Trò chơi dành cho trẻ em An Toàn – Rèn luyện Sức khỏe

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Lựa chọn trò chơi dành cho trẻ em phù hợp với thể trạng và lứa tuổi giúp trẻ có điều kiện phát triển toàn diện. Bên cạnh đó mỗi bậc phụ huynh căn cứ vào những trò chơi lành mạnh đó để tăng khả năng vận động của trẻ. Điều này cho thấy ý nghĩa và tầm quan trọng từ việc chọn trò chơi cho trẻ em. Bài viết dưới đây, chúng tôi muốn giới thiệu đến khách hàng mẫu trò chơi dành cho trẻ em an toàn, thân thiện nhất.

Ý nghĩa của các trò chơi đối với trẻ em

Trong cách giáo dục trẻ em thời đại mới thường đi theo phương châm “ học mà chơi, chơi mà học”. Vì vậy việc tổ chức các trò chơi dành cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển mọi mặt của trẻ. Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, kỹ năng – tình cảm xã hội, thẩm mỹ của trẻ được củng cố, phát triển hiệu quả. 

Tư duy của trẻ mầm non vẫn còn non dại do đó bạn không thể bắt em trẻ phải thực hiện theo chuẩn mực, hay nguyên tắc. Các bậc phụ huynh có thể thay đổi cách thức tiếp cận, giáo dục trẻ thông qua hệ thống trò chơi. Vì vậy ý nghĩa đầu tiên của trò chơi là thay đổi cách thức giáo dục, tiếp cận với trẻ nhỏ. Khi chơi các trò chơi trẻ lĩnh hội kinh nghiệm xã hội, phương thức hành động, chuẩn mực đạo đức của người lớn một cách tự nhiên nhất. Cách trải nghiệm các hoạt động của trẻ nhỏ thông qua hệ thống trò chơi trở nên ý nghĩa nhất:

  • Chiến thắng trò chơi đòi hỏi trẻ cần tập trung một cách tối đa. Nếu không tập trung, ghi nhớ các thao tác trong trò chơi thì không được bạn chơi cùng chấp nhận. Sự tập trung này giúp trẻ rèn luyện được khả năng ghi nhớ và quan tâm vào 1 vấn đề.
  • Thúc đẩy trẻ ghi nhớ nhanh, hoàn thiện công việc được giao một cách toàn diện, hiệu quả.
  • Đảm bảo đời sống tình cảm của trẻ với những người xung quanh. Tham gia trò chơi trẻ em có tinh thần say mê, hăng hái, nhiệt tình.
  • Khi phản ánh vào trò chơi những mối quan hệ tình cảm thân thuộc giữa người với người thì biểu hiện cảm xúc của con người sẽ được gợi lên ở trẻ.
  • Trò chơi đồng đội đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên. Điều này giúp trẻ được sống trong môi trường đàn kết, gia tăng sự gắn bó giữa mọi người với nhau.
Việc tổ chức các trò chơi dành cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển mọi mặt của trẻ.
Việc tổ chức các trò chơi dành cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển mọi mặt của trẻ.

>> Xem thêm:

Trò chơi có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Chọn trò chơi nào phù hợp với độ tuổi trẻ mà vẫn đảm bảo hiệu quả giáo dục. Hiện nay mọi người chia thành các loại trò chơi như trò chơi vận động, rèn luyện trí tuệ, trò chơi dân giản,…Vì vậy bạn đừng bỏ qua một số trò chơi mà chúng tôi tổng hợp dưới đây nhé!

Ai ăn nhanh hơn

  • Đây là trò chơi giúp trẻ gia tăng sự khéo léo, linh hoạt đồng thời thúc đẩy sự dẻo dai của cơ thể.
  • Dụng cụ cần thiết cho trò chơi: thìa, sữa chua, áo mưa, dây bịt mắt
  • Cách chơi cụ thể như sau: Các nhóm chơi sẽ cử đại diện 2 người tham gia với nhiệm vụ 1 người đút và 1 người ăn. Khi thực hiện nhiệm vụ 2 thành viên đều phải bịt mắt, mọi hoạt động dựa theo sự giúp đỡ của các thành viên trong đội. Người thực hiện nhiệm vụ sẽ được mặc áo mưa để hạn chế bẩn ra quần áo. Trong các đội ai ăn hết sữa chua sớm nhất thì đội đó sẽ chiến thắng.

Thực hiện theo tín hiệu đèn giao thông

– Trò chơi này giúp trẻ có tư duy nhanh nhạy, phân tích chính xác lời nói của mọi người để thực hiện chuẩn xác, nghiêm túc.

– Trò chơi được tổ chức như sau:

  • Người tổ chức trò chơi sẽ quy ước: tay đưa sang ngang là đèn xanh, tay đưa cao trên đầu là đèn đỏ, tay đưa chéo là đèn vàng.
  • Các thành viên mỗi đội sẽ đặt tay lên vai nhau xếp thành hàng dài như đoàn tàu.
  • Mọi người sẽ quan sát khẩu lệnh của người tổ chức trò chơi chứ không được nghe lời quản trò nói. Trong trò này động tác của người quản trò mới là chính xác còn lời nói có thể sai nhằm đánh lạc hướng mọi người.
  • Quan sát cẩn thận hành động của người quản trò để đi nhanh – đi chậm hoặc dừng lại phù hợp với tín hiệu giao thông.

Trò chơi kéo co

  • Kéo co là trò chơi dân gian được tổ chức phổ biến trong các Lễ, Hội, dịp đặc biệt. Đối với trẻ em kéo co giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, rèn luyện thể lực một cách hiệu quả.
  • Dụng cụ cần thiết của trò chơi là: còi, dây thừng dài, cờ, bao tay bảo hộ
  • Thực hiện trò chơi: Mỗi đội được chia thành khoảng 10 – 15 thành viên với số lượng cân bằng nhau. Khi trọng tài hô bắt đầu thì các đội ra sức kéo phần dây về phía đội của mình. Nếu đội nào kéo phần cờ ở giữa qua vạch đích sẽ là đội dành chiến thắng.
Kéo co là trò chơi dân gian được tổ chức phổ biến trong các Lễ, Hội, dịp đặc biệt. Đối với trẻ em kéo co giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, rèn luyện thể lực một cách hiệu quả.
Kéo co là trò chơi dân gian được tổ chức phổ biến trong các Lễ, Hội, dịp đặc biệt. Đối với trẻ em kéo co giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, rèn luyện thể lực một cách hiệu quả.

Trò nhảy lò cò

  • Nhảy lò thích hợp cho bé có độ tuổi từ 3 – 4 với mục đích rèn luyện khả năng vận động và sự di chuyển chắc chắn.
  • Dụng cụ của trò chơi: phấn màu
  • Cách thực hiện trò chơi: Dùng phấn màu vẽ các ô vuông và đánh số từ 1 đến 9. Khi vẽ cần sắp xếp các ô có từ 1 – 2 hàng để phục vụ trò chơi. Người tổ chức trò chơi hô vào số nào thì bé cần đứng chính xác vào ô đó. Nếu số đó ở 1 mình 1 ô thì bé cần nhảy lò cò còn số đó ở 2 ô thì bé có thể đứng bình thường.

Tam sao thất bản

  • Tam sao thất bản là trò chơi được tổ chức dưới dạng các hình thức như vẽ tranh, chuyển khẩu hình miệng, diễn tả hành đồng. Mục đích của trò chơi là giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn đồng thời gắn kết, tìm hiểu về các thành viên trong đội.
  • Dụng cụ trò chơi: bức tranh đơn giản, giấy, bút
  • Cách thực hiện: Mỗi đội sẽ cử 5 – 7 thành viên thực hiện trò chơi. Người đầu tiên của mỗi đội sẽ được quan sát bức tranh mẫu để tái hiện lại một cách chính xác. Lần lượt các người chơi tiếp theo cũng sẽ làm như vậy. Người cuối cùng tái hiện lại bữa tranh sẽ là căn cứ để quản trò tính điểm. Trong quá trình truyền thông điệp tranh mỗi thành viên chỉ được nhìn bức tranh thời gian ngắn và không được trao đổi bằng hành động hay lời nói. Sản phẩm của người cuối cùng chính là căn cứ để đưa ra điểm số phù hợp.

Ai tìm nhanh hơn

– Trò chơi ai tô nhanh hơn được tổ chức dưới nhiều hình thức với mục đích giúp trẻ tăng khả năng quan sát, nhìn nhận sự việc nhanh chóng.

– Dụng cụ: hình dán các con vật, bảng lớn

– Cách thực hiện trò chơi:

  • Mỗi đội tham gia lựa chọn từ 5 – 10 thành viên 
  • Người quản trò sẽ yêu cầu thành viên mỗi đội tìm kiếm các con vật ở bảng to sau đó gỡ xuống dán về phần bảng của đội mình.
  • Mỗi lượt tìm kiếm sẽ diễn ra trong vòng 1 phút, nếu đội nào không tìm được thì phải nhanh chóng quay về để nhường chỗ cho thành viên tiếp theo
  • Kết thúc trò chơi đội nào tìm được nhiều con vật nhất thì đó là đội chiến thắng.

Trò chơi đập bóng

– Đập bóng là trò chơi giúp trẻ tạo nên sức bật tốt, cơ bắp vận động nhanh nhẹn, linh hoạt. Đồng thời giúp cơ quan của trẻ hoạt động dẻo dai, tạo cảm giác ăn ngon miệng.

– Dụng cụ cần chuẩn bị: gậy có treo bóng

– Thực hiện trò chơi:

  • Mỗi đội tham gia lựa chọn từ 5 – 10 thành viên và xếp thành một hàng dọc.
  • Các đội tham gia sẽ có 1 người cầm gậy có buộc quả bóng đứng cách đội mình từ 5 – 10m.
  • Khi có tín hiệu của quản trò thì người đứng đầu hàng sẽ chạy về bạn cầm gậy bóng của đội mình. Sau đó tiến hành nhảy lên để chạm được tay vào quản bóng.
  • Thực hiện xong thì chạy về và chạm tay vào bạn tiếp trong đội. Khi đó người tiếp theo sẽ thực hiện tương tự các động tác chạm bóng nhanh nhất.
  • Đội nào kết thúc trò chơi nhanh nhất sẽ là độ chiến thắng.

Mèo đuổi chuột

  • Mèo đuổi chuột là trò chơi phổ biến giúp trẻ tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó giúp trẻ hình thành phản xạ nhanh chóng, tạo cảm giác thú vị sau mỗi giờ học căng thẳng.
  • Thực hiện trò chơi: Quản trò sẽ phân công một bạn đóng vai mèo và 1 bạn đóng vai chuột. Các bạn khác sẽ đứng xung quanh mèo – chuột để tạo thành một vòng tròn lớn khép kín. Sau đó người quản trò sẽ phát khẩu lệnh “bắt đầu” thì mèo sẽ tiến hành đuổi bắt chuột. Trong quá trình đuổi bắt mèo hoặc chuột có thể vỗ vai các thành viên khác ở vòng tròn, khi đó người được vỗ vai sẽ thay thế mèo hoặc chuột để đuổi bắt.
  • Lưu ý khi thực hiện trò chơi mèo và chuột chỉ được chạy đuổi nhau xuyên qua vòng tròn khép kín.
Mèo đuổi chuột là trò chơi phổ biến giúp trẻ tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó giúp trẻ hình thành phản xạ nhanh chóng, tạo cảm giác thú vị sau mỗi giờ học căng thẳng.
Mèo đuổi chuột là trò chơi phổ biến giúp trẻ tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó giúp trẻ hình thành phản xạ nhanh chóng, tạo cảm giác thú vị sau mỗi giờ học căng thẳng.

Trò chơi ném bóng vào rổ

  • Ném bóng vào rổ là trò chơi gia tăng sự khéo léo,giúp bé cải thiện chiều cao đáng kể. Ngoài ra đây còn là bộ môn giúp trẻ tăng khả năng quan sát, điều chỉnh sức lực hiệu quả.
  • Các dụng cụ của trò chơi: bóng ném, rổ đựng.
  • Thực hiện trò chơi: Người quản trò sẽ chia các đội với số lượng thành viên bằng nhau theo 1 hàng dọc. Người đầu hàng sẽ cầm bóng ném vào rổ sau đó chạy về để các thành viên tiếp theo thực hiện ném bóng. Thực hiện động tác ném bóng liên tục đến người cuối cùng. Kết thúc trò chơi đội nào có số lượng bóng trong rổ nhiều hơn thì độ đó sẽ dành chiến thắng.
  • Trong quá trình ném bóng vào rổ các đội cần đứng ở khoảng cách được định sẵn để đảm bảo sự công bằng trong trò chơi.

Trò chơi chạy tiếp sức

  • Chạy tiếp sức là trò chơi vận động đồi hỏi trẻ có sức khỏe tốt cùng sự dẻo dai, phối hợp giữa các thành viên trong đội.
  • Các thiết bị cần thiết cho trò chơi: diện tích rộng rãi, kẻ vạch song song, gậy nhỏ để cầm
  • Tiến hành trò chơi: Người quản trò chia thành các nhóm nhỏ theo hàng dọc đứng ở các vị trí xuất phát. Mỗi người đầu hàng của các đội sẽ cầm gậy nhỏ, khi có hiệu lệnh các bé sẽ trao gậy cho các bạn tiếp theo. Lần lượt các bạn nhận gậy sẽ chuyển tiếp gậy đến người đứng ở vị trí cuối cùng. Bạn nhận được gậy cuối cùng sẽ chạy nhanh về vị trí đích mà người quản trò đã quy định trước đó. Đội nào về đích đầu tiên sẽ là đội dành chiến thắng. 

Trò chơi dành cho trẻ em không chỉ giúp trẻ được sống đúng với tuổi thơ mà còn an toàn trong quá trình vận động. Đó là điều mà chúng tôi muốn hướng đến cho các bậc phụ huynh khi giới thiệu các trò chơi này. Hy vọng đây là những thông tin tuyệt vời mà bạn có thể tham khảo nhằm đảm bảo cho em bé của mình phát triển một cách tốt nhất.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)