Lương giúp việc chăm người già hiện nay là bao nhiêu?

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Dân số nước ta được xếp hạng dân số già với tỷ lệ người trên 60 tuổi chiếm khoảng 12% dân số. Ở độ tuổi này trở lên cơ thể phải đối mặt với nhiều sự thay đổi: sức khỏe yếu đi, tay chân không còn linh hoạt, trí nhớ không còn minh mẫn,… Việc tự chăm sóc bản thân gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó các con cháu lại bộn bề mưu sinh kiếm tiền, không có thời gian chăm sóc ông bà, cha mẹ tốt nhất. Dịch vụ giúp việc chăm người già cũng ra đời từ nhu cầu tìm người săn sóc, vừa giảm gánh nặng cho gia đình vừa thuận hiếu với đấng sinh thành.

Giúp việc chăm người lớn tuổi là một công việc hết sức khó khăn và vất vả, đòi hỏi sự nhẫn nại. Do đó để có thể tìm được một người có thể làm việc tận tâm, chân thành và gắn bó lâu dài cùng gia đình thì tiền lương được xem là một phần quan trọng để giữ chân những người giúp việc chuyên nghiệp. Vậy, lương giúp việc chăm người già hiện nay là bao nhiêu? Gia đình có thể dựa vào những điều kiện nào để trả lương xứng đáng với sự cống hiến của người giúp việc để họ không cảm thấy thiệt thòi?

Những công việc, kỹ năng mà người giúp việc chăm người già cần có

Tưởng chừng như những công việc chăm người cao tuổi lặp đi lặp lại hàng ngày rất máy móc, không đòi hỏi kỹ năng cao siêu. Thế nhưng thực tế ngược lại. Đây là công việc đòi hỏi sự nhẫn nại, kiên trì, nhẹ nhàng, tinh tế để thấu hiểu sự thay đổi về tâm lý của người lớn tuổi. Họ cũng hay dỗi hờn, đôi lúc lại nhõng nhẽo như một đứa trẻ, lúc lại gắt gỏng, cau có,… Vì vậy, để hiểu được người già không phải dễ dàng.

Trước khi có thể được nhận làm công việc chăm sóc người lớn tuổi thì người giúp việc cần phải chứng minh nhân thân, lý lịch rõ ràng, có xác nhận của cơ quan chính quyền. Sức khỏe là yêu cầu quan trọng nhất. Giấy khám sức khỏe từ bệnh viện cấp quận, huyện, đảm bảo đang không mắc bệnh, đặc biệt là bệnh truyền nhiễm.

Chăm người già là công việc vất vả, đòi hỏi nhiều kỹ năng
Chăm người già là công việc vất vả, đòi hỏi nhiều kỹ năng

Các kỹ năng cần có của người giúp việc chăm người già cần có là:

  • Kỹ năng giao tiếp: Việc trò chuyện với người cao tuổi khá quan trọng. Càng lớn tuổi họ càng cảm thấy cô đơn, không có ai hiểu được mình. Do đó, người giúp việc cần chủ động gợi chuyện, chia sẻ, tâm sự để các cụ cảm thấy được quan tâm. Sắp xếp thời gian để đưa các cụ đi dạo cho tinh thần thoải mái, thư giãn.
  • Kỹ năng nấu nướng: Dinh dưỡng đầy đủ giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn. Người cao tuổi cần một bữa ăn thanh đạm, không nhiều dầu mỡ hay chất béo không tốt cho sức khỏe. Do đó, người giúp việc cũng cần phải có kỹ năng lên thực đơn các món đi chợ, lựa chọn nguồn sản phẩm đảm bảo vệ sinh, an toàn. Đồng thời, người giúp việc cần kịp thời chuẩn bị bữa ăn không để các cụ cảm thấy đói. Các bữa ăn cần đảm bảo hợp khẩu vị, đủ chất, đủ nhóm thực phẩm. Hỗ trợ các cụ với các yêu cầu trong bữa ăn.
  • Kỹ năng vệ sinh cho người cao tuổi: Đảm bảo giữ cơ thể người lớn tuổi được sạch sẽ, vệ sinh. Các công việc cần làm: tắm rửa, thay bỉm, giặt đồ, thay đồ,…
  • Kỹ năng xử lý tình huống: Sức khỏe, tâm tình của người lớn tuổi sẽ thường có sự thay đổi đột ngột. Do đó, người giúp việc cần nhạy bén, quan sát, và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên hàng ngày: đo huyết áp, tim mạch,… Trong trường hợp nguy cấp cần báo ngay cho người thân và bác sĩ.

Ngoài các kỹ năng trên thì người giúp việc cũng cần có phẩm chất trung thực, thật thà, tận tụy hết lòng chăm sóc người già với thái độ vui vẻ, hòa nhã.

Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc người bệnh

Lương giúp việc chăm người già hiện nay là bao nhiêu?

Ngoài những giúp việc tự do theo kiểu con cháu, người thân tìm kiếm do người này người kia giới thiệu, không qua trung gian thì còn có nhiều giúp việc tìm việc chăm người gia qua trung tâm giới thiệu việc làm. Với những đối tượng người giúp việc này thì các trung tâm sẽ yêu cầu khách hàng phải chi trả một khoản phí giới thiệu vì đã giúp tìm được người phù hợp với nhu cầu của gia đình. Khoản phí này không cố định mà tùy thuộc vào gói dịch vụ mà khách hàng sẽ thanh toán.

Vậy còn lương người giúp việc chăm người già hiện nay là bao nhiêu? Lương của người giúp việc sẽ được tính theo giờ hoặc theo tháng. Tùy theo thỏa thuận giữ 2 bên, tính chất công việc khác nhau mà mức lương cũng sẽ có sự dao động, không có con số cố định. Dưới đây là mức giá chung mà người giúp việc và người cần thuê giúp việc có thể tham khảo.

Lương người giúp việc theo giờ

Đây là hình thức phù hợp với những gia đình muốn có người thay mình chăm sóc các cụ lớn tuổi nhưng không thích có người lạ ở lại tại nhà. Hoặc buổi tối gia chủ không cần làm việc, có thời gian và muốn tự chăm sóc các cụ. Lúc này, người giúp việc sẽ ở lại nhà chủ chăm sóc, làm việc theo giờ trong ngày, theo ngày trong tuần,… tùy theo sự thỏa thuận trước đó. Thời gian làm việc linh hoạt, và mức chi trả dao động từ 40.000 – 55.000đ/ giờ.

Lương của người giúp việc chăm người già cần phải được trả tương xứng với công sức
Lương của người giúp việc chăm người già cần phải được trả tương xứng với công sức

Lương người giúp việc theo ngày

Đây là gói dịch vụ mà người giúp việc sẽ ở lại luôn trong nhà của chủ, ăn ngủ và chăm sóc 24/24. Đây là hình thức dành cho những gia đình bận rộn, không thể dành thời gian chăm sóc ông bà, cha mẹ được. Lúc này người giúp việc sẽ là người luôn theo sát, chăm sóc người già mọi lúc mọi nơi, chu đáo tất cả mọi việc từ những thứ nhỏ nhất như: ăn uống, vệ sinh, trò chuyện, nhắc uống thuốc,.. Còn người thân của các cụ có thể an tâm làm việc, không cần lo lắng bất cứ điều gì.

Những người làm việc theo ngày được đào tạo kỹ năng chuyên sâu để có thể theo dõi và kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ. Trên thị trường, lương của người giúp việc chăm sóc người già theo hình thức toàn thời gian như này dao động từ 6 – 7 triệu/ tháng.

Lương của người giúp việc chăm người già phụ thuộc vào yếu tố nào?

Lương của người giúp việc chăm người già phụ thuộc vào các yếu tố cơ bản gồm:

Thời gian làm việc

Đây là yếu tố đầu tiên cần xem xét khi đề xuất một mức lương hợp lý cho người giúp việc. Người giúp việc có thể chọn làm theo giờ, đây có thể coi như công việc làm thêm trong lúc rảnh rỗi. Hoặc chọn làm việc theo giờ hành chính 8 tiếng/ ngày. Hoặc chọn làm việc toàn thời gian 24/24, ở lại trực tiếp tại gia đình. Tùy vào điều kiện của gia chủ cũng như hoàn cảnh của người giúp việc để đi đến quyết định chọn thời gian làm việc như thế nào và mức lương ra sao.

Chuyên môn của người giúp việc

Dù chỉ là người giúp việc nhưng họ cũng cần đòi hỏi có sự chuyên nghiệp, trình độ và kinh nghiệm chăm sóc người lớn tuổi. Yêu cầu của một người giúp việc cần sự linh hoạt, tháo vát, nhanh nhẹn, trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ, kiên nhẫn,… Nếu biết cách sắp xếp công việc, có khả năng xử lý nhiều công việc cùng lúc và khiến cho chủ nhà hài lòng, thấy được sự tận tâm, tình cảm thân thiện thì chắc chắn mức lương sẽ cao hơn. Thậm chí nhiều người giúp việc còn được cho một khoản tiền riêng nho nhỏ khác nữa đó. Với những người vụng về, thiếu kinh nghiệm, hay táy máy, lươn lẹo,… thì không được đánh giá cao.

Người giúp việc được đào tạo nhiều kỹ năng hỗ trợ công việc, mang đến sự an tâm
Người giúp việc được đào tạo nhiều kỹ năng hỗ trợ công việc, mang đến sự an tâm

Những người có trình độ chuyên môn, hay bằng cấp đào tạo có liên quan đến việc chăm người già chắc chắn sẽ được đánh giá cao, khiến chủ nhà tin tưởng hơn những người mới vào nghề. Một điểm cộng cho người giúp việc nếu họ hiểu rõ các triệu chứng, phương pháp điều trị của một vài loại bệnh đơn giản của người già thì lương chắc chắn không phải là con số nhỏ.

Khối lượng công việc

Lương giúp việc chăm người già phụ thuộc nhiều vào tính chất và khối lượng công việc. Nếu công việc đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian, nhiều công sức, làm việc liên tục trong nhiều giờ, thực hiện các công việc phức tạp như hỗ trợ vật lý trị liệu,… thì phải trả lương cao, đảm bảo xứng đáng với công sức bỏ ra.

Những người già mắc bệnh nặng, người đặc biệt cần chăm sóc 24/24, hay người cần yêu cầu chăm sóc khắt khe, người vừa trải qua phẫu thuật, người mắc bệnh Alzheimer, người không thể vận động/ đi lại,… Chăm sóc những đối tượng này yêu cầu người giúp việc phải có trách nhiệm cao với sức khỏe và sự an toàn cho người già. Thậm chí họ phải luôn sẵn sàng để đối mặt với tình huống khẩn cấp. Và đương nhiên, khối lượng công việc và gánh nặng của người giúp việc là rất lớn. Phải có sức chịu đựng và kiên nhẫn mạnh mẽ như thế nào họ mới có thể chịu làm được công việc này trong thời gian dài như vậy? Và đương nhiên, lương của những người giúp việc này đặc biệt rất cao.

Xem thêm: Giúp việc trông trẻ tại Hà Nội

Tình trạng sức khỏe của người cần chăm sóc

Đây cũng là một trong những yếu tố tương quan với lương của người giúp việc chăm người già. Với các cụ có sức khỏe yếu, cần chăm sóc đặc biệt thì lương của người chăm sóc càng cao. Lúc này, đòi hỏi họ phải liên tục theo sát tình trạng sức khỏe, báo cáo kịp thời với bác sĩ và người thân nếu có sự bất thường. Trong một số trường hợp, với khối lượng công việc lớn nhiều giúp việc còn phải làm ngoài giờ, thậm chí là làm đêm để đảm bảo sự an toàn cho các cụ. Vì lẽ đó mà chủ nhà trả lương cao cho họ là điều dễ hiểu.

Người già cần được đặc biệt chăm sóc bởi sức khỏe ngày một yếu hơn
Người già cần được đặc biệt chăm sóc bởi sức khỏe ngày một yếu hơn

Khu vực địa lý

Mỗi khu vực, vùng miền khác nhau thì lương người giúp việc cũng khác nhau. Ở những thành phố lớn, đời sống cao, đòi hỏi nhiều loại chi phí, giá cả sinh hoạt cũng đắt hơn vùng nông thôn/ ngoại ô,… thì bắt buộc mức lương cũng phải cao để đảm bảo cuộc sống thoải mái. Có như vậy họ sẽ vui vẻ và không có áp lực mới có thể tập trung vào việc chăm sóc người khác.

Sự cạnh tranh, mức cung – cầu cũng ảnh hưởng một phần đến lương của người giúp việc chăm sóc người già hiện nay. Nếu trong khu vực có nhiều giúp việc tìm việc nhưng lại không có nhiều gia đình có nhu cầu cần người giúp việc thì mức lương sẽ giảm xuống một chút. Và ngược lại, nếu nhiều gia đình cần tìm người giúp việc mà số lượng người giúp việc ít thì có thể yêu cầu trả mức lương cao hơn để giải quyết tình trạng cấp bách.

Ngoài lương chính thì người giúp việc có thể thỏa thuận thêm về các chế độ như: bảo hiểm, ngày nghỉ, trợ cấp ăn uống, đi lại,….

Thuê người giúp việc, chủ nhà sẽ cân nhắc, đặt lên đặt xuống nhiều lần mới có thể cân đối mức lương phù hợp với quỹ tiền chung của cả gia đình, sao cho tiết kiệm nhất. Tuy nhiên, giúp việc là một công việc vô cùng vất vả lại nhiều rủi ro. Vì vậy, đừng ngần ngại tăng lương hay trả thêm một khoản nho nhỏ như phần động viên với người giúp việc. Điều này khiến họ có tinh thần làm việc, cống hiến và chăm sóc người lớn tuổi thật tốt. Đồng thời có thể giữ chân họ ở lại làm việc với gia đình trong thời gian dài.

Thuê giúp việc chăm người già cần lưu ý gì?

Thuê được người giúp việc chăm người già đã khó, để giữ chân được họ lại cũng chẳng dễ dàng. Vì vậy, ngoài yếu tố lương, gia chủ cũng cần lưu ý một vài điểm sau đây nhé.

Tôn trọng người giúp việc

Dù làm bất kể ngành nghề nào, mỗi người đều mong muốn được người khác coi trọng, chứ không phải coi thường hay khinh miệt. Giúp việc cũng không ngoại lệ. Họ phải bỏ nhiều thời gian, công sức, thậm chí phải chịu sự nhục mạ, khắt khe của những người chủ khó tính để kiếm từng đồng duy trì cuộc sống mưu sinh. Vì vậy, là chủ nhà cần phải thấu hiểu, tôn trọng, tạo cảm giác thoải mái, được trân trọng. Có như vậy họ mới dốc sức, tận tâm trông nom, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc người thân của mình được tốt nhất.

Tin tưởng người giúp việc

Sự tin tưởng chính là yếu tố quyết định sự lâu dài của mối quan hệ hợp tác giữa người giúp việc và chủ nhà. Điều này giúp hai bên cảm thấy không có khoảng cách, thoải mái trao đổi, góp ý để cải thiện công việc.

Để giảm thiểu rủi ro, bạn nên bảo quản kỹ đồ dùng cá nhân, thậm chí có thể để trong không gian riêng biệt hoặc khóa kín. Hoặc có thể lắp đặt camera giám sát. Tuy nhiên, người giúp việc chắc chắn cũng sẽ không mấy hài lòng khi liên tục bị kiểm tra, kiểm soát hoặc nghi ngờ khi có sự cố nào đó trong nhà. Sớm muộn gì họ cũng sẽ phải nghỉ việc mà thôi.

Công bằng với người giúp việc

Trước khi nhận việc, hai bên phải trao đổi rõ ràng về các điều khoản, quy tắc trong nhà, các công việc cần làm,… mà người giúp việc phải tuân thủ. Đồng thời cũng cần lắng nghe suy nghĩ của người giúp việc để điều chỉnh công việc so cho có hiệu quả tốt nhất.

Được xem như một thành viên trong gia đình, người giúp việc cũng cần được đối xử công bằng, tôn trọng. Không những cải thiện mối quan giữa chủ nhà – người làm mà còn là tấm gương về cách đối nhân xử thế cho con cái của bạn.

Để người giúp việc có thể chăm sóc tốt nhất cho người già, chủ nhà cần đối xử hòa nhã với họ
Để người giúp việc có thể chăm sóc tốt nhất cho người già, chủ nhà cần đối xử hòa nhã với họ

Chia sẻ tâm tư, khúc mắc với người giúp việc

Cùng làm việc, chung sống dưới một mái nhà, những lời động viên, chia sẻ, chào hỏi, quan tâm, động viên của chủ nhà cũng khiến người giúp việc cảm thấy ấm lòng. Trạng thái vui vẻ, tinh thần thoải mái,… giúp họ có động lực làm việc tốt hơn. Vì vậy, là chủ nhà, thi thoảng hãy dành một lời hỏi thăm đến người đang giúp đỡ chia sẻ công việc gia đình cùng mình nhé.

Xem thêm: Giá thuê người chăm sóc bệnh nhân

Những lý do nên chọn thuê giúp việc chăm người già tại trung tâm giúp việc Hồng Doan

Để tìm người giúp việc chăm người già, bạn có thể nhờ người thân quen giới thiệu,… Thế nhưng, trước nhu cầu ngày cao trong khi nguồn lực hạn chế thì việc tìm kiếm không còn dễ dàng như trước. Lúc này, sự giúp đỡ của trung tâm giúp việc Hồng Doan sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng cấp bách. Với 10 năm kinh nghiệm, Hồng Doan là địa chỉ giới thiệu dịch vụ giúp việc uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng, không ai là không biết đến.

Chất lượng dịch vụ được đặt lên hàng đầu

Được thành lập từ năm 2013 với mục tiêu kết nối tạo nên giá trị, trung tâm đã giúp hàng ngàn người lao động có việc làm tốt, và hàng chục ngàn gia đình đã tìm được người giúp việc tận tâm.

Hồng Doan cam kết mang đến chất lượng dịch vụ chăm sóc người già chuyên nghiệp nhất, tốt nhất. Tất cả nhân viên đều có lý lịch rõ ràng, trong sạch. Sức khỏe tốt, không mắc bệnh truyền nhiễm, đủ khả năng để chăm sóc người lớn tuổi. Với phương châm uy tín, nhanh chóng, Hồng Doan mang lại sự hài lòng và an tâm cho mỗi khách hàng lựa chọn tin tưởng dịch vụ tại trung tâm.

Trung tâm giúp việc Hồng Doan - Địa chỉ uy tín của nhiều gia đình
Trung tâm giúp việc Hồng Doan – Địa chỉ uy tín của nhiều gia đình

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Nhân viên tại Hồng Doan được đào tạo chuyên nghiệp cả về chuyên môn và kỹ năng, đáp ứng đủ tiêu chí yêu cầu của công việc. Đức tính siêng năng, chăm chỉ, trung thực, thật thà, khả năng thích nghi nhanh,… là lý do mà nhiều khách hàng đánh giá cao nhân viên của trung tâm. Họ sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ công việc với chủ nhà mọi lúc mọi nơi, luôn lắng nghe và xử lý công việc một cách nhanh chóng, tạo sự tin tưởng cho gia chủ.

Nhân viên tại Hồng Doan được tuyển chọn kỹ càng, đào tạo bài bản
Nhân viên tại Hồng Doan được tuyển chọn kỹ càng, đào tạo bài bản

Đa dạng nhiều dịch vụ

Để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của gia chủ, Hồng Doan cung cấp nhiều dịch vụ từ đơn giản đến phức tạp. Ví dụ như công việc vệ sinh cá nhân thông thường đến công việc yêu cầu đòi hỏi cần phải chăm sóc y tế .

Chi phí hợp lý

Hồng Doan cam kết mang đến dịch vụ tốt nhất với mức chi phí hợp lý nhất, phù hợp với mức tài chính của từng gia đình. Không thu phí ẩn, mọi chi phí đều được công khai minh bạch, do đó, bạn hoàn toàn có thể an tâm không lo ép giá.

Quyền lợi của khách hàng khi thuê người giúp việc tại Hồng Doan

Thuê người giúp việc tại Hồng Doan, khách hàng sẽ được hưởng một vài quyền lợi như:

  • Khách hàng (gia chủ) sẽ đào tạo hoặc kiểm tra kỹ năng chăm sóc người già của người giúp việc được thuê trong thời gian 3 ngày. Nếu sau thời gian này, khách hàng cảm thấy không hài lòng có thể yêu cầu đổi người giúp việc khác.
  • Khách hàng được phép đổi người giúp việc tối đa 3 lần trong tháng mà không mất thêm chi phí.
  • Trung tâm sẽ hỗ trợ khách hàng đưa đón người giúp việc đến tận nhà nếu khách hàng không có thời gian đến đón.
  • Trung tâm sẽ hoàn trả chi phí nếu khách hàng không hài lòng với người giúp việc của Hồng Doan.
  • Trung tâm sẽ thường xuyên trao đổi, lắng nghe ý kiến của khách hàng và người giúp việc để cải thiện công việc, nhanh chóng xử lý tình huống, sự cố phát sinh.
Khách hàng luôn tin tưởng và an tâm khi chọn dịch vụ tại Hồng Doan
Khách hàng luôn tin tưởng và an tâm khi chọn dịch vụ tại Hồng Doan

Lương giúp việc chăm người già hiện nay là bao nhiêu? Câu hỏi này đã được giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết trên đây. Nhu cầu tìm kiếm người giúp việc chăm sóc người già càng tăng, ngày càng có nhiều trung tâm cung cấp dịch vụ phát triển. Để tìm được một đơn vị uy tín như Hồng Doan là việc không dễ dàng. Vì vậy, nếu còn băn khoăn điều gì hãy liên hệ ngay tới trung tâm giúp việc Hồng Doan để được tư vấn và sớm tìm được người giúp việc ưng ý.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 18, Lô 4B, Đ. Trung Yên 10A, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • SĐT: 024 625 96 091 – 091 457 6633 – 0384 12 8833
  • Email: giupviechongdoan@gmail.com
  • Website: https://giupviechongdoan.com/
Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)