Hướng dẫn làm gỏi xoài khô mực thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Gỏi xoài khô mực là món ăn vặt lạ miệng được rất nhiều người yêu thích. Món ăn cuốn hút thực khách bởi hương vị thơm ngon, chua chua cay cay vô cùng thú vị. Cách làm món ăn này cũng vô cùng đơn giản, các bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện ngay tại nhà. Thế nhưng để làm được một món ăn chuẩn vị thì cũng cần lưu ý một số điều trong các bước làm món ăn này. Sau đây là hướng dẫn làm món gỏi xoài khô mực thơm ngon, cuốn hút mà các bạn có thể tham khảo.

Gỏi xoài khô mực – Món ăn vặt thơm ngon lạ miệng

Gỏi xoài khô mực là một món ăn vặt khá phổ biến và thường là món khai vị ở nhiều nhà hàng hay các quán ăn đường phố. Mực khô trong món ăn này thường được xé thành những sợi mỏng, trộn cùng với xoài nạo sợi, ớt, rau thơm, rau mùi và nước trộn gỏi được làm từ nước cốt chanh, đường, nước mắm và các nguyên liệu khác. Sự kết hợp của những nguyên liệu đơn giản đã tại thành một món ăn vô cùng thơm ngon.

Gỏi xoài khô mực - Món ăn vặt thơm ngon lạ miệng
Gỏi xoài khô mực – Món ăn vặt thơm ngon lạ miệng

Món ăn sau khi hoàn thành có màu sắc vô cùng bắt mắt và mùi thơm kích thích vị giác. Ăn một miếng gỏi, bạn sẽ thấy được vị chua ngọt của xoài xanh, kết hợp với vị mặn của mực khô dai ngon, vị bùi của đậu phộng rang, vị thơm của rau răm và chút cay nồng của ớt. Tất cả hòa quyện lại với nhau tạo nên một món ăn cực kỳ đặc sắc mà ai cũng khó lòng cưỡng lại. Gòi xoài khô mực ăn kèm với bánh phồng tôm, bánh đa hoặc cuốn cùng bánh tráng cùng rất ngon miệng. Đây là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo giữa vị ngọt và vị mặn trong cùng một món ăn, khiến gỏi xoài khô mực trở thành món khoái khẩu của rất nhiều người.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm gỏi xoài khô mực

Để làn món gỏi xoài khô mực ngon, các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

  • 2 con khô mực (khoảng 150g)
  • 1 – 2 trái xoài xanh
  • Chanh (hoặc quất), ớt, rau bạc hà, rau răm, đậu phộng rang
  • Các loại gia vị: Đường, dầu ăn, nước mắm.
  • Dụng cụ: thìa, tô, chén, chảo.

Với xoài xanh, bạn nên chọn quả còn tươi ngon, không quá chín. Bạn hãy chọn những quả xoài có vỏ còn xanh, cuống xanh và mùi thơm tự nhiên. Khi cầm lên, xoài ngon sẽ khá nặng tay và cứng chắc. Nếu thấy xoài có những đốm to hay màu sắc bất thường trên vỏ thì không nên mua nhé.

Hướng dẫn cách làm gỏi xoài khô mực thơm ngon, chuẩn vị

Nguyên liệu và cách làm món gỏi xoài khô mực khá dễ tìm và dễ làm. Sau đây là các bước để có được món ăn thơm ngon cuốn hút cho các thành viên trong gia đình bạn:

Sơ chế các nguyên liệu

Cách làm gỏi xoài khô mực khá đơn giản. Bước đầu tiên, bạn cần phải sơ chế các nguyên liệu. Với khô mực, bạn cần đem nướng trên lửa vừa và lật mực thường xuyên để tránh bị cháy. Nướng đến khi mực khô hơn và chuyển sang màu trắng vì lúc này mực đã chín. Sau đó, bạn tắt bếp và dùng chày đập nhẹ mực khô cho mềm rồi xé ra thành từng sợ nhỏ vừa ăn. Với xoài xanh, bạn đem đi rửa sạch rồi gọt bỏ vỏ. Dùng dụng cụ để bào xoài thành những sợi mỏng nhưng chú ý không nên bào quá nát. Sau đó bỏ xoài đã nạo vào tủ lạnh khoảng 20 phút để xoài giữ được độ gion ngon.

Sơ chế xoài xanh
Sơ chế xoài xanh

Tiếp theo, bạn gọt bỏ vỏ hành tím rồi cắt thành các lát mỏng và phi thơm hành đến khi hành chuyển màu vàng. Rau răm và rau bạc hà thì nhặt lấy những lá ăn được, sau đó rửa sạch và cắt nhỏ. Băm nhỏ tỏi đã lột vỏ và 1 quả ớt đã bỏ cuống lẫn với nhau, còn 2 quả ớt thì bỏ hạt và cắt thành những sợi nhỏ. Bước sơ chế cuối cùng, bạn đem chanh đi rửa sạch và vắt lấy nước cốt chanh.

Pha nước để trộn gỏi

Bạn có thể pha theo khẩu vị của gia đình mình hoặc pha theo tỉ lệ 2 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh đường, 1.5 muỗng canh nước cốt chanh, tỏi ớt băm.

Pha nước để trộn gỏi
Pha nước để trộn gỏi

Trộn gỏi

Đến bước trộn gỏi, bạn cho toàn bộ mực, xoài, ớt thái sợi vào một cái bát và rưới đều nước trộn gỏi đã chuẩn bị ở trên. Dùng tay đảo đều các nguyên liệu đến khi hòa quyện hoàn toàn thì cho phần rau răm, rau bạc hà, hành phi và đậu phộng rang giã nhỏ vào tiếp tục trộn đều. Đến khi gỏi được trộn đều thì bạn trình bày ra đĩa, có thể trang trí thêm chút rau thơm và động phộng lên trên và thưởng thức.

Trộn gỏi
Trộn gỏi

Thành phẩm gỏi xoài khô mực

Món gỏi sau khi hoàn thành có màu sắc bắt mắt, cuốn hút và hương vị thơm nồng rất kích thích vị giác. Ăn một miếng, bạn sẽ cảm nhận được kết cấu giòn giòn của xoài kết hợp với sự dai ngon của khô mực. Hương vị chua cay mặn ngọt hài hòa của món ăn này chắc chắn sẽ khiến các thực khách ăn mãi mà không thể ngừng.

Thành phẩm gỏi xoài khô mực
Thành phẩm gỏi xoài khô mực

Xem thêm:

Cách chọn khô mực ngon làm gỏi

Để làm một món ăn ngon thì chọn nguyên liệu chất lượng là vô cùng quan trọng. Để chọn được khô mực ngon làm gỏi, bạn có thể dựa vào màu sắc, hình dạng mực và mùi vị. Cụ thể:

  • Dựa vào màu sắc mực: Khi chọn mực ngon, bạn hãy chọn những con có thân thon dài, màu hồng tươi. Phần lưng của mực khô ngon sẽ có một lớp phấn trắng mỏng bao phủ. Không nên chọn những con mực khô có màu sậm bởi đó có thể đó là mực đã không đảm bảo chất lượng, người ta đã ngâm hóa chất để trông tươi hơn. Ngoài ra, mực không ngon thường có lớp phấn dày trên lưng và không dính với thân mực.
Cách chọn khô mực ngon làm gỏi
Cách chọn khô mực ngon làm gỏi
  • Dựa vào thân mực: Đối với mực ngon, đặc trưng đó là phần thâm mực có độ đàn hồi tốt, khi ăn từng thớ thịt sẽ thấy hơi dai nhẹ. Nướng mực xong, bạn có thể xé thành từng dải dễ dàng. Đối với mực một nắng, toàn thân mực sẽ được phủ một lớp phấn màu trắng, bám chặt vào thân mực. Khi sờ vào thân mực, ngón tay sẽ khô ráo, không có cảm giác nhớt, ẩm ướt. Nếu có dấu hiệu này thì khả năng cao đây là những con mực đã chết hoặc bị ngâm qua hóa chất.
  • Dựa vào mùi vị: Dù đã được phơi khô, tuy nhiên mực vẫn sẽ có được mùi tanh đặc trưng của hải sản. Tuy nhiên, mùi tanh này sẽ nhẹ hơn nhiều, nếu mùi quá nồng nặc thì có thể là mực bị ươn. Khi nướng, mực tỏa ra hương thơm lừng. Mực cũ hoặc mực ươn khi nướng lên sẽ không có mùi thơm đặc trưng, thịt mực bị bở, khô, khó xé.

Khô mực ngon bao nhiêu 1kg?

Giá mực khô là bao nhiêu còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như kích thước mực, loại mực tươi để làm mực khô, mùa mực, cơ sở sản xuất, nguồn gốc xuất xứ của mực,… Hiện nay, khô mực loại 1 trên thị trường có giá dao động từ 1.200.000 – 1.250.000 đồng/kg. Đây là loại mực khô hảo hạng và thơm ngon nhất, kích thước mực lớn nên 1kg khô mực sẽ có khoảng 8 – 10 con. Mức giá cho loại mực này khá cao nhưng các bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Mỗi con mực loại 1 đều vừa phải đẹp về hình thức, vừa phải ngon về chất lượng, không chỉ mang đến cho gia đình những món ăn ngon mà còn có thể làm quà biếu tặng trong các dịp đặc biệt.

Giá khô mực loại 1 xứng đáng với chất lượng sản phẩm
Giá khô mực loại 1 xứng đáng với chất lượng sản phẩm

Khô mực loại 2 sẽ có chất lượng giống với loại 1 nhưng kích thước nhỏ hơn. 1kg khô mực loại 2 sẽ được khoảng 12 – 15 con và có mức giá khoảng 1.150.000 đồng/1kg. Mực khô Cô Tô loại 3 sẽ gồm 18 – 20 con mực có kích thước nhỏ hơn. Giá 1kg khô mực loại 3 sẽ rơi vào khoảng 1.050.000 đồng, thích hợp để sử dụng trong gia đình. Khô mực loại 4 có kích thước nhỏ nhất và ít dày hơn so với khô mực loại 1, 2, 3 nhưng chất lượng thịt mực vẫn được đảm bảo. Giá khô mực loại 4 là 750.000 đồng/1kg bao gồm 30 – 40 con mực kích thước nhỏ.

Địa chỉ mua khô mực chất lượng, an toàn

Để làm nên hương vị thơm ngon cho món gỏi xoài thì khô mực là yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ mua mực khô chất lượng thì Đặc sản Bá Kiến sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Cửa hàng đặc sản Bá Kiến là đơn vị chuyên cung cấp mực khô Cô Tô – Loại mực khô ngon nhất hiện nay. Rất nhiều khách hàng đã tin tưởng và sử dụng sản phẩm khô mực Dasavina của cửa hàng Bá Kiến bởi những ưu điểm tuyệt vời như:

Khô mực Bá Kiến đảm bảo chất lượng thơm ngon

Khô mực Bá Kiến được tuyển chọn từ những con mực ống Cô Tô tươi ngon nhất, đảm bảo những yêu cầu về chất lượng như:

  • Thân mực dày, chắc thịt, bên trên có phủ một lớp phấn trắng tự nhiên cực kỳ đẹp mắt. Mực khô được làm từ những con mực tươi đến từ vùng biển Cô Tô thơm ngon, ngọt thịt.
  • Thịt mực khô Bá Kiến dai, ngọt, mang vị biển đặc trưng, đảm bảo không có mùi hôi tanh lạ, để làm món gỏi thì vô cùng thích hợp và ngon miệng.
Chất lượng mực khô Bá Kiến được đảm bảo 100% uy tín
Chất lượng mực khô Bá Kiến được đảm bảo 100% uy tín
  • Mực tươi sau khi được đánh bắt từ biển sẽ được tuyển chọn kỹ càng rồi mới đem đi sơ chế và phơi nắng dưới sự quản lý nghiêm ngặt. Mực đảm bảo được phơi đủ nắng trong ít nhất 2 ngày để thịt mực khô hoàn toàn, sờ vào không vị dính tay và hương vị đạt đến độ ngon nhất.
  • Mực khô Dasavina không chứa các chất bảo quản, không tẩm ướp gia vị, mang đến vị ngọt tự nhiên nhất của thịt mực.
  • Những con mực khô Dasavina có kích thước lớn, phần đầu, râu gắn liền với thân, đảm bảo hình dáng nguyên vẹn khi đến tay khách hàng.
  • Khô mực Bá Kiến được đóng gói vô cùng cẩn thận và kỹ càng, đóng kín trong túi nilon và hút chân không, giúp mực có thể để được lâu nhất và giữ nguyên chất lượng khi đến tay khách hàng.

Khô mực Bá Kiến nhận được nhiều giải thưởng danh giá

Không chỉ ghi điểm trong lòng người dùng bởi chất lượng vượt trội, khô mực Dasavina còn được nhiều người tin dùng bởi những thành tích vô cùng nổi bật. Sản phẩm đã được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao trong nhiều năm liền, đảm bảo chất lượng đỉnh cao và độ uy tín. Đặc biệt hơn, mực khô của Dasavina là loại mực đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được nhận danh hiệu này cho đến nay.

Không chỉ vậy, Dasavina cũng là một thương hiệu uy tín được rất nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng sử dụng các sản phẩm tại đây. Công ty đảm bảo bất cứ sản phẩm nào khi đến tay người tiêu dùng đều có chất lượng tốt nhất, hương vị thơm ngon nhất. Dasavina sẵn sàng hoàn tiền 100% giá trị đơn hàng nếu khách hàng không hài lòng về các sản phẩm mà mình nhận được.

Mực khô Bá Kiến là hàng Việt Nam chất lượng cao được người tiêu dùng bình chọn
Mực khô Bá Kiến là hàng Việt Nam chất lượng cao được người tiêu dùng bình chọn

Với chất lượng và uy tín của thương hiệu Bá Kiến, mua khô mực tại đây chắc chắc là sự lựa chọn lý tưởng nhất. Hãy liên hệ ngay với Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến để đặt mua khô mực ngon và nhận được nhiều ưu đãi nhé! Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 18, Đường Trung Yên 10A, Phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 02466823737
  • Hotline: 0962083232
  • Website: https://muckho.vn hoặc https://dasavina.com.vn/

Gỏi xoài khô mực là món ăn thơm ngon, lạ miệng mà bạn có thể sử dụng để làm mới mâm cơm gia đình hàng ngày. Hy vọng với bài viết trên đây, bạn đã biết cách để làm món gỏi thơm ngon này. Chúc các bạn làm thành công món gỏi xoài khô mực để thay đổi khẩu vị cho những người thân yêu. Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ mua khô mực để làm gỏi xoài chất lượng, hãy đến ngay với cửa hàng Đặc Sản Bá Kiến để sở hữu những sản phẩm thơm ngon nhất nhé!

Bình luận Facebook
Đánh giá post