Cách làm khô mực chiên nước mắm ngon mê ly không thể bỏ lỡ

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Khô mực chiên nước mắm hiện đang là món ăn được hầu hết mọi người yêu thích, nhất là các bạn trẻ. Món ăn này thường được các bạn sử dụng như món ăn vặt hoặc ăn cùng với cơm, bún cũng rất ngon. Vậy bạn có biết “cách làm khô mực chiên nước mắm”, chúng ta hãy cùng tham khảo cách làm qua bài viết dưới đây nhé.

Khô mực chiên nước mắm là món ăn đang được nhiều người yêu thích
Khô mực chiên nước mắm là món ăn đang được nhiều người yêu thích

Cách làm khô mực chiên nước mắm

Để làm được món khô mực chiên nước mắm thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu, các dụng cụ cần có để đảm bảo quá trình làm được suôn sẻ, ngon nhất. 

Chuẩn bị nguyên liệu: Khô mực 150gram (khoảng 2 con), nước mắm 2 muỗng, đường 2 muỗng, hạt nêm 1/3 muỗng, tỏi 3 nhánh, Ớt 1 quả và Dầu ăn. Hãy chắc chắn các nguyên liệu được chuẩn bị đầy đủ và nên mua mực ở chỗ uy tín, chất lượng để có được thành phẩm thơm ngon nhất nhé. 

Cách làm khô mực chiên nước mắm ngon, hấp dẫn
Cách làm khô mực chiên nước mắm ngon, hấp dẫn

Các bước tiến hành

Bước 1: Tiến hành sơ chế làm chín khô mực: Theo kinh nghiệm của nhiều bạn thì có nhiều cách để làm chín khô mực đảm bảo thơm ngon, an toàn nhất. Bạn có thể tham khảo một trong những cách sau đây:

  • Cách 1:Sử dụng bếp ga: nếu dùng bếp ga để nướng mực thì bạn nên sử dụng vỉ nướng để an toàn hơn. Bạn hãy xếp hai con mực vào vỉ nướng, bật bếp ga rồi đưa vỉ nướng vào giữa, hãy nhớ lật đều và liên tục hai mặt để không bị cháy cho tới khi chín thì tắt bếp. Tuy nhiên cách này không được khuyên dùng vì bếp ga không tốt cho sức khoẻ. 
  • Cách 2:Sử dụng than hoa: Đây là cách dùng được nhiều người yêu thích nhất vì nó mang đến mùi thơm đặc trưng của than, thường thường sử dụng ở các bữa tiệc nướng vì nhóm than rất tốn thời gian. Và cũng xếp mực vào khay nướng cho tới khi chín, vàng thơm.
  • Cách 3: Sử dụng cồn y tế: Nếu bạn ngại nhóm than thì đây là cách nhanh gọn, an toàn cho sức khỏe và được dùng phổ biến nhất. Hãy sử dụng cồn 70 độ hoặc 90 độ đổ vào chảo hoặc đĩa sâu lòng lượng vừa phải. Tuy nhiên cần lưu ý nướng ở nơi không có các vật dụng dễ bắt cháy. Khi đổ cồn ra thì bỏ chai cồn ra xa, bật lửa và nướng mực trên đó, thả cả con mực vào cồn và đợi cho tới khi cồn cháy hết thì mới gắp ra, nên lật đều hai mặt khi nướng để không bị cháy.

Bước 2: Sơ chế mực khô chín: Sau khi đã nướng chín mực bạn tiến hành bóc bỏ phần xương sống cứng ở giữa thân mực rồi dùng chày đập từ râu, đầu, thân đến đuôi của mực để làm mềm, sợi thịt mực sẽ bông lên. Tiếp theo là dùng tay xé từng chiếc râu, thân và đầu xé ngang theo thớ thành các sợi nhỏ khoảng 3 mm là vừa ăn nhất.

Bước 3: Chuẩn bị nước mắm: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị và sơ chế các nguyên liệu: tỏi bóc vỏ, đập dập rồi băm nhuyễn, ớt bỏ cuống, băm nhuyễn. Sau đó chuẩn bị nước mắm chiên gồm 2 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường, 1/3 muỗng hạt nêm, 2 muỗng  nước trắng. Tiến hành khuấy tan hỗn hợp và cho tỏi, ớt đã băm nhuyễn vào trộn cùng. 

Bước 4: Khô mực chiên nước mắm: Sau khi đã hoàn tất bước chuẩn bị nguyên liệu sẽ tiến hành chiên nước mắm. Bạn cần đặt chảo lên bếp, cho 2 muỗng dầu ăn vào chảo, đun sôi dầu rồi sau đó cho mực khô đã sơ chế vào đảo đều tay đến khi mực chuyển sang màu hơi vàng thì sẽ tiến hành cho hỗn hợp nước mắm vào. Tiếp tục đun, mở lửa to đến khi nước sệt đặc lại, đảo đều khô mực để có màu vàng nâu bóng là đã hoàn thành. cách làm khô mực chiên nước mắm

Khô mực chiên nước mắm vàng thơm ngon, cuốn hút
Khô mực chiên nước mắm vàng thơm ngon, cuốn hút

 

Thành phẩm sẽ là món khô mực chiên nước mắm, sợi mực giòn, dai ngấm gia vị vừa ăn, còn cái vị cay cay của ớt, thơm mùi mắm tỏi vô cùng kích thích. Tất cả mọi người đều bị cuốn hút bởi món ăn này, đặc biệt là các bạn trẻ. 

Cách chọn khô mực ngon để làm khô mực chiên nước mắm

Mực khô phải được chọn lựa kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng
Mực khô phải được chọn lựa kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng

Món khô mực chiên nước mắm ngon nhất là khi các nguyên liệu được lựa chọn thật ngon, đặc biệt là món khô mực phải ngon thì mới mang đến thành phẩm ngon nhất. Để có thể chọn được khô mực ngon bạn cần nắm rõ các lưu ý dưới đây nhé: 

  • Chọn khô mực có phần lưng màu hồng nhạt, phần bụng trắng đều, da mực có nhiều chấm đen mờ thì là khô mực ngon, là thành phẩm được phơi từ mực tươi ngon.
  • Khi mua nên dùng tay sờ, cẩn thận chọn những con có thân mực khô, không bị ướt tay, không ám mùi tanh lên tay. Đặc biệt nếu mực ngon sau khi nướng, xé ra không bị vụn, dẻo dai, phần thịt bên trong vẫn còn hồng nhạt. Nếu mực nướng xong trắng bệch dễ là mực ươn đem phơi khô.
  • Ngoài ra, nếu phần đầu mực vẫn rắn chắc với phần thân, phần râu thẳng, có nhiều màu trắng hồng thì là mực ngon. Khi mua nên chọn khô mực thân thẳng, mình dày sau khi chế biến sẽ rất ngon ngọt. 
  • Nếu sử dụng mực một nắng ngon sẽ có mình dày, màu hồng tươi, còn giữ lớp cám bao quanh thân thì chắc chắn bạn sẽ nhận được thành phẩm ngon. Với loại kém chất lượng thường có đốm đỏ thâm ở lưng, thân, hai bên mặt có đốm đỏ nhạt, không nên sử dụng loại này. 
  • Không nên vì tiết kiệm mà mua mực giá rẻ, thường giá thành sẽ đi đôi với chất lượng nên vì sức khoẻ hãy lựa chọn những thứ tốt đẹp nhất.
  • Các nguyên liệu khác cũng nên lựa chọn kỹ càng, sử dụng những thứ tươi ngon nhất sẽ mang đến món ăn ngon. 

Mua mực khô ngon ở đâu uy tín?

Công ty DASAVINA chuyên sản xuất và cung cấp các mặt hàng đặc sản trên khắp Việt Nam. Tất cả các sản phẩm của công ty đều được sản xuất với quy trình rất khoa học, chất lượng tuyệt đối tuyệt đối, luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được khách hàng đánh giá cao, uy tín của công ty trên thị trường ngày càng tốt hơn. 

Dasavina chất lượng hàng đầu được nhiều khách hàng tin tưởng
Dasavina chất lượng hàng đầu được nhiều khách hàng tin tưởng

Cam kết chỉ cung cấp những sản phẩm có chất lượng cao nhất với giá cả hợp lý nhất, hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng về sản phẩm hoặc dịch vụ. Kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động DASAVINA đã cung cấp dịch vụ cho hàng trăm nghìn khách hàng trên khắp cả nước. Với số lượng đặt hàng lớn và không ngừng tăng trưởng theo cấp số nhân, công ty đã quảng bá nhiều đặc sản địa phương đến người tiêu dùng trên cả nước như: Đặc sản làng Vũ Đại Hà Nam, chả mực đặc sản Hạ Long, Mực khô Cô Tô, Mực một nắng Cô Tô, Sá sùng Quan Lạn, Mắm tôm …

Hơn hết, trong suốt những năm qua công ty Đặc Sản Việt Nam đã gặt hái được rất nhiều thành công. Thương hiệu DASAVINA được chứng nhận nhiều sản phẩm đạt giải vàng Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt. Trong năm 2014 thương hiệu DASAVINA được lọt vào Top 20 thương hiệu thực phẩm nổi tiếng nhất Việt Nam do người tiêu dùng bình chọn và nhiều giải thưởng khác. Đây là động lực để công ty ngày càng cố gắng phát triển, phục vụ tất cả các khách hàng. 

Giá khô mực của Dasavina

Trên thị trường có nhiều loại mực khô với các mức giá khác nhau như: mực khô Cô Tô, mực khô Vân Đồn, mực khô Thanh Hóa, mực khô Nghệ An, mực khô Vũng Tàu… Dasavina cam kết cung cấp mực khô chất lượng, mang đến cho khách hàng món ăn ngon. Quý khách hàng có thể theo dõi trong bảng giá mực khô loại ngon mà Muckho.vn tổng hợp trên thị trường mực khô dưới đây:

BẢNG GIÁ MỰC KHÔ CÁC LOẠI (Giá/ kg)

Giá mực loại 1 (loại to nhất: 6-8 con/kg)

Giá mực loại 2 (12-15 con/kg) Giá mực loại 3 (20 con/kg) Giá mực loại 4 (giá mực khô loại nhỏ) (50-60 con/kg)

1.200.000 đ

1.150.000 đ 1.050.000 đ

750.000 đ

Ăn khô mực chiên nước mắm thế nào?

Với món khô mực chiên nước mắm có rất nhiều cách ăn, tuỳ vào sở thích bạn có thể lựa chọn các cách ăn khác nhau. Có thể sử dụng trực tiếp hoặc ăn cùng cơm, bún đều rất ngon. 

Đối với những người trẻ thì thường sẽ sử dụng món khô mực chiên mắm như một món ăn vặt, ăn trực tiếp luôn, bạn chỉ cần làm xong là sử dụng ngay như bim bim…Món này có vị không mặn nên rất thích hợp cùng gia đình và bạn bè ngồi nhâm nhi trò chuyện, đặc biệt là vào những ngày nghỉ thì chắc chắn rất tuyệt vời. 

Ngoài ra, khô mực chiên nước mắm còn có thể dùng làm như một món ăn trong mâm cơm gia đình, ăn cùng cơm, bún cũng rất ngon. Chắc chắn món ăn lạ miệng này sẽ giúp gia đình bạn có những bữa cơm đổi món thú vị, ngon miệng. 

>> Xem thêm:

Những lưu ý khi làm khô mực chiên nước mắm 

Những lưu ý khi làm mực khô chiên nước mắm
Những lưu ý khi làm mực khô chiên nước mắm

Khô mực chiên nước mắm là món không quá khó làm nhưng để món ăn này được tạo ra ngon, mang đến trải nghiệm ẩm thực tốt nhất cho mọi khách hàng thì bạn cần hiểu và nắm được các lưu ý dưới đây:

  • Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon: Nên chọn mực và các gia vị loại ngon để đảm bảo mang đến thành phẩm ngon, cuốn hút nhất.
  • Khi nấu cần canh lửa phù hợp để mực không bị dai và cháy xém sẽ làm mất đi vị ngon vốn có. 
  • Món mực chiên nước mắm không nên chiên thời gian chiên quá lâu, nếu không mực sẽ bị cứng, mất ngon.
  • Canh lửa cẩn thận đến khi mực có màu vàng rất đẹp mắt, với mùi thơm dịu của bơ, lại có thêm vị cay cay, mặn mặn, thêm chút ngọt ngọt và có độ dai giòn vừa phải là tắt bếp luôn nếu không có thể bị cháy. 
  • Khi xé mực nên xé vừa phải khoảng 3mm không nên xé quá mỏng sẽ bị nát, quá dày sẽ bị dai.
  • Sau khi làm xong nên để nguội và cho vào lọ nhựa hoặc thuỷ tinh để bảo quản tốt hơn, nên ăn trong thời gian ngắn, không nên để quá lâu.
  • Khi sử dụng nên dùng đũa sạch gắp lượng ăn phù hợp để tránh vi khuẩn xâm nhập nhanh làm hỏng món ăn. 

Nếu bạn yêu thích món ăn này và muốn làm tại nhà thì chắc chắn không nên bỏ qua bài viếtcách làm khô mực chiên nước mắm” này nhé, hy vọng cách làm trên sẽ mang đến cho bạn món ăn ngon, cuốn hút. Nếu bạn còn lăn tăn chưa biết mua khô mực chất lượng ở đâu hãy liên hệ Đặc Sản Bá Kiến để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng chất lượng nhanh chóng nhất. 

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)