Cách làm chả rươi thơm ngon nhất và dễ thực hiện ngay tại nhà

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Rươi từ lâu đã nổi tiếng mà món đặc sản nổi tiếng vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng. Đây là món ăn được rất nhiều người yêu thích trong bữa cơm gia đình. Làm chả rươi không hề khó, các bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện ngay tại nhà. Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm chả rươi thơm ngon nhất thì hãy theo dõi bài viết ngay dưới đây nhé!

Chả rươi là món gì?

Chả rươi còn có tên gọi khác là rươi đúc trứng, là một món chả rán đặc việt của người Việt Nam. Nguyên liệu chính để làm món ăn này là con rươi – loại đặc sản nổi tiếng ở một số nơi thuộc miền Bắc nước ta. Rươi có bề ngoài nhìn khá giống giun đất, thân hẹp, dài khoảng 6 – 7cm và rộng khoảng 5 – 7mm. Trên thân của con rươi có hơn 60 đốt với rất nhiều màu sắc khác nhau như trắng, nâu, hồng,… và phần lưng có một lớp tơ dày. Dù có bề ngoài hơn đáng sợ nhưng rươi lại là một nguồn thực phẩm vô cùng bổ béo và quý hiếm.

Chả rươi là một món ăn nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao
Chả rươi là một món ăn nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao

Rươi chỉ xuất hiện theo mùa, thường sinh sống nhiều nhất ở Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh,… Nhưng rươi ngon nhất là đến từ vùng biển Tứ Kỳ – Hải Dương nên chả rươi cũng là món đặc sản nổi tiếng nhất nơi đây. Ai đã từng một lần thử món chả rươi thì chắc chắn sẽ không thể quên được hương vị béo ngậy, thơm nức mũi của miếng chả. Miếng chả rươi vỏ giòn, trong mềm nóng hổi ăn kèm với nước chấm chua ngọt và rau thơm thì chắc chắn là ngon tuyệt vời. Cắn một miếng chả rươi, thực khách sẽ cảm nhận được vị béo ngậy của rươi, mùi thơm của trứng, thịt lợn xay hoàn quyện với vị thanh của vỏ quýt và chút tê cay của ớt. Chả rươi chắc chắn là một món ăn ngon mà bất cứ ai cũng nên thử ăn một lần trong đời.

Giá trị dinh dưỡng có trong chả rươi

Chả rươi không chỉ nổi tiếng với hương vị thơm ngon độc đáo mà còn bởi giá trị dinh dưỡng có trong rươi. Con rươi tuy nhỏ bé những lại có rất nhiều thành phần bổ dưỡng cho cơ thể. Thậm chí, giá trị dinh dưỡng có trong rươi còn có thể so với một con bê non, thậm chí là còn vượt xa. Theo các chuyên gia, trong 100g rươi sẽ cung cấp cho cơ thể 92 calo và có khoảng 81,9g nước, 4,4g lipid, 12,4g protid cũng rất nhiều loại muối khoáng cần thiết cho cơ thể như sắt, kẽm, canxi, photpho,…

Giá trị dinh dưỡng có trong chả rươi
Giá trị dinh dưỡng có trong chả rươi

Bên cạnh đó, khi làm chả rươi người ta thưởng cho thêm vỏ quýt không chỉ giúp tạo hương thơm mà còn giúp loại bỏ độc tố tiềm ẩn trong rươi. Thịt rươi khi kết hợp cùng với củ niễng cũng giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch khá tốt. Ngoài ra, rươi còn mang đến những công dụng vô cùng tuyệt vời như hóa đờm và điều khí, trị tiêu chảy, kém ăn, khó tiêu,… Chính vì vậy, rất nhiều bà nội trợ đã bổ sung món chả rươi vào bữa cơm gia đình thường ngày của nhà mình.

Tuy nhiên, con rươi thường sống ở dưới đáy nước nên rất dễ bị nhiễm độc từ môi trường sinh sống. Rươi chết cũng rất dễ bị phân hủy và sinh ra các chất độc có hại cho cơ thể. Nếu bạn chế biến các món ăn từ rươi chưa được sơ chế kỹ càng hoặc rươi chết thì sẽ rất dễ bị ngộ độc, bị chướng bụng và tiêu chảy. Chính vì vậy, các bạn phải thật cẩn thận khi chọn rươi để làm món chả rươi cho gia đình mình nhé!

Cách làm chả rươi thơm ngon nhất

Sau đây là hướng dẫn cách làm chả rươi thơm ngon nhất và đơn giản, có thể dễ dàng thực hiện nay tại nhà. Các bạn hãy tham khảo nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm món chả rươi chuẩn vị và ngon nhất, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu dưới đây:

  • Rươi: 1kg
  • Thịt nạc vai: 300g
  • Trứng: 4 quả (trứng gà hoặc trứng vịt đều được)
  • Hành lá: 3 nhánh
  • Ớt: 1 trái
  • Dầu ăn: 1 ít
  • Gia vị thông dụng (bột ngọt, tiêu, bột canh, hạt nêm): mỗi loại 1 ít
  • Rau thì là, lá lốt: 1 ít
  • Vỏ quýt: vỏ 1 quả (có thể dùng vỏ quýt tươi hay khô cũng được)

Các bạn có thể tăng hoặc giảm lượng nguyên liệu tùy theo sở thích và khẩu vị của bản thân.

Cách làm món chả rươi

Các bước để làm món chả rươi vô cùng dễ dàng, bao gồm 5 bước đơn giản dưới đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bạn hãy rửa sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị rồi cắt nhỏ hành lá, lá lốt, ràu thì lá, ớt, vỏ quýt. Đối với rươi tươi, bạn hãy cho vào một chậu nước rồi dùng tay rửa thật nhẹ ngàng để rươi không bị vỡ bụng. Rửa qua khoảng 2 – 3 lượt nước thì bạn cho rươi vào nước nóng khoảng 60 độ. Tiếp đó, bạn dùng đũa khuấy nhẹ cho bùn đất, lông tơ trên thân rươi rụng ra rồi vớt rươi ra để ráo. Đối với rươi đông lạnh, bạn hãy chuyển từ ngăn đông xuống ngăn mát để ra đông từ từ rồi sơ chế giống rươi tươi.

Sơ chế rươi tươi cần thật cẩn thận để rươi không bị vỡ bụng
Sơ chế rươi tươi cần thật cẩn thận để rươi không bị vỡ bụng

Bước 2: Làm chả rươi

Bạn cho rươi đã làm sạch vào một cái bát to, nêm khoảng 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh bột canh, 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê hạt tiêu rồi trộn đều. Tiếp đó, bạn cho 4 quả trứng, thịt nạc vai đã được băm nhỏ và trộn đều lại với nhau. Cuối cùng, bạn hãy cho hết phần hành lá, thì là, lá lốt, vỏ quýt đã cắt nhỏ ở trên rồi khuấy thật đều hỗn hợp. Bạn có thể cho thêm ớt vào để tăng thêm hương vị cho miếng chả.

Trộn đều các nguyên liệu để làm chả rươi
Trộn đều các nguyên liệu để làm chả rươi

Bạn nên trộn hỗn hợp thật đều tay nhưng vẫn phải nhẹ nhàng để rươi không bị quá nhuyễn. Rươi nếu bị nát quá thì sẽ bị mất đi phần nào vị béo, ngậy và bùi của thịt rươi. Ngoài ra, khi ăn miếng chả mà thỉnh thoảng nhai trúng miếng rươi thì sẽ ngon vô cùng.

Bước 3: Chiên chả rươi

Bạn cho một lượng dầu ăn vừa đủ vào chảo và để đến khi dầu nóng già. Sau đó, bạn cho hỗn hợp rươi vừa trộn vào chảo và chiên với lửa vừa. Bạn có thể điều chỉnh kích thước miếng chả tùy thích bằng cách dùng thìa múc hỗn hợp vào chảo chiên. Sau khi cho chả vào chiên, bạn đậy nắp chảo và chiên với lửa trung bình trong 5 – 7 phút đến khi chả rươi se se chín và bắt đầu ngả vàng. Qua 5 – 7 phút, bạn mở nắp và lật mặt chả rồi riếp rục chiên đến khi vàng đều 2 mặt thì vớt và và để lên giấy thấm dầu. Lưu ý là bạn không nên chiên quá kỹ bởi chả sẽ bị khô và mất đi độ ngon nhé!

Nên chiên chả rươi trong lửa trung bình để chả không bị cháy
Nên chiên chả rươi trong lửa trung bình để chả không bị cháy

Chả rươi ăn khi còn nóng là ngon nhất. Bạn hãy chuẩn bị thêm một bát nước chấm chua ngọt làm từ nước mắm, nước cốt chanh, tỏi, ớt băm nhỏ, đường và một chút hạt tiêu. Món chả rươi nóng hổi, thơm phức ăn cùng rau sống và nước chấm chua ngọt chắc chắn sẽ khiến các thành viên trong gia đình vô cùng thích thú. Món ăn này có thể ăn cùng với cơm nóng hoặc bún đều ngon nhé.

Xem thêm:

Bí quyết chọn rươi để làm chả rươi ngon

Để được thưởng thức món chả rươi thơm ngon nhất, bạn nên mua rươi tươi, tốt nhất là mới thu hoạch. Bạn có thể tìm mua rươi tươi ở các vùng biển Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh, trong đó rươi Tứ Kỳ – Hải Dương là nổi tiếng nhất. Còn nếu bạn không có điều kiện mua rươi tươi ở các vùng này, bạn có thể đến các chợ đầu mối chuyên cung cấp hải sản hoặc các cửa hàng đặc sản uy tín. Những nơi này thì chỉ bán rươi đông lạnh, tuy nhiên nếu mua ở địa chỉ uy tín thì chất lượng rươi vẫn được đảm bảo.

Bí quyết chọn rươi để làm chả rươi ngon
Bí quyết chọn rươi để làm chả rươi ngon

Ngoài ra, bạn nên chọn rươi sống có kích thước vừa phải, đều nhau, không quá lớn cũng không quá nhỏ. Rươi chất lượng là những con có màu hồng tươi sáng và rực rỡ. Nên lựa chọn những con rươi nằm trên bề mặt vì bởi thường thì chúng sẽ tươi hơn và có hương vị thơm ngon hơn. Các bạn không nên mua những con rươi có kích thước nhỏ, gầy, màu nhạt và ít cử động bởi vì những đặc điểm này thường cho thấy con rươi đó sắp chết. Rươi yếu và sắp chết như vậy khi chế biến sẽ có rất nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe nên bạn cần thật lưu ý nhé!

Một số lưu ý khi ăn chả rươi

Từ xa xưa, mọi người đã biết thêm vỏ quýt (trần bì) khi chế biến các món từ con rươi. Bởi vì loài rươi thường sống ở những nơi có nhiều bùn đất lâu năm. Ngoài ra, thân rươi có rất nhiều lông tơ nhỏ nên dễ có nhiều độc tố bám vào. Thêm vỏ quýt vào chả rươi sẽ giúp kiềm chế, hóa giải các chất độc hại bám vào rươi. Bên cạnh đó, hương thơm của vỏ quýt cũng giúp tăng hương vị cho món ăn, khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Trên thân rươi chết thường có chứa vi khuẩn có hại như Salmonella và E.coli, có thể dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa nếu không được xử lý và sơ chế đúng cách. Chính vì vậy, khi mua rươi về, bạn cần sơ chế thật kỹ càng và nấu chín hoàn toàn để tránh bất kỳ rủi ro sức khỏe tiềm ẩn nào. Mặc dù là một nguồn protein dồi dào, nhưng hàm lượng nước trong rươi lại khá cao nên nó dễ dàng hấp thụ vào máu. Do đó, những người bị bệnh gút hoặc những người phải hạn chế ăn protein nên tránh ăn nhiều chả rươi và các món làm từ rươi. Ngoài ra, những người bị dị ứng hải sản cũng nên hạn chế ăn món này để ngăn ngừa bất kỳ phản ứng dị ứng nào.

Một số lưu ý khi ăn chả rươi và các món ăn làm từ rươi
Một số lưu ý khi ăn chả rươi và các món ăn làm từ rươi

Những người có sức khỏe tốt thì mới nên thêm chả rươi vào chế độ ăn uống thường ngày. Mặt khác, những người đang bị bệnh hoặc đang trong quá trình phục hồi sức khỏe, hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa suy giảm thì nên tránh ăn chả rươi. Bởi người có sức khỏe yếu ăn rươi trong thời gian này thì cơ thể có thể sẽ gặp phản ứng tiêu cực như nôn mửa hoặc đại tiện.

Do thịt rươi chứa nhiều đạm nên phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ nên hạn chế ăn chả rươi và các món ăn làm từ rươi. Nếu ăn thì có thể sẽ gặp phải những triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,… Ngoài ra, những người có hệ tiêu hóa yếu, nhạy cảm với thức ăn lạ thì cũng không nên hiếu kỳ ăn thử chả rươi và món ăn làm từ rươi nhé.

Cách bảo quản chả rươi còn dư

Đối với rươi tươi, trước khi bỏ vào tủ đông để bảo quản, các bạn cần phải sơ chế sạch rươi và rươi đó vẫn còn tươi sống. Sau đó, bạn bỏ rươi vào hộp đựng thực phẩm có thể đậy kín nắp hoặc túi nilon hút chân không để bảo quản. Nếu chỉ cần để 1 – 2 ngày rồi chế biến tiếp thì bạn chỉ cần cho vào tủ lạnh,, còn nếu bạn muốn bảo quản lâu hơn thì nên cho vào tủ đông. Tuy nhiên, bạn cũng không nên bảo quản rươi trong tủ đông quá lâu, bởi vì như vậy thì rươi sẽ không còn ngon, có thể bị mất chất dinh dưỡng và không tốt cho cơ thể. Đối với chả rươi còn dư thì bạn cũng có thể bảo quản tương tự hoặc có thể rán sơ rồi mới bảo quản trong tủ lạnh.

Cách bảo quản rươi tươi và chả rươi còn dư
Cách bảo quản rươi tươi và chả rươi còn dư

Để rã đông rươi, bạn hãy chuyển rươi từ ngăn đông xuống ngăn mát để rươi được rã đông dần. Đến khi thấy rươi đã mềm ra và có màu sắc hồng hào thì bạn có thể mang đi để chế biến. Nên rã đông từ từ để rươi còn giữ được các giá trị dinh dưỡng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn không nên rã đông rươi bằng cách di chuyển trực tiếp ra nhiệt độ phòng hoặc cho vào lò vi sóng. Nếu rã đông bằng cách này, nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị dinh dưỡng của rươi.

Địa chỉ mua chả rươi làm sẵn ngon, chất lượng

Nếu bạn muốn có món chả rươi trong bữa cơm gia đình mình nhưng lại không có thời gian vào bếp để làm thì có thể mua chả rươi làm sẵn. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp chả rươi làm sẵn thơm ngon, chuẩn vị với chất lượng tốt. Một trong những địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn nhất hiện nay chính là Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến đến từ thương hiệu DASAVINA.

Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến là địa chỉ mua chả rươi làm sẵn ngon, chất lượng
Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến là địa chỉ mua chả rươi làm sẵn ngon, chất lượng

Chả rươi Bá Kiến được làm từ những nguyên liệu tươi ngon nhất, được lựa chọn cẩn thận và kỹ càng. Đặc biệt, rươi tươi để làm món chả rươi là loại được đánh bắt trực tiếp từ vùng biển Tứ Kỳ của tỉnh Hải Dương. Các đầu bếp của DASAVINA sẽ loại bỏ hết những con rươi chết, yếu để đảm bảo món ăn có chất lượng tốt nhất. Công đoạn sơ chế và thực hiện món ăn cũng được thực hiện vô cùng cẩn thận. Các nguyên liệu sẽ được trộn đều theo một tỉ lệ hoàn hảo, chả được nặn hình đều đẹp và chiên đều trong dầu một cách thủ công.

Chả rươi Bá Kiến được nhiều khách hàng đánh giá cao về cả chất lượng và hương vị
Chả rươi Bá Kiến được nhiều khách hàng đánh giá cao về cả chất lượng và hương vị

Chả rươi Bá Kiến khi đến tay khách hàng đều là những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, có sự kết hợp hoàn hảo giữa hình thức bên ngoài và chất lượng miếng chả bên trong. Khi mua chả rươi Bá Kiến về, bạn chỉ cần chiên sơ lại cho nóng là dùng được ngay. Miếng chả vàng ươm, vỏ giòn, thịt mềm có hương vị thơm ngon độc đáo, béo ngậy chắc chắn sẽ không khiến cho khách hàng thất vọng. Sản phẩm không sử dụng thêm chất phụ gia và chất bảo quản nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm nhé!

Để đặt hàng, các bạn hãy liên hệ đến Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến qua thông tin:

  • Địa chỉ: Số 18, Lô 4B, Đường Trung Yên 10A, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.66.82.3737 – 0915.08.5151 – 0962.08.3232
  • Website: https://dasavina.com.vn/ hoặc https://dacsanbakien.com

Trên đây là hướng dẫn cách làm chả rươi thơm ngon nhất và có thể dễ dàng thực hiện nay tại nhà. Hy vọng bài viết đã giúp bạn nắm được bí quyết làm món chả rươi đúng cách và thơm ngon cho gia đình của mình. Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua chả rươi làm sẵn, bạn hãy đến với Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến để mua được các sản phẩm có chất lượng cao và giá thành phải chăng nhé!

Bình luận Facebook
Đánh giá post