Xuất khẩu lao động Nhật Bản: Cần những điều kiện gì, mức lương ra sao?

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Xuất khẩu lao động Nhật Bản vẫn luôn là vấn đề được rất nhiều người lao động quan tâm. Để đi xuất khẩu lao động đến quốc gia này thì cần những điều kiện gì, mức lương ra sao, hồ sơ cần chuẩn gì gồm những gì,… Tất cả những thông tin chi tiết về xuất khẩu lao động Nhật Bản sẽ được trình bày ngay trong bài viết dưới đây. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Xuất khẩu lao động Nhật Bản là gì?

Chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản hay còn được gọi là chương trình thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản. Đây là chương trình đào tạo kỹ năng, tay nghề cho các lao động nước ngoài tại các doanh nghiệp ở Nhật Bản. Mục đích của chương trình là đào tạo lao động để phục vụ cho sự phát triển của các nước thông qua việc áp dụng kỹ thuật tiên tiến và hiện đại của Nhật. Hiểu một cách đơn giản hơn, xuất khẩu lao động Nhật Bản là hình thức đưa người lao động của một nước sang Nhật Bản để làm việc theo hợp đồng đã ký kết.

Xuất khẩu lao động Nhật Bản là gì?
Xuất khẩu lao động Nhật Bản là gì?

Thời gian làm thực tập sinh xuất khẩu lao động Nhật Bản thường ít nhất là 3 năm, gồm 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Giai đoạn này kéo dài 1 năm, người lao động khi mới nhập cảnh vào Nhật sẽ được tham gia đào tạo tập trung tại nghiệp đoàn tiếp nhận. Sau khi khóa đào tạo kết thúc, thực tập sinh sẽ chuyển sang giai đoạn thực tập sinh kỹ năng. Trong thời gian thực tập, lao động phải đạt kiểm tra trình độ kỹ năng theo ngành nghề thực tập. Nếu đạt sẽ tiếp tục ký kết hợp đồng lao động với doanh nghiệp tiếp nhận.
  • Giai đoạn 2: Thời gian cho giai đoạn này thường là 2 năm. Sau khi đạt kiểm tra kỹ năng, thực tập sinh sẽ chuyển sang giai đoạn thực tập năm 2 và năm 3. Sau 3 năm, thực tập sinh sẽ được công nhận hoàn thành chương trình thực tập sinh kỹ năng. Lúc này, người lao động có thể lựa chọn trở về nước hoặc tiếp tục ở lại làm việc.

Vì sao Nhật Bản được nhiều người chọn đi xuất khẩu lao động?

Nhật Bản nổi tiếng là một trong những cường quốc với  nền khoa học kỹ thuật phát triển vượt bậc. Đất nước này cũng thiếu hụt lao động trầm trọng do bị ảnh hưởng bởi vấn đề dân số già hóa. Bởi vậy mà nhu cầu lao động của đất nước này cũng không ngừng tăng cao, đây chính là cơ hội lao động tuyệt vời cho các bạn trẻ nước ngoài đang tìm kiếm công việc ổn định, thu nhập tốt.

Những lý do khiến Nhật Bản được nhiều người chọn là nơi để xuất khẩu lao động
Những lý do khiến Nhật Bản được nhiều người chọn là nơi để xuất khẩu lao động

Không chỉ thế, Nhật Bản còn là một đất nước có môi trường sinh sống và làm việc tốt. Các chế độ phúc lợi dành cho người lao động như lương thưởng, bảo hiểm, ngày nghỉ phép ở Nhật đều đã được quy định rất rõ ràng. Thông thường, người lao động sẽ được đóng bảo hiểm và đảm bảo quyền lợi về nơi ăn ở trong suốt thời gian lao động theo hợp đồng. Đặc biệt, mức lương làm thêm giờ tại Nhật Bản khá cao, người lao động còn được thưởng năng suất lao động, giúp tạo nguồn thu nhập rất cao.

Bên cạnh đó, xuất khẩu lao động Nhật Bản còn là cơ hội rất tốt để người lao động nâng cao trình độ khi về nước. Các lao động từ Nhật Bản về nước thường có cơ hội việc làm rất rộng mở tại Việt Nam Các vị trí như phiên dịch viên, quản lý công nhân, trưởng bộ phận,… đều rất dễ xin đối với người lao động về từ Nhật Bản do có vốn từ ngữ tốt và tay nghề được đào tạo nâng cao.

Lợi ích của xuất khẩu lao động Nhật Bản

Nhật Bản trở thành một trong những thị trường thu hút lao động nước ngoài cao nhất hiện nay bởi những lợi ích của việc xuất khẩu lao động Nhật Bản như:

  • Mức lương hấp dẫn: Nhật Bản yêu cầu chất lượng lao động khá cao, quy trình tuyển chọn cũng không dễ dàng. Bù lại, mức lương khi lao động tại Nhật Bản lại khá cao và có nhiều đãi ngộ tốt. Mức lương cơ bản cho người lao động xuất khẩu Nhật Bản dao động từ 25 –  30 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền thưởng hay làm thêm.
  • Môi trường làm việc chuyên nghiệp: Nhật Bản là một cường quốc với các ngành công nghệ vô cùng phát triển. Người lao động tại Nhật Bản sẽ được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, có tính kỷ luật cao và đảm bảo an toàn. Đây là điều kiện thuận lợi để người lao động có thể quen với tác phong làm việc chuyên nghiệp.
Lợi ích của xuất khẩu lao động Nhật Bản
Lợi ích của xuất khẩu lao động Nhật Bản
  • Có tiếng Nhật tốt: Sau một thời gian làm việc tại Nhật, vốn tiếng Nhật của người lao động sẽ tốt hơn rất nhiều vì thường xuyên phải giao tiếp với người bản xứ. Đây cũng là cơ hội để người lao động có thể phát triển hơn khi về nước. Nếu đi học và trau dồi hơn về các kỹ năng cần thiết, bạn có thể làm phiên dịch viên hoặc giáo viên tiếng Nhật.
  • Cơ hội việc làm tốt sau khi về nước: Theo thống kê, các lao động trở về từ Nhật có cơ hội việc làm khá cao, khả năng xin việc và hòa nhập xã hội cũng khá nhanh. Đặc biệt, bạn có thể dễ dàng xin làm tại các công ty liên doanh Việt – Nhật hơn bởi chủ công ty thường đánh giá cao những người đã có kinh nghiệm làm việc tại Nhật.

Điều kiện để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Có nhiều bạn dự định đi xuất khẩu lao động Nhật Bản nhưng vẫn chưa rõ những điều kiện cần thiết để có thể đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động này. Sau đây sẽ là những điều kiện cơ bản để có thể đi Nhật xuất khẩu lao động:

Yêu cầu về độ tuổi

Từ 18 – 35 tuổi là độ tuổi hợp pháp để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tuy nhiên, với từng ngành nghề cũng sẽ có những yêu cầu khác nhau về độ tuổi. Cụ thể:

  • Thực tập sinh kỹ năng và kỹ năng đặc định phải đủ từ 18 tuổi trở lên.
  • Đối với kỹ thuật viên hay kỹ sư Nhật Bản yêu cầu tối thiểu là từ 21 tuổi trở lên.
  • Những ngành nghề yêu cầu thâm niên và kinh nghiệm làm việc thì có thể tuyển cả lao động đến độ tuổi 40. 

Yêu cầu về ngoại hình

Người lao động giới tính nam hay nữ cũng đều có thể đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Đối với nam giới, phải đáp ứng yêu cầu chiều cao là 1m60 trở lên và cân nặng là 50kg trở lên. Đối với nữ giới, chiều cao tối thiểu là 1m50 và cân nặng là 40kg. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là con số tham khảo vì tùy từng công ty mà yêu cầu về ngoại hình cũng có sự thay đổi. Chính vì vậy, để biết chính xác yêu cầu về ngoại hình của công ty mà bạn muốn làm, hãy liên hệ nhà tuyển dụng để được tư vấn thêm nhé!

Yêu cầu về ngoại hình người khi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Yêu cầu về ngoại hình người khi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Đất nước Nhật Bản nói chung phần lớn đều không thích hình xăm. Vậy nên các nhà tuyển dụng thường không nhận những lao động có hình xăm trên người. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, điều kiện về hình xăm đã được nới lỏng hơn và một số công ty đã chấp nhận lao động có hình xăm. Tuy nhiên, họ chỉ tiếp nhận những hình xăm nhỏ và kín. Nên để chắc chắn nhất thì bạn nên gửi ảnh hình xăm cho người tuyển dụng để được tư vấn đơn hàng phù hợp nhất.

Yêu cầu về sức khỏe

Người lao động khi muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản phải không mắc bệnh nằm trong nhóm 13 bệnh không đủ điều kiện làm việc tại Nhật. Điều kiện mắt cũng phải đạt tối thiểu là 7/10, không bị di tật, không bị mù màu, không mắc các bệnh truyền nhiễm như HIV, không mắc các bệnh về xương khớp, tai mũi họng, hô hấp,… Người bị bệnh viêm gan B hầu như sẽ không được tuyển dụng do đây cũng là một bệnh lây nhiễm. Tuy nhiên, hiện nay đã có một số đơn hàng nhận người lao động mắc căn bệnh này, các bạn có thể tìm hiểu thêm.

Yêu cầu về trình độ văn hóa

Về học vấn, người lao động phải có bằng tốt nghiệp cấp 2 trở lên. Bên cạnh đó, người lao động cũng phải có khả năng học tiếng Nhật. Hầu hết các đơn hàng đi Nhật không yêu cầu phải có kinh nghiệm hoặc chỉ cần có ít kinh nghiệm. Tuy nhiên, cũng có một số ngành nghề yêu cầu lao động phải có kinh nghiệm, đã từng làm việc trong lĩnh vực đó.

Yêu cầu về trình độ văn hóa
Yêu cầu về trình độ văn hóa

Bên cạnh những yêu cầu trên, các bạn muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản cũng cần có điều kiện tài chính đủ để đáp ứng các khoản chi phí. Tùy vào từng đơn hàng, thời hạn làm việc và mức lương mà chi phí xuất khẩu lao động sẽ khác nhau.

Các đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản mới nhất

Lựa chọn đơn hàng đi Nhật thích hợp là một bước vô cùng quan trong khi bạn muốn đi Nhật xuất khẩu lao động. Chọn được đơn hàng tốt sẽ mang đến cho bạn mức thu nhập ổn định và chế độ ưu đãi tốt. Sau đây là các đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản được chia theo 2 loại chính để người lao động có thể dễ dàng lựa chọn hơn:

Đơn hàng cho lao động phổ thông

Với các đơn hàng dành cho lao động phổ thông, mức lương mỗi tháng có thể lên đến 25 MAN nếu chăm chỉ làm việc. Đối với lao động nam, có rất nhiều ngành nghề hot thu hút người lao động như: cơ khí, điện – điện tử, chế biến thực phẩm, xây dựng, đúc nhựa, lắp ráp linh kiện ô tô, đóng gói công nghiệp,… Tùy vào công việc và vị trí làm việc, các đơn hàng dành cho nam lao động phổ thô có thể từ 15 – 25 MAN/tháng.

Đơn hàng cho lao động phổ thông
Đơn hàng cho lao động phổ thông

Đối với lao động nữ thì các ngành nghề sẽ ít đa dạng hơn so với lao động nam. Nữ khi đi xuất khẩu lao động Nhật thường làm việc trong các lĩnh vực như may mặc, giặt là, chế biến thực phẩm, điện tử, nông nghiệp,… Lương cho lao động nữ ở Nhật thấp hơn nam một chút những cũng lên đến mức 15 – 20 MAN/tháng, chưa bao gồm tăng ca hay làm thêm.

Đơn hàng đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật

Hiện nay, đơn hàng đòi hỏi trình độ chuyên môn cao gồm 2 lĩnh vực chính. Đầu tiên là đơn hàng kỹ sư đi Nhật. So với đơn hàng lao động phổ thông đi đơn hàng này có ít ngành nghề hơn. Các nhà tuyển dụng Nhật Bản thường có nhu cầu tuyển lao trọng có chuyên môn trong các ngành như xây dựng, cơ khí chế tạo, tự động hóa, công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin,… Diện kỹ sư đi Nhật được hưởng khá nhiều đãi ngộ tốt như được bảo lãnh người nhà sang Nhật, có cơ hội làm việc dài hạn tại Nhật, được đóng bảo hiểm đầy đủ,…

Đơn hàng đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật
Đơn hàng đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật

Đơn hàng đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật phổ biến thứ 2 là điều dưỡng Nhật Bản. Nhu cầu tuyển dụng điều dưỡng hộ lý tại Nhật Bản là rất lớn nên đây chính là cơ hội làm việc rất tốt cho các lao động có chuyên môn trong lĩnh vực này. Để làm việc tại Nhật trong ngành này, người lao động phải tốt nghiệp trung cấp/cao đẳng/đại học có chuyên ngành về y học và có nguyện vọng tham gia chương trình điều dưỡng tại Nhật Bản. Điều dưỡng viên sẽ được cấp Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng, còn hộ lý sẽ có cơ hội việc làm dài hạn ở Nhật với mức lương rất cao.

Lưu ý quan trọng khi chọn đơn hàng

Trước khi lựa chọn đơn hàng, người lao động nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Tìm hiểu kỹ về công việc: Người lao động cần nắm bắt chi tiết công việc cụ thể ở Nhật là gì, có phù hợp với bản thân hay không? Điều này để tránh các trường hợp về nước sớm do không thể đáp ứng được yêu cầu của công việc đó.
  • Tìm hiểu về lương thực lĩnh: Mức lương ghi trong mỗi đơn hàng thường chưa gồm lương làm thêm giờ, lương thưởng, tăng ca và chưa trừ chi phí sinh hoạt. Vậy nên bạn hãy nghiên cứu trước về mức lương thực lĩnh để xem có đảm bảo được cuộc sống ở Nhật hay không.
  • Tìm hiểu về chế độ đãi ngộ: Bạn nên tìm hiểu khi làm việc ở đó có được miền tiền thuê nhà hay không, phí sinh hoạt ra sao, có được trợ cấp tiền ăn, tiền điện thoại, tiền mạng hay không,…
  • Nắm rõ điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản: Điều kiện để làm việc tại Nhật là rất quan trọng. Bạn hãy tìm hiểu trước để biết mình có đủ điều kiện hay không, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

Hồ sơ đi xuất khẩu lao động ở Nhật gồm những gì?

Hồ sơ mà người lao động cần chuẩn bị khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản bắt buộc phải có các loại giấy tờ quan trọng dưới đây:

  • Giấy khám sức khỏe do bệnh viện hoặc phòng khám đủ điều kiện khám và cấp giấy kiểm tra sức khỏe cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
  • Sơ yếu lý lịch.
  • Bản sao có công chứng căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh (mỗi loại giấy tờ cần 01 bản).
  • 01 bản giấy xác nhận nhân sự của công an xã/phường.
  • 01 bản sao có công chứng bằng cấp cao nhất.
  • 01 bản chính giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • 06 ảnh thẻ kích thước 4×6): phải là ảnh áo trắng, nền trắng, nam thắt cà vạt.

Quy trình đăng ký đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Quy trình để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản bao gồm 9 bước chính như sau:

Bước 1: Sơ tuyển. Để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, các ứng viên phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện cần thiết nhất như: Đủ độ tuổi, cân nặng, chiều cao, có trình độ học vấn phù hợp. Bước sơ tuyển này để giúp chọn ra những ứng viên đủ điều kiện cơ bản, đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng bên Nhật.

Bước 2: Đăng ký, nộp hồ sơ, cọc phí và ký hợp đồng. Sau khi đã trải qua sơ tuyển đáp ứng được các điều kiện đầu vào, người lao động sẽ đi đăng ký, nộp hồ sơ và nộp phí và có thể sẽ ký kết hợp đồng ngay với Công ty.

Bước 3: Được đào tạo các kỹ năng. Các kiến thức về tiếng Nhật, kỹ năng, tay nghề phù hợp sẽ được đào tạo thích hợp với từng đối tượng và yêu cầu tuyển dụng. Người lao động sẽ được học tiếng Nhật và học nghề tùy vào hình thức lao động đã chọn để có thể đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của nhà tuyển dụng bên Nhật.

Bước 4: Đăng ký đơn tuyển. Sau khi được tư vấn đơn hàng phù hợp, người lao động sẽ đăng ký đơn tuyển để phỏng vấn.

Quy trình đăng ký đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Quy trình đăng ký đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Bước 5: Phỏng vấn. Người lao động sẽ được trực tiếp tham gia phỏng vấn bằng tiếng Nhật với nhà tuyển dụng hoặc có thể phỏng vấn gián tiếp qua mạng như: Zalo, Skype, Line,… Đối với thi tuyển trình độ tay nghề thì người lao động có thể thi qua các bài thi như: Thi tay nghề, thi thể lực, thi kỹ năng, các bài test IQ tùy vào nhà tuyển dụng.

Bước 6: Hoàn thiện hồ sơ. Sau khi qua vòng phỏng vấn, người lao động sẽ được hướng dẫn để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Cục quản lý Xuất nhập cảnh Nhật Bản.

Bước 7: Xin tư cách lưu trú. Khi hồ sơ của người lao động hoàn thiện sẽ được nộp lên Cục quản lý Xuất nhập cảnh Nhật Bản để có thể xin tư cách lưu trú. Thời gian xét duyệt tư cách lưu trú thường là từ 3 đến 6 tháng.

Bước 8: Xin Visa. Sau khi xin được tư cách lưu trú, công ty sẽ giúp người lao động xin Visa tại Đại sứ quán Nhật Bản.

Bước 9: Xuất cảnh. Sau khi có Visa, người lao động sẽ hoàn thành mọi thủ tục và được hướng dẫn, hỗ trợ xuất cảnh sang Nhật Bản để bắt đầu công việc.

Mức lương nhận được khi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Lương cơ bản thường đã được ghi rõ trên hợp đồng lao động, chưa bao gồm các khoản tiền tăng ca, làm thêm và chưa trừ bao hiểm cùng các chi phí. Thông thường, lương cơ bản dành cho lao động xuất khẩu tại Nhật Bản là từ 25 – 45 triệu đồng/tháng tùy hình thức lao động. Tuy nhiên mức lương này sẽ phải trừ đi các khoản tiền như thuế, bảo hiểm, tiền nhà, tiền điện, nước, ga để ra mức lương thực lĩnh. Ngoài ra, người lao động sẽ phải tự chi trả các khoản tiền sinh hoạt như tiền ăn, tiền đi chơi, mua sắm đồ đạc,…

Mức lương nhận được khi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Mức lương nhận được khi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Đối với những người muốn tăng thêm thu nhập thì có thể làm tăng ca bởi theo quy định của Nhật, giờ làm việc hành chính tối đa là 8 tiếng/ngày từ thứ 2 đến thứ 6. Nếu người lao động làm việc ngoài giờ hành chính sẽ được trả thêm tiền với mức cụ thể như sau:

  • Ngày bình thường làm việc quá 8 giờ quy định được tăng 25% lương cơ bản.
  • Ngày nghỉ như thứ 7 và chủ nhật sẽ được tăng 35% lương cơ bản.
  • Ngày lễ, tết sẽ được tăng 200% lương cơ bản.
  • Nếu làm việc ca đêm từ 22h – 5h sáng thì được tăng 50% lương cơ bản và phụ cấp ăn đêm được cộng trực tiếp vào lương.

Bên cạnh đó, mức lương khi làm việc tại Nhật còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như đặc thù ngành nghề, tính chất công việc, thời gian làm hoặc vùng miền.

Chi phí khi tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản

Hầu như những người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản đều là công dân có thu nhập thấp, không ổn định muốn cải thiện chất lượng cuộc sống. Vậy nên chi phí để có thể đi làm ở Nhật cũng là việc cần cân nhắc và tính toán kỹ. Sau đây là những khoản chi phí mà người lao động phải nộp khi tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản:

  • Chi phí khám sức khỏe: Tất cả lao động khi muốn làm việc ở nước ngoài đều phải có giấy khám sức khỏe được cấp bởi bệnh viện hay đơn vị được cấp phép. Chi phí khám sức khỏe dao động từ 700.000 – 2.000.000 đồng tùy từng nơi.
  • Chi phí đào tạo: Bao gồm chi phí đào tạo tiếng Nhật và đào tạo tay nghề nếu cần thiết. Mỗi ngành nghề cần trình độ khác nhau nên chi phí đào tạo cũng khác nhau.
  • Chi phí hồ sơ và dịch vụ: Theo quy đinh, khoản chi phí này không vượt quá 1 tháng tiền lương được ghi trên hợp đồng lao động 1 năm. Còn nếu là hợp đồng 3 năm thì chi phí không được vượt quá 3 tháng tiền lương.
  • Chi phí xuất cảnh: Khoản chi phí này bao gồm phí làm visa, làm các giấy tờ cần thiết, mua vé máy bay,…
  • Chi phí khác: Trong thời gian đào tạo có thể phát sinh một số chi phí như giáo trình, đồng phục, đồ dùng học tập,…

Cơ hội việc làm cho người xuất khẩu lao động Nhật Bản về nước

Chắc hẳn có khá nhiều bạn lo lắng khi đi hết hợp đồng về nước có thể tìm được việc làm hay không. Tuy nhiên, các bạn có thể yên tâm bởi cơ hội việc làm cho người lao động trở về từ Nhật Bản là khá cao. Nếu bạn đã xác định rõ được mục tiêu của mình và định hướng được tương lai khi về nước thì hoàn toàn có thể tìm được một công việc phù hợp. Khi làm việc tại Nhật Bản được khoảng 3 năm trở lại, các bạn sẽ tiết kiệm được một số tiền khá lớn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ tích lũy được nhiều kiến thức, kỹ năng và rút ra các bài học từ người Nhật. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể tự mình xây dựng một sự nghiệp của riêng mình, có thể trong nhiều lĩnh vực như may mặc, nông nghiệp, chăn nuôi, hàn, tiện,…

Cơ hội việc làm cho người xuất khẩu lao động Nhật Bản về nước
Cơ hội việc làm cho người xuất khẩu lao động Nhật Bản về nước

Sau khi trở về từ Nhật Bản, người lao động đã có một vốn từ vựng khá tốt. Đây là ngôn ngữ được rất nhiều người theo học tại Việt Nam và mở ra cơ hội việc làm lớn cho lao động trở về từ đất nước này. Với trình độ tiếng Nhật N3 trở lên, bạn hoàn toàn có thể có được một công việc tốt khi trở về nước. Bạn có thể làm giáo viên dạy tiếng Nhật, phiên dịch viên hoặc làm việc tại các công ty Nhật Bản. Các công ty thường đánh giá cao những người đã có kinh nghiệm làm việc tại Nhật. Đây cũng là sự lựa chọn của nhiều người lao động khi hết hợp đồng xuất khẩu lao động Nhật Bản và trở về nước.

Xem thêm:

Một số câu hỏi liên quan đến xuất khẩu lao động Nhật Bản

Xuất khẩu lao động Nhật Bản là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Vậy nên cũng sẽ có rất nhiều thắc mắc liên quan đến hình thức lao động này. Sau đây là giải đáp cho một số câu hỏi liên quan đến xuất khẩu lao động Nhật Bản mà chúng tôi đã tổng hợp:

Xuất khẩu lao động tại Nhật Bản có tốt không?

Đây là câu hỏi được người lao động quan tâm hàng đầu khi nói về xuất khẩu lao động Nhật Bản. Chúng tôi có thể khẳng định xuất khẩu lao động tại Nhật Bản là hoàn toàn tốt, đặc biệt là đối với những bạn có sự yêu thích đối với quốc gia này. Với môi trường làm việc lý tưởng, mức thu nhập cao, Nhật Bản hoàn toàn là một thị trường lam việc tốt cho những lao động muốn cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Xuất khẩu lao động tại Nhật Bản có tốt không?
Xuất khẩu lao động tại Nhật Bản có tốt không?

Nữ có nên đi xuất khẩu Nhật Bản hay không?

Nhu cầu tuyển dụng lao động nữ ở Nhật Bản là rất cao, vậy nên lao động nữ rất nên đi xuất khẩu Nhật Bản. Chỉ cần đáp ứng được các nhu cầu cần thiết, lao động là nữ hoàn toàn có thể tham gia vào thị trường lao động Nhật. Quốc gia này có rất nhiều chính sách, đãi ngộ tốt dành cho nữ với mức lương khá cao. Vậy nên nếu bạn là nữ và muốn đi xuất khẩu lao động Nhật thì cứ tự tin nhé!

Muốn đi Nhật nhưng không có tiền thì phải làm sao?

Những người có mong muốn xuất khẩu lao động thường có thu nhập thấp và không ổn định hoặc xuất thân từ vùng nông thôn, điều kiện sống không quá tốt. Chính vì vậy, vấn đề không có tiền khi muốn đi Nhật là điều rất phổ biến. Tuy nhiên, người lao động ở Việt Nam có thể yên tâm khi có một số chương trình đi Nhật miễn phí với sự hợp tác của nước ta với Nhật Bản. Tuy nhiên, tính cạnh tranh ở chương trình này khá cao và các điều kiện cũng khá khắt khe.

Có nhiều chương trình đi Nhật miễn phí cho những bạn không có đủ tài chính
Có nhiều chương trình đi Nhật miễn phí cho những bạn không có đủ tài chính

Bên cạnh đó, người lao động có thể đi vay tiền từ bạn bè, người thân hoặc vay ngân hàng để có khoản tiền đáp ứng được yêu cầu về chi phí. Lựa chọn đơn hàng đi Nhật có hỗ trợ nợ phí xuất cảnh cũng là một cách để bạn có thể đi Nhật nhưng không có tiền. Ngoài ra, đăng ký các đơn hàng đi Nhật phí thấp cũng giúp người lao động đỡ được phần nào chi phí khi muốn xuất khẩu lao động Nhật Bản.

Có nên đi Nhật vào thời điểm này?

Nhu cầu lao động tại Nhật Bản luôn tăng cao cùng với tình hình dịch bệnh năm nay không còn quá nghiêm trọng nên người lao động hoàn toàn có thể chọn đi Nhật lúc này. Trong thời điểm này, cơ hội trúng tuyển đơn hàng cũng khá cao, các doanh nghiệp liên tục đưa ra các chính sách hỗ trợ người lao động và cơ hội thăng thu nhập cũng rất cao. Nếu bạn đang băn khoăn có nên đi Nhật vào thời điểm này hay không thì câu trả lời là “có” nhé!

Nên đi Nhật theo hình thức nào?

Xuất khẩu lao động Nhật Bản hiện có 3 hình thức là thực tập sinh, kỹ sư và du học sinh. Mỗi hình thức sẽ có điều kiện, ưu – nhược điểm, mức lương,… khác nhau. Vậy nên, người lao động hãy xem xét dựa trên tình hình thực tế của mình, điểm mạnh – yếu của bản thân cùng với mong muốn về thu nhập để lựa chọn được hình thức đi Nhật phù hợp.

Nên xuất khẩu lao động Nhật Bản theo hình thức nào
Nên xuất khẩu lao động Nhật Bản theo hình thức nào

Nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản mấy năm?

Người lao động có thể làm việc ngắn hạn hoặc dài hạn tại Nhật Bản. Trong đó, thời gian làm việc ngắn nhất thường là 1 năm. Người làm việc thường sẽ chọn làm việc 3 năm tại Nhật và có thể kéo dài hợp đồng đến 5 năm nếu có nhu cầu. Nhìn chung, khoảng thời gian thích hợp nhất khi làm việc tại Nhật để tích đủ vốn khi về nước chỉ cần khoảng 3 năm là được.

Trên đây là những thông tin về xuất khẩu lao động Nhật Bản mà chúng tôi đã tổng hợp và muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được cái nhìn rõ ràng hơn về hình thức lao động phổ biến này. Chúc các bạn sớm thành công trên thị trường lao động Nhật Bản!

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)