Khô mực hấp nước dừa – đặc sản dân dã ngọt bùi béo ngậy

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Khô mực hấp nước dừa là món ngon gây nghiện đối với mọi lứa tuổi từ người già đến trẻ nhỏ. Bạn đã từng thưởng thức đặc sản có 1-0-2 này chưa? Nếu chưa, cùng tìm hiểu và vào bếp thực hiện chế biến theo công thức siêu dễ dưới đây bạn nhé! 

Nguyên liệu làm khô mực hấp nước dừa

Khô mực hấp nước dừa thơm ngon đậm vị là sự kết hợp hoàn hảo của 2 loại nguyên liệu chính bao gồm:

Khô mực 500g: là loại mực lá hoặc mực ống câu nguyên con tươi ngon được phơi khô hoàn toàn dưới ánh nắng mặt trời gay gắt. Mực khô tự nhiên nhưng vẫn giữ nguyên độ dai, ngọt, thơm thịt vốn có.

Nguyên liệu chính để làm khô mực hấp nước dừa
Nguyên liệu chính để làm khô mực hấp nước dừa

Dừa xiêm nguyên trái: lấy nước cốt dừa ngọt béo đậm đà đặc trưng 

Gia vị khác: dầu ăn, bột ngọt, đường kính trắng, sả, gừng, ớt, tỏi, hạt tiêu, hành củ, chanh, nước mắm, mè rang, lá chanh, muối,…

>> Xem thêm:

Công thức chế biến khô mực hấp nước dừa đơn giản tại nhà 

Món khô mực hấp nước dừa mới nghe tưởng chừng như khó làm nhưng thật ra tương đối đơn giản. Tham khảo ngay cách làm theo công thức sau cho các thành viên trong gia đình cùng nếm thử thôi nào!

Khô mực hấp nước dừa xé sợi

Bước 1: lấy mực khô trong túi ra rửa sạch bụi bẩn, nhất là phần xúc tua, ngâm với nước khoảng 30 phút để mực nở ra, rửa lại rồi vớt ra để ráo nước. Hành khô, tỏi giã nhuyễn, hành là rửa sạch, cắt khúc, lá chanh thái sợi chỉ nhỏ

Các bước làm khô mực hấp nước dừa xé sợi
Các bước làm khô mực hấp nước dừa xé sợi

Bước 2: nướng mực sơ qua trên vỉ đến khi chín vừa phải, thịt vẫn còn độ mềm nhất định thì dùng chày gỗ giã rồi xé thành từng sợi nhỏ vừa ăn.

Bước 3: rửa sạch gừng, sả rồi đập dập.

Bước 4: tách quả dừa tươi khoét 1 lỗ nhỏ lấy nước cốt để ra một bát riêng.

Bước 5: đặt chảo lên bếp, cho dầu vào phi thơm hành, tỏi, ớt, gừng đến khi vàng đều thì bỏ mực, gừng, sả vào đảo đều cho ngấm gia vị. 

Bước 6: khi mực chín vàng thì đổ nước cốt dừa vào chảo, nêm nếm thêm gia vị vừa ăn theo khẩu vị.

Bước 7: đun dưới lửa nhỏ đến khi nước dừa vừa cạn, sợi mực cong lại, phồng lên to đẹp, rắc ít lá chanh cho thơm thì có thể tắt bếp. Vậy là bạn đã làm xong món khô mực hấp nước dừa chuẩn vị chỉ với vài bước cơ bản dễ làm tại nhà.

Khô mực hấp nước dừa nguyên con

Bước 1: lấy nước trong trái dừa xiêm bỏ vào nồi hấp đặt lên bếp đun với lửa lớn và đậy nắp lại. 

Các bước làm khô mực hấp nước dừa nguyên con
Các bước làm khô mực hấp nước dừa nguyên con

Bước 2: sau khi nước dừa đã sôi bạn xếp khô mực đã sơ chế sạch sẽ vào xửng hấp và đậy nắp lại. Để tầm 10 đến 15 phút khô mực cong lại và chuyển sang màu nhạt hơn là được, nếu chưa được thì hấp thêm khoảng 5 phút nữa rồi tắt bếp, gắp ra dĩa và thưởng thức.

Thành phẩm khô mực hấp nước dừa chuẩn vị

Khô mực hấp nước dừa sau khi hoàn thiện phảng phất mùi thơm đặc trưng của mực và ngọt ngào của dừa. Bạn có thể bày ra đĩa hoặc tô và chấm với tương ớt để cảm nhận từng sợi khô mực dai dai, mềm dẻo và vị ngọt thanh của nước dừa hoà quyện với nhau vừa đậm đà mà vẫn dễ chịu, xen lẫn chút cay nồng thêm ly bia tươi lai rai cả ngày không chán. 

Phần mực còn lại nếu không dùng hết bạn cho vào hộp nhựa túi zip kín cất trong tủ lạnh và ăn dần là được. Tránh để khô mực gần các loại thực phẩm tươi sống khác để đảm bảo vệ sinh, giữ lại vị ngon hấp dẫn và sử dụng trong thời gian dài nhất.

Thành phẩm khô mực hấp nước dừa chuẩn vị sau khi hoàn thiện
Thành phẩm khô mực hấp nước dừa chuẩn vị sau khi hoàn thiện

Chế biến bằng phương pháp thủ công truyền thống không chứa phẩm màu hay chất phụ gia bảo quản nào, bạn nên ăn mực khô hấp nước dừa trong thời gian 3 tháng nếu để ở nhiệt độ thường nơi khô ráo, 7 tháng nếu bảo quản trong tủ lạnh.

Thành phần dinh dưỡng có trong món khô mực hấp nước dừa

Nước dừa tươi là loại thực phẩm có hàm lượng lớn kali, ít calo, không chứa chất béo và cholesterol tự nhiên cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nước dừa ngọt thanh, thơm mát kết hợp với các món hấp làm tăng thêm hương vị đậm đà, hấp dẫn người ăn.

Khô mực hấp nước dừa khi nấu không sử dụng nhiều dầu hoặc gia vị, chín sẽ có mùi thơm, ngọt nhẹ . Nghiên cứu từ chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng trong 100g thịt mực chứa đến 291 calo; 32,6g nước; 60,1g chất đạm; 4,5g chất béo; 2,5g chất đường bột cùng các khoáng chất đa lượng và vi lượng quý giá chỉ có trong các loại sinh vật biển như: sắt, kẽm, mangan, selen, hormone nam testosterone…

Thành phần dinh dưỡng có trong món khô mực hấp nước dừa
Thành phần dinh dưỡng có trong món khô mực hấp nước dừa

Sự kết hợp giữa nước dừa và mực khô tạo nên món ngon bổ dưỡng cho cơ thể với: vitamin B12 tốt cho hệ tim mạch, giảm chứng đau nửa đầu, bổ sung canxi phát triển xương và răng chắc khỏe, ngăn ngừa triệu chứng viêm khớp… 

Một vài lưu ý cần biết khi nấu khô mực hấp nước dừa

Chọn trái dừa xiêm xanh loại để uống lấy nước cốt sẽ ngọt và thanh hơn là dừa non tươi, nước dễ bị chua, nếu không có thể sử dụng cùi dừa đã nạo hoặc nước cốt dừa đóng hộp thay thế

Khô mực hấp nước dừa nên sử dụng mực một nắng loại ngon, có kích thước vừa phải, đều nhau, thân dày, màu hồng tươi và có lớp phấn bám bên ngoài làm nguyên liệu chính cho món ăn

Không đun quá lâu khiến mực trở nên dai hơn, nhớ nướng mực chín sơ qua, giã mực trước mới xé để khô mực dễ thấm gia vị và không bị cứng

Hấp mực với số lượng nhiều, bạn hãy chia thành các phần nhỏ để làm tuy hơi mất thời gian nhưng làm vậy mới ngon đúng điệu

Một vài lưu ý cần biết khi nấu khô mực hấp nước dừa
Một vài lưu ý cần biết khi nấu khô mực hấp nước dừa

Tránh hấp quá nhiều mực khô trong một chảo thời gian nấu vừa lâu, mực lại không thấm đều gia vị, dễ bị sợi cháy, sợi chín quá

Khi nướng mực nên dùng than hồng và nướng riêng phần mực và râu tránh để phần bị chín, phần bị khét hoặc phần chín, phần sống

Cho lượng nước dừa vừa đủ 1 trái nhỏ hoặc nửa trái lớn vì cho quá nhiều sẽ khiến mực bị nhũn và mềm

Mua khô mực ở đâu ngon để hấp nước dừa?

DASAVINA là nhà phân phối đặc sản mực khô có tiếng tại khu vực Hà Nội. Hiện nay, mực khô DASAVINA còn mở rộng hệ thống đại lý trên toàn quốc để đưa những con mực thơm ngon đến với người tiêu dùng cả nước. 

Mực khô nhà DASAVINA làm khô mực hấp nước dừa ngon bá cháy
Mực khô nhà DASAVINA làm khô mực hấp nước dừa ngon bá cháy

Mực khô của DASAVINA đặt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm Hàng Việt Nam Chất lượng cao được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và hài lòng. Khách hàng lần đầu biết tới mực khô DASAVINA có thể hoàn toàn yên tâm khi đặt mua. 

DASAVINA đang bán 4 loại mực khô cho bạn tha hồ lựa chọn để làm khô mực hấp nước dừa:

  • Mực khô loại 1 đặc biệt ngon nhất từ 6 đến 8 con/kg giá ưu đãi 1.200.000 đồng/kg
  • Mực khô loại 2 kích thước nhỏ hơn loại 1 từ 12 đến 15 con/kg giá ưu đãi 1.150.000 đồng/kg
  • Mực khô loại 3 size nhỏ từ 18 đến 20 con/kg giá ưu đãi 1.050.000 đồng/kg
  • Mực khô loại 4 kích cỡ nhỏ nhất từ 50 đến 60 con/kg giá ưu đãi 750.000 đồng/kg

Quý khách có thể đặt mua mực khô DASAVINA bằng cách đến trực tiếp cửa hàng Đặc sản Bá Kiến hoặc mua online qua các kênh phân phối chính thống của công ty. DASAVINA hỗ trợ giao hàng toàn quốc cho quý khách, miễn phí vận chuyển khu vực nội thành Hà Nội cho đơn đặt từ 2kg trở lên. 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: Số 18, Lô 4B, Trung Yên 10A, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại liên hệ: 0962 083 232 – 0246 682 3737

Website: muckho.vn, dasavina.vn, dacsanbakien.com

Mực khô có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau nhưng có lẽ khô mực hấp nước dừa lại để lại ấn tượng đặc biệt hơn cả với bất cứ ai ngay từ lần đầu thưởng thức. Món nhậu này mà có mặt trong các dịp lễ Tết, sum họp gia đình thì còn gì tuyệt vời bằng. Chần chờ gì nữa mà không bắt tay vào thực hiện ngay thôi.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)