Người già thích ăn gì? Gợi ý Menu khiến người già mê mẩn

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Người già thích ăn gì là thắc mắc của những người lần đầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Mặc dù các món ăn hợp sở thích của người già nhưng cũng cần quan tâm đến sức khỏe. Do đó việc lên menu các món ăn người già thích đi kèm với chế độ dinh dưỡng vô cùng khó khăn. Để giải quyết vấn đề đó, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn vấn đề người già thích ăn gì nhé!

Chế độ dinh dưỡng hợp lý của người già

Giảm hàm lượng đường bột trong khẩu phần ăn

Người cao tuổi cần điều chỉnh chế độ ăn uống để đảm bảo ổn định các dưỡng chất. Đặc biệt hàm lượng đường bột là một trong những các chất cần sắp xếp trong khẩu phần ăn thích hợp. 

Để duy trì chỉ số BMI người cao tuổi nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày đi kèm với tâm lý thoải mái, vui vẻ khi thưởng thức. Điều này là cách tốt nhất giúp người già có cảm giác thèm ăn. Người già sẽ thích ăn vừng, lạc, đậu đỗ, rau xanh và hoa quả chín, ăn ít thịt thay vào đó là cá, tôm. Chế biến các món hấp, luộc nhừ thay thế các món rán nướng.

Đặc biệt người già không thích ăn nhiều đường mà thích các món ăn chế biến mềm, thái nhỏ, hầm kỹ. Điều này phù hợp với đối tượng có hàm răng yếu và hệ tiêu hóa không hiệu quả.

Hạn chế hàm lượng thịt, muối

Mặc dù các món ăn từ dưa, cà muối là món ăn yêu thích của người già. Tuy nhiên nên hạn chế các món ăn có hại cho dạ dày và hàm lượng muối cao. Điều này bạn có thể biến tấu các món ăn đó phù hợp nhất. Ăn uống phải thanh đạm nếu lượng muối nhiều tạo thành bệnh cao huyết áp, làm ảnh hưởng tim, thận.

Người cao tuổi ăn ít thịt thay vào đó là các thực phẩm tốt cho người già giàu canxi như: cá, tôm, cua. Mặc dù thịt là món ăn dễ sử dụng, thích hợp với nhiều người trong đó có người già. Tuy nhiên khi sử dụng nhiều thịt dẫn đến xơ vữa động mạch, tiến đến bệnh nhồi máu cơ tim,…

Tháp dinh dưỡng cân đối cho người già
Tháp dinh dưỡng cân đối cho người già

Ăn nhiều rau tươi, quả chín

Chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả đồng thời hạn chế hiện tượng táo bón. Do đó người già thích ăn gì – đó là phải thích ăn rau xanh, quả chín. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong rau xanh và hoa quả có nhiều vitamin và chất khoáng. Các chất này giúp ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm như tiểu đường, cao huyết áp. Đặc biệt người cao tuổi thường bị loãng xương và thiếu các vitamin, khoáng chất. Do đó thích ăn rau và hoa quả là cách bồi bổ cơ thể hiệu quả nhất.

>> Xem thêm:

Uống đủ nước theo nhu cầu

Người cao tuổi thường ngại uống nước mà thay vào đó là uống cà phê. Một số người cho rằng uống nhiều nước sẽ đi tiểu nhiều lần ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tuy nhiên đây là thói quen xấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người cao tuổi. Nếu uống đủ nước hàng ngày hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và đào thải tất cả chất độc trong cơ thể.

Cần chủ động uống nước mỗi ngày chứ không phải đợi khát rồi mới uống. Nước uống có thể biến đổi đa dạng như chè ngó sen, hạt sen, rau má,…Nếu uống nước đều đặn quá trình lão hóa diễn ra chậm mà còn đảm bảo thể trạng cơ thể hợp lý. 

Người già thích ăn gì?

Người già đang trong độ tuổi lão hóa nên các cơ quan hoạt động kém hiệu quả. Do đó hiện tượng biếng ăn, không có cảm giác thèm ăn diễn ra phổ biến. Vì vậy khi chăm sóc người cao tuổi bạn có thể lựa chọn những món ăn mà người già thích. Đồng thời cần tìm hiểu người già không thích ăn do yếu tố nào. Căn cứ hiện trạng để chọn ra món mà người già thích ăn:

Món ăn ăn dành cho người biếng ăn

Nếu người già kén ăn, cảm thấy mùi vị các món ăn không thích hợp. Bạn có thể lựa chọn các món ăn sau hứa hẹn sẽ đạt được kết quả đáng mong đợi

Sữa chua không đường

Đây chắc chắn sẽ là món mà người già thích ăn nhất. Không có vị ngọt lợ thông thường, vị chua dịu tan dần trong khoang miệng. Thêm vào đó với dạng sánh mịn khiến người cao tuổi thưởng thức dễ dàng mà không cần phải nhai. Các loại sữa chua không đường giúp người già bổ sung lợi khuẩn probiotics cho đường ruột, dạ dày. Đồng thời hấp thu dưỡng chất trong thức ăn diễn ra tốt hơn.

Sữa chua - món ăn yêu thích của người già
Sữa chua – món ăn yêu thích của người già

Rau xanh

Rau xanh là món ăn nằm trong thực đơn mà người già yêu thích nhất. Sự đa dạng về loại rau đi kèm với cách chế biến đa dạng. Điều này thu hút người già thích thưởng thức các món ăn chế biến từ rau xanh. Rau xanh là nguồn cung cấp chất xơ cần thiết cho cơ thể, đào thải nhanh chóng chất độc. Đồng thời hạn chế cảm giác đầy bụng, khó tiêu ở người cao tuổi.

Đậu phụ

Đậu phụ là một trong những thực phẩm chứa lượng khoáng chất, protein, selen dồi dào,… Các hoạt chất này giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa tình trạng lão hóa. Bên cạnh đó với chiết xuất từ đậu nành, đậu phụ có thể chữa trị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

Đậu là món ăn quen thuộc có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Chỉ cần hấp đậu chấm muối, đậu sốt cà chua, canh đậu nấu hẹ thơm ngon hấp dẫn.

Nấm

Trong thành phần nấm chứa nhiều chất xơ, vitamin, tỉ lệ đường và muối cực thấp. Đặc biệt nấm có vị ngọt thanh tự nhiên tạo cảm giác thích thú, chống ngán khi thưởng thức. Vì vậy đây là món ăn người già ưa thích. Bạn có thể bổ sung nấm trong menu dinh dưỡng dành cho người già. Các món cháo nấm, canh nấm, nấm hầm thịt,…giúp món ăn biến hóa đa dạng, linh hoạt hơn.

Ngũ cốc

Ngũ cốc hiện nay là món ăn phổ biến và được nhiều người cao tuổi lựa chọn trong menu thực đơn. Là sản phẩm giàu dưỡng chất cung cấp năng lượng ổn định cho người sử dụng. Nghiên cứu chỉ ra rằng ngũ cốc có chứa các chất cần thiết như: protein, khoáng chất, lipit, các loại vitamin,…Các khoáng chất này giảm cholesterol trong máu, hạn chế hiện tượng tai biến, đột quỵ ở người già.

Các món mềm, dễ sử dụng

Món ăn mềm, hạn chế nhai chắc chắn là lựa chọn hàng đầu của người cao tuổi. Do đó bạn có thể chọn các món cháo với cách nấu biến hóa đa dạng, linh hoạt tạo cảm giác ngon miệng. Bạn có thể lưu lại các món cháo dưới đây:

Cháo củ mài

Là món ăn quen thuộc từ xưa nên bạn có thể cho người già sử dụng cháo củ mài vào bữa sáng, tối. Món cháo giúp người già có hiện tượng chán ăn, táo bón, tiêu chảy hạn chế tình trạng bệnh.

  • Nguyên liệu: củ mài làm sạch, gạo nếp rửa sạch, gia vị.
  • Cách làm: Bắc nồi nước lên bếp khi nước sôi cho gạo nếp, củ mài lên bếp đun để nhừ. Khi chín mềm cho thêm đường hoặc muối tùy theo khẩu vị mỗi người. Nên ăn khi cháo còn nóng để hương vị được đảm bảo.

Canh trứng gà cà chua

Món ăn có các nguyên liệu đơn giản, dễ tìm đồng thời cách thực hiện đơn giản. Đây chắc chắn sẽ là món ăn người già yêu thích vì hương vị gần gũi, dễ sử dụng. Bên cạnh đó giúp khắc phục tình trạng biếng ăn, suy nhược cơ thể kéo dài.

  • Nguyên liệu: cà chua, trứng gà, thịt gà xé mỏng, gia vị
  • Cách làm: Cà chua sau khi rửa sạch đem thái lát rồi cho vào nồi nước đun. Khi nước sôi cho trứng gà đánh đều và gà xé sợi vào khuấy đều. Nêm nếm thêm gia vị để phù hợp với khẩu vị người ăn. Thưởng thức muốn ăn khi còn nóng để không bị tanh.

>> Bạn không nên bỏ lỡ:

Ruốc cá tiêu gừng

Ruốc cá tiêu gừng ăn với cơm trắng, cháo tạo cảm giác ngon miệng, kích thích khẩu vị ăn uống. Món ruốc giúp người cao tuổi bị suy nhược cơ thể, gầy yếu, chán ăn,  mệt mỏi tăng cường sức khỏe. Đồng thời hạn chế các căn bệnh tuổi già khác

  • Nguyên liệu: cá lóc phi lê sạch, muối tiêu, bột gừng
  • Cách thực hiện: Lấy phần cá phi lê hấp chín, sau đó lấy xương còn sót lại và giã nhuyễn. Trộn cá với muối tiêu, bột gừng tiếp tục đem lên chảo rang khô. Khi cá khô để nguội và cho vào lọ để sử dụng dần dần.
Ruốc cá - món ăn giúp người gìa ăn đưa cơm
Ruốc cá – món ăn giúp người gìa ăn đưa cơm

Bài thuốc kích thích ngon miệng

Đối với người già ăn uống không có cảm giác ngon miệng, ăn không ngon, không có cảm giác thèm ăn. Do đó bạn sẽ giúp người già tìm ra món ăn yêu thích thông qua bài thuốc bổ dưới đây:

  • Nguyên liệu: phục linh, đậu trắng, khoai mỡ, hạt ý dĩ, đẳng sâm, bạch truật, trần bì, sa nhân, mộc hương, cam thảo.
  • Cách làm: Cho nồi nước lên lên bếp, khi nước sôi cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào và sắc. Lưu ý sắc còn ⅓ nước thì tắt bếp tránh sắc lâu gây ảnh hưởng đến chất lượng thuốc.
  • Cách dùng: Mỗi ngày sử dụng 1/3 thang thuốc, chia đều thành 3 lần để giúp kích thích ăn uống cho người già. Trong quá trình uống nên kết hợp chế độ rèn luyện thể dục, thể thao. Khi đạt hiệu quả nên dừng uống thuốc để đạt hiệu quả tốt nhất.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời vấn đề người già thích ăn gì một cách hoàn chỉnh nhất. Bên cạnh đó có thể sáng tạo nhiều món ăn mới đảm bảo dinh dưỡng và phù hợp với khẩu vị của người già. Đó cũng là cách mang lại sức khỏe ổn định, hiệu quả cho người bạn yêu thương. Giúp người cao tuổi thưởng thức nhiều món ăn tăng cường sức khỏe, cải thiện tình trạng bệnh.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)