Du học Hàn Quốc nên học ngành gì? Lựa chọn theo xu hướng hay nhu cầu xã hội?

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Hàn Quốc là một trong những quốc gia Châu Á thu hút rất đông du học sinh Việt Nam. Trong những năm gần đây, du học Hàn Quốc ngày càng hot nhờ môi trường phát triển và cơ hội việc làm tốt. Trước khi xuất ngoại thì du học Hàn Quốc nên học ngành gì là câu hỏi được rất nhiều du học sinh quan tâm. Lựa chọn ngành nghề từ trước tới nay chưa bao giờ là dễ. Hi vọng thông tin được chia sẻ trong bài viết này sẽ phần nào giúp các bạn du học sinh đưa ra được quyết định cho riêng mình.

Du học Hàn Quốc – Thách thức và cơ hội

Hàn Quốc làm quốc gia phát triển, được mệnh danh là một trong bốn “con rồng châu Á” về góc độ kinh tế. Du học Hàn Quốc đem đến nhiều cơ hội nhưng cũng có nhiều thách thức. Vượt qua thách thức và biết cách nắm bắt, tận dụng cơ hội sẽ đưa các bạn trẻ đến gần hơn với thành công trong việc chinh phục tri thức, công việc tại một chân trời mới.

>> Xem thêm:

Cơ hội khi đi du học Hàn Quốc

Nói về Hàn Quốc, đây là quốc gia có nền giáo dục phát triển hiện đại ở châu Á. Hàn Quốc cũng là một quốc gia có nền giáo dục xếp hạng top thế giới. Sự đầu tư của chính phủ Hàn Quốc cho giáo dục là nghiêm túc và có chiều sâu. Khi đi du học Hàn Quốc, du học sinh sẽ được trải nghiệm môi trường học tập hiện đại, năng động, bài bản. Đối với du học sinh, lịch học sẽ được sắp xếp linh động để các bạn có thời gian đi làm thêm, kiếm thêm thu nhập. Điều này giúp du học sinh trải nghiệm nhiều hơn.

Thứ hai, Hàn Quốc là quốc gia có nền kinh tế phát triển. Du học sinh Hàn Quốc có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm và gia tăng thu nhập so với việc học tập trong nước. Hàn Quốc là nên kinh tế thứ 4 châu Á và đứng thứ 11 thế giới. Các lĩnh vực sản xuất, du lịch, kinh tế – xã hội tại Hàn Quốc rất phát triển. Từ đó, du học sinh có thể dễ dàng lựa chọn ngành nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp. Hiện nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vốn vào Việt Nam khá nhiều, quy mô lớn. Du học sinh Hàn Quốc sau khi tốt nghiệp về nước cũng có cơ hội tìm kiếm việc làm tốt với thu nhập cao.

Hơn nữa, du học Hàn Quốc đem đến cơ hội cho du học sinh có thu nhập ngay khi đi học. Du học sinh Việt Nam sang Hàn sau 6 tháng sẽ được cấp thẻ đi làm thêm. Với thẻ này, bạn có thể làm thêm khoảng 20 giờ một tuần. Công việc khá đa dạng cho du học sinh lựa chọn. Việc đi làm thêm giúp du học sinh tại Hàn Quốc có thể tự trang trải chi phí học tập, sinh hoạt tại đây. Đồng thời, tạo môi trường cho các bạn trải nghiệm và phát triển các kỹ năng mềm. Nhiều du học sinh Hàn Quốc còn có thể tiết kiệm tiền trong quá trình đi học và đi làm thêm tại đây.

Du học Hàn Quốc - Có nên hay không?
Du học Hàn Quốc – Có nên hay không?

Nhưng cũng không thiếu những thách thức

Cùng với những cơ hội và điều kiện rất tốt, quá trình du học Hàn Quốc cũng còn có những khó khăn và thách thức nhất định. Vượt qua được những khó khăn này sẽ đưa bạn gần hơn đến việc đạt được mục tiêu du học của mình.

Dưới đây là một số thách thức cơ bản khi đi du học Hàn Quốc:

  • Hồ sơ du học Hàn Quốc: Việc làm hồ sơ du học Hàn Quốc so với Trung Quốc, Đài Loan có phần khó khăn, khắt khe hơn. Để có được visa du học Hàn Quốc, du học sinh phải đáp ứng các tiêu chí về điểm học bạ, số năm kể từ khi tốt nghiệp trung học phổ thông, đại học; lý lịch tư pháp ổn, gia đình có kinh tế (du học sinh Hàn Quốc sẽ phải làm chứng minh tài chính khi làm thủ tục xin visa). Bên cạnh đó, bạn sẽ không được có người nhà, người thân là lao động bất hợp pháp bên Hàn Quốc. Hiện nay, chính phủ Hàn Quốc đã áp dụng chính sách hạn chế du học với một số vùng ở nước ta do tỉ lệ lao động, du học sinh bất hợp pháp tại quốc gia này tăng cao.
  • Thời gian làm thêm bên Hàn: Theo quy định, du học sinh Hàn Quốc sẽ được làm thêm 20 giờ/ tuần, tương đương khoảng 4 giờ/ ngày. Làm thêm theo quy định cơ bản sẽ giúp du học sinh có thể trang trải cuộc sống tại đây. Tuy nhiên, sẽ không có kinh tế dư giả để tiết kiệm hay gửi về cho gia đình. Nhiều du học sinh Việt Nam sang Hàn đi làm thêm nhiều giờ sẽ phải đối mặt với khó khăn trong học tập do không có nhiều thời gian dành cho việc học. Khi lựa chọn du học Hàn Quốc, xác định mục đích sang để học tập thì nên chọn những công ty du học tư vấn minh bạch về các vấn đề này.
  • Chi phí: Chi phí đi du học Hàn Quốc, học phí và chi phí sinh hoạt tại quốc gia này khá cao so với mức trung bình ở Việt Nam. Đây cũng là một thách thức khi đi du học Hàn Quốc. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị cho mình một nguồn tài chính, sắp xếp thời gian để gia tăng thu nhập tại Hàn Quốc khi xác định đi du học tại đây.

Du học tại bất cứ quốc gia nào cũng tiềm ẩn những thách thức và cơ hội. Tuy nhiên, những khó khăn sẽ giúp du học sinh có thêm động lực để học tập và rèn luyện nghiêm túc. Hàn Quốc là một quốc gia phát triển, du học Hàn Quốc sẽ mở ra những cơ hội học tập và việc làm mới. Đồng thời, đem lại nhiều cơ hội cho các bạn trẻ hiện nay.

Tiêu chí lựa chọn ngành khi đi du học Hàn Quốc

Du học Hàn QUốc nên học ngành gì là câu hỏi của nhiều du học sinh trước khi làm hồ sơ. Việc chọn ngành là yêu cầu tất yếu và có vai trò rất quan trọng. Làm thế nào để biết mình nên học gì? Các bạn du học sinh đang có mong muốn đi du học Hàn có thể tham khảo một số tiêu chí lựa chọn ngành nghề sau đây:

  • Lựa chọn ngành nghề phải phù hợp với năng lực cá nhân. Bạn có điểm mạnh, điểm yếu là gì? Bạn tự tin làm tốt công việc gì trong tương lai? Trả lời được những câu hỏi này giúp bạn một phần định hình được công việc và ngành nghề mình sẽ theo đuổi. Hiện nay, mất phương hướng do không hiểu năng lực của bản thân là tình trạng phổ biến. Chọn ngành nghề phù hợp với năng lực giúp du học sinh giảm bớt khó khăn trong tương lai.
  • Lựa chọn ngành học phù hợp với tình trạng sức khỏe. Bạn đảm bảo có thể đầu tư thời gian, tinh thần, trí lực cho việc học.
  • Lựa chọn ngành nghề phù hợp với giới tính. Nhiều ngành sẽ phù hợp với nam hơn. Trong khi đó, nữ giới chiếm ưu thế hơn trong một số ngành nhất định.
  • Lựa chọn ngành theo sở thích, đam mê. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc xem sở thích, đam mê đó có phù hợp với nhu cầu và năng lực của cá nhân bạn hay không. Nếu có, đam mê sẽ là động lực to lớn cho bạn trên con đường chinh phục những mục tiêu trong học tập và công việc sau này.

Bên cạnh những tiêu chí trên, việc lựa chọn ngành học khi đi du học Hàn Quốc cần đáp ứng các tiêu chí như phù hợp với nhu cầu xã hội, phù hợp với kinh tế gia đình,… Nếu không có định hướng rõ ràng, bạn có thể nhận tư vấn từ thầy cô, bạn bè, gia đình để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Du học sinh cần chú trọng vấn đề chọn ngành trước khi xuất cảnh
Du học sinh cần chú trọng vấn đề chọn ngành trước khi xuất cảnh

Du học Hàn Quốc nên học ngành gì?

Trả lời cho câu hỏi du học Hàn Quốc nên học ngành gì, dưới đây là một số ngành nghề bạn có thể tham khảo. Thông tin cụ thể, chi tiết hơn về các ngành dưới đây bạn có thể tìm hiểu trên các trang mạng, cộng đồng du học Hàn Quốc, các kênh thông tin về giáo dục – việc làm.

Những ngành nghề theo xu hướng cho du học sinh Hàn Quốc

Trước hết là những ngành nghề theo xu hướng của xã hội, được du học sinh quan tâm nhiều hiện nay. Theo xu hướng nghĩa là những ngành đáp ứng nhu cầu mới của xã hội. Những ngành này thường có cơ hội việc làm khá tốt với thu nhập cao.

  • Ngành quản trị khách sạn – du lịch: Đây là một ngành nghề khá hot hiện nay. Các bạn trẻ năng động, yêu khám phá, du lịch, học hỏi sẽ phù hợp với ngành này. Tại Việt Nam và Hàn Quốc đều có nhu cầu nhân lực ngành du lịch – khách sạn khá cao. Đặc biệt, học qua ngành này đem lại cho các bạn nguồn kiến thức xã hội – kỹ năng mềm tốt giúp du học sinh dễ dàng tìm kiếm việc làm và thích nghi với môi trường làm việc luôn luôn thay đổi.
  • Công nghệ thông tin: Không thể phủ nhận đây là “vua của mọi nghề” trong xã hội hiện đại. Công nghệ thông tin trong những năm gần đây chưa bao giờ hết hot với tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường cao, thu nhập tốt.
  • Kỹ thuật: Kỹ thuật là ngành nghề chưa bao giờ hết hot. Công nghiệp sản xuất chính là cốt lõi của sự phát triển. Vì vậy, sinh viên học kỹ thuật ra trường không chỉ dễ tìm việc mà còn có mức thu nhập ổn định.
  • Nghệ thuật: Nghệ thuật là tên gọi chung cho các lĩnh vực như ca hát, múa, diễn xuất,… Hiện nay, nhu cầu giải trí của con người tăng cao, đặc biệt là tại một quốc gia có nền giải trí phát triển như Hàn Quốc thì nghệ thuật lại càng được yêu thích. Tuy nhiên, nghệ thuật sẽ phù hợp với những bạn có năng khiếu, có định hướng theo đuổi nghề lâu dài và thực sự nghiêm túc.
  • Truyền thông: Với sự bùng nổ của công nghệ và các nền tảng mạng xã hội, truyền thông trở thành một ngành nghề hấp dẫn. Truyền thông khá đa dạng. Khi tốt nghiệp ngành truyền thông ra trường, bạn có thể tìm kiếm công việc tại  nhiều vị trí, làm freelancer,…
  • Thẩm mỹ – làm đẹp: Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu về ngành công nghiệp làm đẹp, thẩm mỹ trên thế giới. Vì vậy, du học Hàn Quốc ngành này là xu hướng các bạn trẻ quan tâm đến làm đẹp không thể bỏ qua.
  • Dược: Học dược tại Hàn Quốc đem đến cho bạn cơ sở vật chất, nguồn lực tốt cho việc nghiên cứu.
  • Kinh tế – Quản trị kinh doanh: Đây là những ngành nghề chưa bao giờ hết hot, học kinh tế – kinh doanh tạo cho sinh viên sự nhanh nhạy, năng động, có thể đảm nhiệm nhiều vị trí trong một doanh nghiệp. Học về quản trị kinh doanh cung cấp những kiến thức nền cho việc quản trị doanh nghiệp, khởi nghiệp cho du học sinh.

Những ngành ra trường dễ xin việc khi đi du học Hàn Quốc

Các ngành khối kỷ thuật có tỉ lệ xin được việc làm khá cao
Các ngành khối kỷ thuật có tỉ lệ xin được việc làm khá cao

Du học Hàn Quốc nên học ngành gì dễ xin việc là mối quan tâm của nhiều du học sinh. Với những bạn đặt mục tiêu thu nhập và công việc lên hàng đầu thì đây là câu hỏi quan trọng. Hàn Quốc là một quốc gia phát triển, có nhu cầu về nhân lực cao. Những ngành nghề dưới đây không chỉ đem lại cơ hội việc làm cao tại Hàn Quốc mà còn giúp du học sinh dễ tìm việc khi trở về Việt Nam:

  • Ngành làm đẹp
  • Ngành điện tử
  • Ngành công nghệ thông tin
  • Ngành truyền thông
  • Ngành du lịch – khách sạn

Chọn ngành phù hợp với giới tính khi đi du học Hàn Quốc

Chọn ngành nghề phù hợp với giới tính là một yêu cầu khá quan trọng. Mặc dù hiện nay bình đẳng giới đã được thúc đẩy và được xã hội quan tâm hơn. Cái nhìn về giới trong nghề nghiệp cũng đã có sự cởi mở hơn nhưng những thông tin dưới đây vẫn đáng để tham khảo. Chọn ngành phù hợp mở ra cho bạn cơ hội phát triển thuận lợi hơn, hạn chế tối đa những khó khăn gặp phải trong quá trình học tập và làm việc.

  • Một số ngành phù hợp cho nữ: Điều dưỡng, làm đẹp, thời trang, du lịch – khách sạn.
Ngành nghề theo giới tính - không bắt buộc nhưng nên xem xét
Ngành nghề theo giới tính – không bắt buộc nhưng nên xem xét
  • Một số ngành phù hợp với nam: kỹ thuật, cơ khí, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin, máy tính,…

Miễn là bạn có sự đam mê, có năng lực, bạn có thể theo đuổi bất cứ ngành nghề nào mình yêu thích. Hiện nay, bình đẳng giới trong nghề nghiệp ngày càng được xã hội công nhận

Trên đây là một số thông tin trả lời câu hỏi du học Hàn Quốc nên học ngành gì. Hi vọng bài viết này phần nào giúp bạn có được định hướng chọn ngành phù hợp với bản thân mình.

Bình luận Facebook
Đánh giá post