Cách làm cá kho Làng Vũ Đại. Mua cá kho Làng Vũ Đại ở đâu chuẩn ngon?

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Từ xưa tới nay Cá kho Làng Vũ Đại là món ăn được rất nhiều người thưởng thức, ai ai cũng khen ngon. Món Cá kho Làng Vũ Đại có cách làm rất cầu kỳ từ công đoạn chuẩn bị chứ ít người biết được quy trình kho cá thế nào, để khách hàng có thể hiểu rõ hơn về món ăn này, chúng tôi xin giới thiệu về quy trình “cách kho cá  Làng Vũ Đại” đúng điệu chuẩn ngon nhất thông qua bài viết dưới đây.

Cá kho Làng Vũ Đại hiện đang được nhiều khách hàng yêu thích sử dụng
Cá kho Làng Vũ Đại hiện đang được nhiều khách hàng yêu thích sử dụng

Cách làm cá kho làng Vũ Đại 

Bắt đầu từ năm 1981 người dân Làng Vũ Đại bắt đầu kinh doanh món cá kho này nhưng chưa thực sự được khách hàng biết đến rộng rãi. Cho tới năm 2009, cơ sở chế biến Cá kho Bá Kiến của anh Nguyễn Bá Toàn đã đưa món Cá kho Làng Vũ Đại  bắt đầu được thiết lập kênh phân phối “giao hàng đến tận nhà” nhờ vậy mà giờ đây món ăn này được rất nhiều khách hàng biết tới, yêu thích và được đánh giá là món ăn đặc sản vùng miền. 

Khâu chuẩn bị

Khẩu chuẩn bị nguyên liệu là khâu quan trọng nhất, để đảm bảo có được món cá kho Làng Vũ Đại đúng điệu nhất. Tất cả các nguyên liệu phải được lựa chọn cẩn thận, đảm bảo nguyên liệu tươi, ngon, chất lượng nhất. Các nguyên liệu đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

Niêu đất: Để tạo nên hương vị cá kho Làng Vũ Đại chuẩn thì bạn cần sử dụng niêu đất chuẩn phải lấy từ Nghệ An. Niêu ở đây được làm từ chất đất tốt luôn  đảm bảo độ bền trong quá trình kho gần 16 tiếng, còn vung của niêu phải lấy từ Thanh Hóa. Hãy nhớ trước khi kho phải cho 1 nắm gạo vào niêu đất để “tôi” sau đó phơi nắng cho niêu thêm chắc chắn. Cần phải đảm bảo các công đoạn được làm đầy đủ. 

Cá kho Làng Vũ Đại chuẩn phải được kho bằng niêu đất
Cá kho Làng Vũ Đại chuẩn phải được kho bằng niêu đất

Cá dùng để kho: Cá chuẩn để kho là loại cá trắm đen nuôi ốc, những con cá được chọn là những con cá có cân nặng xấp xỉ từ 5kg trở lên để đảm bảo khi chặt khúc mới được to, kho lên mới ngon, ít xương và ăn được cả xương. 

Cá trắm đen to, tươi ngon, được lựa chọn là nguyên liệu chính trong Cá Kho Làng Vũ Đại
Cá trắm đen to, tươi ngon, được lựa chọn là nguyên liệu chính trong Cá Kho Làng Vũ Đại

Củi đun: Không phải loại củi nào cũng mang đến đặc sản cá kho ngon này, theo các chuyên gia thì phải sử dụng bằng củi nhãn do nồi đất kho bằng củi nhãn sẽ làm mất mùi đất nung và làm cho món cá có hương thơm hấp dẫn hơn, chuẩn vị làng Vũ Đại.

Củi kho cá là củi nhãn để đảm bảo niêu cá thơm ngon, chất lượng nhất
Củi kho cá là củi nhãn để đảm bảo niêu cá thơm ngon, chất lượng nhất

Các loại gia vị khác: Để mang đến sự thành công của món ăn này còn cần tới nhiều loai gia vị tự nhiên như: gừng, Riềng, chanh, nước cốt cua đồng, hành, tiêu (hoặc ớt tươi), nước cốt xương sườn lợn …phải đảm bảo các gia vị này tươi ngon, lựa chọn thật kỹ. 

Cần chuẩn bị, sơ chế các nguyên liệu cần thận, tỉ mỉ
Cần chuẩn bị, sơ chế các nguyên liệu cần thận, tỉ mỉ

Tiến hành chế biến:

Cá trắm đen sau khi được chọn sao cho chuẩn nhất thì sẽ tiến hành làm sạch, sơ chế cá. Từng con cá phải được rửa bằng nước sạch nhiều lần để moi được hết bùn cát trong mang, trong miệng cá vì ở ao thường có nhiều bùn đất và bèo, đảm bảo làm sạch ruột từng con. cách kho cá  Làng Vũ Đại

Rồi ta tiến hành, đánh bỏ vây cá, mổ bụng sạch sẽ thì tuyệt đối không rửa lại bằng nước vì như vậy cá sẽ tanh. Và bắt đầu chặt khúc để kho cá thì phải chặt thành những khúc to, đảm bảo chặt dứt khoát để miếng cá không bị vụn, xương cá không bị vỡ. Bạn nhớ sau khi chặt xong thì phải để cho thật ráo nước. Chuyển sang chuẩn bị nguyên liệu chế biến.

Cần cắt khúc cá đều không làm nát xương và thịt
Cần chuẩn bị, sơ chế các nguyên liệu cần thận, tỉ mỉ

Để đảm bảo trọng lượng cá trong các niêu gửi tới khách hàng chuẩn nhất thì các nghệ nhân sẽ tiến hành cân cá. Ngoài ra việc cân cá còn giúp món ăn đủ được vị, đúng tiêu chuẩn.

Cân cá và gia vị đúng đủ
Cân cá và gia vị đúng đủ

Khi xếp cá vào niêu chú ý phải luôn xếp bên dưới gừng và chút gia vị để cá không bị cháy trong suốt quá trình kho. Xếp lần lượt 1 lớp cá, một lớp gia vị để cá được đậm đà. Rồi tiếp theo tiến hành kho cá, đặc biệt trong quá trình kho cần phải ủ trấu để giữ nhiệt cho nồi luôn trong trạng thái sôi lục bục.

Sau quá trình kho cá gần 16 tiếng thì cá cần phải săn chắc lại, mùi hương tỏa lên cần phải có mùi thơm kết hợp của gừng + hành + cá  và  các loại gia vị khác mới đặt chuẩn. Rồi để nguội thì mới cho Cá đóng hộp nguyên nồi và chuyển cho khách hàng. Khách hàng sẽ nhận được hàng chuẩn với khúc Cá có màu đen nâu thịt cứng, xương mềm, khi ăn không phải bỏ đi một chút nào thì mới đúng tiêu chuẩn chất lượng.

Bước quan trọng nhất đó là thời gian kho và canh lửa, là sự tâm huyết của rất nhiều nghệ nhân kho cá. Hiện nay không phải ai cũng làm được món cá kho thơm ngon đúng điệu như vậy, phải có kinh nghiệm và duyên với nghề thì mới làm ra được món ăn ngon truyền thống này.

Mua cá kho làng Vũ Đại ở đâu chuẩn ngon?

Cá kho làng Vũ Đại của Đặc Sản Bá Kiến

Hiện nay có nhiều cơ sở cung cấp cá kho làng Vũ Đại tuy nhiên DASAVINA là công ty chuyên cung cấp các loại đặc sản Việt Nam uy tín, chất lượng được người tiêu dùng đánh giá cao như chả mực Hạ Long, cá kho làng Vũ Đại, mực khô Vân Đồn, mực một nắng Cửa Lò, chả cá thu, chả cá nhạc… trong đó “cá kho Bá Kiến” là sản phẩm cao cấp, thượng hạng, hội tụ những gì tinh hoa nhất của cá kho làng Vũ Đại mà DASAVINA đang cung cấp –  Một sản phẩm của giới thượng lưu, phù hợp dùng trong mâm cỗ ngày tết hoặc làm quà biếu sếp.

Đặc biệt, cơ sở cá kho Bá Kiến thuộc xóm 11, xã Hậu Huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam là một trong những cơ sở kho cá ngon nhất Làng Vũ Đại. Cá kho làng Vũ Đại nơi đây luôn được đánh giá chuẩn vị, chất lượng nhất, đáp ứng những yêu cầu khó tính của khách hàng nhưng luôn giữ nét tinh hoa cổ truyền của món cá kho Vũ Đại.

Tại sao các khách hàng luôn yêu thích cá kho làng Vũ Đại của Đặc Sản Bá Kiến ?

Niêu cá kho Bá Kiến thơm ngon, chuẩn vị
Niêu cá kho Bá Kiến thơm ngon, chuẩn vị

Cá kho Bá Kiến – được đánh giá là thương hiệu cá kho uy tín và nổi tiếng nhất của Làng Vũ Đại, cũng là một trong những sản phẩm cao cấp của DASAVINA, luôn được khách hàng tin tưởng và ủng hộ trong nhiều năm qua. Có rất nhiều lý do để khách hàng luôn yêu thích cá kho Bá Kiến. 

  • Nguyên liệu: Đặc sản Bá Kiến đảm bảo luôn sử dụng các nguyên liệu chuẩn, tươi ngon, được chọn lựa cẩn thận: cá trắm đen 100%, là loại cá to từ 5kg trở lên, hơn hết cá kho Bá Kiến chỉ kho mình khúc giữa, bỏ đầu, bỏ đuôi nên khi ăn thịt cá rất chắc và nạc. 
  • Thêm các nguyên liệu để ngon hơn: cá kho Bá Kiến có cho thêm cả nước dừa,  thịt ba chỉ giúp cá kho trở nên ngọt hơn, thơm hơn, niêu cá khi kho xong không bị khô. Bạn sẽ bị cuốn hút khi gắp từng miếng cá chắc nịch hòa quyện mùi thơm của riềng, ăn kèm với thịt ba chỉ béo béo, ngậy ngậy đảm bảo làm say lòng mọi thực khách khó tính nhất.
  • DASAVINA là cơ sở cung cấp cá kho làng Vũ Đại duy nhất dám cam kết nếu không phải cá trắm đen hoàn tiền 100% cho khách hàng.
  • Đặc biệt với đội ngũ 16 nghệ nhân giỏi nhất làng Vũ Đại và cũng là những người tâm huyết nhất, có kinh nghiệm kho cá ngon nhất nhiều năm đảm bảo mỗi niêu cá đều có chất lượng tốt nhất. 
  • Với nhiều năm cung cấp các loại đặc sản chất lượng, được người tiêu dùng đánh giá cao, DASAVINA là công ty có uy tín trên thương trường và đã được chứng nhận bằng nhiều giải thưởng cao quý cùng với sự tin tưởng, yêu mến của khách hàng cả nước.
  • Cá kho Bá Kiến nằm trong top đầu những sản phẩm cao cấp của DASAVINA, được DASAVINA chứng nhận và đảm bảo về mặt chất lượng.
  • Quy trình chế biến chặt chẽ được các chuyên gia kiểm định chất lượng của Công ty TNHH Thương mại Đặc Sản Việt Nam.
  •  Vinh dự đạt Chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao trong nhiều năm liền.
  • Được trao tặng Danh hiệu Vàng – Món ngon Tinh hoa ẩm thực Việt năm 2014.
  • Đạt giải Nhất lễ hội Ẩm thực cổ truyền Việt Nam
  • Đạt giải Sản phẩm tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng.
  • Cá kho thương hiệu DASAVINA lọt vào Top 20 thực phẩm nổi tiếng nhất Việt Nam 2014.
  • Thương hiệu phát triển bền vững 2013.
  • Thương hiệu uy tín nổi tiếng được tin dùng 2014 do người tiêu dùng bình chọn.
  • DASAVINA cam kết kho cá bằng 100% cá trắm đen.
  • DASAVINA tự tin khẳng định Cá kho Bá Kiến là đặc sản Cá kho làng Vũ Đại chính hiệu!
  • Đặc biệt, cá kho cơ sở DASAVINA là đại diện duy nhất tại Việt Nam được Google bên Mỹ về quay Clip quảng bá ẩm thực Việt Nam trên toàn thế giới. 

Giá cá kho làng Vũ Đại của Đặc Sản Bá Kiến

Đặc sản Bá Kiến với mục tiêu chinh phục tất cả khách hàng đã hợp tác với các nghệ nhân và làm ra cá kho làng Vũ Đại với nhiều size khác nhau nên mọi khách hàng có thể lựa chọn phù hợp. Tuỳ vào khối lượng thì sẽ có mức giá tương ứng để khách hàng lựa chọn. Dasavina có giao hàng toàn quốc, khách hàng chỉ cần liên hệ đặt hàng, công ty đảm bảo hàng đến chất lượng vẫn được giữ nguyên. 

STT Loại Niêu Giá (đồng)
1 1.5kg 500.000
2 2kg 600.000
3 2.5kg 700.000
4 3kg 800.000
5 3.5kg 900.000
6 4kg 1.000.000
7 4.5kg 1.100.000

 

Những lưu ý khi làm cá kho Làng Vũ Đại 

Cá kho Làng Vũ Đại không chỉ có cách làm phức tạp, cần cẩn thận từng chi tiết mà khi làm cần phải nắm rõ những lưu ý để có được món ăn chuẩn vị nhất, ngon nhất. Các lưu ý khi làm cá kho Làng Vũ Đại:

  • Đặc biệt cá dùng để kho phải là cá trắm đen, mình to, cân nặng ít nhất là 5kg, được lựa chọn cẩn thận, tươi ngon, đảm bảo cá nuôi ốc thơm. 
  • Đối với niêu đất bạn phải chọn đúng loại, luộc trước với nước sôi hoặc cho lên bếp cùng mỡ heo cắt nhỏ để tráng niêu trước khi sử dụng. 
  • Món cá kho sẽ ngon hơn khi có chút thịt mỡ và nước mắm cua.
  • Các bước làm phải đảm bảo chuẩn đúng, canh lửa và thời gian chuẩn xác, củi phải là củi nhãn để mang đến hương vị thơm ngon nhất.
  • Trước khi chế biến cần làm sạch các nguyên liệu, thành phẩm đảm bảo đúng về hương vị và tính thẩm mỹ để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Cần cạo sạch phần lớp đen và các mạch máu bên trong ruột cá để món ăn không bị tanh.
  • Trong quá trình kho cá, chú ý chế thêm nước vào để cá không bị cháy và đảm bảo cá được ninh nhừ. Nước thêm vào phải là nước sôi để món ăn không bị tanh.

Cách thưởng thức cá kho Làng Vũ Đại chuẩn 

Niêu cá hầm được ninh trực tiếp trên củi và than hồng trong nhiều giờ nên xương cá rất mềm, có thể nhai được xương cá tan trong miệng. Cá kho Làng Vũ Đại, bạn có thể dễ dàng ăn cả xương, đó cũng là một điều rất thú vị, trẻ nhỏ cũng khá an toàn khi sử dụng món ăn này mà bố mẹ không cần quá lo lắng. 

Cá kho Làng Vũ Đại cực đưa cơm
Cá kho Làng Vũ Đại cực đưa cơm

 

Theo kinh nghiệm thì món này thường ăn với cơm nóng, một bát cà pháo muối, một đĩa rau muống luộc là đủ một bữa ăn giản dị mà ấm áp. Một nồi cá kho mặn thay đổi hương vị, những miếng cá kho nóng hổi ăn kèm với một đĩa cơm, sum họp bên người thân là trải nghiệm thật tuyệt vời.

Ngoài ra, Cá kho Làng Vũ Đại còn có thể ăn kèm với nhiều món như bánh chưng, bánh cuốn… Khi bạn muốn ăn nóng có thể hâm cá trong lò vi sóng hoặc cho một ít nước sôi vào nồi cá trên mặt nước. bếp để làm nóng nó lên. Khi ăn dùng đũa hoặc thìa sạch múc cá đã ướp và gia vị ra đĩa.

>> Xem thêm:

Cách bảo quản cá kho Làng Vũ Đại

Vì là món ăn đã được làm chín sẵn nên khi bảo quản khách hàng cần phải lưu ý, có hai cách bảo quản là ở điều kiện tự nhiên và bảo quản trong tủ lạnh.

Trong điều kiện tự nhiên: Nếu không có tủ lạnh hoặc tủ lạnh đầy thì khách hàng có thể bảo quản trong điều kiện tự nhiên. Khi dùng lấy một đôi đũa khô ráo, sạch sẽ, gắp riêng từng phần cá sẽ sử dụng cho bữa ăn. Sau đó sử dụng màng bọc thực phẩm bọc miệng niêu cá, để ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời. 

Đặc biệt, tuyệt đối không dùng thìa, đũa đang dùng dở để gắp cá sẽ khiến hương vị món ăn bị ảnh hưởng cũng như rút ngắn thời gian bảo quản.

Niêu cá kho Làng Vũ Đại đạt chuẩn
Niêu cá kho Làng Vũ Đại đạt chuẩn

Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh: Nếu bảo quản cá kho Làng Vũ Đại trong ngăn mát tủ lạnh thì món cá kho có thể kéo dài thêm thời gian bảo quản từ 1-3 ngày mà vẫn giữ trọn hương vị thơm ngon. Khi thưởng thức chỉ cần dùng đũa sạch gắp riêng phần cá dự định sử dụng và hấp lại trên nồi cơm nóng trong thời gian từ 5-10’ là đã có một món ăn thơm ngon, đưa cơm. 

Trước khi sử dụng khách hàng nên kiểm tra xem miếng cá khi gắp ra có thơm mùi cá kho củi nhãn, chắc thịt, bùi xương hay không để đảm bảo chất lượng món ăn đang tốt nhất. Trong hai cách trên thì khách hàng nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để món ăn để được lâu và hương vị tốt nhất khi thưởng thức. 

Thời gian bảo quản tối đa cá kho Làng Vũ Đại là 7 – 10 ngày, quá thời gian này cá sẽ không còn ngon.

Ngoài ra, Cá kho làng Vũ Đại được kho bằng niêu đất nên nếu bảo quản trong tủ lạnh bạn có thể bỏ vào hộp thủy tinh hoặc hộp nhựa, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại sau đó đậy nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, khi sử dụng sẽ dễ dàng, tiện lợi hơn.

Trên đây là “cách làm cá kho Làng Vũ Đại” chi tiết, chuẩn của các nghệ nhân làng Vũ Đại, hy vọng những thông tin trên giúp khách hàng hiểu rõ hơn về món ăn đặc sản này. Nếu bạn muốn thưởng thức món ăn này hãy liên hệ Đặc Sản Bá Kiến để được tư vấn, đặt hàng chuẩn chính hãng, chất lượng nhanh chóng nhất nhé. 

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)