Hướng dẫn cách kho cá trắm đen chuẩn vị đơn giản ngay tại nhà

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Cá trắm đen kho là món ăn vô cùng quen thuộc trong mâm cơm của các gia đình Việt. Món ăn này phổ biến nhất là ở khu vực miền Trung và Bắc trưng bộ Việt Nam. Cá trắm không chỉ có thịt chắc, mềm mà còn khô cùng thơm ngon, chứa giá trị dinh dưỡng cao. Cách kho cá trắm đen chuẩn vị và đơn giản ngay tại nhà được rất nhiều bà nội trợ tìm kiếm. Sau đây là hướng dẫn cách kho cá trăm đen cực kỳ nhanh chóng và dễ làm ngay tại nhà mà chúng tôi đã tổng hợp cho bạn tham khảo.

Cá trắm đen kho – món ngon quen thuộc trong mâm cơm gia đình Việt

Cá trắm bao gồm 2 loại là cá trắm trắng hay còn gọi là trắm cỏ và cá trắm đen. Có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon và cuốn hút từ loại cá này. Trong đó cá trắm đen kho là một trong những món quen thuộc trong mâm cơm của các gia đình Việt Nam. Đặc biệt, ở nhiều nơi món cá kho còn trở thành đặc sản nổi tiếng với cách chế biến truyền thống, độc đáo. Cá trắm đen thường được sử dụng nhiều hơn cá trắm trắng trong các món ăn bởi hương vị ngon ngọt, thịt dai, chắc, khi kho lên có hương thơm rất đặc trưng.

Cá trắm đen kho - món ngon quen thuộc trong mâm cơm gia đình Việt
Cá trắm đen kho – món ngon quen thuộc trong mâm cơm gia đình Việt

Bên cạnh đó, hàm lượng dinh dưỡng có trong cá trắm đen cũng vô cùng dồi dào. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, trung bình 100g cá trắm có chứa:

  • 91kcal
  • 17g protein
  • 2,6g lipid
  • 57mg canxi
  • 145mg phốt pho
  • 0,1mg sắt

Với những chất dinh dưỡng dồi dào, cá trắm đen giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa ở người lớn tuổi, kích thích sự phát triển của não bộ ở trẻ em. Đây cũng là một món ăn rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra, dưới góc độ Đông Y, cá trắm đen giúp lưu thông khí huyết, điều trị các tình trạng như biếng ăn, gầy còi, mệt mỏi, đuối sức… Với những lợi ích to lớn về mặt sức khỏe này, cá trắm đen là một món ăn được khuyến cáo bổ sung trong thực đơn hàng ngày của gia đình.

Cách chọn cá trắm đen ngon

Để có được một món ăn ngon hoàn hảo thì khâu lựa chọn nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Nguyên liệu chính để làm món ăn này chính là cá trắm đen, vì vậy bạn cần biết được cách chọn cá trắm đen ngon. Cách nhận biết cá tươi đơn giản nhất là chọn những con vẫn còn đang bơi khi mua. Cá trắm đen tươi sẽ có thân chắc, đầu thân cân đối và khi thả vào nước sẽ ngay lập tức quẫy mạnh và chìm xuống chậu nước.

Cách chọn cá trắm đen ngon
Cách chọn cá trắm đen ngon

Bên cạnh đó, mắt của những con cá tươi sẽ sáng trong chứ không đục. Da cá có màu óng ánh, mang màu đỏ tươi và khi sờ vào vảy sẽ không bị rơi ra dễ dàng. Khi bạn lật con cá lại, nếu thấy phần bụng cá lép và hậu môn màu trắng nhạt thì đó là cá tươi, nên chọn. Bạn không nên chọn những con có có mắt trắng, lõm xuống và trông không có sức sống. Ngoài ra, cá không còn tươi có mang màu hồng nhạt và có mùi khá khó chịu. Cá bị ươn có phần bụng bị phình, trông vô cùng nhợt nhạt.

Một con cá trắm đen thường nặng từ 2 – 3kg, thích hợp cho một gia đình đông người. Giá cá trắm đen tươi khá tương đồng với các loại cá trắm khác trên thị trường. Bạn có thể mua cá trắm đen tươi ngon ở các chợ hải sản, siêu thị hay đại lý uy tín.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để kho cá trắm đen

Để nấu được một nồi cá trắm đen kho ngon, các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

  • Cá trắm đen: 400g
  •  Riềng: 4 củ
  •  Gừng: 1 củ
  •  Chanh: 3 quả
  •  Ớt: 3 trái nhỏ
  •  Hành: 3 củ
  •  Nước cua đồng: 1 muỗng canh (có thể có hoặc không)
  •  Nước mắm nguyên chất: 1 muỗng canh
  •  Hạt nêm: 2 muỗng cà phê
  •  Mì chính: 2 muỗng cà phê

Cách kho cá trắm đen chuẩn vị đơn giản ngay tại nhà

Để nấu một nồi cá trắm đen kho ngon không quá kho những cũng không phải dễ dàng. Sau đây là cách kho cá trắm đen nhanh chóng và đơn giản ngay tại nhà mà các bạn có thể tham khảo.

Sơ chế cá trắm đen

Đầu tiên, cần làm sạch vảy cá, nếu bạn không biết cách làm thì có thể nhờ người bán hàng làm sạch cho lúc mua cá. Cho cá đã cạo sạch vảy vào một chậu nước rồi vắt 2 quả chanh, ngâm cá trong 10 phút. Khi hết thời gian, bạn đổ lượt nước trên đi và rửa sạch cá lại với nước, để vào rổ cho ráo nước. Sau đó, bạn hãy chặt cá thành các khoanh vừa ăn rồi để sang một bên.

Sơ chế cá trắm đen
Sơ chế cá trắm đen

Bên cạnh cách dùng chanh, bạn có thể sử dụng một số cách khác để khử mùi tanh của cá. Các bạn có thể tận dụng nước vo gạo khi nấu cơm để làm sạch cá. Chỉ cần ngâm khoanh cá trong nước vo gạo từ 15 – 20 phút, mùi tanh sẽ được khử sạch đến 90%. Muối ăn cũng có thể được sử dụng để khử mùi tanh của cá trắm đen tươi. Bạn có thể xát muối trực tiếp lên cá hoặc ngâm cá vào nước muối từ 5 – 10 phút là được. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng rươi, gừng, giấm, sữa tươi không đường,… tùy xem bạn thấy cách nào là thuận lợi nhất.

Sơ chế các nguyên liệu khác

Bắt đầu sơ chế nguyên liệu, bạn cắt bốn củ riềng thành các lát tròn mỏng và chia riềng đã thái thành hai phần bằng nhau. Tiếp theo, bạn hãy tiến hành cắt hành tây và gừng thành những miếng mỏng, nhỏ. Cho phần gừng và hành này vào cối giã chung với một phần riềng đã cắt nhỏ trước đó. Giã phần nguyên liệu này cho đến khi mọi thứ được hòa quyện lại với nhau là được.

Sơ chế các nguyên liệu khác
Sơ chế các nguyên liệu khác

Ướp cá trắm đen

Bạn có thể để nguyên khoanh cá hoặc chặt đôi để ướp. Để bắt đầu bước ướp cá, bạn hãy cho hết phần cá vào một cái bát to. Tiếp theo, cho lần lượt 1 muỗng canh nước cua đồng (nếu có), 2 muỗng cà phê mì chính, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm nguyên chất và một nửa hỗn hợp riềng, gừng, hành đã giã nhuyễn vào bát. Trộn đều cá cùng các nguyên liệu với nhau để gia vị được thấm đều, để ướp trong vòng 15 phút.

Kho cá

Đặc nổi bật nhất của món cá trắm đen kho giúp mang lại vị ngon đặc trưng chính là vị thơm nồng của riềng. Trước khi cho cá vào nồi kho, bạn hãy xếp một nửa phần riềng chưa sử dụng xuống dưới đáy nồi. Như vậy sẽ giúp cá sẽ hấp thụ được hết các hương vị, làm tăng sự thơm ngon, hấp dẫn của món ăn.

Kho cá
Kho cá

Để chế biến món ăn, bạn cho cá vào nồi cùng với hỗn hợp riềng, hành tây và gừng đã được đập dập. Cần đảm bảo rằng cá được bao phủ hoàn toàn bằng nước, có thể dùng nước dừa hoặc nước lọc đều được. Tuy nhiên, dùng nước dừa sẽ giúp món ăn có vị ngọt thanh hơn. Tiếp theo, cho ớt tùy theo sở thích của gia đình vào nồi. Sau đó, đậy vung và tiến hành kho cá.

Cách kho cá trắm đen đúng chuẩn là để nồi trên lửa vừa cho đến khi nước bắt đầu sôi. Sau đó, mở nắp và cho nước cốt của 1 quả chanh vào nồi. Tiếp tục giảm lửa xuống nhỏ hơn và kho cá trong tổng thời gian khoảng 20 – 30 phút. Điều đặc biệt ở món kho đó là kho càng lâu thì cá càng ngon, càng thấm gia vị và đậm đà. Tuy nhiên, các bạn nên chú ý lửa và không được để nồi cá kho bị cạn nước bởi vì vậy rất dễ bị cháy.

Trình bày món ăn

Sau khi bắc nồi cá kho xuống, bạn nên để ngoài một lát cho nguội rồi mới múc ra bát để thưởng thức. Nếu bạn kho cá trong niêu theo kiểu truyền thống thì có thể trình bày cả niêu cá kho. Nồi cá trắm đen kho đúng chuẩn sẽ có nước màu nâu cánh gián, hơi sền sệt, vừa thơm vừa ngọt. Từng thớ thịt săn chắc, thấm gia vị, da cá dai dai đảm bảo sẽ khiến vị giác bùng nổ.

Món cá trắm đen kho với hương vị thơm ngon đặc biệt
Món cá trắm đen kho với hương vị thơm ngon đặc biệt

Cá trắm đen kho có hương vị thơm nồng của riềng, vị ngọt của thịt cá vô cùng kích thích vị giác. Ăn thử một miếng cá kho, bạn sẽ cảm nhận được vị cay tê nhẹ của ớt, vị chua nhẹ của chanh, vị ngọt thanh của nước dừa hòa quyện vào miếng thịt cá mềm mại. Chắc chắn món cá kho sẽ khiến mọi thành viên trong gia đình xuýt xoa khen ngợi và ăn cực kỳ tốn cơm đấy!

Xem thêm:

Mua cá trắm đen kho sẵn ở đâu ngon và chất lượng?

Cách kho cá trắm đen khá đơn giản nhưng để chuẩn cá kho đặc sản truyền thống thì lại rất khó. Điều này đòi hỏi người làm phải có thời gian để tìm được cá trắm ngon, ướp cá đúng tỉ lệ công thức, canh thời gian kho,… Để có thể thưởng thức đặc sản cá kho trứ danh, nhiều người đã tìm kiếm các địa chỉ để mua cá trắm đen kho sẵn. Nếu bạn cũng đang tìm một địa chỉ như vậy thì Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến là một sự lựa chọn vô cùng chất lượng.

Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến - địa chỉ mua cá trắm đen kho sẵn chất lượng
Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến – địa chỉ mua cá trắm đen kho sẵn chất lượng

Với nhiều năm kinh nghiệm chuyên cung cấp các món đặc sản trên khắp Việt Nam, Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến là đơn vị được rất nhiều khách hàng tin tưởng và quay lại thường xuyên. Cửa hàng chuyên bán đặc sản cá trắm đen kho chuẩn vị làng Vũ Đại với những niêu cá có kích thước khác nhau. Từng niêu cá kho đều được các nghệ nhân kho cá làng Vũ Đại tỉ mỉ chọn lọc, chuẩn bị nguyên liệu và kho cá trong suốt 12 tiếng đồng hồ. Từng niêu cá kho khi đến tay khách hàng đều có hương vị thơm ngon đặc trưng, thịt cá dai ngọt đảm bảo sẽ không thấy được ở cửa hàng nào khác.

Cá kho chuẩn bị Vũ Đại DASAVINA
Cá kho chuẩn bị Vũ Đại DASAVINA

Cá kho của Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến chắc chắn là một món ăn ngon, chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng và phù hợp khẩu vị với mọi người, kể cả với những thực khách khó tính nhất. Để đặt cá trắm đen kho sẵn ngon, đảm bảo chất lượng, hãy liên hệ đến Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến theo địa chỉ:

  • Địa chỉ: Số 18, Đường Trung Yên 10A, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.66.82.3737 – 0962.08.3232 – 0915.08.5151
  • Website: https://dasavina.com.vn hoặc https://cakholangvudai.com

Trên đây là hướng dẫn cách kho cá trắm đen ngon, chuẩn vị và có thể thực hiện ngay tại nhà. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chia sẻ đến bạn địa chỉ mua cá trắm đen kho sẵn ngon, chất lượng và chuẩn vị cá kho làng Vũ Đại. Nếu có nhu cầu mua cá kho sẵn, hãy liên hệ ngay đến Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến để có thể đặt hàng một cách nhanh nhất nhé!

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)