Du học Đức cần bao nhiêu tiền? Liệt kê các loại chi phí cần thiết cho chuyến đi

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Xứ sở bia nước Đức là một trong những quốc gia châu Âu thực sự thu hút trong mắt du học sinh Việt Nam với chính sách giáo dục cực kỳ hấp dẫn. Cụ thể du học Đức cần bao nhiêu tiền, theo dõi ngay những thông tin chia sẻ bên dưới để có đáp án chính xác bạn nhé!

Lợi thế khi du học Đức cho các bạn trẻ tại Việt Nam

Thuộc nhóm các quốc gia phát triển bậc nhất tại châu Âu, Đức sở hữu nền kinh tế vững mạnh thường xuyên lọt vào top 5 thế giới cùng chất lượng giáo dục tầm cỡ quốc tế. Học tập và sinh sống trong một môi trường chuyên nghiệp và hiện đại như vậy chắc chắn là mơ ước của sinh viên trên toàn thế giới nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng. 

Tại Đức có tới hơn 350 trường đại học tổng hợp và ứng dụng, có đào tạo bằng tiếng Anh với nhiều chuyên ngành hấp dẫn từ kinh tế, xã hội tới khoa học tự nhiên, kỹ thuật dành cho du học sinh toàn thế giới. Tấm bằng danh giá sau khi ra trường của Đức có giá trị quốc tế và tính làm việc kỷ luật hiệu quả, phù hợp với những ai năng động và yêu thích sự đổi mới.

Sinh viên theo học các trường công lập tại Đức sẽ được miễn toàn bộ học phí nếu đạt đủ các điều kiện du học cơ bản
Sinh viên theo học các trường công lập tại Đức sẽ được miễn toàn bộ học phí nếu đạt đủ các điều kiện du học cơ bản

Du học Đức cần bao nhiêu tiền? Có một điều tuyệt vời là sinh viên theo học các trường công lập tại Đức sẽ được miễn toàn bộ học phí nếu đạt đủ các điều kiện du học cơ bản. Một vài thành phố khác tại Đức thì bạn phải đóng học phí nhưng ở mức thấp hơn rất nhiều so với các nước khác.

Cuộc sống của du học sinh tại Đức rất tuyệt vời. Bạn có cơ hội trải nghiệm văn hóa, ẩm thực nổi tiếng, tìm hiểu vẻ đẹp của nước Đức và hưởng hệ thống an sinh xã hội tốt nhất. Đặc biệt là nâng cao trình độ chuyên môn, thăng tiến trong sự nghiệp với cánh cửa rộng mở được làm việc và định cư dài hạn tại Đức sau khi tốt nghiệp. 

>> Xem thêm:

Chi phí du học Đức cần bao nhiêu tiền?

Chi phí chuẩn bị đi du học Đức tại Việt Nam

  • Phí học tiếng Đức

Yêu cầu cơ bản nhất của các trường đại học Đức và đại sứ quán là bạn phải có chứng chỉ tiếng Đức B1 chính thức mới cấp visa du học tại quốc gia này. Do đó, bạn có thể học tiếng Đức tại bất cứ trung tâm nào ở Việt Nam với mức phí từ A1 đến B1 trọn gói xấp xỉ 42.000.000 đồng hoặc sang Đức với chi phí khoảng 1600 đến 2200 euro/tháng.

Bạn có thể học tiếng Đức tại bất cứ trung tâm nào ở Việt Nam để đạt chứng chỉ B1
Bạn có thể học tiếng Đức tại bất cứ trung tâm nào ở Việt Nam để đạt chứng chỉ B1
  • Phí thi chứng chỉ ngoại ngữ

Theo học tại Đức, ngoài chứng chỉ tiếng Đức B1 bắt buộc, bạn nên bổ sung thêm chứng chỉ IELTS hoặc các chứng chỉ tương đương khác để chứng minh khả năng giao tiếp Anh ngữ của bạn. Chi phí cho 1 lần thi lấy chứng chỉ IELTS từ 4 đến 5.000.000 đồng.

  • Phí làm hồ sơ du học

Một bộ hồ sơ du học Đức đầy đủ bao gồm các loại giấy tờ như giấy dịch thuật, giấy công chứng, giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận tài chính, giấy khai sinh, bằng cấp trung học, đại học, chứng chỉ ngoại ngữ… Chi phí du học Đức cần bao nhiêu tiền cho từng loại giấy tờ? Mức phí cụ thể như sau: 

Dịch thuật mức phí là 120.000 đến 140.000 đồng/tờ đầu tiên và 20.000 đến 40.000 đồng/tờ tiếp theo

Công chứng mức phí là 30.000 đồng/con dấu

Thi TestAS kiểm tra đánh giá toàn diện năng lực học đại học của sinh viên quốc tế du học Đức mức phí là 95 euro/lần

Đăng ký Uni-assist hồ sơ xin nhập học tại các trường đại học Đức thông qua trung tâm xử lý dịch vụ mức phí là 80 euro/lần

Thi APS đánh giá điều kiện và năng lực để nhập học khóa đào tạo đại học ở nước Đức mức phí là 160 USD/lần cho việc kiểm tra và 270 USD/lần cho việc phỏng vấn. Nếu đạt bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận có hiệu lực vĩnh viễn

Sinh viên phải trải qua kỳ thi APS đánh giá điều kiện và năng lực để nhập học khóa đào tạo đại học ở nước Đức
Sinh viên phải trải qua kỳ thi APS đánh giá điều kiện và năng lực để nhập học khóa đào tạo đại học ở nước Đức

Mở tài khoản chứng minh tài chính tại 2 ngân hàng Deutsche Bank (Đức) và Vietinbank (Việt Nam) theo quy định ban hành với số dư sở hữu ít nhất 10.350 euro và duy trì ít nhất trong vòng 6 tháng trước khi đi du học

Cấp visa du học Đức mức phí là 75 euro và phí dịch vụ cho đơn vị tiếp nhận và xử lý hồ sơ visa của đại sứ quán Đức tầm 28 euro

  • Phí phát sinh khác

Tiền mua đồ dùng cá nhân, bảo hiểm du lịch, vé máy bay… cũng là khoản phí cần thiết phải trả trước khi bạn qua Đức. Dựa vào nhu cầu và điều kiện kinh tế của bạn đến đâu mà bạn tính toán bỏ ra chi phí vừa đủ. Theo kinh nghiệm từ cựu du học sinh Đức, bạn nên dự phòng khoảng 600 đến 900 euro chi cho khoản này.

Chi phí du học khi sang Đức

Tiền học phí chuyên ngành: phần lớn các bang tại Đức đều miễn 100% học phí trường đại học công lập nên du học sinh sẽ không phải đóng góp cho khoản này. Không mất học phí du học Đức cần bao nhiêu tiền? Bạn vẫn phải đóng tiền phí học kỳ tầm 250 euro cho các dịch vụ trong nhà trường như thể thao, hành chính, phương tiện giao thông công cộng, quản lý sinh viên,…

Phần lớn các bang tại Đức đều miễn 100% học phí trường đại học công lập cho sinh viên quốc tế
Phần lớn các bang tại Đức đều miễn 100% học phí trường đại học công lập cho sinh viên quốc tế

Tiền học tiếng: mới đặt chân sang Đức, du học sinh tiếp tục học tiếng Đức lên các trình độ cao hơn là B2 hoặc C1 tùy theo yêu cầu của trường mà bạn đăng ký. Mức phí hàng tháng cần chi tối thiểu 800 euro rút ra từ tài khoản phong tỏa 10.350 euro mà bạn đã chứng minh trước đó.

Tiền bảo hiểm y tế: mọi đối tượng du học sinh sang Đức đều phải đóng bảo hiểm y tế đảm bảo sức khỏe khi lưu trú và học tập tại đây. Sinh viên dưới 30 tuổi đã tham gia học dưới 14 kỳ phải chi 80 euro/ tháng cho tiền bảo hiểm. Các bạn sinh viên trên 30 tuổi tham gia học trên 14 kỳ phí bảo hiểm sẽ là 160 euro/tháng.

Tiền nhà ở: đa số du học sinh sang Đức đều sống trong ký túc xá hoặc thuê nhà cùng vài người để tiết kiệm chi phí. Giá phòng ký túc xá dao động từ 200 đến 300 euro còn ở bên ngoài thì sẽ mất ít nhất 400 euro trở lên tùy khu vực sống.

Tiền ăn uống: tùy khẩu phần ăn của từng người mà chi phí sẽ khác nhau, bạn có thể tự mua đồ ăn tại các siêu thị bình dân Aldi, Lidl và Netto… vềchếbiến vừa đảm bảo sức khỏe lại hợp khẩu vị thay vì ăn trong một nhà hàng tốn kém. Thông thường khoản ăn uống du học sinh mất khoảng 100 euro/tháng.

Thông thường khoản ăn uống du học Đức sinh viên mất khoảng 100 euro/tháng
Thông thường khoản ăn uống du học Đức sinh viên mất khoảng 100 euro/tháng

Tiền điện nước, internet: du học Đức cần bao nhiêu tiền mỗi tháng cho chi phí điện nước, internet? Các bạn sinh viên mất khoảng 200 euro cho tiền điện, tiền nước và 30 euro cho gói sử dụng  sử dụng internet không giới hạn với đường truyền 10Mbps

Tiền tài liệu, giáo trình, sách vở, thiết bị bổ trợ học tập: trung bình mỗi kỳ học sinh viên cần chi ít nhất 50 euro cho phí in ấn tài liệu. 

Tiền du lịch, giải trí: thông thường 1 tháng du học sinh bỏ ra tầm 200 euro cho khoản này để tham gia các câu lạc bộ thể thao, tụ tập với bạn bè, du lịch hay mua sắm quần áo, tiêu dùng,…

Tổng chi phí du học Đức hết bao nhiêu tiền? Làm một pháp tính cộng tất cả các khoản chi liệt kê ở trên, bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 700 đến 800 euro/tháng. Theo đánh giá, mức phí du học Đức ở tầm trung so với nhiều quốc gia châu Âu khác, không phải quá đắt như Mỹ và phù hợp với điều kiện của sinh viên các nước. 

Tổng chi phí du học Đức hết bao nhiêu tiền
Tổng chi phí du học Đức hết bao nhiêu tiền?

Trên đây chỉ là con số mang tính chất tham khảo và sẽ có sự thay đổi tăng hoặc giảm theo thời gian, địa điểm… Sinh sống và học tập tại các thành phố lớn ở Đức như Munich, Stuttgart,… nghiễm nhiên chi phí sẽ cao hơn một chút so với các thành phố nhỏ như Duisburg, Siegen,… Tham gia chương trình du học Đại học 7 đến 8 năm số tiền bạn bỏ ra phải lớn hơn so với chương trình du học nghề 3 đến 4 năm. 

Giải pháp tiết kiệm chi phí du học Đức

Du học Đức cần bao nhiêu tiền không quan trọng bởi bạn hoàn toàn có thể cắt giảm chi phí theo nhiều cách khác nhau như:

Chia sẻ tiền nhà với 1 hoặc nhiều người, nên thuê khuôn viên quanh trường hoặc các khu chung cư dành riêng cho học sinh, sinh viên xa trung tâm 1 chút để giảm thiểu sinh hoạt phí

Tới các nhà ăn giá rẻ dành cho sinh viên, sắm một chiếc xe đạp cũ chủ động hơn việc đi lại và di chuyển

Tận dụng wifi miễn phí tại các quán ăn, trường học thay vì đăng ký gói internet tốc độ cao với nhà mạng

Tìm các công việc làm thêm liên quan đến chuyên ngành đang học giúp tăng thêm thu nhập trang trải các chi phí sinh hoạt, tích lũy kinh nghiệm thực tế, trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Đức

Săn học bổng du học, đến các nhà sách tham gia chương trình khuyến mãi dành cho học sinh, sinh viên mua lại sách cũ 

Cố gắng phấn đấu, nỗ lực học tập hết mình để nhận ưu đãi lớn từ các chính sách hỗ trợ của chính phủ như trợ cấp cho sinh viên tài năng 300 euro/tháng, trợ cấp cho nghiên cứu sinh hoặc sinh viên chuyên ngành đặc biệt

Chuẩn bị sẵn vật dụng thiết yếu, vài bộ quần áo tối thiểu trước khi sang Đức, chỉ nên mua những vật dụng thực sự cần thiết không nên sắm quá nhiều đồ dùng vô bổ

Du học Đức cần bao nhiêu tiền bạn đều có khả năng đáp ứng được thì tại sao không chọn dừng chân tại đất nước này. Đảm bảo chi phí mà bạn bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với chất lượng mà nó đem lại. Chúc bạn sẽ nhanh chóng tìm được ngôi trường, ngành học ưng ý và có khoảng gian vui vẻ, ý nghĩa bên nước Đức xinh đẹp. 

Bình luận Facebook
Đánh giá post