Có nên xuất khẩu lao động Hàn Quốc? Cần điều kiện gì, quy trình ra sao?

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Hàn Quốc nổi tiếng với nền kinh tế phát triển nhanh chóng, công nghệ tiên tiến và nền văn hóa độc đáo. Đối với những lao động đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp, xuất khẩu lao động sang đây là một bước ngoặt quan trọng của cuộc đời.

Thị trường xuất khẩu của Hàn Quốc những năm gần đây rất sôi động mở rộng thêm cơ hội cho người Việt sang Hàn Quốc làm việc. Xuất khẩu lao động Hàn Quốc không chỉ là hành trình mưu sinh vô cùng gian nan với mơ ước đổi đời, thành công. Người lao động phải vượt qua những thách thức về ngôn ngữ, văn hóa và môi trường mới để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau khám phá hành trình đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc với nhiều những thông tin kiến thức bổ ích cho bạn, nếu bạn đang phân vân lựa chọn con đường này hãy đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Tình hình, thực trạng xuất khẩu lao động Hàn Quốc hiện nay

Hàn Quốc là điểm đến phổ biến nhất của lao động Việt Nam trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu chi tiết hơn về xuất khẩu lao động Hàn Quốc, hãy cùng điểm qua một số thông tin chung về đất nước này. Hàn Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu lao động truyền thống của Việt Nam.

Tình hình, thực trạng xuất khẩu lao động Hàn Quốc hiện nay.
Tình hình, thực trạng xuất khẩu lao động Hàn Quốc hiện nay.

Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á và thứ 15 thế giới, luôn nằm trong nhóm các quốc gia có thể mang lại cho người Việt Nam nguồn thu nhập dồi dào. Và nhờ kinh tế phát triển mạnh mẽ, được mệnh danh là “Kỳ tích sông Hàn”, Hàn Quốc mỗi năm cần thêm nhiều lao động, trong đó có những lao động nước ngoài năng động, chăm chỉ…

Ngoài ra, người lao động Việt Nam có thể nhập cảnh hợp pháp vào Hàn Quốc thông qua các chương trình của Bộ Lao động Thương binh Xã hội. Ngoài ra, chi phí đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc qua Bộ Lao động Thương binh Xã hội không cao, phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của nhiều gia đình. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do tỷ lệ lao động Việt Nam di cư và ở lại Hàn Quốc khá cao nên chính phủ Hàn Quốc đôi khi từ chối tiếp nhận lao động Việt Nam.

Kể từ năm 2019, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tiếp nhận lại chúng. Tuy nhiên, việc xét duyệt hồ sơ cho người lao động sang Hàn Quốc còn gặp nhiều khó khăn. Một số nơi thậm chí không thể đưa người lao động vào đất nước này.

Tại sao xuất khẩu lao động Hàn Quốc thu hút lao động Việt Nam? 

Xuất khẩu lao động Hàn Quốc đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn và đáng mơ ước đối với hàng triệu lao động Việt Nam. Có nhiều lí do khiến Hàn Quốc trở thành điểm đến, sự lựa chọn số 1 như:

Tương lai có công việc ổn định

Tại Hàn Quốc, nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ theo hướng đa ngành nghề, do vậy rất nhiều sự lựa chọn giữa các ngành cho người lao động đảm bảo yếu tố ổn định. Một số ngành nghề xuất khẩu lao động cực hot có thể kể đến như ngành kỹ sư, ngành xây dựng, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dịch vụ khách sạn,…

Hàn Quốc là thị trường có thu nhập cao, gần gũi về văn hóa nên thu hút nhiều lao động lựa chọn sang làm việc.
Hàn Quốc là thị trường có thu nhập cao, gần gũi về văn hóa nên thu hút nhiều lao động lựa chọn sang làm việc.

Mức lương ổn định

Một yếu tố nữa thu hút nguồn lao động Việt Nam đó chính là mức lương hấp dẫn, chế độ thưởng, làm thêm giờ đều được đáp ứng. So với nhiều quốc gia khác, Hàn Quốc là một trong những quốc gia có mức lương khá cao, do vậy điều này đã thu hút nhiều người lao động Việt Nam mong muốn có mức thu nhập cao hơn để trang trải và cải thiện cuộc sống.

Chính sách, quyền lao động

Tại Hàn Quốc áp dụng những chính sách rõ ràng về bảo vệ quyền của người lao động nước ngoài. Xuất khẩu lao động tại thị trường Hàn Quốc được đảm bảo về mức lương, chế độ bảo hiểm và điều kiện làm việc an toàn. Các chương trình hỗ trợ và dịch vụ xã hội của chính phủ cũng được thực hiện giúp người lao động an tâm trong quá trình lao động, làm việc tại đây.

Mở ra cơ hội học tập và phát triển

Lao động Việt Nam khi làm việc tại Hàn Quốc cũng có rất nhiều cơ hội học tập và thăng tiến, phát triển sự nghiệp. Được tiếp xúc và làm việc trong môi trường tiên tiến, kỹ thuật, công nghệ hiện đại từ đó họ được nâng cao chuyên môn, tay nghề, hiệu quả công việc và mở ra cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp cá nhân.

Điều kiện xuất khẩu lao động Hàn Quốc gồm những gì?

Yêu cầu tuổi tác và sức khỏe

Yêu cầu, điều kiện đầu tiên mà người lao động phải xác minh là tuổi tác và sức khỏe. Cụ thể, độ tuổi của người đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc là từ 18 đến 39 tuổi và phải có sức khỏe tốt để đi xuất khẩu lao động theo quy định tại Thông báo liên tịch của Bộ Y tế ngày 16/12/2014 được Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh Xã hội và Bộ Tài chính thông qua.

Khi xin visa Hàn Quốc, người lao động phải nộp giấy khám sức khỏe do bệnh viện cấp để chứng minh mình đủ điều kiện. Ngoài ra, người lao động cũng cần lưu ý đến các yêu cầu về ngoại hình như: Nam công nhân phải cao ít nhất 1,60 m và nặng ít nhất 50 kg. Nữ công nhân phải cao ít nhất 1,50 m và nặng ít nhất 45 kg

Yêu cầu trình độ văn hóa

Điều kiện đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc có sự khác biệt lớn về trình độ văn hóa. Cộng tác viên phải có bằng cấp 2, cấp 3, trung cấp, cao đẳng trở lên tùy theo công việc.

Điều kiện xuất khẩu lao động Hàn Quốc gồm những gì?
Điều kiện xuất khẩu lao động Hàn Quốc gồm những gì?

Ví dụ, một số công việc dành cho người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp có thể chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học phổ thông đối với những công việc đơn giản. Tuy nhiên, đối với những công việc đòi hỏi kỹ năng cụ thể, những người có kỹ năng cao hơn được ưu tiên.

Ngoài ra, những người muốn xuất khẩu lao động phải chú ý đến tình trạng trình độ văn hóa của họ, điều này thường tỷ lệ thuận với hệ thống trả lương và phúc lợi của họ. Điều kiện tốt hơn có nghĩa là tiền lương tốt hơn và ngược lại.

Yêu cầu ngoại ngữ

Ngôn ngữ chính thức của Hàn Quốc là tiếng Hàn. Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng và kiến ​​thức ngôn ngữ của mình, điều đó rất dễ dàng. Vì vậy, người lao động muốn sang Hàn Quốc làm việc cần đảm bảo thông thạo tiếng Hàn.

Nếu bạn sang Hàn Quốc thông qua Chương trình hỗ trợ xuất khẩu lao động của Bộ Lao động Thương Binh Xã Hội thì bạn phải thi đạt chứng chỉ Topik EPS. Đây là chứng chỉ tiếng Hàn cơ bản chứng minh người lao động có đủ trình độ tiếng để làm việc tại Hàn Quốc.

Các yêu cần khác

Người xuất khẩu lao động Hàn Quốc phải đảm bảo một số điều kiện khác như:

  • Bản thân người lao động chưa có tiền án, tiền sự.
  • Khi đi xuất khẩu lao động, người lao động phải xuất trình các giấy xác nhận tương ứng của chính quyền địa phương.
  • Không thuộc khu vực (được ghi rõ bằng văn bản) cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc.
  • Không có người thân trong sổ hộ khẩu đang lưu trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Quy trình xuất khẩu lao động Hàn Quốc như thế nào?

Sau đây là quy trình xuất khẩu lao động Hàn Quốc theo chương trình xuất khẩu lao động hợp phát của Bộ Lao Động Thương binh Xã hội bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Chương trình xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc yêu cầu người lao động phải vượt qua bài kiểm tra tiếng trước khi thi tuyển. Vì vậy, người lao động phải đăng ký học tiếng Hàn cơ bản trước khi muốn sang làm việc theo chương trình của Bộ Lao động Hàn Quốc.

Bước 2: Thí sinh chủ động đăng ký tham gia kỳ thi tiếng Hàn do Bộ LĐTB&XH tài trợ tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Người lao động nên cẩn thận lựa chọn nghề nghiệp mà họ muốn theo đuổi khi nộp đơn, vì nó không thể thay đổi hoặc chọn lại sau khi đơn đăng ký đã được nộp. Kết quả của kỳ thi này sẽ được gửi trực tiếp đến văn phòng tuyển dụng tại Hàn Quốc, cho phép họ tuyển chọn những ứng viên có điểm cao.

Bước 3: Sau khi đạt yêu cầu, người lao động đến phòng LĐTB&XH tại địa phương để mua hồ sơ, hoàn thiện hồ sơ bổ sung, bổ sung và nộp tại đây. Hồ sơ này sẽ được Trung tâm lao động ngoài nước (COLAB) hoặc Cục quản lý lao động ngoài nước xác nhận và gửi trực tiếp cho đối tác Hàn Quốc để giới thiệu cho các công ty Hàn Quốc đang cần người lao động phù hợp.

Bước 4: Nếu được chọn sớm, bạn cần liên hệ với Bộ Lao động để đăng ký một khóa bồi dưỡng. Sau đó, họ sẽ ký hợp đồng trực tiếp với Bộ Lao động để xử lý và thanh toán khoảng 630 USD chi phí liên quan. Một phần chi phí sẽ được hoàn trả nếu người lao động gặp sự cố và không thể tiếp tục tham gia.

Bước 5: Nếu bạn đang trong thời gian chờ visa để sang Hàn Quốc du lịch và làm việc thì khi đó bạn cần mang theo tiền bảo hiểm khoảng 450$ (số tiền này sẽ được hoàn trả sau khi hết hạn hợp đồng).

Bước 6: Sau thời gian dài làm việc tại Hàn Quốc, người lao động hoàn thành hợp đồng và trở về Việt Nam nhận tiền đặt cọc. Theo Bộ Lao động, nếu trong quá trình tham gia chương trình xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, nếu có vướng mắc gì, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các cơ quan trên địa bàn hoặc Hà Nội để được giải đáp, hỗ trợ.

Chi phí xuất khẩu lao động Hàn Quốc có đắt không?

Chi phí đi Hàn Quốc là mối quan tâm hàng đầu của người lao động. Để so sánh với các thị trường trong khu vực như Nhật Bản, Đài Loan,  xin đưa ra mức chi phí hiện hành theo quy định sau.

Theo quy định từ phía Hàn Quốc thì tổng chi phí đi lao động Hàn Quốc khoảng 1200 USD (tương đương ~26 triệu VNĐ).
Theo quy định từ phía Hàn Quốc thì tổng chi phí đi lao động Hàn Quốc khoảng 1200 USD (tương đương ~26 triệu VNĐ).

Theo quy định của Hàn Quốc, tổng chi phí để xin được việc làm tại Hàn Quốc là khoảng 1.200 USD (tương đương khoảng 26 triệu đồng tiền Việt). Chi phí xuất khẩu lao động Hàn Quốc này bao gồm:

  • Lệ phí thi tiếng Hàn
  • Chi phí chuẩn bị hồ sơ và đơn hàng (bao gồm chi phí đào tạo, tư vấn, nộp đơn, visa và vé máy bay)
  • Bảo hiểm rủi ro và bảo hiểm thân thể (người lao động phải mang theo ít nhất 500 đô la tiền mặt khi xuất cảnh.
  • Tiền ký quỹ: 100 triệu đồng (bắt buộc áp dụng EPS từ ngày 15/05/2020)
  • Trong số chi phí này bao gồm phí bảo hiểm rủi ro là 50 đô la và khoản bồi thường là 450 đô la nếu nhân viên chấm dứt hợp đồng đúng hạn. Số tiền sẽ được hoàn lại và dùng để mua vé máy bay khứ hồi.

Mức lương xuất khẩu lao động Hàn Quốc hiện nay

Hiện tại, nhân viên ký hợp đồng với các công ty Hàn Quốc nhận được ít nhất 1,3 triệu đến 1,6 triệu won/tháng. Tương đương với 27-30 triệu đồng mỗi tháng tiền Việt. Nhân viên làm việc 8 giờ một ngày, 5 ngày một tuần. Đây chỉ là mức lương tối thiểu và tùy thuộc vào loại công việc và ngành, bạn có thể kiếm được nhiều hơn thế.

Trên thực tế, mọi chi phí sinh hoạt cần thiết như thuế, phí bảo hiểm, ăn uống đều được trừ vào lương cơ bản mà người lao động Hàn Quốc nhận được. Chi phí ăn uống sẽ do người lao động chi trả. Xây dựng kế hoạch tiết kiệm càng kỹ lưỡng càng tốt để đáp ứng nhu cầu của từng nhân viên. Sau khi trừ các chi phí cần thiết, tiền lương hàng tháng sẽ là 800.000 đến 1.000.000 won.

Theo chia sẻ của nhiều bạn bè từng sang Hàn Quốc làm việc ở nước ngoài, mỗi tháng họ có thể kiếm được khoản dư khoảng 20-30 triệu đồng tiền Việt. Đây cũng là số tiền chưa bao gồm tiền làm thêm giờ. Vì vậy, nếu bạn có thu nhập cá nhân khác, bạn thậm chí còn có nhiều hơn. Mức lương xuất khẩu lao động của Hàn Quốc cũng thuộc hàng cao nhất trong toàn khu vực châu Á.

Ngoài ra, tiền lương của Hàn Quốc được áp dụng theo pháp luật. Mức lương tối thiểu bạn nhận được được tính dựa trên số giờ làm việc. Nếu bạn làm thêm giờ, các bữa ăn được trả theo giờ và tiền lương thay đổi theo số giờ làm thêm. Khi người lao động đăng ký làm thêm, làm thêm tại Hàn Quốc, họ được đảm bảo nhận được thu nhập từ việc làm đó cao hơn mức lương cơ bản. Cụ thể, nếu bạn làm thêm ngoài giờ hành chính sẽ được hưởng 150% mức lương cơ sở.

=> Xem thêm:

Tìm hiểu một số ngành xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Ngành sản xuất chế tạo

Ngành công nghiệp chế tạo là ngành nghề được đa số lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc lựa chọn. Theo thống kê năm 2019, 85% lao động Việt Nam chọn ngành này. Việc lựa chọn nhóm ngành này là hoàn toàn hợp lý bởi đây là ngành có công việc phổ biến, mức thu nhập cao và nhiều việc làm cho người lao động.

Hàn Quốc được xem là một trong những thị trường lao động tiềm năng với mức thu nhập cho nhân viên khá ổn định và có nhiều công việc, ngành nghề.
Hàn Quốc được xem là một trong những thị trường lao động tiềm năng với mức thu nhập cho nhân viên khá ổn định và có nhiều công việc, ngành nghề.

Các ngành công nghiệp trong nhóm sản xuất bao gồm: – cao su, nhựa – luyện kim, kim loại – kỹ thuật, cơ khí – kỹ thuật điện và điện tử – giấy và gỗ – hóa chất và các sản phẩm hóa chất – công nghiệp dệt may – thực phẩm. Nếu chăm chỉ, trung bình mỗi người có thể kiếm được trên 30 triệu đồng từ những công việc này. Trường hợp phải làm thêm giờ hoặc do đặc thù công việc thì mức tiền lương có thể được tăng thêm.

Ngành nông nghiệp

Tương tự như Việt Nam và các nước khác, ngành nông nghiệp tại thị trường Hàn Quốc được chia thành trồng trọt và chăn nuôi. Tuy nhiên, hệ động thực vật ở đây khác với ở Việt Nam, do phụ thuộc vào khí hậu và địa hình. Nếu chọn làm nông nghiệp, bạn sẽ được tham gia vào các công việc như trồng rau, thu hoạch, chăm sóc cây cối, thu hoạch, chăn gia súc, gia cầm,…

Lĩnh vực nông nghiệp nhìn chung ít yêu cầu kinh nghiệm chuyên môn, nhưng phải đáp ứng yêu cầu về sức khỏe. Cụ thể, bạn phải trong độ tuổi từ 18 đến 39. Mức lương trong lĩnh vực nông nghiệp thường thấp hơn so với các ngành khác, nhưng các yêu cầu ít nghiêm ngặt hơn và dễ đáp ứng hơn. Thu nhập trung bình khoảng 25 triệu đến 32 triệu mỗi tháng.

Ngành xây dựng

Ngành xây dựng là ngành được nhiều nam giới sang Hàn Quốc làm việc lựa chọn. Nghề này thu hút lao động nam trong độ tuổi từ 28-38 tuổi bởi nó có đặc thù riêng, công việc thường rất nặng nhọc, vất vả và đòi hỏi độ chính xác cao.

Các công việc chính trong ngành này thường là trát, sơn, vận hành máy móc, giàn giáo, cốp pha, v.v. Ngoài ra, xét về tính chất công việc và những khó khăn mà người lao động gặp phải thì mức thu nhập mỗi tháng khoảng 38 triệu đồng tiền Việt.

Ngành ngư nghiệp

Công việc của ngành ngư nghiệp có thể lựa chọn là trực tiếp đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Do yêu cầu cao về sức khỏe nên công việc này cũng phù hợp với nam giới. Thu nhập trung bình trong ngành này là 30-36 triệu mỗi tháng.

Làm việc trong môi trường biển của Hàn Quốc, đặc biệt là trong ngành nuôi trồng thủy sản, mang đến cơ hội học hỏi và tích lũy kiến ​​thức. Rất nhiều kiến ​​thức mới và trực tiếp làm việc sẽ giúp người lao động phát triển các kỹ năng để họ có thể theo đuổi sự nghiệp chuyên nghiệp và đạt được những kết quả tích cực khi họ trở về nước.

Giải đáp một số câu hỏi

Đi XKLĐ Hàn Quốc mấy năm?

Nếu đi theo chương trình EPS, bạn sẽ được cấp visa E9 dành cho người lao động có thời hạn từ 4 năm 10 tháng. Nếu bạn không mắc lỗi hoăc sai phạm gì trong quá trình làm việc và nước đúng hạn, bạn sẽ có cơ hội quay trở lại Hàn Quốc làm việc.

XKLĐ Hàn Quốc có cần bằng cấp 3 không?

Điều kiện tiên quyết để đi du lịch Hàn Quốc là phải có bằng cấp 3. Do đó, nếu bạn có đủ giấy tờ, bằng cấp 3 thì bạn hoàn toàn được đăng ký đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Có chính sách hỗ trợ vay vốn đi XKLĐ Hàn Quốc không?

Để hỗ trợ người lao động sang Hàn Quốc làm việc, hiện nay nhiều ngân hàng đã có chính sách hỗ trợ tín dụng rất tốt.

Mong rằng những giải đáp về xuất khẩu lao động Hàn Quốc trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Nếu như bạn đang băn khoăn, phân vân và có dự định lao động xuất khẩu Hàn Quốc đừng bỏ lỡ bài viết này nhé! Chúc các bạn có một chuyến đi hiệu quả và thành công.

Bình luận Facebook
Đánh giá post