Du học Úc cần bao nhiêu tiền? Tất tần tật kinh phí cần có để du học Úc

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Úc là một trong những quốc gia có nền giáo dục hàng đầu châu Á và thế giới. Du học Úc mở ra nhiều cơ hội học tập, nghiên cứu, trải nghiệm và công việc cho các bạn trẻ. Du học Úc cần bao nhiêu tiền từ đó trở thành sự quan tâm của nhiều học sinh, sinh viên, phụ huynh Việt Nam. Cần bao nhiêu để đi du học Úc? Câu trả lời sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Australia - Nền giáo dục hàng đầu thế giới
Australia – Nền giáo dục hàng đầu thế giới

Tổng chi phí du học Úc

Chi phí du học Úc được chia thành các khoản nhất định để có thể dễ dàng tính toán chính xác. Dưới đây là các loại kinh phí cần chuẩn bị cho kế hoạch du học Úc.

Chi phí làm thủ tục du học Úc

Phí làm thủ tục là phần không thể thiếu trong kinh phí du học Úc. Dù đi qua trung tâm tư vấn hay đi du học tự túc, bạn cũng cần chi một số khoản chi phí để làm thủ tục cơ bản. Thông thường, khi đi du học Úc bên cạnh việc đáp ứng các yêu cầu về học lực, ngoại ngữ thì du học sinh cần làm chứng minh tài chính.

Chi phí làm thủ tục du học Úc ban đầu sẽ bao gồm những khoản như chứng minh tài chính, xin Visa, chi phí khám sức khỏe, chi phí sinh sống tại Úc trong một năm đầu. Tổng cộng các khoản này sẽ rơi vào khoảng 80.000 Đô Australia (AUD). Đây là một khoản chi phí không nhỏ so với việc đi du học một số quốc gia châu Á như Hàn, Nhật, Trung, Đài.

Học phí du học Úc

Học phí du học Úc có sự khác nhau giữa các trường. Phần lớn các trường đại học tại Úc hiện nay sẽ thu học phí vào đầu kỳ. Bên cạnh học phí cơ bản thì du học sinh cần nộp thêm các khoản như chi phí dụng cụ học tập, phí hành chính, nhà ở,….

Học phí du học Úc sẽ phụ thuộc vào trường, chương trình đào tạo
Học phí du học Úc sẽ phụ thuộc vào trường, chương trình đào tạo

Như đã đề cập ở trên thì tùy vào trường/ cơ sở giáo dục mà du học sinh Úc sẽ phải đóng học phí theo thời gian, các mức khác nhau. Do không có một thông tin nào chính xác tuyệt đối cho tất cả các trường nên chúng tôi đưa ra một số thông tin tham khảo dưới đây:

  • Học Anh Văn: 200 – 500 AUD/ tuần.
  • Trung học phổ thông: 13.000 – 43.000 AUD/ năm (thời gian học tập lên tới 5 năm).
  • Dự bị đại học: 15.000 – 51.000 AUD/ năm (Học từ 6 – 12 tháng)
  • Cao đẳng liên thông: 18.000 – 45.000 AUD/ năm (học từ 6 – 12 tháng).
  • Cao đẳng nghề: 6.000 – 18.00 AUD/ năm (học từ 1-2 năm).
  • Đại học: 24.000 – 52.000 AUD/ năm (3-4 năm).
  • Thạc sĩ: 24.000 – 50.000 AUD/ năm (1-2 năm)
  • Tiến sĩ: 23.000 – 50.000 AUD/ năm (3-4 năm).

Những thông tin tham khảo trên phần nào giúp bạn tính toán mức học phí dự chi của mình trong thời gian du học Úc theo bậc  học mà mình đăng ký. Từ đó, có sự chuẩn bị tốt nhất về tài chính.

Phí xin visa Úc

Bên cạnh học phí, chi phí xin VISA là bắt buộc khi bạn đi du học bất cứ quốc gia nào. Hiện nay, chi phí xin VISA du học Úc được quy định là 650 AUD (khoảng 1.200.000 VNĐ).

Phí khám sức khỏe

Du học sinh Úc bắt buộc phải có giấy khám sức khỏe, chứng minh điều kiện sức khỏe đảm bảo cho quá trình học tập, làm việc tại quốc gia này. Du học sinh thường sẽ khám sức khỏe tại cơ sở y tế cho Đại sứ quán Úc chỉ định. Chi phí cho việc khám sức khỏe sẽ rơi vào khoảng 2.000.000 – 2.500.000 đồng tùy từng cơ sở y tế.

>> Xem thêm:

Bảo hiểm y tế OSHC

Bảo hiểm y tế là chi phí bắt buộc đối với toàn bộ du học sinh tại Úc. Đây cũng là khoản chi mà tất cả mọi người nên có để được hưởng những quyền lợi y tế trong thời gian du học tại quốc gia này.

Bảo hiểm sức khỏe là bắt buộc với toàn bộ du học sinh Úc
Bảo hiểm sức khỏe là bắt buộc với toàn bộ du học sinh Úc

Du học sinh cần mua bảo hiểm y tế trước khi sang Úc và duy trì bảo hiểm y tế trong suốt khoảng thời gian học tập tại đây. Bảo hiểm y tế hay bảo hiểm du học sinh Úc (Overseas Student Health Cover – OSHC) có quy trình đăng ký khá dễ dàng, xác nhận nhanh. Bảo hiểm này cung cấp các dịch vụ y tế cho du học sinh tương tự như người Úc, bao gồm:

  • Các dịch vụ y tế được cung cấp bởi một bác sĩ địa phương và bác sĩ đa khoa tại Úc
  • Điều trị y tế ngoài bệnh viện
  • Điều trị nội viện
  • Thuốc theo toa
  • Dịch vụ xe cứu thương

Hiện nay, chi phí bảo hiểm y tế dành cho 1 du học sinh Úc trung bình từ 600 AUD/ năm. Bạn có thể lựa chọn nhiều gói bảo hiểm khác với các mức tiền khác nhau và quyền lợi chi trả khác nhau. Bảo hiểm y tế là điều kiện bắt buộc để có thể xin VISA du học Úc.

Chi phí nhà ở

Chi phí nhà ở tại Úc cũng đa dạng tùy vào hình thức lưu trú mà du học sinh lựa chọn. Ở ký túc xá vẫn là phương án tiết kiệm kinh phí nhất. Với 90 – 150 AUD/ tuần, bạn có một không gian sống sạch sẽ, với điều kiện an ninh tốt, nhiều bạn bè. Ký túc xá sinh viên ở Úc nhìn chung rất hiện đại, đầy đủ, đáp ứng nhu cầu cơ bản của du học sinh.

Với một số hình thức chỗ ở khác sẽ có mức phí khác nhau, ví dụ như:

  • Thuê nhà ở ngoài để ở chung với bạn bè: 85 –  215 AUD/ tuần.
  • Ở cùng gia đình người bản địa: 200 – 300 AUD/ tuần.
  • Thuê nhà riêng: 160 – 440 AUD/ tuần.
  • Trường nội trú: 11.000 – 22.000 AUD/ năm.

Phí sinh hoạt cá nhân

Du học Úc cần bao nhiêu tiền? Bên cạnh các khoản cố định như học phí, chỗ ở, du học Úc cũng cần không ít chi phí sinh hoạt. Các chi phí sinh hoạt cá nhân bao gồm ăn uống, vui chơi, mua sắm, giao lưu bạn bè, dịch vụ mạng,…. Chi phí này sẽ thay đổi tùy vào nhu cầu cá nhân của mỗi người. Trung bình, tổng chi phí sinh hoạt cá nhân cho một du học sinh Úc sẽ rơi vào khoảng 500 – 1000 AUD/ tuần hoặc hơn.

Chi phí sinh hoạt ở Úc cao hơn trung bình ở Việt Nam
Chi phí sinh hoạt ở Úc cao hơn trung bình ở Việt Nam

Chính sách làm thêm cho sinh viên du học Úc

Làm thêm là phương thức mà hầu hết các bạn du học sinh Việt Nam lựa chọn để trang trải học phí, chi phí sinh hoạt cũng như kiếm thêm thu nhập. Vậy chính sách làm thêm cho du học sinh tại Úc như thế nào? Đây là thông tin được các bạn du học sinh rất quan tâm.

Theo quy định của chính phủ Úc, du học sinh tại Úc dưới 18 tuổi sẽ không được đi làm thêm do chưa đủ độ tuổi lao động. Nếu dưới 18 tuổi cố tình đi làm thêm mà bị phát hiện thì cả du học sinh và chủ lao động đều sẽ bị phạt. Du học sinh đi theo diện học bổng có thể bị cắt học bổng nếu vi phạm quy định này.

Du học sinh Úc trên 18 tuổi được phép đi làm thêm tối đa 48 giờ/ tuần (quy định mới nhất về số giờ làm thêm cho du học sinh). Đây là thời gian làm thêm được phép khá cao so với quy định tại các quốc gia Châu Á. Như vậy, trung bình một ngày du học sinh trên 18 tuổi có thể làm thêm từ 6-7 giờ. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo có đầy đủ điều kiện sức khỏe và có thể cân bằng giữa việc đi làm và việc đi học.

Đối với du học sinh Úc bậc sau Đại học, bạn sẽ được phép đi làm thêm toàn thời gian. Chính sách này được áp dụng đối với cả vợ chồng, người phụ thuộc đi cùng với du học sinh. Điều này tạo điều kiện giúp du học sinh va chạm với môi trường làm việc thực tế, phục vụ cho quá trình học tập, nghiên cứu, cũng như có nguồn thu nhập trang trải cho quá trình học tập tại quốc gia này.

Tất cả sinh viên du học Úc chỉ được phép đi làm thêm khi đáp ứng các yêu cầu: Không ảnh hưởng đến kết quả, quá trình học tập; chỉ được phép đi làm thêm trong thời gian khóa học còn hiệu lực, VISA còn thời hạn tại thời điểm đi làm thêm.

Khi đi làm thêm tại Úc một cách hợp pháp, du học sinh sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi lao động cơ bản. Bạn có thể tìm kiếm công việc làm thêm thông qua nhà trường giới thiệu, trung tâm tư vấn du học trong nước giới thiệu, trên các hội nhóm, diễn đàn hoặc qua các mối quan hệ cá nhân.

Du học sinh tại Úc trên 18 tuổi sẽ được làm thêm
Du học sinh tại Úc trên 18 tuổi sẽ được làm thêm

Mẹo tiết kiệm chi phí khi đi du học Úc

Bên cạnh câu hỏi du học Úc mất bao nhiêu tiền thì tiết kiệm chi phí cũng là mong muốn của nhiều bạn trẻ Việt. Có nhiều cách giúp du học sinh có thể tiết kiệm một khoản nhất định khi đi du học Úc. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Chọn trường và thành phố học tập phù hợp với ngân sách cá nhân: Tương tự như bất cứ quốc gia nào, tại Úc, mức phí học tập và sinh sống có sự chênh lệch nhất định giữa các bang/ thành phố. Tại những thành phố lớn, tập trung nhiều trường Đại học lớn sẽ có mức sống cao hơn, đắt đỏ hơn. Bên cạnh thành phố lớn như Sydney, Úc có nhiều thành phố có chất lượng giáo dục tốt nhưng học phí cũng như chi phí ăn ở, sinh hoạt đều rẻ hơn. Lựa chọn trường phù hợp sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng tài chính khi đi du học Úc.
  • Cố gắng apply học bổng: Apply thành công học bổng sẽ giúp bạn có nguồn hỗ trợ tài chính. Đây là mục tiêu các bạn du học sinh hướng đến để có thể du học tiết kiệm. Tuy nhiên, để apply thành công học bổng, bạn cần có một sự chuẩn bị đủ tốt, đủ lâu dài.
  • Đi làm thêm để có thêm thu nhập giúp bạn tiết kiệm phần không nhỏ kinh phí. Làm thêm cũng giúp bạn có thêm nhiều mối quan hệ, để có thể giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập tại Úc.
  • Tiết kiệm chi phí lưu trú bằng cách ở ký túc xá, ở homestay, thuê phòng chung với bạn bè để giảm tiền nhà.
  • Ngoài ra, bạn có thể cắt giảm các khoản chi phí ăn uống, vui chơi, mua sắm, cà phê. Thay vào đó, lựa chọn thư viện, không gian học tập trong trường, sử dụng đồ bình dân sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí. Tuy nhiên, bạn không nên tiết kiệm quá mà cần sự đầu tư đúng chỗ cho những trải nghiệm cá nhân.

Bài viết trên đây đã trả lời câu hỏi du học Úc cần bao nhiêu tiền. Đồng thời, đưa ra cho bạn đọc một số kinh nghiệm tiết kiệm chi phí khi đi du học Úc. Là một quốc gia phát triển, có nền giáo dục hiện đại, chất lượng, du học Úc sẽ mở ra nhiều cơ hội học tập và trải nghiệm tuyệt vời. Chúc bạn sớm hiện thực hóa giấc mơ du học của mình tại quốc gia chuột túi nhé.

Bình luận Facebook
Đánh giá post