2 cách làm ruốc tôm cho bé ăn dặm Bông mịn tại nhà

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Ruốc tôm là món ăn được làm hoàn toàn từ thịt tôm với hàm lượng dĩnh dưỡng cao phù hợp cho mọi đối tượng. Đối với trẻ nhỏ đang ở độ tuổi ăn dặm các mẹ có thể sử dụng ruốc tôm để chế biến thành nhiều món ăn đa dạng nhằm thay đổi thực đơn cho bé. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách làm ruốc tôm cho bé ăn dặm đơn giản nhất nhé!

Vì sao nên sử dụng ruốc tôm cho bé ăn dặm

Ruốc tôm được làm hoàn toàn từ thịt tôm nên vẫn còn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng có trong tôm. Ruốc tôm không pha trộn thêm bất kỳ nguyên liệu nào khác nên đảm bảo hương vị tươi ngon. Ruốc tôm dễ dàng kết hợp với các loại sản phẩm để tạo nên món ăn hấp dẫn. Các mẹ có thể nấu cháo ruốc tôm, cơm trộn ruốc tôm, ruốc tôm nấu canh để thay đổi hương vị món ăn cho bé. Theo đánh giá từ các chuyên gia, sử dụng ruốc tôm cho bé ăn dặm giúp trẻ cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết như:

  • Ruốc tôm cung cấp sắt cho cơ thể trẻ: chất sắt giúp trẻ hoạt bát hạn chế tình trạng thiết máu, khó thở.
  • Cung cấp protein: đây là dưỡng chất cần thiết giúp trẻ phát triển cơ bắp. Lượng protein cần thiết vào cơ thể giúp trẻ tăng cường sức khỏe, phát triển cơ thể toàn diện.
Cơm trắ\ng kết hợp với ruốc tôm mang đến món ăn chất lượng, giàu dinh dưỡng
Cơm trắng kết hợp với ruốc tôm mang đến món ăn chất lượng, giàu dinh dưỡng
  • Vitamin D, A có trong ruốc tôm giúp trẻ phát triển xương, tăng cường hỗ trợ tiêu hóa, chức năng ruột thuận lợi hơn.
  • Ruốc tôm giàu vitamin B12: Đây là loại vitamin cần thiết hỗ trợ bé phát triển trí não và hệ tiêu hóa ổn định nhất.

Món ruốc tôm tiện lợi, giàu dinh dưỡng phù hợp cho trẻ từ 1 tuổi trở lên. Các mẹ đừng quên chế biến ruốc tôm đa dạng, biến hóa để tăng cường vị giác, kích thích cảm giác thèm ăn của trẻ. Vì vậy các mẹ có thể học cách làm ruốc tôm cho bé ăn dặm ngay nhé!

2 Cách làm ruốc tôm cho trẻ ăn dặm đơn giản

Ruốc tôm làm từ tôm tươi

Mẹ bỉm sửa có thể chọn tôm sắt, tôm he, tôm sú tươi ngon để chế biến thành ruốc cho  bé. Trong quá trình chọn tôm các mẹ cần chú ý đến hình dáng của tôm để tránh mua phải tôm bắt lâu, tôm ươn. Tôm tươi phải có thân hơi cong, thịt săn chắc, đầu tôm và thân tôm dính chặt lại với nhau.

Những con tôm tươi ngon được lựa chọn cẩn thận để làm ruốc
Những con tôm tươi ngon được lựa chọn cẩn thận để làm ruốc

Ngoài ra, phần đuôi tôm xếp gọn gàng, không bị xòe như tôm bị đánh bắt lâu, bị ướp chất bảo quản hoặc là tôm đông lạnh. Thông qua mẹo chọn tôm đó các mẹ có thể chọn cho mình những con tôm tươi chất lượng nhất để làm ruốc cho bé. Cùng bắt tay chuẩn bị các nguyên liệu khác cho món ruốc nhé:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Nguyên liệu chính: tôm tươi
  • Nguyên liệu đi kèm: Sả, dầu gấc, hành khô
  • Gia vị: hạt nêm, bột canh, dầu ăn

Sơ chế các nguyên liệu:

  • Sả bóc phần già, rửa sạch rồi đập giập.
  • Phần tôm đã mua về đem đi cắt râu và đuôi tôm sau đó rửa lại nhiều lần với nước. Tiếp đó cho tôm đã chuẩn bị lên nồi hấp cùng với sả để khử mùi tanh.
  • Quan sát phần tôm hấp có hình chữ C thì tắt bếp rồi vớt tôm ra để nguội. Khi tôm bớt nóng có thể mang ra bóc vỏ sạch sẽ. Bỏ đầu bỏ đuôi, gỡ lấy phần chỉ đen ở sống lưng.
  • Hành khô bỏ vỏ băm nhuyễn.
Phần thịt tôm được tách bỏ, loại bổ gần đen trên lưng
Phần thịt tôm được tách bỏ, loại bổ gần đen trên lưng

Cách làm ruốc tôm cho bé ăn dặm từ tôm tươi

  • Phần thịt tôm đã được bóc trước đó cho từ từ vào cối giã nát. Lưu ý: không nên cho nhiều tôm vào cối cùng một lúc vì sẽ khiến thịt tôm không được mịn. Đồng thời không nên sử dụng máy xay vì khiến cho phần ruốc không được tơi xốp.
  • Cho dầu ăn lên chảo, khi dầu sôi cho hành khô đã băm nhuyễn phi thơm. Hành phi dậy mùi thì cho phần ruốc tôm cùng 2 thìa dầu gấc vào đảo đều. Liên tục đảo đều tay để phần thịt tôm không bị vón cục hoặc chưa chín đều.
Đẩo đều tay ruốc tôm đến khi màu sắc chuyển sang ngả vàng thì tắt bếp
Đảo đều tay ruốc tôm đến khi màu sắc chuyển sang ngả vàng thì tắt bếp
  • Khi thi tôm săn lại tiến hành nêm nếm thêm hạt nêm, nước sắm,… sao cho phù hợp với khẩu vị của bé.
  • Rang ruốc tôm đến khi dậy mùi tôm, mắt quan sát thấy ruốc ngả sang màu vàng thì tiến hành tắt bếp.

Cách làm ruốc tôm cho bé ăn dặm từ tôm khô

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Nguyên liệu chính: tôm khô
  • Nguyên liệu đi kèm: hành khô, dầu gấc
  • Gia vị: nước mắm, hạt nêm, dầu ăn
Tôm khô tại Cửa hàng Bá Kiến khách hàng có thể lựa chọn để làm ruốc
Tôm khô tại Cửa hàng Bá Kiến khách hàng có thể lựa chọn để làm ruốc

Gia đình có thể lựa chọn tôm khô bóc nõn để làm ruốc tôm để tiết kiệm thời gian chế biến. Khi mua tôm khô bóc nõn cần mua tại đơn vị uy tín, chất lượng để nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện nay bạn có thể mua tôn khô tại Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến, hải sản ông Ba, siêu thị, trung tâm mua sắm lớn,… Chi tiết xem tại https://ruoctom.com/

Sơ chế nguyên liệu:

  • Tôm khô mua về ngâm nước ấm từ 15 – 30 phút để tôm bớt vị mặn và mềm thịt khi chế biến.
  • Khi tôm mềm vớt tôm ra sau đó rửa lại với nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn còn sót lại. Để tôm khô nước hoàn toàn để chuẩn bị thực hiện các bước tiếp theo.
  • Cho tôm khô từ từ vào cối giã nát: không nên cho tôm ô ạt mà cần cho tôm vào từ từ để kiểm soát được lượng sản phẩm.
  • Hành khô rửa sạch, băm nhuyễn
Tôm khô được ngâm với nước ấm để thịt tôm mềm, dễ chế biến
Tôm khô được ngâm với nước ấm để thịt tôm mềm, dễ chế biến

Tiến hành thực hiện:

Phần thịt tôm được giã nhuyễn để có độ tơi xốp
Phần thịt tôm được giã nhuyễn để có độ tơi xốp
  • Cho phần dầu ăn lên chảo phi thơm cùng với hành khô băm nhuyễn để hành chính vàng, dậy mùi thơm.
  • Tiến hành cho phần thịt tôm đã giã vào đảo đều tay. Khi phần thịt tôm săn lại tiến hành nêm nếm hạt nêm, nước mắm sao cho phù hợp với khẩu vị của bé.
  • Đảo đều tay thịt tôm trên chả để thịt chín đều, tơi xốp mà không bị vón cục. Đun đến khi nào thịt tôm khô hẳn, có màu ngả vàng thì tắt bếp.

=> Nếu làm ruốc tôm cầu kì, nhiều bước, bạn có thể đặt mua ruốc tôm đã chế biến sẵn. Giúp việc Hồng Doan gợi ý cho mẹ bỉm địa chỉ mua ruốc tôm chất lượng:

 https://dacsanbakien.com/san-pham/ruoc-tom-cao-cap/

Làm ruốc tôm cần lưu ý điều gì?

Các bước làm nên món ruốc tôm hấp dẫn được thực hiện đơn giản đi kèm với khâu chuẩn bị nguyên liệu dễ dàng. Tuy nhiên khi học cách làm ruốc tôm cho bé ăn dặm đừng quên những mẹo nhỏ dưới đây nhé:

  • Đối với các mẹ chọn tôm tươi chế biến nên lựa chọn những con tôm chắc thịt, còn sống để có món ăn đảm bảo. Bên cạnh đó khi hấp tôm nên khử tanh cẩn thận để thịt tôm không có mùi trong quá trình rang.
  • Đối với các mẹ sử dụng tôm khô: nên ngâm tôm trước khi chế biến để thịt tôm mềm, thuận tiện cho các bước tiếp theo.
Tôm khô được đóng vào từng hũ, bảo quản cẩn thận khi chưa có nhu cầu sử dụng
Tôm khô được đóng vào từng hũ, bảo quản cẩn thận khi chưa có nhu cầu sử dụng
  • Rang tôm cần thực hiện đảo đều tay và giữ 1 mức lửa duy nhất. Tránh trường hợp thay đổi mức lửa khiến món ruốc tôm có mùi, bị ám khói.
  • Để lửa rang ruốc tôm ở mức vừa để thịt tôm chín đều, có độ tơi xốp đồng thời không bị cháy.
  • Khi chưa có nhu cầu sử dụng ruốc tôm nên bảo quản ruốc tôm ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Nếu lấy ruốc tôm nên sử dụng thìa riêng hoặc lau tay khô để không ảnh hưởng quá trình bảo quản.

Bật mí dành cho các bà mẹ bỉm sữa không có thời gian làm ruốc tôm cho bé hay chưa có kinh nghiệm làm ruốc tôm. Các bạn có thể mua ruốc tôm làm sẵn tại Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến: Số 18, Lô 4B, Trung Yên 10A, P. Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội – Điện thoại: 0915 08 5151 – 0962 08 3232. 

Tại đây, những lọ ruốc tôm được đóng gói với khối lượng phù hợp cho mục đích sử dụng của gia đình. Ruốc tôm được thực hiện trên quy trình cẩn thận, đảm bảo chất lượng vệ sinh. Các mẹ đã mua ruốc tôm tại Cửa hàng đều cho phản hồi tích cực về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng tại đây.

>> Xem thêm sản phẩm ruốc tôm cũng như những đặc sản khác tại: dacsanbakien.com

Cách làm ruốc tôm cho bé ăn dặm được Giúp việc Hồng Doan gửi đến quý khách hàng thông qua bài viết. Hy vọng rằng với những chia sẻ đơn giản đó giúp các mẹ có thể tạo nên món ruốc tôm thơm ngon cho bé. Chắc chắn bé nhà bạn sẽ trở nên hứng thú với món ruốc đậm đà, giàu dinh dưỡng này đấy.

Tham khảo bài viết:

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)