Cách tắm em bé sơ sinh sao cho An Toàn, Đúng Cách?

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Cần tìm hiểu cách tắm em bé sơ sinh đúng cách để giúp bé có sức khỏe ổn định và giúp ích cho quá trình phát triển. Khi tắm cho bé sơ sinh cần phải thực hiện cẩn thận, tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Để giúp khách hàng giải quyết vấn đề này, Giúp việc Hồng Doan sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần cần thiết khi tắm cho trẻ sơ sinh.

Lợi ích khi tắm cho trẻ sơ sinh

Tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách giúp đảm bảo an toàn cho trẻ và giúp bé có sức khỏe toàn diện. Bên cạnh đó, bố mẹ nên tìm hiểu lợi ích tuyệt vời mà khi trẻ sơ sinh được tắm đúng cách:

  • Khi bố mẹ tự tay tắm cho con thường có những cử chỉ thân mật đi kèm với lời dỗ dành tình cảm. Từ những lời nói và hành động của bố mẹ, trẻ có thể cảm nhận được tình cảm mà bố mẹ danh cho minh. Bên cạnh đó tạo nên tình cảm khăng khít giữa các thành viên trong gia đình.
  • Bé được tắm trong bồn với kích thước lớn hơn cơ thể trẻ. Điều này giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu đồng thời thúc đẩy sự phát triển của trẻ.
  • Tắm cho trẻ sơ sinh là cách tạo điều kiện thuận lợi để bé tiếp xúc với môi trường xung quanh. Điều này có tác dụng to lớn đối với sự phát triển nhận thức và hành vi của trẻ.
Những tác dụng lớn khi bố mẹ tắm rửa cho bé đúng cách
Những tác dụng lớn khi bố mẹ tắm rửa cho bé đúng cách

Trẻ sơ sinh tắm vào thời gian nào?

Bố mẹ thường xuyên tắm em bé sơ sinh có tốt không? Đây là thắc mắc thường xuyên của mỗi ông bố, bà mẹ khi chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ nhỏ. Tuy nhiên không nên tắm cho trẻ thường xuyên vì rất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Bố mẹ nên tắm cho trẻ vào khoảng thời gian ấm áp, ánh nắng chan hoa. Vì vậy khoảng thời gian từ 10 -11h hoặc 15 – 16h là thời điểm thích hợp nhất để tắm cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra, với trẻ dưới 3 tháng tuổi mỗi lần tắm bố mẹ chỉ nên tắm từ 4 – 5 phút để đảm bảo sức khỏe của trẻ.

Cần xác định thời gian tắm cho trẻ phù hợp và tắm trong khoảng thời điểm thích hợp
Cần xác định thời gian tắm cho trẻ phù hợp và tắm trong khoảng thời điểm thích hợp

Ngoài ra căn cứ vào độ tuổi của trẻ mà bố mẹ phân bổ thời gian tắm hợp lý. Đối với trẻ dưới 10 ngày tuổi chỉ nên tắm 1 – 2 lần/tuần, trẻ dưới 6 tháng tuổi thì 3 – 4 lần 1 tuần. Trẻ lớn hơn, hoạt động linh hoạt thì có thể tắm 1 lần/1 ngày. Vì trẻ sơ sinh ít hoạt động nên cơ thể không có nhiều mồ hôi và bụi bẩn. Do đó bố mẹ chỉ cần vệ sinh con hợp lý là trẻ có cơ thể khỏe mạnh, phát triển. Đây là kinh nghiệm chăm sóc em bé sơ sinh mà bố mẹ nào cũng cần biết!

Cách tắm em bé sơ sinh đúng cách tại nhà

Trong 48 giờ sinh bố mẹ không nên tắm cho trẻ vì lúc này chất nhờn có khả năng bảo vệ da trẻ tốt nhất. Bên cạnh đó thời điểm bé chưa rụng rốn và đã rụng rốn bố mẹ cần có cách tắm khác nhau.

  • Chuẩn bị nước tắm: gia đình nên chuẩn bị nước tắm cho trẻ chưa rụng rốn khoảng 32 độ C. Đặc biệt cần thủ độ nóng của nước thông qua nhiệt kế hoặc vùng da mỏng nhất để có điều chỉnh phù hợp với da của bé.
  • Chuẩn bị đồ tắm: Khăn xô mềm để tắm cho bé. Khăn tắm to lau người cho bé. Sữa tắm cho bé loại không bị cay mắt. Quần áo cho bé mặc sau khi tắm xong.
  • Thư giãn cơ thể trẻ trước khi tắm: Bố mẹ sẽ lần lượt các bộ quần áo trên cơ thể trẻ để bé thích nghi dần với sự thay đổi.
Bố nên được thư giãn trước khi tắm để thích nghi với nhiệt độ mới
Bố nên được thư giãn trước khi tắm để thích nghi với nhiệt độ mới
  • Cách tắm cho bé: Đầu tiên, mẹ bế bé ngồi xổm, tay giữ cổ của bé và dùng khăn sạch hoặc bông ý tế nhúng nước ấm rồi lau mắt cho bé. Tiếp đến vớt nước từ từ và gội đầu cho bé, sử dụng dầu gội cho bé. Vốc nước lên người bé một cách từ từ để bé quen dần. Lấy sữa tắm chuyên dụng xoa đều toàn thân, massage nhẹ rồi mới rửa sạch bằng nước ấm. Sau khi rửa sạch hết xà bông cho bé thì mẹ dùng khăn tắm mềm bao bọc cơ thể bé và lau khô. Bôi kem chống hăm và mặc tã cho bé. Sau đó mẹ ôm con vào lòng để con cảm nhận được sự ấm áp.
  • Nếu em bé chưa rụng rốn trong quá trình tắm nên tránh để nước tiếp xúc nhằm hạn chế vi khuẩn xâm chiếm.

Lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh

Cách tắm em bé sơ sinh đòi hỏi sự tinh tế, tỉ mỉ để trẻ an toàn, có sức khỏe tốt. Tuy nhiên trong quá trình tắm cho trẻ bố mẹ cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Chuẩn bị các vật dụng cá nhân của trẻ đầy đủ để khi tắm xong trẻ được bảo vệ, chăm sóc. Tránh trường hợp để cơ thể bé ở lâu ngoài môi trường mà không có gì bao bọc. Điều này dẫn đến tình trạng bé bị cảm lạnh nặng hơn là viêm phổi.
  • Đảm bảo không gian tắm có nhiệt độ cân bằng để cơ thể bé không bị sốc nhiệt.
  • Chuẩn bị nước tắm cho em bé sơ sinh với nhiệt độ vừa phải. Đảm bảo nước trong thau khoảng 7cm và nhiệt độ không quá 32°C để bé không quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Trong quá trình tắm cho bé cần vệ sinh sạch sẽ các khu vực như mặt, cổ, miệng và bộ phận sinh dục với lực vừa phải.
  • Chọn loại sữa tắm phù hợp cho trẻ sơ sinh để làn da mẫn cảm của bé không bị kích ứng.
Tắm cho trẻ cẩn thận đặc biệt với trường hợp bé chưa rụng rốn
Tắm cho trẻ cẩn thận đặc biệt với trường hợp bé chưa rụng rốn

Sai lầm nghiêm trọng khi tắm cho trẻ sơ sinh

tắm cho trẻ đúng cách, khoa học giúp trẻ có cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Tuy nhiên nhiều gia đình có cách chăm sóc trẻ sai lầm gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy gia đình nên tránh những điều dưới đây:

Tắm thường xuyên cho trẻ

Trẻ nhỏ không thường xuyên hoạt động nên cơ thể ít tiết mồ hôi. Vì vậy bố mẹ không cần thiết phải ngày nào cũng tắm cho trẻ mà có thể phân chia quỹ thời gian phù hợp. Đặc biệt vào những ngày đông lạnh bạn chỉ cần dùng khăn ấm lâu qua người cho bé. Bởi nếu không cẩn thận có thể bé sẽ bị cảm lạnh, ảnh hưởng đến thể trạng.

>> Bạn không nên bỏ lỡ:

Thời gian tắm bất hợp lý

Vì muốn cơ thể con sạch sẽ nên nhiều bậc phụ huynh tắm cho trẻ lâu. Điều này khiến da trẻ nhỏ lâu khô, việc tiết bã nhờn trên da trẻ bị hạn chế. Do đó cơ thể bé dễ bị vi khuẩn xâm lấn gây ảnh hưởng đến cơ thể của trẻ.

Bên cạnh đó nhiều người cho rằng tắm cho trẻ sau 16h là thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, bố mẹ nên tắm cho trẻ vào thời điểm từ 14h – 16h trong này. Thời điểm lý tưởng này thời tiết chưa có nhiều biến đổi, cơ thể bé không bị cảm lạnh.

Làm ướt rốn

Trẻ sơ sinh thường cuống rốn sẽ khô trong vòng từ 3 – 7 ngày và 21 ngày đối với cuống rốn dày. Vì vậy trong quá trình tắm cho trẻ bố mẹ không nên để nước thấm vào rốn gây nhiễm trùng cho bé. Trong quá trình vệ sinh cần thực hiện nhẹ nhàng tránh làm mạnh tay.

Hạn chế làm ướt rốn của trẻ vì điều này tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm hại bé
Hạn chế làm ướt rốn của trẻ vì điều này tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm hại bé

Khi tắm để không ướt rốn của bé bố mẹ cần: đặt khăn mỏng lên trên để bảo vệ phần bụng bé sau đó chia việc tắm và gội ra làm các giai đoạn. Nếu rốn của bé bị dính nước thì phải lau kỹ bằng bông hoặc vải sạch.

Nhiệt độ nước tắm không phù hợp

Khi tắm cho trẻ sơ sinh, nên sử dụng nước có nhiệt độ hợp lý, vừa phải. Bên cạnh đó, khi thử nước cho bé gia đình nên sử dụng nhiệt độ để nước từ 37 – 38 độ C. Bởi da trẻ em và da người lớn có độ đàn hồi khác nhau. Bạn không thể dùng tay của mình để thử nước cho làn da nhạy cảm của bé. 

Không chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết trước khi trẻ tắm

Bố mẹ nên chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết kế bảo vệ cơ thể bé sau khi tắm. Khi bé tắm xong được bao bọc cẩn thận chứ không cần tốn thời gian đi tìm các vật dụng liên quan. nếu để cơ thể bé ướt ở ngoài môi trường rất dễ nảy sinh các vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết để quá trình tắm cho bé an toàn, hiệu quả
Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết để quá trình tắm cho bé an toàn, hiệu quả

Bên cạnh đó bố mẹ không nên tắm cho trẻ ở không gian quá kín gió hoặc thoáng gió. Đồng thời không nên tắm cho trẻ khi đang có hiện tượng sốt và không nên ăn sau khi trẻ tắm. Bố mẹ cần lưu ý đến các vấn đề trên để giúp vé được tắm đúng cách, đảm bảo sức khỏe ổn định.

Cách tắm em bé sơ sinh cần được thực hiện nhanh chóng để giúp bé có cơ thể khỏe mạnh, ổn định. Giúp việc Hồng Doan hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho các ông bố, bà mẹ khi tắm cho bé.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)