp đồng đã ký. Có thể xin gia hạn thêm nếu đạt thỏa thuận với công ty tuyển dụng.

Kinh phí xuất khẩu lao động Canada hết bao nhiêu?

Theo quy định mới đây của chính phủ Canada, người nước ngoài xuất khẩu lao động Canada sẽ phải thanh toán những loại chi phí bao gồm:

  • Phí đào tạo sau khi trúng tuyển 
  • Lệ phí xin xét duyệt hồ sơ visa và cấp giấy phép lao động
  • Phí làm hồ sơ, giấy tờ công chứng và dịch thuật bằng 2 ngôn ngữ
  • Tiền học lấy chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Pháp hoặc tiếng Anh
  • Hoa hồng cho công ty làm dịch vụ hay đơn vị môi giới tại Việt Nam
  • Tiền vé máy bay, đưa đón về chỗ làm, chi phí sắm sửa đồ dùng cá nhân liên quan…
Kinh phí xuất khẩu lao động Canada hết bao nhiêu?
Kinh phí xuất khẩu lao động Canada hết bao nhiêu?

Như vậy, tổng tất cả các loại chi phí sang Canada xuất khẩu rơi vào khoảng từ 12.000 đến 24.000 USD với thời hạn lao động tương ứng từ 2.5 đến 6.5 năm. Đây chỉ là con số dự kiến, mức phí cụ thể còn tùy thuộc vào trường hợp cụ thể.

Ngành nghề làm việc khi xuất khẩu lao động Canada

Ngành cơ khí: đây là lĩnh vực kinh tế vô cùng quan trọng, đã và đang được phát triển nhanh chóng tại Canada. Mức lương việc làm cho ngành cơ khí luôn luôn cao hơn so với các lĩnh vực lao động khác nên thu hút đông đảo lao động trong tương lai. 

Ngành thực phẩm: ngành mũi nhọn mà lao động Việt Nam lựa chọn, mang tới đa dạng cơ hội việc làm với điều kiện đơn giản hơn. Công việc chính phải làm là đóng gói thực phẩm, gia nhiệt hoặc chế biến hải sản,…

Quản lý khách sạn du lịch: lợi thế tự nhiên nhiều địa điểm đẹp như mơ thu hút du khách thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ. Cùng với chính sách ưu tiên hàng đầu cho du lịch và mức thu nhập khủng, quản lý khách sạn du lịch sẽ là sự lựa chọn số 1 cho người đi xuất khẩu lao động Canada.

Quản lý khách sạn du lịch sẽ là sự lựa chọn số 1 cho người đi xuất khẩu lao động Canada
Quản lý khách sạn du lịch sẽ là sự lựa chọn số 1 cho người đi xuất khẩu lao động Canada

Ngành y tế: được xem là lĩnh vực đắt giá nhất tại xứ sở lá phong do nhu cầu chăm sóc y tế tăng cao, thu nhập hiện tại trong ngày của người lao động làm trong ngành y tế có thể chạm tới con số hàng chục nghìn đô la mỗi tháng tại nhiều vị trí khác nhau như: điều dưỡng chăm sóc, bác sĩ, dược sĩ, y tá,..

Mức thu nhập hấp dẫn hàng tháng của người xuất khẩu lao động Canada

Hiện tại, bình quân mức lương trung bình của lao động tại Canada dao động ở mức từ 16 đến 43 CAD/giờ (tương đương 360.000 đến 790.000 đồng/giờ) ứng với 2.600 đến 7.000 CAD/tháng. Tính theo Việt Nam đồng là khoảng 50.000.000 đến 130.000.000 đồng/tháng. 

So với các thị trường làm việc khác, nói chính xác thì xuất khẩu lao động Canada đáng sở hữu mức lương khá khủng. Chỉ mất tầm 6 tháng thôi là bạn đã hoàn được chi phí bỏ ra ban đầu rồi, ghe thôi đã thấy hấp dẫn rồi phải không nào. 

Bên cạnh đó, thu nhập của từng người trong các nhóm nghề sẽ có sự chênh lệch khác nhau chưa tính tiền tăng ca và làm thêm ngoài giờ. Nhóm ngành càng đòi hỏi trình độ chuyên môn cao của người lao động thì thu nhập sẽ càng lớn. 

Thu nhập bình quân tính theo Việt Nam đồng của lao động làm việc tại Canada là khoảng 50.000.000 đến 130.000.000 đồng/tháng
Thu nhập bình quân tính theo Việt Nam đồng của lao động làm việc tại Canada là khoảng 50.000.000 đến 130.000.000 đồng/tháng

Lợi thế và khó khăn gặp phải trong quá trình người lao động làm việc tại Canada

Lợi thế

Lãnh thổ rộng lớn, hệ thống giáo dục, y tế được chú trọng, đặc biệt mật độ dân cư thấp, nền kinh tế cực kỳ phát triển với GDP bình quân đầu người cao, chế độ phúc lợi xã hội tốt tạo cơ hội để bạn thay đổi mức sống hơn khi sang các nước khác làm việc

Được mệnh danh là đất nước đáng sống nhất trên thế giới với trình độ dân trí cao, môi trường văn minh, người dân thân thiện, không khí yên bình, nhịp sống êm ả, sang Canada bạn có thể hoàn toàn an tâm sinh sống và làm việc

Cơ sở vật chất, hạ tầng cao cấp có thể đáp ứng được nhu cầu sinh sống và làm việc của người lao động, công việc ổn định, môi trường chuyên nghiệp với các nhân tài đến từ khắp nơi trên thế giới tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế

Chính sách nhập cư linh hoạt, mở cửa để bạn có cơ hội định cư và đưa cả gia đình tới quốc gia xinh đẹp này

Xuất khẩu lao động Canada mang tới lợi thế tuyệt vời cho bạn
Xuất khẩu lao động Canada mang tới lợi thế tuyệt vời cho bạn

Khó khăn

Ngoài những lợi thế đáng kể, xuất khẩu lao động Canada bạn sẽ không tránh khỏi phải đối mặt với những khó khăn, vướng mắc sau:

Qua một đất nước xa lạ, khoảng cách địa lý xa xôi, chi phí đi lại cao bạn sẽ ít khi được về thăm gia đình

Sự khác biệt về khí hậu giữa các mùa, phong tục tập quán, văn hóa, lối sống phương Tây, rào cản ngôn ngữ khi giao tiếp sẽ khiến bạn mất thời gian để tập làm quen và thích nghi dần

Chi phí cho cuộc sống sinh hoạt, ăn ở, mua sắm… có phần khá đắt đỏ so với các quốc gia khác

Bỏ túi kinh nghiệm quý báu đi xuất khẩu lao động Canada cho bạn

Khi tới Canada làm việc, bạn nên tìm hiểu sơ qua về văn hóa, đất nước, con người, điều kiện tự nhiên khí hậu nơi đây để có sự chuẩn bị tốt nhất tránh khỏi sự bỡ ngỡ và nhanh chóng hoà nhập với môi trường mới.

Bỏ túi kinh nghiệm quý báu đi xuất khẩu lao động Canada cho bạn
Bỏ túi kinh nghiệm quý báu đi xuất khẩu lao động Canada cho bạn

Trang bị các kỹ năng cần thiết cho bản thân như kỹ năng giao tiếp để thích nghi với cuộc sống, khả năng thích nghi giúp bạn có vị trí tốt trong công việc, kỹ năng làm việc nhóm đạt hiệu quả công việc cao nhất, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ngoại ngữ… 

Chuẩn bị sẵn tâm lý xuất khẩu lao động Canada đồng nghĩa với việc xa gia đình, phải sống tự lập, tự lo lắng cho bản thân, tự sắp xếp cuộc sống, các mối quan hệ bạn bè, công việc,… 

Mang theo hành lý bao gồm: áo ấm loại tốt vì thời tiết Canada lạnh hơn Việt Nam rất nhiều, thuốc, đồ ăn khô, giấy tờ cá thân liên quan đến chuyến đi (vé máy bay, hộ chiếu, hộ khẩu photo công chứng, giấy khám sức khỏe, hợp đồng lao động, hợp đồng dịch vụ, thỏa thuận mức lương hay giấy tờ về nơi ở…)

Xuất khẩu lao động Canada là con đường giúp bạn trải nghiệm 1 cuộc sống hoàn toàn mới mẻ. Và biết đâu bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công trên đất nước bạn. Chúc bạn sẽ có chuyến đi đến với đất nước Canada một cách thuận lợi và suôn sẻ nhất.

Bình luận Facebook
Đánh giá post