Mực một nắng chiên nước mắm – Hướng dẫn cách làm đơn giản tại nhà

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Mực một nắng là một loại đặc sản nổi tiếng được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon. Có rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn được làm từ mực một nắng. Một trong những món ăn ngon và được nhiều người tìm hiểu cách làm nhất là mực một nắng chiên nước mắm. Nếu bạn cũng đang muốn biết cách làm mực một nắng chiên nước mắm ngon và có thể chinh phục khẩu vị của mọi thành viên trong gia đình thì hãy theo dõi bài viết ngay dưới đây nhé!

Mực một nắng là món gì?

Mực một nắng là một loại đặc sản nổi tiếng ở các vùng biển Nha Trang, Phan Thiết, Phan Rang,… và đặc biệt là Cô Tô. Đây cũng là một loại mực khô đặc biệt, bởi mực một nắng là mực tươi được phơi khô bên ngoài còn bên trong chưa khô hẳn. Theo kinh nghiệm, mực một nắng ngon nhất được làm từ mực ống hoặc mực lá. Mực khi vừa được đánh bắt sẽ được người dân làm sạch ruột và rửa bằng nước biển. Sau đó, người ta sẽ đem đi phơi trong cái nắng to gắt của biển cả trong chỉ một ngày duy nhất.

Mực một nắng là món đặc sản nổi tiếng ở nhiều vùng biển nước ta
Mực một nắng là món đặc sản nổi tiếng ở nhiều vùng biển nước ta

Điều quan trọng giúp hương vị của mực một nắng được hoàn hảo nhất chính là độ nắng vừa đủ. Nắng để phơi mực phải là nắng to, gắt và nơi đặt phơi mực phải đón được nhiều ánh nắng nhất có thể. Tuyệt đối chỉ được phơi nắng một lần mà không phơi sang lần 2. Chính cách phơi nắng đặc biệt như vậy đã giải thích cho tên gọi món ăn là mực một nắng. Dù được phơi dưới nắng to những thịt mực vẫn đảm bảo được độ tươi, ngon, thơm và mềm.

Thịt mực một nắng thơm ngon, đậm vị biển, dai giòn sần sật
Thịt mực một nắng thơm ngon, đậm vị biển, dai giòn sần sật

Mực một nắng có độ khô hoàn hảo ở bên ngoài nhưng bên trong vẫn mọng nước. Mực một nắng sau khi được phơi sẽ có màu trắng đục, dẻo, khi ăn sẽ thấy dai giòn sần sật. Thịt mực thơm ngọt đậm vị biển đã trở thành món ăn vô cùng hấp dẫn và được ưa chuộng rộng rãi. Mực một nắng được người dân miền biển xem như món quà quý báu từ đại dương với từng thớ thịt dai giòn thấm đẫm hương vị của biển cả.

Giá trị dinh dưỡng có trong mực một nắng

Mực một nắng gần như còn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng của mực tươi bởi đây là một dạng sơ chế đặc biệt của mực tươi. Trong mực một nắng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, calci, omega-3 và nhiều loại chất khoáng khác như đồng, sắt, kẽm,… Calci sẽ giúp hệ xương chắc khỏe và phát triển tốt. Omega-3 là một loại chất béo nhưng có tác dụng tuyệt vời đối với sự phát triển của hệ thần kinh và trí não. Vì vậy mà chất này rất tốt và nên bổ sung nhiều cho trẻ em. Ngoài ra, các chất khoáng cũng mang đến những tác dụng tuyệt vời cho cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng có trong mực một nắng
Giá trị dinh dưỡng có trong mực một nắng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100 gram mực một nắng sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 71 calo. Lượng calo này là khá thấp so với lượng calo mà cơ thể cần nạp vào trong một ngày để hoạt động tốt. Hơn thế nữa, lượng calo có trong mực một nắng cũng thấp hơn so với các loại hải sản khác. Chính vì vậy, các bạn sẽ không cần lo lắng với vấn đề ăn mực một nắng sẽ tăng cân. Mà ngược lại, các chất dinh dưỡng có trong mực một nắng rất tốt cho cơ thể.

Cách làm mực một nắng chiên nước mắm thơm ngon nhất

Từ nguyên liệu đơn giản là mực một nắng, các bạn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Trong đó, cách làm mực một nắng chiên nước mắm được khá nhiều bà nội trợ quan tâm. Vậy ngay sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn làm món ngon hấp dẫn này chuẩn vị nhất nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm mực một nắng chiên nước mắm đủ vị nhất, bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu dưới đây:

  • Mực một nắng: 1 con
  •  Hành tây: 1 củ
  •  Hành hoa: 5 nhánh
  •  Cà chua: 1 quả
  •  Dưa leo: 1 trái
  •  Ớt sừng: 2 trái
  •  Tỏi: 3 củ
  •  Nước mắm: 1 muỗng canh
  •  Dầu ăn: 10 muỗng canh
  •  Gia vị thông dụng (hạt nêm/ tiêu/ đường): mỗi loại 1 ít
Chuẩn bị nguyên liệu để làm mực một nắng chiên nước mắm
Chuẩn bị nguyên liệu để làm mực một nắng chiên nước mắm

Các bước làm mực một nắng chiên nước mắm

Món ăn nghe chừng là khó làm nhưng các bước thực hiện lại vô cùng đơn giản. Món ăn này hoàn toàn có thể làm một cách dễ dàng và nhanh chóng ngay tại nhà. Cùng chúng tôi vào bếp và thực hiện món ngon này ngay nhé!

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi rã đông mực một nắng, bạn hãy ngâm mực trong rượu trắng khoảng 5 – 10 phút. Điều này sẽ giúp loại bỏ mùi tanh của mực cũng như bụi bẩn còn sót lại. Sau khi hết 5 – 10 phút, bạn hãy vớt mực ra và rửa qua lại với nước sạch. Tiếp đến, bạn trải mực ra và khía nhỏ lên thân mực theo hình ô cơ rồi thái thành những miếng vừa ăn và đẹp mắt. Khi thái xong, bạn cho mực vào một cái bát và ướp thêm 1 muỗng hạt nêm, ½ muỗng mì chính, ½ muỗng cà phê tiêu cùng nước cốt chanh. Để nguyên hỗn hợp trong 15 phút để mực thấm gia vị hoàn toàn.

Sơ chế nguyên liệu làm mực chiên nước mắm
Sơ chế nguyên liệu làm mực chiên nước mắm

Đối với các nguyên liệu khác, bạn hãy rửa sạch, bỏ vỏ và băm nhuyễn tỏi và ớt. Hành hoa thì bỏ hết cuống, rửa sạch và thái nhỏ hoặc thái khúc vừa ăn tùy sở thích của bạn. Hành tây đem lột sạch vỏ, rửa lại bằng nước và thái múi cau. Một mẹo nhỏ để thái hành tây không bị cay mắt là bạn hãy ngân hành tây trong nước lạnh khoảng 10 phút trước khi thái. Dưa leo và cà chua thì bạn mang đi rửa sạch và thái lát mỏng để trang trí món ăn.

Bước 2: Chiên mực

Khi mực đã ướp gia vị đủ 15 phút, các bạn hãy tiến hành chiên mực. Bạn có thể tẩm bột chiên giòn hoặc không, tùy vào sở thích của gia đình mình. Bạn bắc chảo lên bếp, cho một lượng dầu ăn vừa đủ và bật bếp lửa lớn. Đến khi dầu sôi, bạn hãy thả từng miếng mực vào chiên. Lưu ý khi chiên thì vặn xuống lửa trung bình và chiên trong vòng 20 phút, cứ 3 phút thì nên lật mực một lần để mực vàng đều và tránh trường hợp bị cháy. Khi mực đã vàng đều, bạn vớt mực ra và để vào giấy thấm dầu.

Khi chiên mực phải chiên trong lửa vừa và thường xuyên lật để mực không bị cháy
Khi chiên mực phải chiên trong lửa vừa và thường xuyên lật để mực không bị cháy

Bước 3: Mực một nắng chiên nước mắm

Bạn hãy cho khoảng 1 muỗng dầu ăn vào chảo và đun nóng trong lửa vừa. Khi dầu nóng thì cho phần tỏi đã băm nhuyễn vào và phi cho đến khi có mùi thơm. Tiếp đó, cho đầu hành lá và hành tây vào rồi đảo đều khoảng 10 phút, sau đó cho hành lá thái nhỏ, ớt và mực đã chiên ở trên vào đảo chung cho hỗn hợp được trộn đều với nhau.

Đảo các nguyên liệu để hỗn hợp hòa quyện
Đảo các nguyên liệu để hỗn hợp hòa quyện

Khi hỗn hợp đã nóng đều và gần chín hẳn, bạn hãy cho vào 1 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng đường. Tiếp đó đảo đều tay trong vòng 5 phút để gia vị thấm đều vào mực và các nguyên liệu khác. Trong quá trình này, các bạn nên để lửa vừa để gia vị có thể ngấm sâu vào mực. Trong khi đợi mực hòa quyện với các nguyên liệu khác thì bạn có thể nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Khi thấy hỗn hợp có độ kết dính nhất định và hương thơm đậm đà thì đảo đều tay thêm khoảng 1 – 2 phút rồi cho ra đĩa.

Trình bày món ăn và thưởng thức
Trình bày món ăn và thưởng thức

Để bày trí món ăn, bạn lấy cà chua và dưa leo đặt lên xung quanh mặt đĩa, sau đó cho hỗn hợp mực một nắng chiên mắm lên và có thể thưởng thức ngay. Mực một nắng được chiên lên mang đến lớp vỏ giòn ở bên ngoài và mềm, dai bên trong. Từng miếng thị mực thơm phức hòa quyện với vị đậm đà của nước mắm, mùi thơm của hành tây, hành lá tạo nên một hương vị khiến ai cũng không thể chối từ!

Xem thêm:

Một số lưu ý khi làm món mực một nắng chiên nước mắm

Bên cạnh việc chuẩn bị các nguyên liệu đầy đủ và thực hiện đúng các bước làm món ăn, các bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề trong lúc nấu ăn như:

  • Nếu mực một nắng được bảo quản trong tủ đông thì cần bỏ mực xuống ngăn mát từ 30 – 60 phút trước khi nấu để mực được rã đông hoàn toàn.
  • Nên làm sạch mực với rượu trắng trước khi ướp gia vị để loại bỏ vị tanh còn sót lại. Nếu không có rượu trắng thì bạn cũng có thể dùng chanh, muối, giấm ăn,…
  • Khi chiên mực thì bạn cũng không nên để quá chín, chỉ cần chín khoảng 50% là đủ. Bở vì đến bước chế biến cùng nước sốt mực sẽ được nấu thêm trong thời gian khá dài. Nếu để mực bị chín quá thì thịt sẽ bị khô và làm mất đi vị ngọt vốn có.
  • Khi cho nước sốt gồm mắm và đướng thì cần quan sát kĩ và đảo đều tay nhanh chóng sau đó tắt bếp ngay. Nếu nấu lâu thì hỗn hợp khá dễ cháy và tạo mùi khét cho món ăn.
  • Mực một nắng chiên nước mắm có thể ăn kèm cơm nóng, chấm tương ớt, muối chanh,… tùy khẩu vị của từng người.

Bí quyết chọn mực một nắng ngon

Để làm được một món ăn ngon thì khâu chọn nguyện liệu là vô cùng quan trọng. Mực một nắng để làm mực chiên nước mắm phải là loại ngon và chất lượng. Dưới đây là một số bí quyết chọn mực một nắng ngon mà bạn nên nắm được để có thể chuẩn bị bữa ăn một cách tốt nhất:

  • Mực một nắng ngon loại mực được làm từ mực lá hoặc mực ống. Loại mực này sẽ có mình dày, nhiều thịt, thân dài và thon, thịt cũng ngọt và ngon hơn so với các loại mực khác.
  • Mực một nắng hảo hạng phải được làm từ những con mực tươi, tốt nhất là vừa mới đánh bắt về, có màu hồng tự nhiên.
Bí quyết chọn mực một nắng ngon
Bí quyết chọn mực một nắng ngon
  • Mực ngon khi sờ vào sẽ không bị dính tay, cảm giác khô ráo, không nhớt.
  • Những con mực được làm cẩn thận, đảm bảo chất lượng thì đầu mực và thân mực vẫn đảm bảo dính liền với nhau. Bạn tránh chọn những con mực có phần râu tách rời khỏi thân nhé.
  • Cách bảo quản mực một nắng cũng giúp bạn đánh giá được đó có phải là mực ngon hay không. Những đơn vị làm mực uy tín được bảo quản trong túi hút chân không và để trong ngăn đông. Chính vì vậy, khi chọn mua mực một nắng, bạn nên chú ý xem mực có được bảo quản đúng cách không, có được đóng gói cẩn thận không.
  • Mực một nắng ngon đương nhiên là phải được làm từ loại mực ngon nhất. Những vùng biển nổi tiếng về mực phải kể đến như Cửa Lò, Cô Tô, Phan Rang,… Đặc biệt đảo Cô Tô là nơi nổi tiếng nhất về món mực một nắng bởi nơi đây có hệ sinh thái biển đa dạng, độ mặn biển hoàn hảo khiến món ăn càng trở nên hấp dẫn.

Địa chỉ mua mực một nắng chất lượng và uy tín

Để mua mực một nắng, các bạn có thể đến các khu chợ hay đại lý hải sản. Những nơi này chuyên cung cấp các sản phẩm đủ loại với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm khi mua mực một nắng tại chợ hoặc đại lý hải sản sẽ không được đảm bảo hoàn toàn. Bởi hàng ở chợ thường không rõ nguồn gốc xuất xứ và không được bảo quản đúng cách. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ để mua mực một nắng ngon, đảm bảo chất lượng thì Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến là sự lựa chọn lý tưởng.

Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến là địa chỉ mua mực một nắng đáng tin cậy
Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến là địa chỉ mua mực một nắng đáng tin cậy

Mực một nắng Bá Kiến được làm từ chính đôi bàn tay của những người dân vùng biển Cô Tô. Mực tươi đến từ Cô Tô vốn nổi tiếng với chất lượng và hương vị hoàn hảo, thịt dày, mình béo, vô cùng ngon. Mực tươi ngay sau khi đánh bắt lên sẽ được đầu bếp của cửa hàng chọn lọc kỹ càng để đem đi sơ chế và phơi. Những con mực được tuyển chọn phải là những con to dày, kích cỡ đồng đều, thân hình thon dài và vẫn còn sống, thân không bị xước. Đầu bếp sẽ mổ lấy ruột và làm sạch mực bằng nước biển, sau đó phơi nắng đủ thời gian và đủ độ nắng.

Mực một nắng Bá Kiến đảm bảo có chất lượng tốt nhất, giá cả phải chăng
Mực một nắng Bá Kiến đảm bảo có chất lượng tốt nhất, giá cả phải chăng

Các sản phẩm của Đặc sản Bá Kiến, trong đó có mực một nắng Bá Kiến đều được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng. Mực một nắng Bá Kiến đã được chứng nhận là Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Chính vì vậy, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của sản phẩm. Bên cạnh đó, giá bán các sản phẩm tại đây cũng vô cùng phải chăng, đảm bảo không đắt hơn giá trung bình trên thị trường.

Nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm và đặt hàng, hãy liên hệ đến Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến qua thông tin:

  • Địa chỉ: Số 18, Lô 4B, Đường Trung Yên 10A, P. Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.66.82.3737 – 0962.08.3232 – 0915.08.5151
  • Website: https://dasavina.com.vn hoặc https://dacsanbakien.com/

Cách bảo quản mực một nắng đúng chuẩn

Mực một nắng nếu không được bảo quản đúng cách sẽ khá dễ mốc và hương vị không còn thơm ngon. Cách bảo quản mực một nắng chuẩn nhất là cho mực vào túi nilon hút chân không, bọc kín lại và bỏ vào ngăn đông tủ lạnh. Nếu bảo quản theo cách này, mực có thể để được trong vòng 6 tháng. Nếu bạn chỉ cần bảo quản ít và chế biến nhanh thì chỉ cần buộc vào một cái túi rồi để trong ngăn mát tủ lạnh là được.

Cách bảo quản mực một nắng đúng chuẩn
Cách bảo quản mực một nắng đúng chuẩn

Nếu cần bảo quản mực một nắng để đem đi xa như gửi tặng người thân, bạn bè, gửi cho khách hàng, mang đi chơi,… thì cần bảo quản cẩn thận hơn. Các bạn sẽ phải bọc mực vào 2 lớp túi nilon, sau đó quấn 2 – 3 lớp báo ở bên ngoài để hạn chế không khí tiếp xúc với mực nhất có thể. Sau đó, bạn hãy bọc thêm 1 – 2 lớp túi bóng để hạn chế mùi mực nhất có thể. Bạn nên dùng dây buộc lại để các lớp báo và túi bóng không bị xê dịch. Cuối cùng, bạn chỉ cần bỏ mực đã bọc kỹ vào một thùng xốp có đá để ướp lạnh.

Trên đây là hướng dẫn về cách làm mực một nắng chiên nước mắm thơm ngon và chuẩn vị nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã chia sẻ đến bạn những thông tin về món đặc sản nổi tiếng ở các vùng biển này. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất và làm được một món ngon thay đổi khẩu vị cho gia đình. Nếu muốn mua mực một nắng chất lượng, hãy liên hệ Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến để được tư vấn kỹ hơn nhé!  

Bình luận Facebook
Đánh giá post