Những trò chơi cho người già phổ biến nhất✔️❤️

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Dù ở độ tuổi nào, môi trường sống nào thì con người cũng cần có những hoạt động giải trí, vận động, thư giãn. Đặc biệt là với người già, việc tham gia các trò chơi giải trí, hoạt động tập thể sẽ giúp các cụ vừa nâng cao sức khỏe vừa giúp các cụ nhớ lâu hơn, vui vẻ và yêu đời hơn.

Tuy nhiên, những người cao tuổi thường có xu hướng ngại vận động. Vì vậy nên người nắm vai trò tổ chức trò chơi cần phải chọn lựa những trò chơi phù hợp, có sự tung hứng nhịp nhàng để gia tăng sự hứng thú và đoàn kết của người già. Nhất là những gia đình có thuê người giúp việc chăm sóc người già thì người giúp việc càng cần nói chuyện, chia sẻ và chơi cùng các cụ để các cụ thoải mái, ăn ngon, ngủ tốt và tránh được các loại bệnh về tâm lý.

Hôm nay, hãy cùng Trung tâm Giúp việc Hồng Doan tìm hiểu những trò chơi cho người già phổ biến nhất trong thời gian gần đây nhé!

Vẽ tranh để tăng sự nhận diện về màu sắc

Vẽ tranh là trò chơi cho người già rất bổ ích. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chơi đùa với màu sắc sẽ giúp trí tưởng tượng con người được mở rộng và tâm trạng con người cũng trở nên vui vẻ, tích cực hơn.

Vẽ tranh còn giúp người già thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và sở thích của cá nhân. Hơn nữa, khi tham gia vẽ tranh, người già còn được vận động tay, trí não một cách linh hoạt, phối hợp nhịp nhàng và nâng cao tính làm việc tập thể. Bạn có thể hướng dẫn các cụ vẽ tranh bằng màu sáp, màu chì, màu bột, màu nước,… để các cụ thỏa mãn đam mê.

Vẽ tranh là một hoạt động thú vị cho người cao tuổi
Vẽ tranh là một hoạt động thú vị cho người cao tuổi

Ghép tranh giúp phát triển trí tưởng tượng

Ghép tranh tuy rằng là một trò chơi cho người già đơn giản nhưng nó cần phối hợp rất nhiều yếu tố như sự logic, sự quan sát và trí tưởng tượng. Từ những mảnh tranh được tách rời, người già sẽ nhìn theo mẫu và ghép lại thành một bức tranh hoàn chỉnh.

Việc tưởng tượng và thử ghép các mảnh tranh lại với nhau sẽ giúp trí não của các cụ được vận động liên tục, nhờ vậy mà các cụ sẽ luôn minh mẫn và nhanh nhẹn. Nhiều cụ già thích trò chơi này vì nó có nhiều loại hình khác nhau như cây cối, loài vật, miền núi, người nổi tiếng,…

Đi dạo giúp cơ thể dẻo dai

Nếu là người yêu thích vận động nhưng lại không đủ sức khỏe để tham gia các trò chơi vận động mạnh như đá bóng, bóng chuyền, bơi lội,… thì bạn có thể cho các cụ đi dạo quanh công viên hoặc xung quanh khu nhà ở mỗi ngày. Đây là trò chơi cho người già vận động nhẹ nhàng, cơ thể được thư giãn, khí huyết lưu thông tốt hơn và cũng giúp gân cốt được dẻo dai.

Trong thời gian đi dạo, các cụ cũng có thể trò chuyện cùng nhau và chia sẻ về cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, bạn có thể giúp người già kết hợp giữa đi dạo và ngắm cảnh, chụp ảnh, nghe nhạc, đọc báo, xem tin tức,… trong thời gian ngồi nghỉ.

>> Xem thêm:

Đánh cờ giúp cải thiện khả năng tư duy

Đánh cờ là trò chơi cho người già nâng cao khả năng tư duy và hoạt động trí não. Đây là trò chơi được rất nhiều cụ ông yêu thích, đây cũng là trò chơi phổ biến ở nhiều quốc gia với nhiều hình thức khác nhau: cờ tướng, cờ vây, cờ vua,…

Trong thời gian đánh cờ, các cụ ông còn có thể trò chuyện, uống trà, chia sẻ với nhau về cuộc sống và giúp tình bạn thân thiết hơn, cảm thấy vui vẻ hơn và có động lực để rèn luyện khả năng của mình.

Đánh cờ giúp người già rèn luyện tư duy và não bộ
Đánh cờ giúp người già rèn luyện tư duy và não bộ

Xếp tháp cốc để nâng cao sự khéo léo

Xếp tháp cốc cũng là trò chơi cho người già đơn giản nhưng được rất nhiều cụ già hưởng ứng. Trò chơi này cần hai đội chơi với không giới hạn số người tham gia. Khi bắt đầu, mỗi đội sẽ được chia khoảng 15 chiếc cốc và đội nào xếp được tháp cốc nhanh hơn thì sẽ giành chiến thắng.

Trò chơi này thu hút người già bởi tinh thần tập thể. Hơn nữa, khi tham gia xếp tháp cốc, các cụ cũng cần sự khéo lẻo, tỉ mỉ và tư duy làm sao để xếp được tháp cốc chắc chắn nhất trong thời gian ngắn nhất.

Tập yoga để thư giãn gân cốt

Yoga là một trong những trò chơi cho người già phổ biến nhất. Nó vừa là hoạt động thể dục thể thao với nhiều lợi ích lại vừa là trò chơi để các cụ thử sức, vận động nhiều hơn giúp gân cốt được thư giãn.

Hơn nữa, trong quá trình tập các cụ cũng được trò chuyện, học hỏi từ nhau và mở rộng mối quan hệ xã hội tốt hơn. Yoga cho người già cũng thường được tập tại các phòng rộng, ngoài trời, nơi có ánh sáng tự nhiên nên cũng giúp con người được hòa mình vào thiên nhiên và cảm thấy dồi dào năng lượng hơn.

Yoga rất phù hợp cho người cao tuổi
Yoga là bộ môn rất phù hợp cho người cao tuổi

Thi kể chuyện để cải thiện trí nhớ

Một trong những trò chơi cho người già phổ biến nữa chính là thi kể chuyện. Trò chơi này không chỉ giúp các cụ cải thiện bệnh mất trí nhớ cho người già mà còn giúp các cụ tìm hiểu thông tin nhiều hơn, hợp tác nhóm và thử sức với những nhân vật khác nhau.

Trong quá trình thi kể chuyện, mỗi người cũng rèn được sự tự tin trước đám đông và thoải mái thể hiện bản thân. Từ đó, các cụ sẽ hòa đồng hơn, vui vẻ hơn và tinh thần cũng được thoải mái hơn.

Bạn thấy đó, có rất nhiều trò chơi cho người già đơn giản, dễ thực hiện mà bạn có thể tổ chức cho các cụ giao lưu, cải thiện trí nhớ và sức khỏe. Nếu muốn tìm những người giúp việc biết cách tổ chức nhiều trò chơi cho người già thì hãy liên hệ ngay với Trung tâm Giúp việc Hồng Doan để lựa chọn được người giúp việc phù hợp nhé!

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)