Cách làm mực khô xào chua ngọt tại nhà đơn giản, cực ngon

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Mực khô là một trong những thực phẩm có thể chế biến thành rất nhiều các món ăn ngon hoặc đơn giản là nướng ăn luôn. Trong đó phải kể tới món “mực khô xào chua ngọt” cực cuốn hút, được hầu hết mọi người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ thường sử dụng như món ăn vặt hằng ngày. Để hiểu rõ hơn về món ăn này, mời các bạn cùng tham khảo qua bài viết sau nhé!

Mực khô xào chua ngọt là món ăn được nhiều người yêu thích
Mực khô xào chua ngọt là món ăn được nhiều người yêu thích

Cách làm mực khô xào chua ngọt

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Mực khô 450 gram ( khoảng 3 con), Ớt, tỏi và các gia vị cần thiết: đường, mắm, dấm, tương ớt, dầu ăn.

Các bước tiến hành:

Bước 1: Tiến hành sơ chế mực khô: Điều quan trọng là bạn cần chọn được loại mực khô ngon, dày mình đảm bảo chất lượng để có thể mang đến thành phẩm ngon nhất. Rồi tiến hành mang nướng chín bằng than, bếp gas, lò vi sóng hoặc cồn y tế. Theo kinh nghiệm của nhiều người thì nên sử dụng cồn y tế để nướng sẽ giúp giữ được hương thơm và vị ngọt của mực. Nên tách riêng phần đầu và thân dễ dàng và ngon hơn. 

Sau khi đã nướng chín đạt chuẩn thì bạn cần bóc lấy mai mực ở dọc đường giữa lưng và dùng chày đập cho mềm ra rồi xé theo thớ ngang thân mực thành những sợi kích thước vừa khoảng 3mm là vừa để khi ăn, không quá dai và mềm.

Bước 2: Tiến hành pha nước mắm chua ngọt: Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm: có mắm, đường, dấm ăn, tương ớt, tỏi bóc vỏ, đập dập rồi băm nhuyễn. Nếu bạn thích ăn cay thì cho nhiều ớt, không thì chỉ cần cho chút ớt tươi cho đẹp mắt. Cho các nguyên liệu vào và khuấy đều lên cho tan đường và các gia vị hòa quyện với nhau và để sang một bên chuẩn bị tiến hành xào. 

Bước 3: Xào mực khô với nước chua ngọt: Đầu tiên bạn tiến hành cho 2 muỗng dầu ăn vào chảo và đổ mực xé sợi vào rồi đảo đều khoảng 2-3 phút. Sau khi thấy mực đã thơm bạn cho hỗn hợp nước mắm chua ngọt vào xào cùng. Nên canh cho lửa vừa cho tới khi nước cô lại sền sệt, tạo thành lớp áo màu nâu bóng bên ngoài mực và nêm nếm lại gia vị cho phù hợp khẩu vị là được. 

Mực khô xào chua ngọt thơm ngon cuốn hút
Mực khô xào chua ngọt thơm ngon cuốn hút

Chỉ cần mấy bước đơn giản trên là món mực khô xào chua ngọt thơm ngon đã hoàn thành. Giờ bạn chỉ cần thưởng thức cùng gia đình, bạn bè thôi. Món này có thể dùng trong bữa ăn hoặc là một món ăn vặt cũng rất ngon. Chắc chắn bạn sẽ cuốn hút bởi sợi mực dai dai cùng vị đậm đà chua ngọt của gia vị hòa quyện vào nhau kích thích vị giác của mọi người.

Mực khô xào thơm (dứa) chua ngọt

Chuẩn bị nguyên liệu: Để làm món này bạn cũng cần chuẩn bị các nguyên liệu cẩn thận lựa chọn kỹ càng gồm có: Mực khô ngon 3 con, dứa 1/2 trái, cà chua 2 quả, hành khô và các gia vị cần có: nước mắm, đường, hạt nêm, hạt tiêu, dầu ăn, muối.

Mực khô xào dứa thơm ngon, cực đưa cơm
Mực khô xào dứa thơm ngon, cực đưa cơm

Các bước tiến hành:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu Sơ chế mực khô: Có rất nhiều cách để sơ chế mực khô, đặc biệt cần làm cho mực sạch, loại bỏ các bụi bẩn trong quá trình vận chuyển. Bạn có thể ngâm mực trong nước ấm 60-70 độ C khoảng 15-20 phút. Sau đó vớt mực ra, dùng khăn sạch thấm cho ráo nước. Tiến hành tách riêng phần đầu và thân rồi bóc đi phần mai mực cứng ở đường giữa thân. Và chắc chắn bạn cần xé đầu, râu và thân mực theo kích thước vừa ăn. 

Các nguyên liệu khác: Các nguyên liệu khác cũng cần sơ chế cẩn thận như: Dứa gọt sạch vỏ, cắt chéo để loại bỏ mắt, sau đó rửa sạch rồi bổ làm tư, tiến hành thái nhỏ để xào nhanh chín và hành khô bóc vỏ đập dập rồi băm nhuyễn.

Bước 2: Đầu tiên là xào dứa và cà chua: Sau khi chảo đã nóng bạn tiến hành cho cà chua thái nhỏ vào chảo cho thêm chút muối đảo nhừ hết thì cho dứa vào xào trên lửa to, nêm nếm gia vị theo sở thích.

Bước 3: Cho mực khô vào xào: Đầu tiên cho 2 thìa dầu ăn vào chảo rồi phi thơm hành khô băm nhuyễn thì đổ mực đã xé sợi vào đảo trong khoảng 3-5 phút rồi cho thêm 1 muỗng nước mắm cho thơm. Tiếp theo đổ hỗn hợp cà chua và dứa vào xào. Nêm gia vị theo khẩu vị, rắc hút tiêu vậy là bạn đã hoàn thành. Chỉ cần bày ra đĩa và thưởng thức. 

Mực khô xào dứa chua ngọt sẽ khiến bạn ngạc nhiên với hương vị chua vừa phải của thơm cùng cà chua kết hợp với độ ngọt tự nhiên của mực. Chắc chắn món ăn này sẽ thu hút được hầu hết tất cả mọi người, bạn có thể cho món ăn này vào thực đơn để thêm phong phú.  

Cách chọn mực khô ngon để làm mực khô xào chua ngọt

Mực khô phải được chọn lựa kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng
Mực khô phải được chọn lựa kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng

Để làm được món mực khô xào chua ngọt ngon thì chắc chắn bạn cần chọn được nguyên liệu mực chất lượng, là những con mực được chế biến từ mực tươi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để bạn có thể chọn được mực khô ngon thì chúng tôi đã tổng hợp lại các lưu ý sau đây, hãy cùng tham khảo nhé.

  • Mực khô ngon, đạt chuẩn thì bụng sẽ có màu trắng, lưng màu hồng nhạt tự nhiên, mùi thơm của biển. Đặc biệt là những chấm đen trên thân mực không quá đậm, đó chắc chắn là mực khô ngon.
  • Rồi bạn có thể phân biệt bằng cách ngửi. Mực khô ngon sẽ cho mùi tanh nhẹ, dễ chịu chứ không gây mũi, đó là mùi đặc trưng của biển cả.
  • Bạn cần phải sờ vào mực để xem mức độ khô, nếu cảm giác khô ráo chứ không dính nhớp thì đó là mực khô ngon, đạt chuẩn. 
  • Hơn hết là khi chế biến, tiến hành xé sợi thấy thịt bên trong cũng màu hồng đều nhau, không trắng bợt, mủn thịt thì chắc chắn đó là mực ngon, đảm bảo chất lượng.
  • Ngoài ra, một đặc điểm để phân biệt mực ngon hay không đó là đầu và râu mực phải gắn chắc với thân râu còn nhiều và đầy đủ, đó là mực khô được phơi từ mực tươi ngon. 
  • Đặc biệt, nếu bạn chưa chắc chắn với các cách trên thì nên chọn cửa hàng có địa chỉ uy tín để mua sẽ cảm thấy an tâm hơn. Hãy tham khảo người thân xem họ hay mua ở đâu mực khô ngon. 
  • Hãy thử ăn để xem độ dai, ngọt của mực khô nhé, điều này khá quan trọng khi bạn đi mua mực để làm mực chua ngọt.

Chắc chắn những lưu ý trên sẽ hữu ích với bạn, hãy lưu lại ngay để có thể mua được mực khô ngon và làm thành công món mực khô xào chua ngọt cho người thân và gia đình cùng thưởng thức nhé. 

Mua mực khô ở đâu ngon, đảm bảo?

Mực là mặt hàng vô cùng phổ biến, bạn có thể dễ dàng mua mực ở nhiều cửa hàng, chợ… nhưng không chắc chắn mực đó có đảm bảo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm hay không. Do đó để có thể mua được mực khô chất lượng thì bạn nên lựa chọn các địa chỉ uy tín, được nhiều khách hàng sử dụng. Dasavina hiện đã và đang là địa chỉ uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng các sản phẩm, trong đó có mực khô bán rất chạy. 

Dasavina chất lượng hàng đầu được nhiều khách hàng tin tưởng
Dasavina chất lượng hàng đầu được nhiều khách hàng tin tưởng

Công ty DASAVINA chuyên sản xuất và cung cấp các mặt hàng đặc sản trên khắp Việt Nam. Tất cả các sản phẩm của công ty đều được sản xuất với quy trình rất khoa học, chất lượng tuyệt đối tuyệt đối, luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được khách hàng đánh giá cao, uy tín của công ty trên thị trường ngày càng tốt hơn. 

Luôn cam kết chỉ cung cấp những sản phẩm có chất lượng cao nhất với giá cả hợp lý nhất, hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng về sản phẩm hoặc dịch vụ. Với số lượng đơn hàng lớn và không ngừng tăng trưởng theo cấp số nhân, công ty đã quảng bá nhiều đặc sản địa phương đến người tiêu dùng trên cả nước như: đặc sản Cá kho làng Vũ Đại – Hà Nam, đặc sản chả mực Hạ Long, mực khô Cô Tô, Mực một nắng Cô Tô, Rươi Tứ Kỳ, Sá sùng Quan Lạn, Ruốc tôm Hạ Long và nhiều đặc sản vùng miền khác.

Đặc biệt với mực khô thì Dasavina quyết định lựa chọn vùng biển Cô Tô là vùng biển sạch, giàu chất dinh dưỡng mang đến những con mực ở đây dày, dai và ngọt hơn những vùng biển khác. Sản phẩm mực khô Cô Tô mang thương hiệu DASAVINA của công ty được khách hàng cả nước đánh giá rất cao, nhất là thị trường Hà Nội, hiện đang được hầu hết khách hàng yêu thích sử dụng. 

Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn mực khô Cô Tô thương hiệu Bá Kiến, công ty luôn đặt chất lượng sản phẩm, trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu. Hãy liên hệ Dasavina để được thưởng thức mực ngon, chất lượng nhất. 

>> Xem thêm:

Giá mực khô của Đặc Sản Bá Kiến 

Trên thị trường có nhiều loại mực khô với các mức giá khác nhau như: mực khô Cô Tô, mực khô Vân Đồn, mực khô Thanh Hóa, mực khô Nghệ An, mực khô Vũng Tàu… Dasavina cam kết cung cấp mực khô chất lượng, mang đến cho khách hàng món ăn ngon. Quý khách hàng có thể theo dõi trong bảng giá mực khô loại ngon mà Muckho.vn tổng hợp trên thị trường mực khô dưới đây:

BẢNG GIÁ MỰC KHÔ CÁC LOẠI (Giá/ kg)
Giá mực loại 1 (loại to nhất: 6-8 con/kg) Giá mực loại 2 (12-15 con/kg) Giá mực loại 3 (20 con/kg) Giá mực loại 4 (giá mực khô loại nhỏ) (50-60 con/kg)
1.200.000 đ 1.150.000 đ 1.050.000 đ 750.000 đ

Những lưu ý khi làm mực khô xào chua ngọt

Mực khô xào dứa ngon, lạ miệng
Mực khô xào dứa ngon, lạ miệng

Mực khô xào chua ngọt là món ăn ngon, thu hút nhiều người và là món không quá khó làm nhưng để món ăn này được tạo ra ngon, mang đến trải nghiệm ẩm thực tốt nhất cho mọi khách hàng thì bạn cần hiểu và nắm được các lưu ý dưới đây:

  • Cẩn thận khi lựa chọn nguyên liệu: nguyên liệu quan trọng nhất là mực khô nên mua loại ngon, chất lượng ở chỗ uy tín sẽ đảm bảo mang đến thành phẩm ngon, cuốn hút nhất.
  • Trong khi chế biến cần lắm rõ cách canh lửa phù hợp để mực không bị dai và cháy xém, quá khô cứng. 
  • Mực khô xào chua ngọt không cần nấu quá nhiều thời gian sẽ làm khô mực, mất ngon, chỉ cần nấu đến khi hỗn hợp sệt lại là được.
  • Đập và xé mực nên xé vừa phải khoảng 3mm không nên xé quá mỏng sẽ bị nát, quá dày sẽ bị dai.
  • Khi sử dụng nên dùng đũa sạch gắp lượng ăn phù hợp để tránh vi khuẩn xâm nhập nhanh làm hỏng món ăn.
  • Dứa để xào nên chọn quả không quá xanh, không quá chín và thái lát vừa để khi xào không bị nát, vị chua ngọt hòa quyện vào nhau. 
  • Khi sơ chế mực không nên nướng quá lâu, chỉ cần chín tới sẽ giúp mực vẫn mềm và vị ngọt sẽ được bảo toàn tốt nhất. 

Cách bảo quản mực khô xào chua ngọt để được lâu 

Đầu tiên sau khi nấu xong bạn nên thưởng thức là ngon nhất, nếu ăn không hết hãy bảo quản trong hộp nhựa hoặc thuỷ tinh nhưng nên bảo quản khi món ăn đã hết nóng. Không nên để mực khô xào chua ngọt quá lâu, nên ăn ngay trong khoảng 2-3 ngày là ngon nhất. Nếu không ăn hết có thể bảo quản ở ngoài hoặc ngăn mát tủ lạnh. 

Khi lấy ra ăn hãy dùng đũa hoặc thìa sạch để lấy lượng ăn phù hợp để tránh vi khuẩn xâm nhập vào gây hỏng món ăn. Bạn có thể thưởng thức mực khô xào chua ngọt như món ăn vặt hoặc ăn cùng cơm, bún cũng rất ngon. Hãy cùng làm để người thân và bạn bè có thể thưởng thức món ăn ngon này nhé. 

Mónmực khô xào chua ngọt chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng đâu, hãy tham khảo ngay cách làm trên để làm nhé. Nhưng hãy nhớ là mua mực khô ở địa chỉ uy tín, chất lượng nhé. Nếu còn lăn tăn chưa biết mua ở đâu hãy liên hệ Đặc Sản Bá Kiến để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ mua mực khô chất lượng nhanh chóng nhé. 

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)