Hướng dẫn làm mực một nắng nướng sa tế thơm ngon, chuẩn vị

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Lâu lâu thay đổi khẩu vị cho các thành viên trong gia đình bằng những món nướng chắc chắn sẽ khiến mâm cơm ngày thưởng trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Mực một nắng nướng sa tế là một món ăn ngon có thể chế biến một cách vô cùng dễ dàng. Chính vì vậy, món ăn này thường được các bà nội trợ lựa chọn để thay đổi khẩu vị cho gia đình của mình. Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm mực một nắng nướng sa tế thơm ngon chuẩn vị thì hãy theo dõi bài viết ngay sau đây nhé!

Mực một nắng nướng sa tế là món gì?

Nguyên liệu chính để làm món mực một nắng nướng sa tế chắc chắn là mực một nắng. Đây là một loại mực khô đặc biệt, bởi lẽ nó không được phơi khô hoàn toàn mà chỉ được phơi trong “một nắng”. Mực một nắng thường được làm từ mực ống hoặc mực lá, bởi loại mực này thường có thịt dày, thơm và ngon hơn so với những loại mực khác. Mực tươi ngay khi vừa đánh bắt lên sẽ được người dân đem đi mổ ruột và làm sạch bằng nước biển. Người sơ chế phải thận cẩn thận để râu mực vẫn gắn liền với thân mực và lớp da mực không bị xước.

Mực một nắng nướng sa tế là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn được rất nhiều người yêu thích
Mực một nắng nướng sa tế là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn được rất nhiều người yêu thích

Sau khi được làm sạch, người dân sẽ mang mực đi phơi nắng. Để có được món mực một nắng ngon, chuẩn bị thì khâu phơi nắng là vô cùng quan trọng. Nắng để phơi mực phải là nắng biển to, gắt. Mực phải được trải đều, phơi ở nơi thông thoáng, rộng rãi, phơi đủ thời gian cần thiết và cứ 30 phút sẽ phải lật mực một lần đều mực khô đều. Thông thường, mực một nắng chỉ cần được phơi đúng 1 ngày nắng là đủ.

Mực một nắng nướng sa tế là món ăn thơm ngon, kết hợp giữa vị thơm của thịt mực và vị cay nồng của sa tế. Mực được quét thêm lớp nước sốt sa tế rồi nướng lên thơm phức, khi ăn sẽ cảm nhận được vị cay nồng chắc chắn sẽ khiến ai ăn cũng thích mê. Món ăn này rất thích hợp để ăn vào những ngày có thời tiết se se lạnh.

Nguyên liệu làm mực một nắng nướng sa tế

Nguyên liệu để làm món ăn này vô cùng đơn giản và dễ tìm. Các bạn có thể dễ dàng mua các loại nguyên liệu này ở chợ, cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị. Để làm được món ăn ngon và đầy đủ hương vị nhất, các bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như sau:

  • Mực một nắng: 1kg.
  • Hành tím, ớt, tỏi: mỗi thứ 1 ít.
  • Gia vị bao gồm sa tế, tương ớt, dầu hào, muối, hạt nêm, đường: mỗi thứ một ít.
  • Dưa leo, cà chua để ăn kèm (nếu muốn).
  • Dụng cụ thực hiện: Bếp than hoặc nồi chiên không dầu, dao, thớt, bát, thìa,…
Nguyên liệu làm mực một nắng nướng sa tế
Nguyên liệu làm mực một nắng nướng sa tế

Cách làm mực một nắng nướng sa tế thơm ngon

Các bước chế biến mực một nắng nướng sa tế thơm ngon hoàn toàn không khó. Các bạn chỉ cần dành một chút để vào bếp là có thể làm cho gia đình mình một món ăn vô cùng hấp dẫn. Sau đây là các bước làm mực nướng sa tế mà các bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mực một nắng bạn mang đi rửa thật sạch với nước muối để khử bỏ hoàn toàn mùi tanh. Ngoài nước muối, bạn cũng có thể sử dụng nước cốt chanh hoặc rượu để khử mùi tanh mực. Sau khi rửa qua với nước muối, bạn hãy rửa sạch lại với nước lọc rồi để ráo. Tiếp theo, bạn hãy để nguyên con mực và dùng dao khứa nhẹ các đường dọc và ngang theo họa tiết hình caro. Điều này để giúp gia vị thấm nhiều hơn vào thịt mực và mực có thể chín đều hơn.

Sơ chế mực một nắng cần loại bỏ mùi tanh của mực
Sơ chế mực một nắng cần loại bỏ mùi tanh của mực

Đồi với các nguyên liệu khác, bạn hãy lột vỏ và rửa sạch với nước. Hành tím, ớt và tỏi thì bạn băm nhuyễn còn dưa leo và cà chua thì thái lát vừa ăn. Sau đi đã sơ chế hết các nguyên liệu, bạn hãy để gọn sang một bên hoặc có thể cho hết vào một cái bát.

Bước 2: Ướp mực

Đến bước ướp mực, các bạn hãy cho toàn bộ mực vào một cái tô lớn, sau đó cho hành, tỏi, ớt đã băm nhuyễn ở trên vào cùng. Tiếp theo, bạn hãy cho thêm khoảng 2 muỗng cà phê sa tế, 1 muỗng cà phê tương ớt, 1 muỗng cà phê dầu hào và 1 muỗng hạt nêm.

Ướp mực với các nguyên liệu đã sơ chế ở trên
Ướp mực với các nguyên liệu đã sơ chế ở trên

Khi đã cho hết các nguyên liệu thì bạn đảo đều hỗn hợp nguyên liệu lên để gia vị được thấm đều. Lưu ý, nên đảo thật nhẹ nhàng để tránh làm đứt râu mực ra khỏi thân nhé. Nên ướp mực trong khoảng 30 phút để mực có thể ngấm đều gia vị. Sau khi ướp mực, bạn có thể chuẩn bị thêm một bát nước sốt sa tế với tỉ lệ pha như để ướp mực để phết thêm khi nướng mực.

Bước 3: Nướng mực

Để nướng mực một nắng với sốt sa tế, các bạn có thể sử dụng vỉ than, lò nướng hoặc nồi chiên không dầu. Nếu bạn nướng bằng bếp than, chỉ cần kẹp mực vào vỉ nướng rồi đặt lên bếp than hồng. Lưu ý là nếu nướng bằng cách này, bạn cần lật mực thường xuyên và phải canh lửa để mực không bị cháy khét. Thỉnh thoảng bạn cũng cần phết thêm nước sốt sa tế để món ăn được đậm đà hơn. Nướng mực bằng bếp than sẽ mang đến cho món ăn mùi thơm hấp dẫn hơn so với cách nướng khác nhưng lại khá dễ cháy.

Nướng mực nên lưu ý về nhiệt độ nướng và phải lật mặt mực trong quá trình nướng
Nướng mực nên lưu ý về nhiệt độ nướng và phải lật mặt mực trong quá trình nướng

Hiện nay, các gia đình thường ưu tiên làm các món nướng bằng nồi chiên không dầu. Với món mực một nắng nướng sa tế, bạn chỉ cần xếp từng con mực vào lồng nước, nướng mực ở 180 độ C trong khoảng 10 phút. Sau đó, bạn cần lật mặt mực lại và nướng tiếp ở nhiệt độ 200 độ C trong khoảng 5 phút.

Nhìn thấy có hương thơm nồng đậm, thịt mực được nướng vàng đều, màu sắc hấp dẫn thì món ăn hoàn thành. Sau khi mực chín, bạn hãy gắp mực nướng ra thớt và dùng dao cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn và trình bày ra đĩa.

Bước 4: Trình bày món ăn

Bạn có thể trang trí món mực một nắng nướng sa tế với dưa leo và cà chua để khi ăn đỡ bị ngán. Bày đĩa mực nướng nóng hổi, thơm phức lên mâm cơm là bạn đã có thể sẵn sàng thưởng thức món ăn hấp dẫn này cùng gia đình. Mực một nắng nướng sa tế có màu vàng bắt mắt, hương thơm đậm đà, hấp dẫn, mùi vị cay nóng đặc trưng của sa tế. Từng thớ thịt mực ngọt thơm, dày, dai giòn sần sần cộng thêm hương vị vô cùng bắt miệng chắc chắn sẽ chinh phục mọi khẩu vị.

Trình bày món ăn và thưởng thức
Trình bày món ăn và thưởng thức

Đây là một món nướng nhưng thịt hoàn toàn không bị khô, khi ăn sẽ thấy giòn sần sật và đặc biệt là món ăn này không hề có dầu mỡ. Chình vì vậy, rất nhiều người yêu thích món ăn này và thường xuyên chế biến ăn thay đổi khẩu vị. Mực nướng sa tế có thể ăn với cơm trắng hoặc là món chính trong các bữa tiệc hay làm món nhậu ăn lai rai đều được mọi người yêu thích.

Xem thêm:

Một số lưu ý khi làm món mực một nắng nướng sa tế

Để món ăn thơm ngon và hấp dẫn nhất, các bạn nên lưu ý một số điều như sau:

  • Nếu sử dụng mực một nắng đông lạnh để làm món ăn thì bạn phải rã đông mực trước khi sử dụng. Cách rã đông đúng là nên bỏ mực từ tủ đông xuống tủ lạnh từ 30 – 60 phút trước khi chế biến. Điều này để tránh làm giảm hương vị và chất lượng của mực một nắng.
  • Để tránh thịt mực bị khô, bạn có thể quét thêm 1 lớp dầu ăn thật mỏng. Điều này cũng giúp món ăn có màu sắc bắt mắt và hấp dẫn hơn.
Một số lưu ý khi làm món mực một nắng nướng sa tế
Một số lưu ý khi làm món mực một nắng nướng sa tế
  • Khi nướng mực không nên xếp chồng mực lên nhau và cần dàn ra với một khoảng cách vừa phải. Điều này để giúp mực được chín đều, tránh trường hợp có chỗ thì chín và chỗ khác thì vẫn còn sống.
  • Món ăn này khá cay nên hợp với những người có thể ăn cay. Bạn cũng có thể chấm thêm với tương ớt hoặc nước tương và ăn kèm với các loại rau sống để làm tăng hương vị món ăn.
  • Nếu bạn nướng mực bằng bếp than thì phải thật chú ý lửa bởi mực sẽ rất dễ cháy. Nếu mực chẳng may bị cháy quá thì bạn nên cắt bỏ phần cháy đi bởi mực cháy chứa các chất độc không tốt cho sức khỏe.
  • Mực một nắng chứa giá trị dinh dưỡng khá cao, đặc biệt chưa nhiều đạm nên bạn cũng không nên ăn quá thường xuyên. Bạn chỉ nên sử dụng khi muốn thay đổi khẩu vị cho các thành viên trong gia đình của mình.

Cách chọn mực một nắng ngon

Để có món mực một nắng sa tế thơm ngon và đảm bảo sức khỏe cho gia đình thì chọn mực một nắng tươi ngon, chất lượng là rất quan trọng. Khi mua mực ở các địa chỉ quen thuộc và uy tín thì bạn có thể an tâm nhưng vẫn cần nắm một số cách nhận biết mực ngon cơ bản. Cụ thể:

  • Để mua mực một nắng chất lượng nhất thì bạn nên tìm mua ở các chợ hải sản, cửa hàng đặc sản, siêu thị có thương hiệu uy tín để đảm bảo hơn nhé!
  • Mực một nắng chất lượng sẽ được bảo quản trong các túi được hút chân không, bên ngoài có nhãn chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chính vì vậy, bạn hãy chọn mực được bảo quản như vậy nhé.
  • Mực một nắng ngon sẽ có phần thân và râu mực vẫn dính liền với nhau chứ không bị tách rời.
  • Nên chọn những con mực có thớ thịt dày, có màu trắng và trên da có màu phớt hồng tự nhiên.
  • Nếu bạn mua mực không đóng túi nilon thì hãy sờ thử con mực trước khi mua. Mực một nắng chất lượng sẽ có da không bị dính nhớt, sờ vào không dính tay, không có mùi vị tanh khó chịu.
  • Tuy nhiên, các bạn vẫn không nên mua mực không được đóng gói kĩ càng, đầu và thân mực bị tách rời nhau và mực bị dính nước.

Địa chỉ mua mực một nắng đảm bảo chất lượng, giá tốt

Nếu bạn vẫn chưa biết mua mực một nắng ở đâu ngon thì Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến chắc chắn là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Cửa hàng này trực thuộc công ty TNHH Thương mại Đặc sản Việt Nam – đơn vị chuyên cung cấp các món đặc sản đến từ mọi vùng miền ở Việt Nam. Mực một nắng là một trong những sản phẩm đặc sản bán chạy nhất tại Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến, nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.

Chất lượng mực một nắng Bá Kiến

Mực một nắng của DASAVINA có nguồn gốc là những con mực tươi đến từ vùng biển Cô Tô. Mực ở nơi đây nổi tiếng là có thịt dày và thơm ngon hơn rất nhiều so với mực tươi ở nơi khác. Cũng bởi vậy mà chất lượng mực một nắng Bá Kiến cũng ngon hơn so với nhiều đơn vị khác trên thị trường. Không chỉ được làm từ nguồn nguyên liệu tươi ngon, quy trình sơ chế và phơi mực của công ty cũng được thực hiện vô cùng cẩn thận.

Chất lượng mực một nắng của Cửa hàng Đắc sản Bá Kiến đảm bảo ngon nhất
Chất lượng mực một nắng của Cửa hàng Đắc sản Bá Kiến đảm bảo ngon nhất

Đầu bếp của DASAVINA sẽ tuyển chọn những con mực tươi rất kỹ càng. Mực tươi được tuyển chọn đều là những con to đều, mình dài và dày, kích thước lớn và vẫn còn tươi sống hoàn toàn. Những con mực chết hay da bị rách, xước, rụng râu tuyệt đối sẽ không được chọn. Quy trình phơi nắng cũng được thực hiện rất cẩn thận. Các đầu bếp sẽ phơi mực đủ một nắng và liên tục lật mực để mỗi con đều được khô đều. Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến đảm bảo mỗi sản phẩm khi đến tay khách hàng đều được bảo quản cẩn thận và có chất lượng tốt nhất.

Đặt hàng tại Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến

Một điểm khiến mực một nắng của Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến rất được yêu thích nữa đó là nhân viên của cửa hàng vô cùng nhiệt tình và chuyên nghiệp. Mỗi khách hàng dù là mới hay lâu năm đều được tiếp đón rất nồng nhiệt và được tư vấn tỉ mỉ chi tiết. Chỉ cần có nhu cầu đặt hàng, khách hàng sẽ có thể nhận được sản phẩm mà mình mong muốn trong tích tắc. Hiện nay, cửa hàng cung cấp cả dịch vụ giao hàng đến tận nhà cho các khách hàng ở xa.

Mực một nắng Bá Kiến được bảo quản cẩn thận, đảm bảo chất lượng khi đến tay khách hàng
Mực một nắng Bá Kiến được bảo quản cẩn thận, đảm bảo chất lượng khi đến tay khách hàng

Đối với các đơn hàng đi xa, mực một nắng sẽ được bảo quản ướp lạnh vô cùng cẩn thận, đảm bảo mực đến tay khách hàng vẫn có chất lượng tốt nhất. Nếu bạn muốn đặt mực một nắng của Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến, hãy liên hệ với đơn vị qua thông tin liên lạc dưới đây, sẽ luôn có nhân viên tư vấn túc trực để tư vấn và giúp bạn đặt hàng. Thông tin liên hệ Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến – DASAVINA:

  • Địa chỉ: Số 18, Lô 4B, Đường Trung Yên 10A, P. Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số điện thoại: 024.66.82.3737 – 0962.08.3232 – 0915.08.5151
  • Website: https://dasavina.com.vn hoặc https://dacsanbakien.com/

Trên đây là các bước làm món mực một nắng nướng sa tế vô cùng đơn giản và dễ dàng, các bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay trong bếp nhà mình. Chúc các bạn thành công với món ăn vừa thơm ngon, hấp dẫn và lạ miệng, lại ít dầu mỡ này. Với món ngon này, các thành viên trong gia đình có thể ăn thoả thích mà không lo đầy bụng nhé!

Bình luận Facebook
Đánh giá post