Tập thể dục cho bé ổn định sức khỏe, phát triển toàn diện

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Tập thể dục cho bé là việc làm hiệu quả mang lại sức khỏe ổn định và cơ thể dẻo dai. Ngày nay việc tập thể dục trở thành hoạt động diễn ra trong giờ ra chơi của trẻ ở trường. Việc tập thể dục với nhiều hình thức đa dạng nhằm mang đến sự hăng say dành cho trẻ. Bài viết dưới đây, Giúp việc Hồng Doan sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Lợi ích của việc tập thể dục cho bé

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc tập thể dục cho trẻ thường xuyên, khoa học mang đến hiệu quả tuyệt vời. Bài tập bổ trợ từ cơ bản đến nâng cao mang đến sức khỏe và tinh thần hăng hái dành cho mỗi độ tuổi. Vì vậy có thể kể đến những tác dụng to lớn mà tập thể dục mang đến như sau:

Phát triển thể chất trẻ toàn diện

  • Các bài tập thể dục được lựa chọn phù hợp với độ tuổi giúp trẻ tiêu hóa hết calo dư thừa đồng thời hạn chế tính trạng tính tụ mỡ. Khả năng hấp thu năng lượng nạp vào không quá so với năng lượng tập thể dục.
Sức khỏe trẻ được cải thiện ổn định, các cơ quan trong cơ thể ổn định
Sức khỏe trẻ được cải thiện ổn định, các cơ quan trong cơ thể ổn định
  • Hệ cơ xương, cơ bắp được cải thiện đáng kể. Trẻ đang ở độ tuổi phát triển thì hệ cơ xương được hoạt động hợp lý nằm giảm tối đa hiện tượng loãng xương, còi xương ở trẻ.
  • Tập thể dục cũng là cách nâng cao khả năng miễn dịch giúp trẻ hạn chế tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài.
  • Thúc đẩy quá trình lưu thông máu diễn ra ổn định, tạo điều kiện phát triển trí nhớ ở trẻ.

Nâng cao tinh thần cho trẻ

  • Trẻ tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường khả năng lưu thông máu đến khắp cơ thể đặc biệt là não. Điều này giúp chức năng của não vận hành tốt nhất, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung ở trẻ.
  • Trẻ vận động thường xuyên đảm bảo giấc ngủ ổn định, có nề nếp. Giấc ngủ được ổn định thì các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi khoa học, cải thiện chiều cao tốt nhất. Ngoài ra chất lượng giấc ngủ tốt hạn chế chứng bệnh trầm cảm, rối loạn ở trẻ.
Tập thể dực giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tăng khả năng nhạy bén
Tập thể dực giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tăng khả năng nhạy bén
  • Tinh thần của trẻ trở nên hăng hái, thoải mái khi được tập luyện thể dục thường xuyên. Khi tập thể dục cho bé thì cơ thể sẽ giải phóng endorphin đồng thời sản sinh ra loại hormone có lợi. Hai hoạt chất này tạo nguồn năng lượng tích cực, tươi mới cho cơ thể bé.

Cải thiện kỹ năng sống trọn vẹn

  • Tập thể dục cho bé được biến hóa dưới nhiều hình thức như môn thể thao, trò chơi tập thể. Khi trẻ trải nghiệm các hoạt động này sẽ nâng cao khả năng hợp tác đồng đội từ đó trẻ giao tiếp tự tin, bản lĩnh hơn.
  • Khi tham gia các trò chơi thể dục giúp bé giải quyết tình huống nhanh chóng, nhạy bén với vấn đề phát sinh.
  • Đối với bé có độ tuổi lớn  hơn việc tập thể dục là cách chia sẻ tình yêu thương, trau dồi khả năng lãnh đạo hiệu quả.

Các bài tập thể dục cho bé hiệu quả

Nhảy cho chân dài

  • Bé bước chân rộng hơn vai, mũi chân hướng ra ngoài theo độ dẻo của bé.
  • Hạ trọng tâm xuống thấp ngang gối để tập cho phần khớp dưới hông. 
  • Sau đó bé thực hiện động tác nhảy lên cao, khép hai chân lại rồi kết thúc bằng tư thế ban đầu.
Bài tập nhảy thúc đẩy chiều cao của trẻ
Bài tập nhảy thúc đẩy chiều cao của trẻ

Bài tập hỗ trợ trẻ cải thiện chiều cao trong thời kỳ phát triển. Thực hiện bài tập 3 lần mỗi lần cách nhau 30 giây đồng thời mỗi lần nên nhảy 20 cái.

>> Xem thêm:

Nhảy dây

Nhảy dây là bài tập phù hợp với trẻ nam và nữ ở độ tuổi vận động. Bài tập giúp khớp tay, chân, gối, hông được vận động liền mạch. Ở độ tuổi trưởng thành, cơ thể trẻ được tác động bởi các khớp giúp cải thiện chiều cao hiệu quả.

Nhảy dây cần đảm bảo cường độ tập luyện hợp lý
Nhảy dây cần đảm bảo cường độ tập luyện hợp lý

Trẻ thường xuyên nhảy dây với cường độ hợp lý thúc đẩy các cơ quan ổn định. Hệ thống tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ bài tiết cải thiện chức năng tích cực.

Bơi lội

Đối với trẻ đang học tiểu học thì bơi lội là môn thể dục cho bé hiệu quả nhất. Trong bơi lội các bộ phận trong cơ thể trẻ hoạt động linh hoạt, nhịp nhàng vì kiểm soát tốt nhịp thở. Động tác sải chân và sải tay khi bơi lội thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao ở thời kỳ trưởng thành.

Bơi lội là bộ môn rèn luyện sải chân, sải tay tốt nhất cho trẻ
Bơi lội là bộ môn rèn luyện sải chân, sải tay tốt nhất cho trẻ

Bài tập cổ

Động tác tập luyện ở cổ giúp trẻ loại bỏ căng thẳng đồng thời kích thích tuyến giáp phát triển tốt nhất. Trong quá trình tập luyện gia đình cần cố định phần thân và nhịp nhàng ngửa đầu lên rồi hạ xuống. Tiếp đó có thể tiến hành bài tập ở cổ sang trái và phải với cường độ thích hợp.

Bóng rổ

Nếu trẻ ở độ tuổi lớn thì bóng rổ là bộ môn vận động hiệu quả, mang đến sự phát triển tích cực cho trẻ. Khi chơi bóng rổ, hành động vươn mình ném bóng vào rổ và bật cao giúp đĩa đệm ở khớp xương giãn đều. Điều này nếu tập với cường độ đều đặn sẽ thúc đẩy chiều cao hợp lý.

Bước khởi động và quá trình chơi bóng rổ giúp cơ thể trẻ phát triển tốt nhất
Bước khởi động và quá trình chơi bóng rổ giúp cơ thể trẻ phát triển tốt nhất

Trước khi chơi bóng cần khởi động các bộ phận trên cơ thể để quá trình chơi bóng tốt nhất. Các bước khởi động tại chỗ hoặc di chuyển nhẹ góp phần thúc đẩy, kích thích sự phát triển ở xương toàn diện. Trẻ chơi bóng ở môi trường bên ngoài cũng là cách hấp thụ vitamin D tự nhiên tốt nhất. Vitamin D là hoạt chất cần thiết để xương phát triển, cải thiện chiều cao đáng kể.

Lưu ý khi cho bé tập luyện thể dục

Để các bài tập thể dục phát huy lợi ích thì trẻ cần có chế độ tập luyện hợp lý. Bên cạnh đó bố mẹ cần lựa chọn bài tập để phù hợp với độ tuổi với, giới tính trẻ. Vì vậy khi tập luyện thể dục cần chú ý đến vấn đề dưới đây:

  • Cần tìm hiểu độ tuổi của trẻ để có phương pháp tập luyện thích hợp: Đối với trẻ sơ sinh chỉ nên áp dụng bài tập nhẹ nhàng về chân, tay. Bé ở độ tuổi tập bò, tập đi có thể rèn luyện động tác nhoài người và phối hợp với cơ tay. Bé ở độ tuổi tiểu học có thể rèn luyện qua môn bơi lội, múa, đi bộ. Các bài tập vận động trong môn thể thao bóng bàn, bóng chuyền thích hợp với bé lớn tuổi.
Trẻ sơ sinh nên matxa tay chân nhẹ nhàng
Trẻ sơ sinh nên matxa tay chân nhẹ nhàng
  • Tìm hiểu thể trạng cơ thể trẻ để chọn phương pháp tập luyện hợp lý. Bé thừa cân hay bé thiếu cân sẽ có bài tập khác nhau để cơ thể trẻ không bị quá tải.
  • Các bài tập thể dục thông qua hình thức môn thể thao cần dựa trên sở thích của trẻ. Khi trẻ có niềm đam mê thì tập luyện trở nên hăng say, nhiệt tình hơn.
  • Phân bổ thời gian tập luyện cho trẻ theo độ tuổi thích hợp. Tập luyện thể dục quá nhiều không phải là giải pháp giúp cơ thể trẻ khỏe.
Cần lựa chọn bài thể dục phù hợp với độ tuổi, giới tính để phát huy tối đa sức khỏe
Cần lựa chọn bài thể dục phù hợp với độ tuổi, giới tính để phát huy tối đa chất lượng bài tập cho cơ thể bé
  • Các bài tập của trẻ có sự phân cấp từ thấp đến cao: Việc phân chia mức độ tập luyện giúp cơ thể trẻ thích nghi với cường độ tập luyện.
  • Cần kết hợp chế độ tập thể dục cho bé khoa học và chế độ dinh dưỡng hợp lý để cơ thể trẻ tiếp thu năng lượng tích cực nhất.

Việc tập thể dục cho bé thường xuyên, khoa học giúp trẻ tăng sức đề kháng, nâng cao tinh thần. Các bài tập thể dục đa dạng, phù hợp với từng độ tuổi giúp trẻ hăng say tập luyện. Giúp việc Hồng Doan tin rằng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn khách quan và toàn diện về điều này nhé.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)