Em Bé Uống Thuốc đúng cách bạn đã biết chưa?

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Những bà mẹ nuôi con nhỏ sẽ chẳng còn lạ với cảnh khổ sở khi cho con uống thuốc. Có khi cả nhà cùng phối hợp với nhau để cho em bé uống thuốc mà vẫn không có kết quả. Cho em bé uống thuốc không chỉ là một kỹ năng mà còn là kiến thức mà bất cứ bố mẹ nào cũng cần phải biết. Để em bé có thể phối hợp và uống thuốc những bậc làm cha mẹ phải biết cách cho uống cùng một số mẹo đi kèm. Các bác sĩ nhi đã cùng đưa ra một số cách cho Em Bé Uống Thuốc khá hiệu quả. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những cách cho em bé uống thuốc trong bài viết sau.

Những cách cho em bé uống thuốc dễ dàng

Giúp trẻ chuẩn bị tâm lý sẵn sàng

Việc cho Em Bé Uống Thuốc không phải lúc nào cũng gặp nhiều khó khăn. Có những đứa trẻ đối mặt với vấn đề này cách rất đơn giản. Nếu các bậc phụ huynh biết cách giúp trẻ chuẩn bị tâm lý sẵn sàng. Có một cách thường được sử dụng đó là cùng trẻ chơi trò chơi rồi để trẻ uống thuốc. Hoặc có thể cha mẹ cũng giả vờ uống thuốc cho trẻ học và làm theo.

Nếu em bé đã có thể hiểu được thì hãy giải thích thêm về bệnh để trẻ phối hợp uống thuốc. Cố gắng giải thích nhẹ nhàng, đừng cố gắng ép buộc em bé sẽ có ý định phản kháng. Hãy để em bé hiểu về bệnh và uống thuốc cách tự nguyện. Nhiều bậc cha mẹ đã tạo ra những tình huống hoặc đặt các giả thiết nếu không uống thuốc bệnh sẽ nặng hơn dẫn tới một số hậu quả khiến em bé sợ và uống thuốc.

Có thái độ tươi cười khi cho em bé uống thuốc

Dù cho bạn đang khó chịu, đang mệt mỏi vì những chuyện trong cuộc sống thì đừng bao giờ cho Em Bé Uống Thuốc với một khuôn mặt buồn bã, chán nản. Cho dù những em bé có thể còn khá nhỏ chúng cũng có thể cảm nhận được tâm trạng của bạn. Chính vì thế, chúng sẽ sinh ra tâm lý chán nản và sợ thuốc. Việc cho em bé uống thuốc cũng sẽ khó khăn hơn hẳn.

Vừa cười vừa vui vẻ cho em bé uống thuốc có thể giúp chúng thoải mái hơn. Đây là một nhận định mà các chuyên gia đã đưa ra. Khi em bé uống thuốc với khuôn mặt tươi cười có thể chúng sẽ nghĩ đến chuyện vui mà uống thuốc. Hầu hết các bà mẹ đã làm theo cách này đều mang lại hiệu quả cho em bé uống thuốc khá tốt. Uống thuốc là cả quá trình mà bố mẹ phải cố gắng để ý đến từng chi tiết.

Chọn loại thuốc có mùi thơm và vị ngọt

Hầu hết những em bé đều sẽ thích những thứ đồ ngọt. Từ bánh kẹo, đồ ăn hay thuốc nếu có vị ngọt chúng sẽ thích. Hiện nay, người ta đã sản xuất ra nhiều loại thuốc có vị ngọt để khi Em Bé Uống Thuốc sẽ dễ hơn. Thay vì lựa chọn những loại thuốc khó uống hãy trao đổi với bác sĩ để cho con bạn có được những thuốc dễ uống hơn.

Trong trường hợp không có loại thuốc nào dễ uống hơn, nhiều bà mẹ đã tham khảo ý kiến bác sĩ rồi pha thuốc vào sữa hay các loại đồ uống khác để làm giảm mùi vị của thuốc. Tuỳ theo sở thích của từng trẻ mà có thể lựa chọn loại đồ uống cho phù hợp. Tuy nhiên, không vì để em bé uống được nhiều thuốc mà dùng quá nhiều một lúc. Vì như thế sẽ thay đổi liều lượng ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Những viên thuốc hay dung dịch đắng, mùi khó chịu sẽ khiến trẻ có nỗi sợ với thuốc. Nhưng thuốc có vị ngọt lại có mùi hoa quả sẽ khiến trẻ nhầm tưởng rằng đó là kẹo hoặc đồ uống. Nhiều em bé uống thuốc xong thấy thuốc ngon còn mè nheo đòi uống thêm. Cách này hiện đang được rất nhiều bà mẹ trẻ dùng.

>> Xem thêm:

Không cho thuốc trực tiếp vào lưỡi

Khi cho Em Bé Uống Thuốc, nhất là các thuốc có vị khó chịu không nên cho thuốc trực tiếp vào lưỡi. Bởi lẽ, nếu có thuốc vào lưỡi có  thể khiến trẻ khó chịu và có phản xạ nôn ra luôn. Như vậy thì việc cho em bé uống thuốc sẽ không còn tác dụng.

Khi cho em bé uống thuốc, các bạn hãy dùng một bơm tiêm để trẻ há miệng rồi cho bơm tiêm vào bên má kéo tới phía sau miệng và bơm từ từ vào để tránh tiếp xúc trực tiếp với thuốc. Có như vậy thì các bạn sẽ vừa khống chế được lượng thuốc đưa vào vừa có thể giúp trẻ không bị kích thích quá. Các bác sĩ cũng khuyên nên dùng bơm tiêm để cho thuốc vào miệng trẻ. Cách làm này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức hơn rất nhiều.

Không nên đánh lừa em bé về cảm giác uống thuốc

Nhiều bậc cha mẹ khi khó khăn cho em bé uống thuốc sẽ bảo là thuốc ngọt, dễ uống. Nhưng nếu thật sự không phải vậy, trẻ có suy nghĩ từ rất sớm và bạn sẽ làm trẻ rối loạn trong tư duy, mất lòng tin vào chính bạn. Lần cho uống thuốc sau sẽ khó khăn hơn rất nhiều vì trẻ đã biết.

Giải thích cho em bé uống thuốc sẽ làm trẻ bớt đau, thoải mái hơn. Ngoài ra, trẻ sẽ có sự biết ơn và tin bạn khi hết bệnh hay cảm thấy tốt hơn. Đừng bao giờ gạt trẻ rằng thuốc là kẹo, em bé của bạn sẽ tìm thuốc uống thay cho ăn kẹo và sẽ bị quá liều thuốc. Điều này quả thực rất nguy hiểm.

Đặt ra phần thưởng

Đối với một số em bé đã lớn hơn thì có thể dùng phần thưởng để khích lệ. Phần thưởng có thể là món đồ chơi nhỏ trẻ thích, có thể dùng những miếng dán có hình nhân vật hoạt hình trẻ thích dán vào lịch hoặc là một điều gì đó trẻ thích để trẻ thấy sự tiến triển của mình.

Phần thưởng đầu tiên nên dễ một chút. Như vậy, trẻ sẽ dễ nhân được. Sau đó có thể tăng độ khó từ từ như là uống hết một hay vài ngày thuốc mới có phần thưởng để kích thích tinh thần và tạo động lực để Em Bé Uống Thuốc.

Dạy trẻ cách nuốt thuốc viên

Những trẻ khoảng 4 tuổi trở lên, hãy tập cho trẻ cách uống thuốc viên. Khi mới bắt đầu dùng sang dạng thuốc này, các bạn cần dạy em bé cách nuốt thuốc. Hãy bắt đầu dạy trẻ nuốt những viên kẹo nhỏ. Một số mẹo để nuốt bao gồm nhúng viên thuốc con nhộng vào nước lạnh để chúng trơn hơn hay bẻ thuốc thành các phần nhỏ và đặt chúng vào một cục thạch nhỏ.

Ngoài ra, nếu viên thuốc quá to có thể chia nhỏ để trẻ dễ dàng nuốt thuốc. Nếu viên thuốc thì to mà trẻ cố nuốt có thể thuốc sẽ vướng ở họng gây trở ngại cho quá trình hô hấp. Nhiều trường hợp, trẻ em phải nhập viện để gắp thuốc viên ra khỏi đường hô hấp do nuốt thuốc không đúng cách.

Nhờ bác sĩ tư vấn nếu trẻ vẫn không chịu hợp tác

Thay vì loay hoay tìm cách giải quyết từ những người  không có chuyên môn, bố mẹ có thể tâm sự cùng bác sĩ để có sự giúp đỡ. Tuỳ vào những trường hợp khác nhau mà các bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên hoặc cách giải quyết khác nhau. Ví dụ như:

  • Thay bằng thuốc có nồng độ cao hơn để làm giảm lượng thuốc phải uống.
  • Dùng thuốc uống ít lần trong ngày hơn.
  • Dùng thuốc dạng siro hoặc dạng hỗn dịch cho trẻ nhỏ.
  • Dùng  thuốc nhét hậu môn, hoặc thuốc tiêm tùy trường hợp.
  • Hạn chế dùng thuốc viên cho trẻ nhỏ dưới 4 tuổi.
  • Nhờ bác sĩ giải thích với những trẻ có thể hiểu để trẻ có cái nhìn đúng đắn hơn về bệnh của bản thân.

Một số lưu ý khi cho em bé uống thuốc

Ngoài những cách cho Em Bé Uống Thuốc bên trên, các bậc cha mẹ hãy chú ý thêm những điều dưới đây để quá trình cho em bé uống thuốc được hoàn thiện:

  • Nên để bé đứng hoặc ít nhất là ngồi nghiêng 45 độ khi cho em bé uống thuốc. Như vậy, nguy cơ mắc nghẹn hoặc sặc sẽ ở mức thấp nhất.
  • Nếu dùng thuốc dạng lỏng cho trẻ thì nên cho em bé uống thuốc theo khoé miệng. Nếu đổ trực tiếp vào miệng có thể sẽ khiến trẻ bị sặc vì kích thích.
  • Nếu dùng thuốc dạng viên cho trẻ lớn hãy tập cách đặt thuốc dưới lưỡi. Việc này sẽ tránh được tình trạng trẻ nhổ thuốc ra ngoài.
  • Dùng cốc hoặc thìa có vạch đo lường để đảm bảo cho em bé uống thuốc đúng liều lượng. Tốt nhất là nên dùng thìa hoặc cốc y tế đã có sẵn vạch đo lượng để cho em bé uống thuốc. Trẻ em là một cá thể nhỏ bé. Nếu dùng thuốc quá liều thì thuốc có thể lại là chất độc đối với cơ thể em bé.
  • Luôn giám sát khi em bé uống thuốc và kiểm tra sau khi em bé uống xong để đảm bảo tất cả thuốc đã được em bé nuốt xuống.
  • Không nên mặc cả hay mua chuộc em bé uống thuốc. Hãy kiên quyết rằng việc uống thuốc là cần thiết. Như thế, trẻ sẽ có cái nhìn đúng hơn và sẽ không qua  chống đối khi uống thuốc.
  • Có thể để trẻ lựa chọn chỗ ngồi hay đồ đựng thuốc. Trẻ sẽ có cảm giác thoải mái và dễ dàng uống thuốc hơn.
  • Nếu trẻ không chịu uống thuốc cũng không nên phạt trẻ. Vì thực ra hầu hết các thuốc đều có vị đắng và khó uống. Nhiều khi người lớn cũng không thể nào uống được các loại thuốc. Nên nhẹ nhàng khuyên bảo và đừng quên ôm, khen ngợi khi trẻ uống thuốc.

Những dụng cụ cho em bé uống thuốc

Hiện nay, để giúp em bé uống thuốc dễ dàng và thoải mái hơn. Các bậc phụ huynh có thể lựa chọn những dụng cụ này tuỳ theo ý thích của em bé nhà mình. Những dụng cụ cho em bé uống thuốc được nhiều người sử dụng là:

Bình sữa giả

Bình sữa giả có hình dáng giống với bình sữa thông thường. Nhưng dung tích của nó nhỏ phù hợp cho em bé uống lượng thuốc nhỏ. Nếu cho Em Bé Uống Thuốc bằng bình sữa giả trẻ sẽ nhầm tưởng thành bình sữa mẹ và tự mút được. Cho em bé uống thuốc bằng cách này các bậc phụ huynh sẽ đỡ mệt và vất vả hơn. Mặc dù vậy nhưng các loại thuốc đắng không thể làm cách này được. Vì chỉ cần mút một lần trẻ thấy đắng sẽ thấy khó chịu và ngừng ngay.

Bình sữa giả có thể mua được ở những hiệu thuốc hoặc cửa hàng mẹ và bé. Hãy lựa chọn bình sữa có vạch chia rõ ràng. Như thế, việc cho uống thuốc sẽ đúng liều lượng hơn.

Xi lanh

Đây là một dụng cụ được rất nhiều các bà mẹ sử dụng cho bé. Dụng cụ này có thể mua cách dễ dàng. Mẹ có thể mua xi lanh ở bất kì hiệu thuốc nào để bơm thuốc cho bé. Dung tích của xi lanh thì có nhiều loại 2ml, 5ml, 10ml, 50ml.
Dùng xi lanh có thể  sử dụng cho cả các loại thuốc ngọt và thuốc đắng. Tuy nhiên khi sử dụng xi lanh bố mẹ nên bơm nhẹ nhàng, tránh trẻ quấy khóc gây sặc vào đường hô hấp.

Pipette

Pipette là một dụng cụ được sử dụng trong phòng thí nghiệm. Để giúp em bé uống thuốc các bậc cha mẹ đã sáng tạo để dùng pipette là dụng cụ uống thuốc. Đây là loại ống nhỏ giọt, giúp ba mẹ điều chỉnh được tốc độ dòng chảy. Nhờ vậy, trẻ sẽ uống thuốc cách từ từ, không bị sặc.

Thìa uống thuốc cho bé

Kiểu dáng giống với chiếc thìa có ống hình trụ để mẹ bỏ thuốc nước vào trong. Khi cho em bé uống thuốc mẹ chỉ cần bỏ thuốc vào trong thìa sau đó cho bé uống từ từ. Với thuốc viên mẹ nên nghiền thành bột, hòa nước cho bé uống. Sử dụng thìa uống thuốc sẽ không bị đổ thuốc ra ngoài, gọn gàng và tiện lợi hơn cho mẹ.

Cho Em Bé Uống Thuốc là một kỹ năng và kiến thức mà bất cứ cha mẹ nào cũng cần phải học. Chắc chắn quá trình sau này ai cũng phải trải qua cảm giác này. Những cách cho em bé uống thuốc bên trên có lẽ đã giúp các bạn hiểu được phần nào đó về nội dung này. Hãy áp dụng cho em bé của bạn những điều này để việc uống thuốc không còn quá khó chịu.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)